บทความ

10ก.ค.

8 วิธีทำความสะอาดทองให้กลับมาเงางาม หมดปัญหาทองหมอง!

บทความ | 21439 วิว

8 วิธีทำความสะอาดทองให้กลับมาเงางาม หมดปัญหาทองหมอง!

8 วิธีทำความสะอาดทองให้กลับมาเงางาม หมดปัญหาทองหมอง!

หากกล่าวถึงเครื่องประดับที่ช่วยเสริมบุคลิกภาพรวมถึงมีมูลค่าในการเก็งกำไร ‘ทองคำ’ คงเป็นหนึ่งในเครื่องประดับที่หลายคนต้องนึกถึงเป็นอันดับแรกๆ เพราะทองคำนั้นเป็นเครื่องประดับที่มีมูลค่าสูงมากขึ้นตามกาลเวลา

ดังนั้น จึงมีความสำคัญที่เจ้าของควรดูแลทำความสะอาดทองเพื่อคงสภาพความสวยงามของเครื่องประดับชนิดนี้ไว้ให้ได้นานที่สุด ด้วยความที่ทองคำเป็นเครื่องประดับที่มีมูลค่าสูง ทำให้การดูแลรักษาความสะอาดต้องเพิ่มความระมัดระวังมากตามไปด้วย

โดยเฉพาะประเทศไทยที่มีอากาศร้อนอบอ้าว ทำให้เหงื่อออกอยู่ตลอดเวลา ผู้ที่ใส่ทองเป็นเครื่องประดับอาจประสบปัญหาทองหมองคล้ำ ไม่สวยงาม ไม่เปล่งประกายได้ ทาง AURORA Diamond จึงขอแนะนำ 8 วิธีทำความสะอาดทองให้กลับมาเงางาม หมดปัญหาทองหมอง เพื่อให้ทองดูสวย ราวกับซื้อมาใหม่!

วิธีทำความสะอาดเครื่องประดับทอง

ข้อควรระวังก่อนเริ่มทำความสะอาดเครื่องประดับทอง

ไม่ว่ายุคสมัยไหน ทอง ถือเป็นเครื่องประดับทรงมูลค่าที่สามารถสร้างผลตอบแทน และสร้างภาพลักษณ์ให้กับผู้เป็นเจ้าของได้เป็นอย่างดี ด้วยมูลค่าที่เพิ่มสูงขึ้นของทองทุกวันนี้ จึงมีความจำเป็นอย่างมาก ที่ผู้ใช้ควรต้องดูแลรักษาทอง ด้วยความระมัดระวัง

การทำความสะอาดทองอย่างถูกวิธี เป็นวิธีการดูแลทองในอีกรูปแบบหนึ่งเช่นกัน หากต้องการทำความสะอาดให้เกิดผลลัพธ์ที่ดีที่สุด ผู้ทำความสะอาดต้องคำนึงถึงอุปกรณ์ เครื่องมือ รูปแบบการทำความสะอาดที่ถูกต้อง และสารที่นำมาใช้ทำความสะอาด AURORA Dimond จึงได้รวบรวม 8 ตัวช่วย และวิธีทำความสะอาดทองให้กลับมาเงางาม ตามไปดูกันได้เลย

8 วิธีทำความสะอาดเครื่องประดับทอง

8 ตัวช่วยและวิธีทำความสะอาดทองให้กลับมาเงางาม

เครื่องประดับทองที่หลายคนสวมใส่ในรูปแบบสร้อยคอ สร้อยข้อมือ ต่างหู หรือแหวน เมื่อใช้ไปสักพักอาจเกิดความหมอง ไม่เปล่งประกายเหมือนครั้งแรกที่ซื้อ เนื่องจากเครื่องประดับอาจได้สัมผัสกับเหงื่อที่มีฤทธิ์ทำให้ทองหมองคล้ำได้ ดังนั้น เพื่อฟื้นคืนชีพให้ทองกลับมาเงางามดังเดิมอีกครั้ง เราได้รวบรวมวิธีทำความสะอาดทองง่าย ๆ รวมถึงวิธีล้างสร้อยทองมาฝากทุกคน ดังนี้

1. น้ำยาล้างทอง

สำหรับวิธีแรกที่เรานำมาฝากกัน คือ การใช้น้ำยาล้างทอง โดยน้ำยาล้างทองมีคุณสมบัติหลักในการกำจัดคราบสกปรกที่เกาะติดกับเครื่องประดับทองต่างๆ มีการจำหน่ายเป็นขวดสเปรย์หรือผ้าสำหรับเช็ดทอง หากเป็นขวดสเปรย์ แนะนำให้ฉีดน้ำยาลงไปยังทองที่ต้องการทำความสะอาด หากมีคราบมาก อาจใช้แปรงขนนุ่มขัดเบาๆ เพื่อช่วยทำความสะอาดอีกขั้น จากนั้นจึงนำมาผ้าแห้งมาเช็ดอีกครั้ง ก็จะเป็นวิธีล้างทองให้เงา ช่วยให้ทองกลับมาสวยงามดังเดิมได้

2. น้ำเดือด

การต้มในน้ำเดือดเป็นอีกหนึ่งวิธีช่วยทำความสะอาดทองได้ดีเช่นกัน โดยวิธีนี้ขอแนะนำว่าให้ใช้กับทองที่มีคราบไขมันมากๆ โดยนำทองเหล่านั้นมาต้มในน้ำเดือดประมาณ 30 วินาที เมื่อครบกำหนดเวลา คราบไขมันจะลอยขึ้นมาเหนือผิวน้ำทันที หลังจากนั้น แนะนำให้ทำความสะอาดด้วยน้ำยาล้างจานและขัดด้วยแปรงสีฟันนุ่มๆ อีกหนึ่งรอบ เพียงเท่านี้ก็สามารถขจัดความหมองคล้ำและไขมันสะสมบนผิวทองได้แล้ว

วิธีทำความสะอาดทอง

3. น้ำยาล้างจาน

หากต้องการทำความสะอาดทองด้วยน้ำยาล้างจาน แนะนำให้บีบน้ำยาเพียงเล็กน้อย และผสมในน้ำอุ่นให้เข้ากัน ก่อนนำเครื่องประดับทองที่ต้องการทำความสะอาดไปแช่ทิ้งไว้ 15 นาที เมื่อครบกำหนดเวลาแล้ว ให้ขัดถูเครื่องประดับทองอีกครั้งด้วยผ้าแห้ง หรือแปรงสีฟันขนนุ่ม โดยแนะนำให้ขัดถูด้วยความระมัดระวัง เพื่อไม่ให้เครื่องประดับเป็นรอย จากนั้นล้างด้วยน้ำสะอาดและเช็ดเบาๆ ด้วยผ้าแห้งอีกครั้ง เพียงเท่านี้ทองก็จะกลับมาเปล่งประกายสวยงามดังเดิม

4. ยาสีฟัน

หากคุณเป็นคนหนึ่งที่อยากทำความสะอาดทองด้วยของใช้ง่ายๆ ภายในบ้าน ยาสีฟันก็เป็นอีกหนึ่งตัวช่วยทำความสะอาดเครื่องประดับทองได้เช่นกัน โดยแนะนำว่าให้ใช้แปรงสีฟันเก่าขนนุ่มพร้อมยาสีฟันสูตรทั่วไป มาป้ายสีขัดเครื่องประดับทองในส่วนที่หมองคล้ำ จนแน่ใจว่าคราบหมองคล้ำถูกกำจัดจนหมดสิ้น ก่อนนำไปล้างด้วยน้ำสะอาด เพียงเท่านี้คราบหมองคล้ำของทองก็จะถูกกำจัดออกไปกับน้ำได้

5. น้ำมะนาว

น้ำมะนาวเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่ช่วยขจัดคราบสกปรกหรือคราบหมองคล้ำของทองได้เช่นกัน โดยสามารถนำเครื่องประดับทองที่ต้องการทำความสะอาดไปแช่กับน้ำมะนาวเป็นเวลาหนึ่งคืน เมื่อครบกำหนดเวลาแล้ว น้ำมะนาวที่มีฤทธิ์เป็นกรดจะกัดกร่อนเอาคราบสกปรกออกไป จากนั้นนำเครื่องประดับทองไปล้างด้วยน้ำสะอาดอุณหภูมิห้อง ขัดด้วยแป้งฝุ่นบาง ๆ เพื่อเพิ่มความเงางามได้อีก

6. น้ำมะขามเปียก

เช่นเดียวกับน้ำมะนาว ทุกคนสามารถใช้น้ำมะขามเปียกขจัดคราบไขมันและคราบหมองคล้ำของเครื่องประดับทองได้เช่นกัน แนะนำให้ใช้น้ำมะขามเปียกขัดทองด้วยแปรงสีฟันขนนุ่ม แล้วล้างออกด้วยน้ำสะอาด ก่อนจะเช็ดให้แห้ง ซึ่งคุณสมบัติความเป็นกรดของน้ำมะขามเปียกจะช่วยขจัดคราบความหมองคล้ำจนทำให้ทองเปล่งประกายได้

วิธีทำความสะอาดแหวนทอง

7. เบกกิ้งโซดา

หากต้องการใช้เบกกิ้งโซดาทำความสะอาด แนะนำให้ใช้ผงเบกกิ้งโซดาประมาณ 2 ช้อนโต๊ะผสมกับน้ำอุ่นประมาณ 1 ช้อนโต๊ะ เมื่อคนจนเหนียวและเข้มข้น ให้นำมาขัดถูบริเวณที่เป็นคราบด้วยแปรงสีฟันขนนุ่ม และรอประมาณ 2 นาที เพื่อให้เบกกิ้งโซดาขจัดคราบออกจนหมด จากนั้นล้างออกด้วยน้ำสะอาด เพียงเท่านี้ก็ทำความสะอาดคราบหมองคล้ำบนผิวทองได้หมดจดแล้ว

8. แอมโมเนีย

สำหรับวิธีสุดท้าย สามารถใช้แอมโมเนียทำความสะอาดทองได้ แนะนำให้นำแอมโมเนีย 1 ส่วนผสมกับน้ำ 6 ส่วน จากนั้นนำทองมาแช่ในแอมโมเนียที่เตรียมไว้ รอให้เกิดปฏิกิริยาประมาณ 1 นาที จากนั้นนำไปเป่าให้แห้งด้วยเครื่องเป่าผมหรือพัดลม เพียงเท่านี้ก็ช่วยให้ทองกลับมาเปล่งประกายสวยงามดังเดิมแล้ว แต่เป็นวิธีที่ไม่ควรทำบ่อยๆ เพราะอาจเร่งให้ทองหมองคล้ำได้

อุปกรณ์ในการทำความสะอาดทอง

อุปกรณ์อื่นๆ ที่ขาดไม่ได้ในการทำความสะอาดทอง

หากอ่านมาถึงตรงนี้ก็คงเห็นได้ว่าวิธีทำความสะอาดทองทั้ง 8 วิธีนั้น นอกจากต้องใช้วัตถุดิบต่าง ๆ เพื่อให้เกิดปฏิกิริยากับคราบไขมัน คราบสกปรก หรือความหมองคล้ำแล้ว อุปกรณ์อื่น ๆ ก็เป็นองค์ประกอบที่สำคัญไม่แพ้กัน เพื่อให้เห็นภาพชัดเจน เราเลยได้รวบรวมอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่จำเป็นต่อการทำความสะอาดทอง ดังนี้

  • แปรงสีฟัน ถือเป็นอุปกรณ์สำคัญอย่างยิ่งสำหรับการทำความสะอาดทอง เพราะในการกำจัดคราบต่างๆ แปรงสีฟันเป็นตัวช่วยสำคัญที่สามารถนำมาขัดถู เพื่อให้เครื่องประดับทองเปล่งประกายเงางามมากขึ้น โดยสิ่งสำคัญที่ควรคำนึงถึง คือ ทองเป็นเครื่องประดับที่มีมูลค่าสูง ดังนั้น ควรเลือกใช้แปรงสีฟันที่มีขนนุ่มและขัดถูทำความสะอาดด้วยความเบามือ เพื่อไม่ให้เกิดรอยขีดข่วนที่ไม่จำเป็น
  • ผ้า แน่นอนว่าการทำความสะอาดเครื่องประดับทองทุกขั้นตอน อาจมีน้ำหรือของเหลวเข้ามาเกี่ยวข้อง ดังนั้น การเตรียมผ้าไว้ เพื่อเช็ดทำความสะอาดจึงมีความสำคัญมาก แนะนำให้เตรียมผ้าแห้งขนนุ่ม เช็ดทำความสะอาดเบาๆ เพื่อให้ทองเปล่งประกายเงางามและไม่ทิ้งความอับชื้นที่อาจก่อให้เกิดกลิ่นไม่พึ่งประสงค์อีกด้วย
  • ภาชนะ สิ่งสำคัญที่ขาดไม่ได้อีกอันหนึ่ง คือ ภาชนะ โดยก่อนการทำความสะอาดทุกครั้ง ควรเตรียมภาชนะที่เหมาะสมกับปริมาณเครื่องประดับทองที่ต้องการทำความสะอาด นอกจากนี้ ยังควรเลือกวัสดุที่ทนทาน ไม่ถูกกัดกร่อนได้ง่ายจากกรดและสารต่างๆ ที่ใช้ทำความสะอาดทอง
  • ไดร์เป่าผม เมื่อเราทำความสะอาดทองเสร็จแล้วทุกครั้ง ควรทำให้แห้งมากที่สุดด้วยการใช้ไดร์ลมเย็นเป่า เพื่อป้องกันกลิ่นอับชื้น และคราบฝุ่นที่อาจไปเกาะบนผิวทองได้ในภายหลัง

สิ่งที่ไม่ควรใช้ทำความสะอาดทอง

แม้ว่ามีวัตถุดิบมากมายที่ใช้ทำความสะอาดทอง แต่ไม่ใช่ทุกสิ่งที่สามารถนำมาทำความสะอาดทองได้ เนื่องจากทองเป็นแร่ธาตุชนิดหนึ่ง ดังนั้น จึงอาจเกิดปฏิกิริยากับสารบางอย่างได้เช่นกัน AURORA Diamond จึงรวบรวมสารที่ไม่ควรใช้ทำความสะอาดทอง เพราะอาจทำให้เกิดการสึกหรอ เสียหาย และทำลายความสวยงามของเครื่องประดับทองได้

  • สบู่ที่ไม่รู้ส่วนผสม สำหรับสบู่ที่ไม่รู้ส่วนผสมไม่ควรนำมาใช้ทำความสะอาดทอง เวลาอาบน้ำทุกคนควรถอดเครื่องประดับทองให้หมด เพื่อป้องกันความเสียหายจากการใช้สบู่ด้วย เพราะอาจทำให้เกิดการขัดสี จนทำให้แร่ทองเสียหาย
  • คลอรีน เป็นสารที่สามารถทำลายผิวทอง อัญมณี หรือทำให้หนามเตยเกิดการคลายออกได้ ดังนั้น ก่อนลงเล่นน้ำที่สระว่ายน้ำทุกครั้ง ควรถอดเครื่องประดับให้หมด เพื่อป้องกันความเสียหาย
  • น้ำยาฟอกขาว สิ่งสุดท้ายที่ไม่ควรนำมาทำความสะอาดทอง คือ น้ำยาฟอกขาว เนื่องจากมีสารเคมีสำคัญที่มีผลต่อผิวทอง ทำให้เกิดการสึกกร่อนได้ ดังนั้น จึงควรหลีกเลี่ยงการใช้น้ำยาฟอกขาวในการทำความสะอาดเป็นอย่างยิ่ง

การทำความสะอาดทอง

การทำความสะอาดเครื่องประดับทองแต่ละแบบแตกต่างกันไหม

หลายคนอาจมีข้อสงสัยว่าการทำความสะอาดเครื่องประดับทองแต่ละแบบแตกต่างกันหรือไม่ ความจริงแล้ววิธีการโดยรวมในการทำความสะอาดเครื่องประดับทองแต่ละรูปแบบ มีหลักการใกล้เคียงกัน แต่บางดีไซน์อาจมีข้อควรระวังเพิ่มเติม ดังนี้

เครื่องประดับทองฝังอัญมณี

สำหรับเครื่องประดับทองฝังอัญมณี ขอแนะนำให้สอบถามวิธีการทำความสะอาดโดยตรงจากช่างหรือผู้เชี่ยวชาญด้านอัญมณีเพื่อความปลอดภัย เนื่องจากหินอัญมณีต่างๆ อาจมีคุณสมบัติทนต่อสารต่างๆ ไม่เท่ากัน ยกตัวอย่างเช่น หากต้องการทำความสะอาด แหวนเพชรกังหันรุ่น 5 THE MIRACLE MILL COLLECTION (YELLOW GOLD) สินค้าตัวดังของ AURORA Diamond ที่ปลุกเสกจากวัดไชกงในฮ่องกงแท้ มีอัญมณีเพชรประดับอยู่ หรือแม้แต่ Infinity Love Collection อันเป็นเครื่องประดับที่มีดีไซน์หลากหลาย มีอัญมณีตกแต่งหลายชนิด เราแนะนำว่าให้สอบถามผู้เชี่ยวชาญจาก AURORA Diamond เพื่อดูแลทำความสะอาดให้ปลอดภัย อย่างไรก็ตาม หากจำเป็นต้องทำความสะอาดด้วยตนเอง แนะนำให้หลีกเลี่ยงการใช้น้ำฟอกขาว แอมโมเนีย รวมถึงการชำระล้างด้วยสบู่ เพราะอาจทำให้อัญมณีเสียหายได้

เครื่องประดับเคลือบหรือชุบทอง

สำหรับการทำความสะอาดเครื่องประดับชุบทอง สามารถใช้วิธีทำความสะอาดทองที่แนะนำไปข้างต้นได้ เช่น การทำความสะอาดด้วยน้ำยาทำความสะอาดอ่อนๆ แนะนำให้หลีกเลี่ยงการขัดถูอย่างรุนแรง เพราะอาจทำให้เป็นเกล็ดหรือเผยให้เห็นโลหะข้างใน นอกจากนี้ควรระวังคลอรีน น้ำเค็ม รวมถึงเหงื่อไคลตามร่างกาย เพราะอาจมีผลต่อการทำให้ทองที่ชุบอยู่หลุดลอกได้

วิธีเก็บรักษาและดูแลทอง

วิธีสวมใส่ทองยังไงให้ไม่หมอง และดูใหม่อยู่เสมอ

เมื่อทำความสะอาดทองด้วยวิธีต่างๆ จนทองกลับมาสวยเปล่งประกายไม่หมองคล้ำเหมือนแล้ว ทุกคนอย่าลืมสวมใส่เครื่องประดับทองอย่างถูกต้อง เพื่อป้องกันไม่ให้ทองกลับมาหมองอีกครั้ง โดยวิธีการหลีกเลี่ยงไม่ให้ทองหมอง และดูใหม่อยู่เสมอ มีดังนี้

  • ถอดเครื่องประดับทองก่อนว่ายน้ำ ดังที่ได้กล่าวไปว่าคลอรีนในสระว่ายน้ำมีฤทธิ์กัดกร่อนที่ส่งผลต่อการหลุดลอก และหมองคล้ำของทองได้ ดังนั้น ควรถอดเครื่องประดับก่อนลงสระว่ายน้ำทุกครั้ง
  • ถอดเครื่องประดับก่อนแช่อ่างน้ำร้อน อุณหภูมิก็เป็นปัจจัยที่ทำให้ทองหมองได้เช่นกัน อย่าลืมถอดเครื่องประดับออกก่อนลงแช่ตัวในอ่างน้ำร้อนหรือบ่อออนเซน
  • ถอดเครื่องประดับก่อนทาโลชั่น โลชั่น หรือสเปรย์ต่างๆ มีผลทำให้ทองเกิดความหมองคล้ำ จึงไม่ควรใช้ระหว่างที่สวมใส่เครื่องประดับ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากคุณสวมใส่ แหวนเพชรแถว DIAMOND LINE COLLECTION (YELLOW GOLD) หรือแหวนทองตัวขายดีของทาง AURORA Diamond เพราะนอกจากทำให้ตัวเครื่องประดับเลอะเปรอะเปื้อนจากครีมและโลชั่นแล้ว อาจเกิดการทำปฏิกิริยา จนทำให้เครื่องประดับหมองคล้ำ ไม่เปล่งประกายสวยงามได้
  • ทำความสะอาดทองทุกครั้งหลังใช้งาน เมื่อใช้งานเสร็จ ควรทำความสะอาดทองทุกครั้ง อาจเลือกใช้วิธีทั้ง 8 ที่เราได้แนะนำข้างต้นตามสะดวก เพื่อคงสภาพความสวยงามและป้องกันความหมองคล้ำในระยะยาวได้มากที่สุด
  • เก็บทองอย่างระมัดระวัง หากมีเครื่องประดับทองหลายชิ้น เมื่อต้องการถอดเก็บ แนะนำให้เก็บแยกชิ้นกันหรือใช้กล่องเก็บแยกเอาไว้ เพื่อป้องกันการขีดข่วนจนเกิดเป็นรอยได้

 

การทำความสะอาดทอง ถึงแม้ว่าทำได้ด้วยตนเอง แต่ก็มีความเสี่ยงที่จะทำผิดวิธี จนทำให้ทองหมองคล้ำกว่าเดิม ดังนั้น ถ้าเจ้าของเครื่องประดับทองท่านใด ไม่อยากต้องทำความสะอาดทองด้วยตนเอง ทาง AURORA Diamond ของเรามีบริการทำความสะอาดเครื่องประดับพร้อมให้บริการ ด้วยประสบการณ์ และการทำความสะอาดจากผู้เชี่ยวชาญตัวจริง เรารับประกันว่าเครื่องประดับทองของคุณทุกชิ้นต้องกลับมาสวยงามเปล่งประกายราวกับซื้อใหม่ได้แน่นอน สามารถตรวจสอบสาขาใกล้บ้านของคุณได้ที่นี่ สาขาทั้งหมดของ AURORA Diamond

tags

Facebook Messenger
Line