บทความ

19ธ.ค.

เพชร Heart and Arrow ความสมมาตรเป็นที่หนึ่ง แต่สวยที่สุดจริงไหม?

บทความ | 758 วิว

เพชร Heart and Arrow ความสมมาตรเป็นที่หนึ่ง แต่สวยที่สุดจริงไหม?

เพชร Heart and Arrow  ขึ้นชื่อว่าเป็นเพชรที่มีความสมมาตรที่มีความสมบูรณ์ มีลักษณะพิเศษที่โดดเด่นที่สุดในบรรดาเพชรทั้งหมด แล้วเพชร Heart and Arrow คืออะไร จะเรียกได้ว่าเป็นเพชรที่สวยที่สุดหรือเล่นแสงได้ดีที่สุดหรือไม่นั้น ไปหาคำตอบกันได้เลยในบทความนี้  

เพชร Heart and Arrow กับความสมมาตรตามเกรด 3EX

เพชร Heart and Arrow กับความสมมาตรตามเกรด 3EX

เพชร 3EX ย่อมาจาก Triple Excellent มีความหมายว่าเป็นเพชรที่ได้เกรดยอดเยี่ยม (Excellent) ซึ่งเป็นเพชรทรงกลมที่ได้รับการเจียระไนอย่างมีคุณภาพครบทั้ง 3 ด้าน ได้แก่  สัดส่วนของเพชร (Cut Grade) ความมีสมมาตร (Symmetry) และการขัดเงา (Polish) โดยเพชรที่ได้รับการเจียระไนจนได้รับ 3EX เรียกได้ว่าเป็นการเจียระไนที่สมบูรณ์แบบที่สุด ซึ่งผู้คนส่วนใหญ่นิยมซื้อเพชรเกรด 3EX เพราะเป็นเพชรที่เล่นแสงไฟได้อย่างระยิบระยับ แสงไฟสามารถทะลุผ่านเพชรและสะท้อนเป็นประกายสะดุดตา ทำให้ดูสวยงามอย่างไร้ที่ติ

โดยเพชร Heart and Arrow เป็นเพชรที่มีความสมมาตร (Symmetry) มากที่สุดตามเกรด 3EX มีแสงที่ตกกระทบอย่างสมบูรณ์แบบ สามารถดูลักษณะพิเศษนี้ได้ด้วยกล้องส่องลักษณะพิเศษเท่านั้น และการเจียระไนเพชรให้ได้ลักษณะ Heart and Arrow นี้นั้นแทบจะเป็นไปไม่ได้เลย และเพชรที่ได้รับเกรด 3EX บางเม็ดก็อาจจะไม่ได้มีลักษณะ Heart and Arrow เสมอไป

เพชร Heart and Arrow คืออะไร

เพชร Heart and Arrow คืออะไร

Dr.Kazumi Okuda นักอัญมณีชาวญี่ปุ่นได้ค้นพบรูปทรงของเพชรแบบ Heart and Arrow ช่วงทศวรรษที่ 80 โดยเครื่องมือที่ใช้มีชื่อว่า Firescope เป็นเครื่องมือที่ใช้ในการตรวจสอบความสมมาตรของเพชร โดยการทำงานของเครื่องมือ Firescope จะใช้การสะท้อนแสงไปที่เพชร เพื่อให้เพชรแสดงทิศทางและความเข้มของแสงออกมา

โดยเพชร Heart and Arrow คือเพชรที่มีลักษณะพิเศษ ซึ่งแสงที่เปล่งออกมาจากเพชร ทำให้สามารถวิเคราะห์ได้ว่า มุมหรือองศาของแสงนั้นเป็นอย่างไรและมีสีอะไรที่เปล่งออกมาบ้าง ได้แก่ สีขาว หมายถึงส่วนที่แสงนั้นวิ่งผ่านเพชร โดยไปสิ้นสุดตรงที่ก้นเพชร สีดำ หมายถึงประกายไฟระยิบระยับ (Scintillation) ซึ่งอยู่ตรงส่วนที่เป็นมุมมืดของเพชร (Dark Flash) เมื่อขยับเพชรไปมา ก็จะเห็นความระยิบระยับบนตัวเพชรเปล่งออกมา สีแดง หมายถึงส่วนที่ตาสามารถมองเห็นได้ว่ามีความสว่างมากที่สุด และสีชมพู หมายถึงส่วนที่มีความสว่างรองลงมาจากสีแดง โดยตัวเพชร Heart and Arrow ถ้าหากมองตรงส่วนด้านบนจะเห็นได้ว่า มีลักษณะที่คล้ายกับลูกศร (Arrow) แต่ถ้ามองจากส่วนด้านล่าง ก็จะมีลักษณะเป็นรูปหัวใจ (Heart) และเมื่อเอาทั้งสองคำมารวมกันจึงกลายเป็นที่มาของ Heart and Arrow

ประเทศญี่ปุ่นเป็นตลาดเพชรขนาดใหญ่ที่มีลูกค้ามากมายเน้นเพชรต่างๆ ที่มีความสวยงาม ทำให้เพชรที่มีความสมบูรณ์แบบ อย่างเพชร Heart and Arrow เป็นที่นิยมอย่างรวดเร็วในญี่ปุ่น และต่อมาในช่วงทศวรรษที่ 90  เพชร Heart and Arrow ได้ขยายตัวไปยังสหรัฐอเมริกา ทำให้ฐานลูกค้าที่เน้นเพชร Heart and Arrow มีมากขึ้นเรื่อยๆ ซึ่ง

เพชร Heart and Arrow ดูยังไง

เพชร Heart and Arrow ดูยังไง

วิธีการดูเพชรว่าเป็นเพชร Heart and Arrow หรือไม่นั้น ต้องดูยังไง สามารถดูได้ตามคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญได้ด้วยวิธีการดังนี้

1. มองหาความสมมาตรของเพชร

ความสวยงามและประสิทธิภาพการเปล่งแสงของเพชร Heart and Arrow มาจากความสมมาตรที่มีลักษณะพิเศษและโดดเด่น เมื่อมองไปที่เพชร ต้องตรวจสอบให้แน่ใจว่ารูปหัวใจและปลายรูปตัววีมีความสมมาตรกัน อีกด้านหนึ่งของหัวใจและปลายรูปตัววีควรสะท้อนภาพของกันและกัน ส่วนลวดลายรูปตัววีที่ด้านล่างของหัวใจควรมีความสมมาตรด้วยเช่นกัน 

2. Heart and Arrow ต้องมีอย่างละแปด

เพชร Heart and Arrow จะมีลูกศรทั้งแปดดอก และรูปหัวใจอีกแปดดวง ซึ่งมีรูปร่างที่เท่ากัน สม่ำเสมอ และมีหัวใจแปดดวง กล่าวได้ว่าการออกแบบของรูปทรงควรมีความเหมือนกัน อย่างเช่น หัวใจทั้งหมดหรือลูกศรทั้งหมด ควรมีความเหมือนกัน ไม่ควรมีอันหนึ่งอันใดโดดเด่นกว่าอันอื่นนั่นเอง

3. ดูตำแหน่งของ Heart and Arrow

เพชร Heart and Arrow ควรมีจุดของลูกศรที่อยู่ในแนวเดียวกับแกนรอบหัวใจ รวมทั้งส่วนหัวและด้ามของลูกศรก็ควรอยู่ในแนวเดียวกัน ส่วนปลายของลูกศรควรเป็นจุดศูนย์กลางที่สม่ำเสมอ และช่องว่างระหว่างหัวใจกับรูปตัววีที่ด้านล่างควรมีความเท่ากันด้วย 

4. ไม่ต้องมองหาตำหนิ

ไม่มีเพชรใดที่สมบูรณ์แบบเสมอไป รวมถึงเพชร Heart and Arrow ด้วยเช่นกัน ซึ่งการจะหาเพชรที่ดี ให้เปลี่ยนจากการหาเพชรที่ไร้ตำหนิ เป็นการหาเพชรที่ดูดีในภาพรวม ที่ควรมีความสมมาตรกันเพียงเท่านั้น ถึงแม้ว่าในส่วนลักษณะของรูปหัวใจและลูกศรจะมีรูปแบบหรือมีข้อบกพร่องเล็กน้อย ก็ให้มองข้ามปัญหาตรงนั้น แต่มาเน้นความสวยงามของเพชรโดยรวมแทนนั่นเอง 

เพชร Heart and Arrow สำคัญอย่างไร

เพชร Heart and Arrow สำคัญอย่างไร

เพชร Heart and Arrow ที่มีสัดส่วนที่สมมาตรสวยงาม จะต้องอาศัยช่างที่มีฝีมือและความชำนาญในการเจียระไนเท่านั้น ซึ่งสัดส่วนของเพชรจะปรากฏรูปหัวใจและลูกศรที่สะท้อนออกมาจากหน้าเพชรในแต่ละมุม เพชร Heart and Arrow จะมีความคมชัดของลูกศรและหัวใจในระดับ 90–100% เมื่อแสงทะลุผ่าน ทำให้เพชรเกิดการหักเหและการสะท้อนของแสงได้ดี ทำให้เพชรเปล่งแสงประกายระยิบระยับออกมา เรียกได้ว่าเป็นเพชรที่เล่นแสงได้ดีมากที่สุดในบรรดาเพชรทั้งหมดเลย หากลองสังเกตในระยะไกลที่เท่ากัน ระหว่าง เพชร Heart and Arrow กับเพชรเกรดทั่วไปแบบอื่น หรือเพชรที่ได้รับการเจียระไนที่ไม่ได้มาตรฐาน จะเห็นได้ว่าขอบของเพชรเหล่านี้มีความเข้ม ทำให้เห็นขนาดเพชรที่เล็ก ในขณะที่ เพชร Heart and Arrow จะมีลายลูกศรและหัวใจที่ช่วยสะท้อนแสงไฟได้ดีมากกว่า เกิดประกายไฟระยิบระยับ จึงทำให้เพชรมีขนาดใหญ่กว่า จนดูสะดุดตากว่าเพชรแบบอื่น อีกทั้งอื่นลูกศรและหัวใจที่ความสมมาตรกันในเพชร ยังช่วยขับสีของเพชรให้ขาวใสกว่าเดิมถึง 1 ระดับและอำพรางตำหนิบางจุดของเพชรได้

เพชร Heart and Arrow แตกต่างจากเพชรแบบอื่นอย่างไร

เพชร Heart and Arrow แตกต่างจากเพชรแบบอื่นอย่างไร

เพชร Heart and Arrow มีความแตกต่างจากเพชรแบบอื่น ดังนี้ 

1. ประกายความงามของเพชร (Light Performance)

การจัดตำแหน่งด้านที่สมมาตรของเพชร จะทำให้เกิดด้านที่คล้ายกับกระจกเล็กๆ ที่จะหักเหและสะท้อนแสงกลับไปยังดวงตาเมื่อมอง ช่วยให้เพชรมีความแวววาวอย่างมาก เกิดเป็นประกายความงามของเพชร (Light Performance) แต่เพชรแบบอื่นอาจจะไม่มีการจัดวางตำแหน่งด้านของเพชรที่ละเอียดมาก จึงมีประกายความงามของเพชรที่น้อยกว่าเพชรแบบ Heart and Arrow นั่นเอง

2. คุณค่าทางงานฝีมือ

เพชรที่มีความสมมาตรและความแม่นยำ จัดตำแหน่งกันสวยงามอย่างเพชร Heart and Arrow นั้นสามารถทำได้โดยช่างตัดเพชรผู้เชี่ยวชาญที่มีความชำนาญและมีความพิถีพิถันเท่านั้น เพชรแบบนี้จึงมีคุณค่าทางงานฝีมือที่สูงมากกว่าแบบอื่น

3. ความสมมาตรของเพชร

เพชร Heart and Arrow ที่มีลักษณะสามมิติ จะมีความสมมาตรที่ดีเยี่ยม มีลักษณะพิเศษและโดดเด่นกว่าเพชรแบบอื่น ซึ่งเพชรแบบอื่นอาจจะมีสมมาตรที่ดีเช่นกัน แต่อาจจะดีไม่เท่าเพชร Heart and Arrow

4. ความโดดเด่นที่ไม่เหมือนใคร

เพชร Heart and Arrow มีความโดดเด่นที่ไม่เหมือนเพชรแบบอื่น เพราะเพชรส่วนใหญ่ไม่ได้มีลวดลายลูกศรและหัวใจ ที่ซับซ้อน ทำให้เพชร Heart and Arrow เป็นเพชรพิเศษที่มีลักษณะเฉพาะตัว

เพชร Heart and Arrow สวยที่สุดจริงหรือไม่?

เพชร Heart and Arrow มีสัดส่วนที่สมมาตรและแม่นยำ ต้องอาศัยช่างที่มีฝีมือและความชำนาญในการเจียระไนเท่านั้น ความสวยงามและประสิทธิภาพที่แสงของเพชร Heart and Arrow มาจากความสมมาตรที่มีลักษณะพิเศษและโดดเด่น มีความคมชัดของลูกศรและหัวใจ เมื่อแสงทะลุผ่านเพชร จึงเกิดการหักเหและการสะท้อนของแสงได้ดี ทำให้เพชรเปล่งแสงประกายระยิบระยับออกมาอย่างสวยงาม ดูสะดุดตา

สรุป

เพชร Heart and Arrow คือ เพชรที่มีความสมมาตรที่มีความสมบูรณ์ เล่นแสงได้ดี มีลักษณะพิเศษที่โดดเด่นและสามารถดูลักษณะพิเศษนี้ได้ด้วยกล้องส่องเฉพาะเท่านั้น ซึ่งเพชร Heart and Arrow จะต้องอาศัยช่างที่มีฝีมือและความชำนาญในการเจียระไนเท่านั้น เพื่อให้ได้สัดส่วนอย่างแม่นยำ 

ไม่เพียงแต่เพชร Heart and Arrow ที่มีความสวยงามเท่านั้น เพราะยังมีเพชรที่มีประกายความงามแบบเดียวกันอย่างเพชรของ Aurora Diamond ได้มีการคัดสรรเพชรที่งดงามที่สุดในระดับ Ultimate Light Performance ได้รับการการันตีจากสองสถาบันชั้นนำระดับโลก De Beers Institute of Diamond จากประเทศอังกฤษและ Sarine จากประเทศอิสราเอล  ซึ่งเป็นเพชรแท้ที่หายากพบเพียง 2% ในโลกเท่านั้น มีเอกลักษณ์ที่โดดเด่น สามารถส่องประกายความงามอย่างสมบูรณ์แบบ สามารถสัมผัสได้ด้วยตาเปล่า มีคุณภาพและคุ้มค่าแก่ราคาแน่นอน  

 

tags

Facebook Messenger
Line