บทความ

25ก.ย.

วิธีเลือกสร้อยข้อมือ กำไลข้อมืออย่างไรให้เหมาะสม และสวยถูกใจ

บทความ | 4680 วิว

วิธีเลือกสร้อยข้อมือ กำไลข้อมืออย่างไรให้เหมาะสม และสวยถูกใจ

วิธีเลือกสร้อยข้อมือ กำไลข้อมืออย่างไรให้เหมาะสม และสวยถูกใจ

สร้อยข้อมือเป็นอีกเครื่องประดับยอดนิยมที่ใส่กันมาอย่างยาวนาน เป็นเครื่องประดับที่ช่วยเสริมความสวยงามและโดดเด่น ให้กับข้อมือผู้สวมใส่ได้ หากมีวิธีเลือกสร้อยข้อมือที่เหมาะสมกับแต่ละบุคคล

 

ในบทความนี้ Aurora Diamond จะพาคุณมาดูวิธีเลือกสร้อยข้อมือให้เหมาะสมกับมือ แบบสวย ถูกใจ สำหรับใครที่กำลังมองหาสร้อยข้อมือ ขนาดกำไลมาตรฐาน บทความนี้ได้รวมวิธีเลือกกำไรมาให้เป็นแนวทาง ซึ่งการเลือกซื้อจะมีวิธีเลือกสร้อยข้อมืออย่างไรบ้าง

ทำความรู้จักกับสร้อยข้อมือและกำไลข้อมือ

ทำความรู้จักกับสร้อยข้อมือและกำไลข้อมือ

สร้อยข้อมือและกำไลข้อมือเป็นเครื่องประดับที่มีลักษณะคล้ายกันแต่ไม่ใช่อันเดียวกัน แต่เป็นเครื่องประดับที่หลายคนนิยมสวมใส่กันทั้งคู่ สามารถใส่ได้ทั้งผู้ชายและผู้หญิง

 

ก่อนที่จะไปดูวิธีเลือกสร้อยข้อมือหรือวิธีเลือกกำไลนั้น มาทำความรู้จักและเข้าใจกันก่อนว่าชิ้นไหนคือสร้อยข้อมือและชิ้นไหนคือกำไลข้อมือ โดยต้องดูที่วัสดุและลักษณะเพื่อแยกประเภท ซึ่ง Aurora Diamond จะมาเล่าให้เข้าใจพร้อมกัน

 

สร้อยข้อมือ คือ เครื่องประดับข้อมือที่มีลักษณะเป็นเส้นเรียงร้อยต่อกัน มีความเป็นงานถัก อาจเป็นวัสดุจากอะไรก็ได้ ไม่ว่าจะเป็น โซ่ เชือก เงินแท้ ทองแท้ โดยจะมีตัวล็อกเพื่อเชื่อมติดสร้อยข้อมือไว้ด้วยกัน สร้อยข้อมือหลายๆ ชิ้นอาจตามมาด้วยดีเทลเพิ่มความสวยงาม เป็นตุ้งติ้งห้อยล้อมรอบหรือเป็นจี้ห้อยแวววาว ขึ้นอยู่ที่การออกแบบ

 

กำไลข้อมือ คือ เครื่องประดับข้อมือที่มีลักษณะแข็ง ไม่เป็นโซ่เหมือนกับสร้อยข้อมือ จุดเด่นสำคัญคือมีหลากหลายรูปแบบ หลากหลายรูปทรงให้เลือก อาจมีทั้งแบบสวมใส่ได้เลยหรือแบบมีตัวล็อก ที่สำคัญมีทั้งกำไลสำหรับข้อมือและกำไลสำหรับข้อเท้า ถือเป็นเครื่องประดับที่หลายคนนิยมและมักเลือกให้เป็นของขวัญกับเด็กแรกเกิดด้วย

ประเภทของสร้อยข้อมือและกำไลข้อมือ

ประเภทของสร้อยข้อมือและกำไลข้อมือ

ก่อนจะไปดูวิธีเลือกสร้อยข้อมือหรือวิธีเลือกกำไลจะต้องมาทำความเข้าใจเกี่ยวกับประเภทของสร้อยข้อมือและกำไลข้อมือกันก่อน ว่าสร้อยข้อมือหรือกำไลแต่ละแบบนั้นมีลักษณะอย่างไร แต่ละดีไซน์ให้ความรู้สึกแบบไหน แฟชั่น หรูหรา หรือมีความเก๋ แปลกใหม่ ใช้วัสดุอะไรเป็นหลัก เพื่อที่จะได้รู้พร้อมกันว่าสร้อยข้อมือหรือกำไลข้อมือแต่ละแบบนั้นเหมาะกับใครบ้าง ตอบโจทย์การใช้งานแบบไหน เพื่อให้คุณเข้าใจและเห็นภาพตัวอย่างไปพร้อมๆ กัน ดังนี้

สร้อยข้อมือ Charm Bracelet

เป็นสร้อยข้อมือที่มีลักษณะเป็นโซ่เชื่อมต่อกันและมีจี้ห้อยตุ้งติ้ง เป็นเครื่องประดับที่สามารถใส่แมตช์กับการแต่งตัวได้ง่าย โดยเฉพาะการแต่งตัวในสไตล์หวานๆ ลุคลูกคุณหนู ที่สำคัญวัสดุมักจะทำจากสเตนเลส ทองเหลือง ทองคำขาว ทำให้สามารถใช้ได้ทุกวัน ไม่ลอก ไม่คัน ไม่เสี่ยงแพ้

 

วิธีเลือกสร้อยข้อมือสำหรับใช้งานง่ายในทุกๆ วัน อาจเลือกจากสไตล์ที่สามารถสวมใส่ง่ายๆ อย่างเช่นสร้อยข้อมือ Charm Bracele ซึ่ง สร้อยข้อมือเพชร INFINITE LOVE COLLECTION (DLOP004) และ สร้อยข้อมือเพชรรูปโบว์ MINIMAL COLLECTION (DLOP003) ก็ถือเป็นสร้อยข้อมืออีกดีไซน์ที่มีความสวยงามและมีความทันสมัย เหมาะกับการสวมใส่เป็นเครื่องประดับในปัจจุบัน

สร้อยข้อมือ Link Bracelet

เป็นสร้อยข้อมือลักษณะเป็นโซ่ต่อเนื่องกัน วัสดุส่วนใหญ่มักทำจากสแตนเลสเพราะมีคุณภาพดี ทนทาน เป็นสร้อยข้อมือที่เหมาะสำหรับใส่ในชีวิตประจำวันมากๆ สามารถใส่ติดตัวเป็นเครื่องประจำตัวได้เลย เพราะนอกจากความทนทานก็เรื่องของดีไซน์ที่มีความเรียบหรู ดูเท่ ดูเรียบแต่โก้ เหมาะกับคนที่แต่งตัวง่ายๆ ลุคสบายๆ แต่ต้องการเครื่องประดับสักชิ้นที่เสริมให้ลุคในวันนั้นของคุณดูดีขึ้นได้

กำไลข้อมือ Bangle Bracelet

วิธีการเลือกสร้อยข้อมือแบบ Bangle Bracelet ต้องเข้าใจก่อนว่าข้อมือประเภทนี้จัดอยู่ในรูปแบบประเภทกำไล เพราะมีลักษณะแข็ง อาจทำมาจากสเตนเลส โลหะ ไม้ พลาสติกก็ได้ ไม่ยืดหยุ่น มีลักษณะเป็นวงกลม แบ่งเป็น 2 ประเภทด้วยกัน คือแบบปิด เป็นกำไลสำหรับสวม ไม่มีตะขอติด และแบบเปิด เป็นกำไลที่มีตัวล็อก สำหรับเปิดปิด เพื่อให้สวมใส่ได้อย่างสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น เป็นกำไลอีกหนึ่งชนิดที่มักนิยมใช้งานได้หลากหลายสไตล์ ใส่ร่วมกับสร้อยข้อมือหรือกำไลอันอื่นได้เช่นกัน ซึ่ง กำไลข้อมือเพชร INFINITE LOVE COLLECTION (DMWF32-0002) ก็เป็นกำไลอีกรุ่นที่เป็น Bangle Bracelet แบบเปิด สวมใส่ง่าย สะดวก มาพร้อมกับสัญลักษณ์ ​Infinity ที่มีความหมายดี แปลว่าความไม่มีที่สิ้นสุด เป็นกำไลอีกรุ่นที่เหมาะกับมอบเป็นของขวัญให้คนสำคัญมากๆ

กำไลข้อมือ Tennis Bracelet

กำไลชนิดนี้เป็นสร้อยข้อมือที่มักมาพร้อมกับอัญมณี ถูกเชื่อมต่อกับโลหะหรือโซ่เรียงร้อยต่อกันอย่างสวยงาม กำไลชนิดนี้เหมาะกับคนที่ชอบความหรูหรา โดดเด่น หากต้องการสร้อยข้อมือหรือกำไลที่ตอบโจทย์กับการออกงานสังคม ไปงานสำคัญ อาจจะเลือก Tennis Bracelet ใส่ประดับกับชุดราตรีเรียบหรู ดูเข้ากันสุดๆ ซึ่ง สร้อยข้อมือเพชร DYRBARA COLLECTION (DLDR001) และ กำไลข้อมือเพชรแถว DIAMOND LINE COLLECTION (DMWT45-0001) เป็นสร้อยข้อมือและกำไลอีกหนึ่งรุ่นที่อยากแนะนำ สำหรับใครที่มองหาเครื่องประดับออกงานที่มีความเก๋ ดีไซน์โดดเด่น แต่ไม่ดูใหญ่จนเกินไป

ความสำคัญของการเลือกสร้อยข้อมือ

ความสำคัญของการเลือกสร้อยข้อมือ

วิธีการเลือกสร้อยข้อมือมีความสำคัญอย่างยิ่ง นอกเหนือจากความสวยงามของสร้อยข้อมือแล้วสิ่งสำคัญของการเลือกสร้อยข้อมือก็เพื่อที่จะหาสร้อยข้อมือหรือกำไลที่เหมาะสมกับบุคลิกและการแต่งกายของผู้สวมใส่เอง รวมถึงลักษณะข้อมือด้วย

 

บางคนมองหาสร้อยข้อมือคนผอม สร้อยข้อมือสำหรับคนข้อมือเล็ก หรือบางคนอาจสงสัยว่าผิวคล้ำใส่กำไลสีอะไรดี ซึ่งมีวิธีการเลือกกำไลที่แตกต่างกันไป เพื่อให้ตอบโจทย์ความต้องการของผู้สวมใส่เอง

วิธีเลือกสร้อยข้อมือให้เหมาะสม

วิธีเลือกสร้อยข้อมือให้เหมาะสม

วิธีการเลือกสร้อยข้อมือให้เหมาะสมกับผู้สวมใส่ เพื่อให้ได้สร้อยข้อมือหรือกำไลที่สวมใส่แล้วช่วยเสริมบุคลิกภาพที่ดี มีความสวยงาม เข้ากับไลฟ์สไตล์ผู้สวมใส่เอง มีความสวยสง่ามากขึ้น เข้ารับกับข้อมือพอดี

 

ซึ่งปัจจัยที่จะเป็นวิธีเลือกสร้อยข้อมือที่เหมาะสมนั้นต้องเริ่มจากการดูขนาดของข้อมือ  โทนสีผิวของผู้สวมใส่ และสุดท้ายคือเลือกซื้อสร้อยข้อมือที่มีคุณภาพ มีใบรับรอง มาดูไปพร้อมกันเลยว่าวิธีการเลือกสร้อยข้อมือมีเทคนิคอะไรบ้างที่ต้องรู้

เลือกตามลักษณะ หรือขนาดของข้อมือ

วิธีเลือกสร้อยข้อมือให้มีขนาดพอดี เหมาะสมกับลักษณะหรือขนาดของข้อมือนั้นสำคัญ เพราะจะช่วยให้สวมใส่สร้อยข้อมือหรือกำไลได้อย่างพอดี ไม่แน่นหรือหลวมจนเกินไป

 

ซึ่งส่วนใหญ่แล้วขนาดกำไลมาตรฐานเท่าๆ กัน แต่รูปแบบของกำไลอาจทำให้ไม่เหมาะกับขนาดข้อมือของบางคนได้ ขนาดข้อมือแบบไหนมีวิธีเลือกสร้อยข้อมืออย่างไร มาดูไปพร้อมกัน

ข้อมืออวบ

สำหรับใครที่มีข้อมืออวบ ควรเลือกสร้อยข้อมือที่มีลักษณะหลวมพอเหมาะกับข้อมือมานิดนึง เลือกสร้อยข้อมือที่มีความบาง ไม่หนามาก เวลาทำกิจกรรมอะไรแล้วสร้อยข้อมือยังสามารถเลื่อนไปเลื่อนมาได้ ไม่แนบกับข้อมือ ไม่ควรเลือกสร้อยข้อมือหรือกำไลที่แน่นหรือคับจนเกินไป อย่างสร้อยข้อมือประเภท Charm Bracelet, Link Bracelet และ Bangle Bracelet จะช่วยพลางข้อมือให้ดูสวยสง่าและดูมีความน่าสนใจ พรางข้อมือที่อวบให้ดูเล็กลงได้

ข้อมือเล็ก

คนข้อมือเล็กคือข้อมือที่มีลักษณะผอม เห็นกระดูกได้อย่างชัดเจน ควรเลือกสร้อยข้อมือคนผอมหรือสร้อยข้อมือสำหรับคนข้อมือเล็กที่มีลักษณะเส้นหนาใหญ่ มีความหนามากหน่อย มีความหลวมเล็กน้อย ไม่รัดแขนจนเกินไปหรือเน้นเลือกสร้อยข้อมือที่ประดับอัญมณีล้อมรอบแบบนี้ก็ได้ จะช่วยให้ข้อมือดูสมส่วนมากขึ้น สวยงาม โดดเด่น เสริมให้บุคลิกภาพดูดี อาจเลือกเป็นสร้อยข้อมือหรือกำไลประเภท Tennis Bracelet, Charm Bracelet หรือ Bangle Bracelet

ข้อมือสมส่วน

สำหรับคนที่มีข้อมือสมส่วน ไม่อวบไป ไม่ผอมไป ถือว่าได้เปรียบสุดๆ เพราะสามารถเลือกใส่สร้อยข้อมือหรือกำไลได้เกือบทุกแบบ ใส่แล้วดูสมส่วนได้ทุกสไตล์ ไม่ว่าจะแบบเรียบ แบบที่ประดับด้วยอัญมณีก็ดูสวยงาม สง่า เสริมให้ข้อมือดูน่าสนใจ มีความโดดเด่นเมื่อสวมใส่ทุกเวลา เพราะฉะนั้นจะเลือกสร้อยข้อมือหรือกำไลประเภท Charm Bracelet, Link Bracelet, Bangle Bracelet หรือ Tennis Bracelet ก็ได้ทั้งหมด

เลือกตามสีผิวของผู้สวมใส่

การเลือกข้อมือตามสีผิวของผู้สวมใส่คือการเลือกสีของเครื่องประดับ สีของวัสดุสร้อยข้อมือให้เข้ากับโทนผิวของผู้สวมใส่เอง โดยดูจาก Undertone สีผิวโทนเย็นโทนอุ่นได้จากสีของเส้นเลือด เพื่อเลือกสร้อยข้อมือที่เหมาะสม ใส่แล้วช่วยขับผิว เสริมความออร่า ให้บุคลิกโดยรวมมีเสน่ห์เพิ่มมากยิ่งขึ้นนั่นเอง

ผิวโทนขาว

คนที่มีผิวโทนขาว ส่วนใหญ่มักเป็นคนที่มี Undertone  เย็น เพราะฉะนั้นวิธีเลือกสร้อยข้อมือที่มีอัญมณีประดับให้มีสีสันสดใส อย่างประเภท Charm Bracelet และ Tennis Bracelet ที่มีการประดับด้วยพลอยสีต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น สีน้ำเงิน ส้ม แดง เขียว เหลือง และเลือกสีของตัวสร้อยข้อมือหรือกำไลแบบโทนเข้มจะช่วยขับสีผิวให้สดใสขึ้น มีความโดดเด่น ผิวสว่าง

ผิวโทนสองสี

คนที่มีผิวสองสีหรือโทนสีระดับปานกลาง ไม่สว่างมาก ไม่เข้มมาก วิธีเลือกสร้อยข้อมือควรเน้นไปที่สร้อยข้อมือหรือกำไลที่มีเพชรหรืออัญมณีทรงกลมล้อมรอบ โดยสีของอัญมณีไม่เข้มมาก เน้นอัญมณีที่มีสีอ่อน สีสว่าง อย่างเพชร เพราะการเล่นแสงแวววาวของเพชรจะช่วยขับสีผิวของคุณให้ดูสว่าง มีออร่ามากขึ้นนั่นเอง

ผิวโทนเข้ม

คนที่มีผิวโทนเข้ม ออกคล้ำก็ใส่เครื่องประดับอย่างสร้อยข้อมือหรือกำไลให้สวย สง่าได้เช่นกัน วิธีเลือกสร้อยข้อมือสำหรับคนผิวเข้มคือ เน้นสร้อยข้อมือที่ประดับด้วยเพชรเม็ดเล็กๆ ดีไซน์มีความเก๋ ชิค ทันสมัย จะเลือกแบบเพชรเม็ดเล็กๆ ประดับล้อมรอบสร้อยข้อมือก็ได้ หรือเลือกสร้อยข้อมือหรือกำไลที่ประดับด้วยเพชรเม็ดเดียวก็เหมาะสมเช่นกัน โดยสีของสร้อยข้อมือที่แนะนำควรเน้นเป็นสีสว่าง อย่างสีเงิน ทองคำขาวเป็นต้น จะช่วยให้ขับผิวสว่าง ดูมีออร่า สดใสมากยิ่งขึ้น

เลือกสร้อยข้อมือเพชรที่มีใบรับรอง

วิธีเลือกสร้อยข้อมือเพชรที่มีคุณภาพ มั่นใจได้ วิธีเลือกสร้อยข้อมือต้องดูที่มีใบรับรองการันตี โดยเฉพาะสร้อยข้อมือเพชร โดยสามารถตรวจสอบใบรับรองของสร้อยข้อมือเพชรได้จากหลัก 4C คือมาตรฐานของเพชรทั่วไปหรือหลัก 5Cs ของสถาบัน De Beers ซึ่งเป็นมาตรฐานที่ AURORA Diamond มีพิเศษกว่า 4C คือ C ตัวที่ 5 คือ “Confidence” ซึ่งทำให้มั่นใจได้ว่าหากมีใบรับรอง 5Cs คือเพชรที่ใช้นั้นเป็นเพชรแท้ที่มาจากธรรมชาติ ไม่ใช่เพชรสังเคราะห์อย่างแน่นอน

วิธีวัดขนาดสร้อยข้อมือ และกำไลข้อมือ

วิธีวัดขนาดสร้อยข้อมือ และกำไลข้อมือ

เมื่อรู้วิธีเลือกสร้อยข้อมือให้เหมาะสมกับรูปร่างของข้อมือแล้ว ขนาดของสร้อยข้อมือหรือกำไลก็สำคัญไม่แพ้กัน ก่อนจะซื้อสร้อยข้อมือหรือกำไลข้อมือควรมีการวัดขนาดเพื่อให้ทราบขนาดของข้อมือก่อน เพื่อที่จะนำไปเทียบกับไซซ์ของสร้อยข้อมือหรือกำไลข้อมือให้เหมาะสม ซึ่งวิธีการวัดขนาดข้อมือ สามารถทำได้ดังนี้

  1. วัดเส้นรอบวงของข้อมือด้วย เชือก กระดาษหรือสายวัด
  2. เว้นที่ว่างรอบข้อมือ ด้วยการใช้นิ้วก้อยสอดเข้าไปขณะวัด
  3. ดูขนาดข้อมือที่สายวัดหรือนำเชือกหรือกระดาษออกมาวัดขนาดกับไม้บรรทัดอีกครั้ง
  4. เลือกดูขนาดของสร้อยข้อมือหรือกำไลที่ต้องการได้เลย

ขนาดกำไลข้อมือมาตรฐาน สำหรับผู้หญิง

สำหรับผู้หญิงเมื่อได้ขนาดของเส้นรอบวงสร้อยข้อมือที่เหมาะสมกับข้อมือตนเองแล้ว ก็นำมาเทียบกับขนาดกำไลมาตรฐานกันได้เลย ซึ่งขนาดของสร้อยข้อมือและกำไลสำหรับผู้หญิงนั้นอยู่ที่ 16 เซนติเมตร

ขนาดกำไลข้อมือมาตรฐาน สำหรับผู้ชาย

ส่วนขนาดกำไลมาตรฐานของผู้ชายจะมีความแตกต่างจากของผู้หญิง เพราะเริ่มต้นที่ไซซ์ M และมากที่สุดคือไซซ์ XXL จึงต้องเทียบขนาดแยกกัน โดยเมื่อได้ขนาดของเส้นรอบวงข้อมือที่เว้นระยะมาแล้ว ก็นำมาเทียบกับไซซ์ต่อไปนี้ได้เลย มีดังนี้

  • Size M ขนาดรอบวงอยู่ที่ 18-18.5 cm.
  • Size L ขนาดรอบวงอยู่ที่ 19 cm.
  • Size XL ขนาดรอบวงอยู่ที่ 19.5-20 cm.
  • Size XXL  ขนาดรอบวงอยู่ที่ 20.5-22 cm.

 

กำไลข้อมือและสร้อยข้อมือถึงจะใส่ในตำแหน่งเดียวกัน แต่ถือว่าเป็นเครื่องประดับคนละประเภทกัน โดยแยกจากรูปแบบลักษณะภายนอกของกำไล ส่วนใหญ่มักทำมาจากวัสดุสเตนเลส โลหะ ไม้ พลาสติก ทองคำ ทองคำขาว เงิน

 

ซึ่งวิธีเลือกสร้อยข้อมือให้เหมาะสมกับผู้สวมใส่สามารถเลือกได้จาก ขนาดของข้อมือ สีผิวของผู้สวมใส่รวมถึงเลือกสร้อยข้อมือเพชรที่มีใบรับรอง เพื่อมั่นใจได้ว่าเป็นเพชรแท้แน่นอน ไม่ใช่เพชรสังเคราะห์

 

หากคุณกำลังมองหาสร้อยข้อมือ กำไลข้อมือสวยๆ ที่สวมใส่ในทุกวัน สวมใส่ออกงาน หรือเป็นของขวัญให้กับคนสำคัญ ทาง  AORORA Diamond มีแบบสร้อยข้อมือและกำไลข้อมือให้เลือกหลากหลายด้วยกัน ตามสไตล์และความชอบของคุณ พร้อมมีบริการช่วยดูแบบที่คุณต้องการ และยังมีทีมงานช่วยวัดขนาดข้อมือเพื่อหาไซซ์ของสร้อยข้อมือและกำไลข้อมือที่เหมาะสมกับคุณอีกด้วย

tags

Facebook Messenger
Line