บทความ

18ธ.ค.

เครื่องประดับไข่มุก (Pearl) เสริมดวงชะตาชีวิตด้วยอัญมณีแห่งท้องทะเล

บทความ | 1974 วิว

เครื่องประดับไข่มุก (Pearl) เสริมดวงชะตาชีวิตด้วยอัญมณีแห่งท้องทะเล

การเลือกเครื่องประดับเพื่อสวมใส่สักชิ้นหนึ่ง ผู้สวมใส่ย่อมเลือกสิ่งที่สะท้อนตัวตนของตัวเอง ซึ่งผู้ที่เลือกสวมใส่เครื่องประดับไข่มุก แสดงให้เห็นว่าเป็นผู้ที่มีความอ่อนหวาน เรียบหรู ดูแพง และยังสะท้อนสไตล์ความ Minimal ของผู้สวมใส่ด้วย สำหรับบทความนี้ AURORA Diamond จะพาไปทำความรู้จักกับไข่มุก อัญมณีจากสิ่งมีชีวิต ในความหมาย ความเชื่อ รูปแบบต่างๆ ของไข่มุก ที่มีความน่าสนใจ ดังนี้
 

ความหมายของไข่มุก

ความหมายของไข่มุก

ไข่มุก ถือเป็นอัญมณีล้ำค่าที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ จากกระบวนการที่หอยมุกสร้างชั้นเนเคอร์ (Nacre) ขึ้นมาเพื่อเคลือบสิ่งแปลกปลอมที่เข้าสู่ร่างกาย หอยมุกจะค่อยๆ สร้างชั้นเนเคอร์เคลือบมุกไปเรื่อยๆ ซึ่งกว่าจะได้ไข่มุกสักหนึ่งเม็ดนั้นใช้ระยะเวลายาวนานมาก ดังนั้นไข่มุกจึงเป็นอัญมณีเครื่องประดับที่มีมูลค่าสูงที่ได้รับความนิยมมาตั้งแต่อดีตกาลจนถึงปัจจุบัน เนื่องจากเป็นอัญมณีที่มีความสวยงาม ในอดีตไข่มุกจึงถูกใช้เป็นเครื่องบรรณาการและของกำนัลแด่กษัตริย์ และเป็นเครื่องประดับเฉพาะในหมู่ชนชั้นสูงทั้งในจีนหรือเปอร์เซีย
 

เครื่องประดับไข่มุก เสริมดวงชะตาได้อย่างไร 

เครื่องประดับไข่มุก เสริมดวงชะตาได้อย่างไร

ความเชื่อเกี่ยวกับไข่มุกนั้นมีหลากหลายแบบ โบราณเชื่อว่าไข่มุกเป็นสัญลักษณ์ของเพศหญิง ตัวแทนความนุ่นนวล อ่อนหวาน และสงบ เป็นสัญลักษณ์ที่เกี่ยวข้องกับความรัก เชื่อว่าไข่มุกจะนำความรักความสุขมาสู่เจ้าของ และยังมีความเชื่อที่เกี่ยวกับสุขภาพด้วย เชื่อว่าไข่มุกจะช่วยรักษาโดรคที่เกี่ยวข้องกับระบบทางเดินหายใจ อาการร้อนใน และโรคไตอีกด้วย สำหรับผู้คนตามชายฝั่งทะเลเชื่อว่าไข่มุกเป็นอัญมณีแห่งโชคลาง หากไข่มุกไม่เปล่งแสงแวววาว เชื่อว่าเป็นอาถรรพ์จะนำโชคร้ายตามมา ซึ่งไข่มุกเป็นสัญลักษณ์แห่งความเชื่อที่หลากหลาย หากแต่ความงามของไข่มุกนั้นก็เป็นที่ประจักษ์กันไปทั่วโลก ผู้คนไม่สามารถปฏิเสธความงดงาม เลอค่าของไข่มุกได้เลย

ประเภทของไข่มุก

ประเภทของไข่มุก

โดยทั่วไปไข่มุกจะแบ่งเป็น 3 ประเภท ตามแหล่งที่มา และมูลค่า ได้แก่ ไข่มุกธรรมชาติ ไข่มุกเลี้ยง และไข่มุกเทียม แต่ละประเภทล้วนนำมาทำเครื่องประดับไข่มุก ซึ่งมีมูลค่าแตกต่างกันไป ไข่มุกแต่ละประเภทมีลักษณะ ดังนี้
 

ไข่มุกธรรมชาติ

ไข่มุกธรรมชาติ นับว่าเป็นไข่มุกที่สวยที่สุด ราคาแพงที่สุด ด้วยกระบวนเกิดขึ้นตามธรรมชาติโดยหอยจะสร้างชั้นเนเคอร์เคลือบไข่มุกเป็นระยะเวลายาวนาน เนเคอร์เป็นสารเคลือบที่ประกอบไปด้วยแร่ Aragonite และสารที่ทำหน้าที่เหมือนกาว Conchiolin มาเคลือบสิ่งแปลกปลอมภายในร่างกาย เพื่อลดการระคายเคือง สารเหล่านี้ทำให้ได้เป็นไข่มุกที่มีความสวยงามแวววาว อีกทั้งระยะเวลาในการสร้างไข่มุกตามธรรมชาตินั้นยาวนาน ในบางประเภทใช้เวลา 5-6 ปี ทำให้ไข่มุกธรรมชาติเป็นที่ต้องการของนักสะสมและผู้หลงใหลไข่มุก 

สำหรับไข่มุกธรรมชาติมีแหล่งกำเนิดหลากหลายพื้นที่ ได้แก่ ไข่มุกเซาท์ซี (South Sea Pearl) ไข่มุกตาฮิติ (Tahian Pearl) ไข่มุกอะโกย่า (Akoya Pearl) ไข่มุกเมโล (Melo Melo Pearl) และ ไข่มุกน้ำจืด (Freash Water Pearl) ไข่มุกทั้ง 5 แหล่งกำเนิดที่กล่าวไปนั้น ไข่มุกธรรมชาติ South Sea เป็นไข่มุกที่มีมูลค่าสูงที่สุด เพราะหายากและมีเม็ดขนาดใหญ่ ซึ่งเครื่องประดับไข่มุกของ AURORA Diamond ก็เป็นไข่มุกธรรมชาติ South Sea จากแหล่งที่มาที่เชื่อได้ เครื่องประดับไข่มุกของ AURORA Diamond จึงมีความงามเลอค่าตามแบบฉบับของไข่มุกธรรมชาติ
 

ไข่มุกเลี้ยง

ด้วยความต้องการเครื่องประดับไข่มุกที่เพิ่มมากขึ้นบวกกับไข่มุกธรรมชาติมีน้อยและหายาก ทำให้เกิดการทำฟาร์มไข่มุกหรือแหล่งเพาะพันธุ์ไข่มุกขึ้น โดยมีทั้งแหล่งน้ำเค็มและน้ำจืด ซึ่งในกระบวนการสร้างไข่มุกของฟาร์มไข่มุกนั้น จะใช้วิธีการใส่ตัวกระตุ้นเข้าไปในตัวหอย เรียกว่า Graft เพื่อกระตุ้นให้หอยสร้างเนเคอร์มาเคลือบตัวไข่มุกเป็นชั้นๆ ไปเรื่อยๆ จนกลายเป็นไข่มุกที่มีความแวววาว ขนาดพอเหมาะ โดยในกระบวนการสร้างไข่มุกใช้เวลาประมาณ 12-18 เดือน จึงจะได้เม็ดไข่มุกที่มีความสวยงาม
 

ไข่มุกเทียม

ไข่มุกเทียมเป็นสิ่งที่ทำเพื่อลอกเลียนแบบไข่มุกแท้ อาจใช้วัสดุพวกพลาสติกหรือโพลิเมอร์ในการทำ โดยจะมีลักษณะภายนอกที่เหมือนกัน คือ ทรงกลม ใส่สีเพื่อเลียนแบบให้เหมือนกับไข่มุกแท้ และมีการนำเอาเปลือกหอยมาเคลือบบนพื้นผิวอีกชั้น เพื่อให้มีความเหมือนไข่มุกแท้มากที่สุด
 

วิธีดูไข่มุกแท้ธรรมชาติและไข่มุกเทียม

หากมองผิวเผินด้วยตาเปล่า อาจจะแยกไม่ออกว่าเครื่องประดับนั้นๆ ทำมาจากไข่มุกแท้ธรรมชาติ หรือไข่มุกเทียม เพราะลักษณะภายนอกมีความคล้ายคลึงกันมาก แต่ก็มีจุดสังเกตเล็กๆ น้อยๆ อยู่บ้าง ในการจะพิจารณาไข่มุกในเบื้องต้น คือ มุกแท้อาจจะมีร่องรอยของการเจริญเติบโต ผิวอาจไม่เรียบเท่ากันทุกเม็ด หากเจอไข่มุกที่มีขนาดเท่ากัน เม็ดกลม เหมือนกันทุกเม็ด อาจสันนิษฐานได้ว่าเป็นไข่มุกเทียม นอกจากนั้นหากต้องการเช็คให้แน่ใจ ให้นำไข่มุก 2 เม็ดมาขูดกันเอง หรือไข่มุกเม็ดเดียวกับฟันกระจก หากสัมผัสถึงความสาก ไม่เรียบลื่น จะเป็นไข่มุกแท้นั่นเอง

 

เครื่องประดับไข่มุกที่นิยมในปัจจุบัน

เครื่องประดับไข่มุกได้รับความนิยมมากในปัจจุบัน ซึ่งมีหลากหลายรูปแบบ ทั้งต่างหู สร้อยคอ กำไล และสร้อยข้อมือ วันนี้ AURORA Diamond จะมาแนะนำเครื่องประดับไข่มุกแบบต่างๆ ที่เหมาะกับสาวในทุกลุค มีอะไรบ้างไปดูกันเลย

ต่างหู หรือตุ้มหูไข่มุก

ต่างหู หรือตุ้มหูไข่มุก

การใส่ต่างหูไข่มุกจะช่วยทำให้ผู้ใส่ดูมีความเรียบร้อย หรูหรา ดูแพง แต่ยังคงไว้ซึ่งความเรียบง่าย ต่างหูไข่มุกเป็นเครื่องประดับที่สามารถหยิบมาใส่ได้ในหลายโอกาส เข้ากับเสื้อผ้าได้หลายแบบ ไอเทมที่เป็นที่นิยม คือ ต่างหูมุกแท้ STUNNING PEARL ตัวเรือนเงินแท้ (MMDC014) ทำจากไข่มุกแท้ Top เกรด สี Bright Pearl ผิวไข่มุกวาว กลมสวย ขนาดไข่มุกกำลังดี เส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ 5 มิลลิเมตร  เข้ากันกับตัวเรือนเงินแท้ 92.5 % สี White Gold เรียกว่าเป็นความสวยงามที่ลงตัว สามารถ Match ได้กับทุกชุด ทุกโอกาส ไม่ว่าจะวันทางการหรือวันสบายๆ เป็นอีกหนึ่งไอเทมคลาสสิกที่สาวๆ ควรมีติดโซนเครื่องประดับไว้ ไม่ผิดหวังแน่นอน 
 

สร้อยคอไข่มุก

สร้อยคอไข่มุก

สร้อยคอไข่มุก บ่งบอกถึงความเรียบง่าย อ่อนหวาน แฝงไปด้วยความหรูหรา สร้อยคอไข่มุกที่ได้รับความนิยมนั้น จะมีดีไซน์ที่สวยงามอย่าง สร้อยคอมุกแท้ STUNNING PEARL ตัวเรือนเงินแท้ (MMDC017)  ใช้ไข่มุกแท้ Top เกรด สี Bright Pearl พร้อมตัวเรือนเงินแท้ 92.5 % สี White Gold ด้วยดีไซน์ที่เน้นความเรียบ จึงให้ความรู้สึกดู Minimal สบายตา และ สร้อยคอมุกแท้ BABY PEARL ตัวเรือนเงินแท้ (MMDC015) ดีไซน์เน้นความน่ารัก ให้ความรู้สึกสดใส มีชีวิตชีวา ด้วยไข่มุกสี Bright Pearl เข้ากันกับตัวเรือนเงินแท้ 92.5 % ชุบเคลือบด้วย Yellow Gold จึงทำให้เป็นการ Match ที่ลงตัวในทุกองค์ประกอบ สร้อยคอทั้งสองแบบดีไซน์ออกมาสำหรับสาวๆ ที่รักความคลาสสิก และหลงใหลในสไตล์ Minimal สามารถใส่ได้หลากหลายโอกาศและเข้ากันกับทุกชุด ช่วยเสริมให้บุคลิกดี มีรสนิยมในการแต่งกาย ดูลงตัวในทุกลุค

 

สร้อยข้อมือไข่มุก

กำไลไข่มุก

กำไลข้อมือมุกแท้ BRIGHT PEARL ตัวเรือนเงินแท้ 92.5% สี WHITE GOLD (MMDC026) อีกหนึ่งไอเทมที่น่าสนใจจาก AURORA Diamond ใน Collection ไข่มุก เป็นกำไลไข่มุกที่ช่วยเติมความหวานให้ผู้สวมใส่ และยังคงความ Minimal ไว้ เพื่อให้ผู้สวมใส่สามารถ Match ได้ในทุกลุค ทุกสไตล์การแต่งตัว เพราะเป็นกำไลไข่มุกแท้ที่ใช้ไข่มุกคัดพิเศษ พร้อมตัวเรือนเงินแท้ 92.5 % ชุบเคลือบด้วย White Gold เพิ่มความเงาวาว สวยงามลงตัว 

 

สร้อยข้อมือไข่มุก

สร้อยข้อมือไข่มุก

การใส่สร้อยข้อมือไข่มุกจะช่วยเสริมให้ผู้สวมใส่ดูแพง หรูหรา สำหรับสร้อยข้อมือไข่มุกที่ AURORA Diamond แนะนำ มี 2 รุ่น ได้แก่  สร้อยข้อมือมุกแท้ BRIGHT PEARL ตัวเรือนเงินแท้ (MMDC028) สร้อยข้อมือไข่มุกที่เพิ่มความหวาน ดูมีมิติมากขึ้นด้วยดีไซน์ที่ใช้ไข่มุกน้ำจืดแท้เงาวาวคัดพิเศษ 2 ขนาด จำนวน 7 เม็ด บนตัวเรือนเงินแท้ 92.5 % ชุบเคลือบด้วย White Gold จึงทำให้ผู้สวมใส่ดูพิเศษยิ่งขึ้น สามารถเข้ากับลุคได้หลากหลาย และ สร้อยข้อมือมุกแท้ BABY PEARL ตัวเรือนเงินแท้ (MMDC016) เป็นสร้อยข้อมือไข่มุกที่ให้ความรู้สึกสบายๆ ด้วยดีไซน์ที่มีความน่ารัก เหมาะกับสาวๆ ในลุควันสบายๆ เพิ่มความสดใส น่ารัก อ่อนวัย ด้วยความลงตัวของมุกแท้ Bright Pearl กับตัวเรือนเงินแท้ 92.5 % จึงยิ่งทำให้เป็นสร้อยข้อมือที่มีดีไซน์ที่เข้ากันมาก หยิบมาใส่ได้ทุกวัน
 

โอกาสในการให้เครื่องประดับไข่มุก

โอกาสในการให้เครื่องประดับไข่มุก

เครื่องประดับไข่มุกสามารถสวมใส่ได้ในทุกโอกาส เพราะเป็นเครื่องประดับที่มีความสวยงามและดูอ่อนหวาน ไข่มุกเป็นตัวแทนความสุขในชีวิตแต่งงาน ผู้คนจึงนิยมมอบไข่มุกให้กันในวันแต่งงาน เพื่อแสดงถึงความรักอันบริสุทธิ์ ตามความเชื่อของชาวญี่ปุ่นโบราณจะนิยมมอบไข่มุกเป็นของขวัญครบรอบแต่งงานปีแรก ปีที่ 12 และปีที่ 30 สำหรับการสวมใส่นั้น ชาวญี่ปุ่นจะสวมสร้อยไข่มุกเฉพาะตอนไปงานศพเท่านั้น 

 

การดูแลรักษาเครื่องประดับไข่มุก

การดูแลรักษาเครื่องประดับไข่มุก

เครื่องประดับไข่มุก หากได้รับการดูแลอย่างดีแล้ว จะสามารถอยู่ได้นานหลายชั่วอายุคน การดูแลไข่มุกอย่างถูกวิธีจึงเป็นสิ่งสำคัญ สำหรับข้อควรทำ ข้อควรระวัง ในการดูแลไข่มุก มีดังนี้ 

  • สวมใส่เครื่องประดับไข่มุกเป็นประจำ จะช่วยทำให้ไข่มุกคงความเงางาม เพราะน้ำมันจากร่างกานจะช่วยหล่อเลี้ยงไข่มุกให้สวยงามอยู่เสมอ
  • ควรทำความสะอาดไข่มุกหลังใส่ทุกครั้ง โดยนำผ้านุ่มๆ มาทำความสะอาด เช็ดอย่างเบามือ และควรเปลี่ยนสายตัวเรือนอย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง เพื่อไม่ให้มีสิ่งสกปรกติดตัวไข่มุกและอาจจะขูดตัวไข่มุกเป็นรอยได้
  • ควรเก็บรักษาเครื่องประดับไข่มุกในถุงผ้าอ่อนนุ่ม และไม่ควรเก็บรวมกับเครื่องประดับชนิดอื่นๆ เพื่อป้องกันการขุ่นเป็นรอยได้
  • ไม่ควรสวมเครื่องประดับไข่มุกในขณะอาบน้ำ เพราะไข่มุกจะมีโอกาสสัมผัสกับสารเคมีอย่างสบู่ หรือแชมพูได้ อาจทำให้ผิวของไข่มุกเสียความเงางามได้
  • ไม่ควรฉีดสเปรย์หรือน้ำหอมต่างๆ โดนไข่มุกโดยตรง เพราะสารเคมีอาจมีความเป็นกรดทำลายผิวของไข่มุกได้
  • ไม่ควรใช้แปรงหรือผ้าเนื้อหยาบทำความสะอาดไข่มุก เพราะจะเกิดรอยขีดข่วนหรือพื้นผิวไข่มุกเสียหายได้
  • ไม่ควรใช้สารเคมีทำความสะอาดไข่มุก เพราะจำทำให้ผิวไข่มุกเสียหายได้

 

สรุป

เครื่องประดับไข่มุก เครื่องประดับที่แสดงถึงตัวตนของผู้สวมใส่ ที่เป็นคนสุภาพ เรียบร้อย อ่อนหวาน และรักสงบ เครื่องประดับไข่มุกที่ได้รับความนิยมในปัจจุบันมีหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น ต่างหูไข่มุก สร้อยคอไข่มุก กำไลไข่มุก และสร้อยข้อมือไข่มุก ซึ่งหากใครกำลังมองหาเครื่องประดับไข่มุก AURORA Diamond เป็นหนึ่งตัวเลือกที่ดี เพราะนอกจากจะได้เลือกเครื่องประดับไข่มุกความหมายดีๆ แล้ว ยังมั่นใจได้ว่าไข่มุกจาก AURORA Diamond นั้นเป็นไข่มุกแท้แน่นอน 

Facebook Messenger
Line