บทความ

26ก.ย.

ทำความรู้จัก ทองขาว กับทองคำขาว ความเหมือนในความต่างที่ควรรู้

บทความ | 15951 วิว

ทำความรู้จัก ทองขาว กับทองคำขาว ความเหมือนในความต่างที่ควรรู้

ทองขาวกับทองคำขาว เมื่อฟังชื่อเผินๆ อาจดูมีความคล้ายคลึงกัน หลายๆ คนอาจเกิดความสงสัยที่ว่าทั้งทองขาวกับทองคำขาวคือสิ่งเดียวกันหรือไม่ หรือว่าจริงๆ แล้วทั้งสองอย่างนี้แตกต่างกันโดยสิ้นเชิง ต้องบอกก่อนเลยว่าถึงแม้ทองขาว และทองคำขาวจะมีชื่อคล้ายกัน แต่ “ไม่เหมือนกัน” ตั้งแต่จุดเริ่มต้น ความทนทาน ไปจนถึงการผลิต ราคา และความนิยมที่แตกต่างกันไป 

 

ในบทความนี้ AURORA Diamond จะพาไปทำความรู้จักกับทองขาว และทองคำขาวกันให้มากขึ้น ว่าทั้งสองอย่างนี้คืออะไรกันแน่ มีความเหมือน หรือแตกต่างกันอย่างไร และเมื่อเทียบกันแล้ว ทองขาว หรือทองคำขาวนิยมนำไปทำเครื่องประดับมากกว่ากัน

 

ทำความรู้จักกับ ทองคำขาว (Platinum)

 

ทำความรู้จักกับ ทองขาว (White Gold)

ทองขาว คือ แร่โลหะผสมทองคำบริสุทธิ์ ซึ่งแร่โลหะที่ผสมกับทองคำบริสุทธิ์มักเป็นแร่ที่ทำให้ทองคำมีสีขาวมากขึ้น เช่น เงิน (Silver) หรือ พาลาเดียม (Palladium) ทองขาวประกอบด้วยอัตราส่วนผสม คือ ทองขาวจำนวน 18K หรือเรียกว่า ทองคำบริสุทธิ์ 75% ผสมกับโลหะอื่นๆ อีก 25% เพราะเป็นที่รู้กันว่าทองคำบริสุทธิ์นั้นมีสีเหลืองทอง จึงต้องผสมทองคำบริสุทธิ์เข้ากับโลหะเหล่านี้ เพื่อทำให้สีทองอ่อนลง อีกทั้งการทำเครื่องประดับ เช่น แหวน การใช้ทองคำบริสุทธิ์เพียงอย่างเดียวไม่สามารขึ้นรูปได้ เนื่องจากทองคำบริสุทธิ์มีความอ่อนนุ่ม และไม่แข็งแรงมากพอที่จะประกอบเป็นตัวเรือนของแหวน จึงต้องผสมกับโลหะอื่นๆ เพื่อความแข็งแรง

 

สาเหตุที่ทองขาว (White Gold) มีลักษณะสีขาว มันวาว เปล่งประกาย เนื่องจากมีการชุบด้วยโรเดียมอีกครั้ง หากไม่ชุบด้วยโรเดียม ทองขาวจะมีสีออกน้ำตาลหม่น เทา หรือเหลืองซีด บางครั้งทองขาว อาจมีการใช้นิกเกิล (Nickel) เป็นส่วนประกอบด้วย เพื่อให้ทองขาวมีความใกล้เคียงกับความขาวมากยิ่งขึ้น โดยที่ไม่จำเป็นต้องชุบโลหะ แต่มีข้อเสีย คือ อาจทำให้เกิดการระคายเคืองได้ง่าย จึงทำให้ช่างทำโลหะหลีกเลี่ยงการใช้นิกเกิลเป็นส่วนผสม หรืออาจทำการชุบโรเดียมอีกที เพื่อลดโอกาสเกิดอาการแพ้นิกเกิลของผู้สวมใส่ ซึ่งสินค้าทุกชิ้นจาก AURORA Diamond ที่เป็นทองขาวจะไม่มีส่วนผสมของ นิกเกิล ทำให้ลูกค้าทุกคนสบายใจได้ว่าเมื่อสวมใส่สินค้าของเราแล้วจะไม่ก่อให้เกิดอาการแพ้

 

ทองขาวนิยมนำมาทำแหวนหมั้น หรือแหวนแต่งงาน เพราะมีรูปลักษณ์ที่สวย สะอาดตา ให้ความหรูหรา ดูดี มีความแข็งแรง เข้ากับเสื้อผ้า และสีผิวได้หลากหลาย หากคุณกำลังมองหาเครื่องประดับที่ทำจากทองขาว แนะนำว่าให้เลือกจากส่วนผสมที่ไม่มีนิกเกิล เลือกสีที่เข้ากับผิว รวมถึงการใช้งานที่เหมาะสม

ข้อดีของทองขาว

ข้อดีของทองขาว คือ ให้ความหรูหรา มีราคา ทันสมัย ไม่ตกเทรนด์ มีประกายสวยงาม สามารถออกแบบได้ง่าย เหมาะกับอัญมณีอย่างเพชรเป็นอย่างมาก อีกทั้งยังให้ความคงทน แข็งแรง ไม่ขึ้นสนิม สามารถเก็บไว้ได้ยาวนาน ไม่ดำง่าย รวมทั้งมีราคาถูกกว่าทองคำขาว หรือแพลทินัม

ข้อเสียของทองขาว 

ข้อเสียของทองขาว คือ อาจเกิดริ้วรอยขีดข่วนได้บ้าง โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อสวมใส่เป็นประจำทุกวัน เนื่องจากทองขาวมีการชุบด้วยโรเดียม เมื่อสวมใส่เป็นประจำ อาจทำโรเดียมหลุดลอกออกไปบ้าง  ซึ่งผู้สวมใส่อาจต้องคอยนำไปชุบใหม่ ทุกๆ 1-2 ปี แต่หากสวมใส่อย่างระมัดระวัง และหมั่นทำความสะอาดอย่างเป็นประจำ ก็ไม่จำเป็นต้องนำเครื่องประดับอันเป็นที่รักของคุณไปขัดสี หรือชุบโรเดียมใหม่บ่อยๆ นั่นเอง

 

ทำความรู้จักกับ ทองคำขาว (Platinum)

 

ทำความรู้จักกับ ทองคำขาว (Platinum)

ทองคำขาว หรือในภาษาอังกฤษเรียกว่า Platinum เป็นโลหะที่หายากกว่าทองหลายเท่า หลักๆ แล้วจะทำการขุดเหมืองเพื่อหาแร่แพลทินัมกันทางแถบทวีปแอฟริกาใต้ และมีการขุดแพลทินัมได้เพียงไม่กี่ร้อยตันต่อปีเท่านั้น นอกเหนือจากการนำไปทำเครื่องประดับอย่างแหวนแล้ว แพลทินัมถูกนำไปใช้เป็นส่วนประกอบของยานพาหนะ อุตสาหกรรมเคมี และไฟฟ้า รวมไปถึงการลงทุนอีกด้วย 

 

ความพิเศษของแพลทินัม หรือทองคำขาว คือ ความขาวอย่างแท้จริงที่ได้มาโดยปราศจากการผสมกับโลหะอื่นๆ เพราะแพลทินัมเป็นแร่โลหะสีขาวอย่างแท้จริง ส่วนการทำเครื่องประดับก็ไม่ต่างจากทองขาว แพลทินัมยังคงต้องมีการผสมกับโลหะอื่นๆ เพื่อเพิ่มความทนทาน เนื่องจากเครื่องประดับต้องมีการสวมใส่เป็นประจำ ซึ่งองค์ประกอบของแพลทินัมจะมี แพลทินัม 95% และพาลาเดียม (Palladium) หรือ โคบอลต์ (Cobalt) 5% ซึ่งจะถูกเรียกว่า “แพลทินัม 950” ในขณะที่แพลทินัม 90% และโลหะอื่น 10% จะถูกเรียกว่า “แพลทินัม 900”

 

การเลือกเครื่องประดับ Platinum มีวิธีดูแพลทินัมง่ายๆ โดยสังเกตได้จากจุดแรก คือ Hallmark หรือตราประทับ โดยจะเขียนไว้ว่า Pt หรือ PLAT แล้วตามด้วยตัวเลข เช่น 999, 950, หรือ 900 ซึ่งตัวเลขตรงนี้เป็นตัวบอกความบริสุทธิ์ของแพลทินัม จากนั้นลองใช้เล็บขูดไปตามเครื่องประดับ หากขึ้นรอยแสดงว่าไม่ใช่แพลทินัมบริสุทธิ์ อาจมีการผสมเงินเข้าไป หรือเป็นเงินไม่ใช่แพลทินัม นอกจากนี้ ยังสามารถใช้แม่เหล็กมาลองดูดติดกับเครื่องประดับดู หากติดแสดงว่าไม่ใช่ทองคำขาวของแท้ เนื่องจากทองคำขาวไม่สามารถดูดติดกับแม่เหล็กได้

ข้อดีของทองคำขาว

ข้อดีของทองคำขาว หรือแพลทินัม คือ ให้สีขาวสวยเป็นธรรมชาติ มีความเงางาม มีคุณค่า และราคาที่แพงกว่าทองคำ หรือทองขาว อีกทั้งเมื่อนำไปทำเป็นเครื่องประดับ ถึงแม้ราคาต่อออนซ์จะถูกกว่าทองขาว แต่ด้วยน้ำหนักที่มากกว่าจึงทำให้ทองคำขาวมีราคาสูงกว่า มีความทนนาน ไม่ขึ้นสนิม ไม่ลอกดำ ไม่กร่อน แข็งแรงทนทาน เหมาะกับคนที่ชอบใส่เป็นประจำแบบสมบุกสมบัน และคนที่ผิวแพ้ง่าย

ข้อเสียของทองคำขาว

ข้อเสียของทองคำขาว คือ มีน้ำหนัก และมีราคาค่อนข้างสูง อาจไม่เหมาะกับการนำไปทำเครื่องประดับบางชนิด เช่น ต่างหู หรืออาจไม่เหมาะกับคนที่ไม่ชอบใส่เครื่องประดับที่มีน้ำหนัก อีกทั้งแพลทินัมยังมีความยากในการซ่อมแซม ปรับแต่งแก้ไข เนื่องจากมีจุดหลอมเหลวสูง มีความแข็งแรง ต้องใช้ช่างที่มีฝีมือ และชำนาญ จึงทำให้การปรับแก้มีราคาสูงตามไปด้วย นอกจากนี้ ทองคำขาวยังเป็นวัสดุที่นำไปขึ้นรูปได้ยาก ทำให้มีดีไซน์ที่ไม่หลากหลาย และมีตัวเลือกน้อยกว่าทองขาว

 

เทียบความแตกต่างระหว่างทองขาว กับทองคำขาว

 

เทียบความแตกต่างระหว่างทองขาว กับทองคำขาว

ทองขาวกับทองคำขาว มีชื่อเรียกที่ใกล้เคียงกัน แถมยังมีลักษณะสีขาวคล้ายกันอีกด้วย ทำให้หลายๆ คนเกิดความสับสนว่าทั้งสองอย่างนั้นเหมือน หรือแตกต่างกันอย่างไร ซึ่ง AURORA Diamond จะมาเปรียบเทียบให้เห็นกันชัดๆ ว่าทั้งสองนั้น จริงๆ แล้ว มีความแตกต่างกันหลายด้าน ดังนี้ 

ความหนาแน่นทองขาว กับทองคำขาว

ทองคำขาว หรือแพลทินัมมีความหนาแน่นที่มากกว่าทองขาว โดยทองคำขาวมีความหนาแน่นอยู่ที่ 19.45 กรัม/ซม. ในขณะที่ทองขาวมีความหนาแน่นอยู่ที่ 19.3 กรัม/ซม. ทำให้แหวนทองคำขาว หรือแพลทินัมมีความกระชับเมื่อสวมใส่มากกว่าแหวนทองขาว อย่างไรก็ตาม ด้วยความหนาแน่นที่มากกว่า ทำให้น้ำหนักของทองคำขาวมีมากกว่าทองขาว เครื่องประดับที่ทำจากทองคำขาวจึงมีน้ำหนักมากกว่า ซึ่งอาจไม่เหมาะสำหรับผู้ที่ชอบสวมใส่เครื่องประดับที่มีน้ำหนักเบานั่นเอง

ความแข็งแรงทองขาว กับทองคำขาว

ถ้าพูดถึงความแข็งแรงของทองขาว กับทองคำขาว ทั้งคู่ให้ความทนทาน และแข็งแรงเพียงพอที่จะใช้ทำเป็นเครื่องประดับได้เช่นเดียวกัน โดยเฉพาะเครื่องประดับที่ต้องฝังเพชร แต่ทองขาวจะมีน้ำหนักที่น้อยกว่า ทำให้การสวมใส่รู้สึกเบาสบาย อีกทั้งยังสามารถปรับแต่งรูปทรงได้ง่ายกว่าทองคำขาวที่มีความยืดหยุ่นน้อย จนอาจส่งผลให้ดีไซน์ของทองคำขาวไม่หลากหลายเท่าทองขาว

การเกิดรอยขีดข่วนทองขาว กับทองคำขาว

ทองขาว กับทองคำขาว สามารถเกิดรอยขีดข่วนได้เหมือนกัน แต่ความแตกต่างระหว่างทั้งสองคือ หากเกิดรอยขีดข่วน ทองขาวสามารถปรับแต่งแก้ไขรอยขีดข่วนเหล่านั้นได้ง่ายกว่าทองคำขาว อีกทั้งหากเกิดรอยขีดข่วน ทองคำขาวมักยากที่จะซ่อมแซม เพราะไม่ค่อยเป็นที่นิยมเท่าทองขาว ทำให้มีผู้เชี่ยวชาญที่คอยดูแลน้อยกว่า รวมถึงมีค่าใช้จ่ายในการดูแลรักษาที่มากกว่าทองขาวอีกด้วย

ความแวววาวทองขาว กับทองคำขาว

เรื่องของความแวววาวต้องยกให้กับทองขาว เพราะขึ้นชื่อว่าทองย่อมเป็นทองอยู่วันยังค่ำ โดยปกติแล้วทองขาวมักมีความแวววาว มีสีขาวสะอาดตา และสะท้อนแสงเป็นอย่างดี หากสวมใส่อย่างระมัดระวัง และหมั่นดูแลรักษาอย่างเป็นประจำ ก็จะทำให้ความสวยงาม ความแวววาวของทองขาวอยู่ได้นานมากยิ่งขึ้น ในขณะที่ทองคำขาว หรือแพลทิทัม แม้จะมีความแวววาวไม่ต่างจากทองขาว เพราะด้วยวัสดุที่ทำจากแร่โลหะสีขาวธรรมชาติ ทำให้มีความสวยงาม อย่างไรก็ตาม ความแวววาวของทองคำขาวอาจลดลงได้ตามกาลเวลา ทำให้ต้องนำไปขัดสี หรือชุบโรเดียม เพื่อคืนความวาวให้กับเครื่องประดับอีกครั้ง ซึ่งค่าใช้จ่ายในการบำรุงรักษาทองคำขาวมักมีราคาที่สูงกว่าทองขาว

มูลค่าทองขาว กับทองคำขาว

ทองขาว เป็นแร่ทองคำที่มีการผสมโลหะสีขาวในปริมาณที่เหมาะสม เพื่อให้สามารถขึ้นรูปเป็นเครื่องประดับได้ง่าย และเพื่อให้มีความสวยงามแวววาว ซึ่งทองขาวมักได้รับความนิยมนำมาทำเป็นเครื่องประดับคู่กับเพชร เพราะมีราคาที่ไม่สูงมาก เมื่อเทียบกับทองคำขาว หรือแพลทินัม อีกทั้งทองขาวยังสามารถหาซื้อได้ง่ายกว่าทองคำขาว นอกจากนี้ ทองขาวเมื่อเก็บสะสมเอาไว้นานก็ยังมีมูลค่าที่สูงอยู่เสมอ

 

ทองขาว กับทองคำขาว แบบไหนนิยมเอามาทำเครื่องประดับ

 

ทองขาว กับทองคำขาว แบบไหนนิยมเอามาทำเครื่องประดับ

ทองขาว กับทองคำขาวต่างก็มีจุดเด่นที่ไม่เหมือนกัน แต่ความนิยมของทองขาว ยังคงเป็นที่นิยมเป็นอย่างมากในปัจจุบัน เพราะขึ้นชื่อว่าเป็นทอง ย่อมมีความสวยงาม แวววาว และดูมีมูลค่าเสมอ โดยส่วนใหญ่แล้วมักนำทองขาวมาทำเป็นแหวนหมั้น แหวนแต่งงาน สร้อยคอ กำไล และต่างหูประเภทต่างๆ ในขณะที่ทองคำขาวเป็นวัสดุที่หายาก และมีน้ำหนักมากจนอาจไม่เหมาะกับการนำไปทำเครื่องประดับที่ต้องสวมใส่เป็นประจำ อีกทั้งยังมีราคาที่สูง รวมถึงการปรับแก้ไขให้เป็นรูปทรงต่างๆ ยังคงทำได้ยากกว่าทองขาว

 

หากสนใจเครื่องประดับอย่างแหวนหมั้น หรือแหวนแต่งงาน การเลือกแหวนทองขาวก็ยังเป็นทางเลือกที่ดี ด้วยราคาที่ไม่สูงเมื่อเทียบกับทองคำขาว อีกทั้งยังมีความสวยงาม แวววาว น้ำหนักเบา เช่น แหวนเพชร SPARKLE COLLECTION (WHITE GOLD) แหวนเพชรเม็ดเดี่ยวทองขาว ด้วยเทคนิคเจียระไนเหลี่ยมของเนื้อทองให้มีลักษณะคล้ายเหลี่ยมเพชร ทำให้ดูมีขนาดใหญ่เทียบเท่าเพชร 0.30 กะรัต ผสานกับดีไซน์ของตัวเรือนแหวนที่มีการบิดเล็กน้อย เพิ่มความน่าสนใจให้กับแหวนเพชรเป็นอย่างดี

 

หากใครต้องการแหวนทองขาวสไตล์คลาสสิกที่ขายที่ที่สุดอย่าง แหวนเพชร PERFECTION COLLECTION (WHITE GOLD) ก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ดี เพราะเป็นแหวนทองขาวประดับด้วยเพชรบ่าข้างที่มีความหรูหรา ด้วยเทคนิคเจียระไนเหลี่ยมของเนื้อทองให้มีลักษณะคล้ายเหลี่ยมเพชรเช่นเดียวกัน ดีไซน์เหมาะกับทุกไลฟ์สไตล์ของคุณผู้หญิง หรือจะใช้เป็นของขวัญแทนใจในวันสำคัญก็ดูหรูหรามีระดับ

 

นอกจากนี้ AURORA Diamond ยังมีแหวนทองขาวสำหรับคุณผู้ชายอย่าง แหวนเพชรผู้ชาย THE ONE COLLECTION (WHITE GOLD) แหวนเพชรทองขาวดีไซน์เรียบ เหมาะกับชีวิตประจำวัน ตัวเรือนไม่หนา ให้การใช้ชีวิตประจำวันคล่องตัวมากยิ่งขึ้น และ แหวนเพชรผู้ชาย แหวนเกลี้ยง CLASSY COLLECTION (WHITE GOLD) แหวนเพชรคลาสสิกเรียบหรู พร้อมดีไซน์ทันสมัยลงตัว สวมใส่ได้กับทุกสไตล์การแต่งตัว

 

ทองขาว กับทองคำขาวมีความแตกต่างกันที่ตัวโลหะ ทองขาวเป็นการผสมระหว่างทองคำบริสุทธิ์ และแร่โลหะอื่นๆ ที่เมื่อผสมกับทองคำบริสุทธิ์แล้วจะทำให้ทองคำมีสีขาวมากขึ้น เช่น เงิน หรือพาลาเดียม พร้อมชุบเพิ่มความขาว และความแวววาวด้วยโรเดียม ส่วนทองคำขาว หรือแพลทินัม คือ แร่โลหะที่หายากกว่าทองขาว และมีความขาวโดยธรรมชาติ เมื่อนำมาทำเป็นเครื่องประดับ อาจมีการผสมกับโลหะอื่นเล็กน้อย เพื่อเพิ่มความแข็งในการขึ้นรูปเป็นเครื่องประดับ ซึ่งทองคำขาวอาจมีความนิยมในการทำเครื่องประดับมากกว่าในปัจจุบัน เนื่องจากมีมูลค่าสูง และหายากกว่า อย่างไรก็ตาม ทองขาว ก็ยังคงได้รับความนิยมในการทำเป็นเครื่องประดับประเภทแหวนหมั้น หรือแหวนแต่งงาน เนื่องจากมีความสวยงาม แวววาว น้ำหนักเบา และมีราคาที่เหมาะสม

หากคุณกำลังมองหาเครื่องประดับทองขาวคุณภาพ ดีไซน์ทันสมัย บริการหลังการดีเยี่ยม AURORA Diamond มีเครื่องประดับที่ทำจากทองขาวหลายประเภท มีคุณภาพดี ดีไซน์สวยงาม โดดเด่นลงตัว ไม่ต้องกังวลกังวลเรื่องสีชุบ อีกทั้งทางเรายังมีบริการหลังการขาย สามารถนำมาชุบใหม่ได้ฟรี รวมถึงมีบริการทำความสะอาดได้ตลอดอายุการใช้งาน

tags

Facebook Messenger
Line