บทความ

10ก.ค.

แหวนหมั้นกับแหวนแต่งงาน ต่างกันยังไง วงเดียวกันได้ไหม

บทความ | 7261 วิว

แหวนหมั้นกับแหวนแต่งงาน ต่างกันยังไง วงเดียวกันได้ไหม

แหวนหมั้นกับแหวนแต่งงาน ต่างกันยังไง วงเดียวกันได้ไหม

แหวนหมั้นกับแหวนแต่งงานเป็นสิ่งที่ให้ไว้แทนใจคู่รักในวันพิเศษของทั้งคู่ หากแต่ต่างโอกาสกัน สำหรับใครที่นึกไม่ออกว่าแหวนหมั้นกับแหวนแต่งงานต่างกันยังไง ใช้แหวนอะไรในโอกาสไหน จำเป็นต้องมีแหวนทั้งสองวงเลยไหม และควรเลือกแหวนอย่างไรให้ตรงใจมากที่สุด Aurora Diamond มีคำตอบมาให้แล้วในบทความนี้

แหวนหมั้นคืออะไร

แหวนหมั้นคืออะไร

ก่อนที่จะไปดูว่าแหวนหมั้นกับแหวนแต่งงานต่างกันยังไง เรามาดูความหมายของแหวนหมั้นกันก่อนดีกว่าว่าหมายความว่าอะไร โดยแหวนหมั้นก็คือแหวนที่ฝ่ายชายใช้ในการหมั้นหมายหญิงสาว เพื่อให้คนอื่นๆ ได้รู้กันว่าผู้หญิงคนนี้มีคู่หมั้นจับจองไว้แล้ว จะได้ไม่มีชายใดเข้ามาขอหมั้นหมายได้อีก

แหวนหมั้นมีลักษณะดีไซน์โดดเด่นเป็นเพชรเม็ดใหญ่งดงามประดับบนหัวแหวนอย่างเด่นชัด และอาจมีเพชรเม็ดเล็กๆ ประดับบริเวณตัวเรือนของแหวนหมั้น โดยมักสวมแหวนเป็นประจำอยู่ที่นิ้วนาง

แหวนหมั้นในวัฒนธรรมตะวันตก

ถ้าให้พูดถึงวัฒนธรรมการขอหมั้นหมายของฝั่งตะวันตกนั้น มักจะไม่ค่อยมีพิธีอะไรมากนัก เป็นเพียงการที่ฝ่ายชายคุกเข่าเพื่อขอฝ่ายหญิงแต่งงาน แล้วมอบแหวนหมั้นให้กับฝ่ายหญิงเพื่อทำการหมั้นหมายเอาไว้ก่อน อย่างที่หลายๆ คนอาจจะคุ้นตาจากฉากโรแมนติกในหนังฝรั่งหลายเรื่อง ที่มีฉากพระเอกคุกเข่าพร้อมยื่นแหวนให้กับนางเอกแล้วถามออกไปว่า “Will you marry me?” นั่นเอง

แหวนหมั้น

แหวนหมั้นในวัฒนธรรมไทย

สำหรับวัฒนธรรมไทย การหมั้นหมายจะมีพิธีรีตองต่างๆ มากกว่าทางตะวันตก โดยตามขนบธรรมเนียมไทยสมัยก่อน แหวนหมั้นจะเป็นเหมือนหนึ่งในสินสอดที่ฝ่ายชายนำมามอบให้กับฝ่ายหญิงพร้อมของหมั้นอื่นๆ ในพิธีหมั้น เพื่อมัดจำหรือจับจองฝ่ายหญิงไว้ เมื่อมองมาที่ปัจจุบัน พิธีหมั้นจะมีขั้นตอนที่ชัดเจนขึ้น โดยในพิธีฝ่ายชายจะสวมแหวนหมั้นที่นิ้วนางของฝ่ายหญิงต่อหน้าผู้ใหญ่ทั้งสองฝ่ายและผู้ที่มาเป็นสักขีพยานในพิธี

แหวนแต่งงานคืออะไร

แหวนแต่งงานเป็นแหวนที่แลกกันสวมระหว่างเจ้าบ่าวและเจ้าสาวในงานแต่งงาน ลักษณะแหวนของเจ้าสาวมักจะเป็นแหวนประดับเพชรเม็ดเล็กๆ รอบวง ส่วนของเจ้าบ่าวเป็นแหวนเรียบเกลี้ยง จะเป็นแหวนทองคำขาวหรือแหวนโรสโกลด์ก็ได้ ซึ่งแหวนแต่งงานถือเป็นสัญลักษณ์แห่งความรักชั่วนิรันดร์หรือความรักที่ไม่มีที่สิ้นสุด อีกทั้งยังเป็นสัญลักษณ์ของความซื่อสัตย์และเชื่อใจกันอีกด้วย

โดยการแลกแหวนแต่งงานมักเกิดขึ้นในงานแต่งงานของทางศาสนาคริสต์ ส่วนแหวนหมั้นไม่จำเป็นต้องแลกกันสวม นี่จึงเป็นความต่างระหว่างแหวนแต่งงานกับแหวนหมั้น

สำหรับวัฒนธรรมไทยนั้นจะมีแหวนแต่งงานหรือไม่มีก็ได้ ไม่ได้มีขนบธรรมเนียมที่เคร่งครัด เนื่องจากในไทยมักจะทำพิธีหมั้นและจัดงานแต่งงานในวันเดียวกัน จึงมีแหวนเพียงวงเดียวก็เพียงพอแล้ว

แหวนแต่งงานในวัฒนธรรมตะวันตก

ในวัฒนธรรมตะวันตก แหวนแต่งงานซึ่งเป็นสัญลักษณ์แห่งความรักชั่วนิรันดร์ จะต้องนำมาแลกเปลี่ยนกันในพิธีแต่งงานในโบสถ์ กล่าวคำมั่นสัญญาต่อกันต่อหน้าบาทหลวงผู้ทำพิธีและแขกมาร่วมงานผู้เป็นสักขีพยาน โดยฝ่ายชายจะต้องสวมแหวนแต่งงานที่นิ้วนางข้างซ้ายของฝ่ายหญิง ให้แหวนหมั้นกับแหวนแต่งงานซ้อนทับกัน 2 วง ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องปกติมากๆ สำหรับวัฒนธรรมตะวันตก

แหวนแต่งงาน

แหวนแต่งงานในวัฒนธรรมไทย

สำหรับวัฒนธรรมไทย การแต่งงานต้องให้ญาติผู้ใหญ่ฝ่ายชายไปเจรจาสู่ขอ เมื่อญาติผู้ใหญ่ฝ่ายหญิงตกลง จึงนำแหวนหมั้นมาหมั้นหมายฝ่ายหญิงเพื่อจับจอง ซึ่งมีแหวนเพียงวงเดียว ไม่จำเป็นต้องมีทั้งแหวนหมั้นกับแหวนแต่งงาน แต่ก็สามารถรับวัฒนธรรมจากตะวันตกมาผสมผสานเพื่อเพิ่มความโรแมนติกให้กับคู่รักได้ เช่น บางคู่ ฝ่ายชายนำแหวนหมั้นไปเซอร์ไพรส์ขอฝ่ายหญิงแต่งงานก่อน พอในวันแต่งงานจึงสวมแหวนแต่งงานอีกวงหนึ่งเพื่อใส่คู่กันอีกที

งานแต่งงานไทย ต้องใส่ทั้งแหวนหมั้นและแหวนแต่งงานไหม

การแต่งงานในแบบวัฒนธรรมไทยสมัยก่อน คู่รักไม่จำเป็นต้องมีการเซอร์ไพรส์ขอแต่งงานล่วงหน้า สามารถจัดงานพิธีหมั้นและงานแต่งงานในวันเดียวกันได้เลย โดยมีญาติผู้ใหญ่ทั้งฝ่ายเจ้าบ่าวและเจ้าสาวมาเป็นสักขีพยานในงาน ดังนั้นแหวนซึ่งเป็นสัญลักษณ์แห่งความรัก จึงมีเพียงวงเดียวได้ ไม่ต้องใส่แหวนหมั้นกับแหวนแต่งงานซ้อนกัน

สำหรับคำถามที่ว่าแหวนหมั้นกับแหวนแต่งงานต่างกันยังไง ในวัฒนธรรมไทยสมัยก่อน คงเรียกได้ว่าไม่ต่างกันเพราะเป็นวงเดียวกัน แต่ในสมัยนี้อาจนำแหวนหมั้นไปเซอร์ไพรส์ขอแต่งงานก่อน แล้วมีแหวนแต่งงานสวมซ้อนกันในวันแต่งงานอีกวงเหมือนกับวัฒนธรรมตะวันตกก็ได้เช่นกัน เอาเป็นว่าชอบแบบไหนและมีงบเท่าไรก็จัดตามใจได้เลย

แหวนหมั้น

แหวนหมั้นมีรูปแบบไหน

ส่วนใหญ่แล้วแหวนหมั้นจะนิยมใช้เป็นแหวนเพชรเม็ดใหญ่โดดเด่นเม็ดเดียวประดับบนหัวแหวน ส่วนตัวเรือนเป็นแหวนเรียบเกลี้ยง ที่ใครหลายๆ คนน่าจะคุ้นตากันมาบ้าง หรืออาจจะประดับเพชรขนาดกลางบนหัวแหวนและประดับฝังรอบข้างด้วยเพชรเม็ดเล็กๆ เพื่อเพิ่มมิติให้เพชรขนาดกลางดูใหญ่และเด่นชัดมากยิ่งขึ้น เพื่อเพิ่มความสวยงาม

แหวนแต่งงานมีรูปแบบไหน

แหวนแต่งงานตามหลักศาสนาคริสต์นั้น ใช้เป็นเพียงแหวนทองคำเกลี้ยง ลักษณะเรียบๆ ไม่มีการประดับเพชรเพิ่มเติม แต่สำหรับในปัจจุบันนี้แหวนแต่งงานสามารถใช้ได้ทั้งแหวนทองคำขาวและแหวนโรสโกลด์ รวมถึงอาจมีประดับเพชรเล็กน้อย ซึ่งแหวนแต่งงานของเจ้าบ่าวและเจ้าสาวมักจะมีรูปแบบที่คล้ายๆ กัน เพื่อให้เข้าคู่กัน เพิ่มความหวานให้กับคู่รักมากยิ่งขึ้นไปอีก

ความแตกต่างระหว่างแหวนหมั้นกับแหวนแต่งงาน

แหวนหมั้นกับแหวนแต่งงานต่างกันยังไงบ้างนั้น Aurora Diamond ขอบอกเลยว่าแตกต่างกันหลายอย่างอยู่นะ อย่างแหวนหมั้นจะนำมาใช้ในการคุกเข่าขอฝ่ายหญิงแต่งงาน ถ้าฝ่ายหญิงตอบตกลง ฝ่ายชายก็จะสวมแหวนที่นิ้วนางข้างซ้ายของฝ่ายหญิง หรือแหวนหมั้นจะนำมาใช้สวมในพิธีหมั้นก็ได้ ส่วนแหวนแต่งงานจะนำมาใช้แลกแหวนกันในการทำพิธีในโบสถ์ ซึ่งฝ่ายชายจะสวมแหวนให้ฝ่ายหญิงโดยซ้อนทับกับแหวนหมั้นที่เคยสวมให้ไว้ก่อนหน้า

รูปแบบของแหวนก็มีความแตกต่างเช่นกัน แหวนหมั้นจะเป็นแหวนเพชรเม็ดใหญ่หรือกลางประดับหัวแหวน และอาจมีประดับเพชรเม็ดเล็กๆ เพิ่มบนตัวเรือน แต่ถ้าเป็นแหวนแต่งงาน ส่วนใหญ่จะเป็นแหวนทองคำขาวหรือโรสโกลด์ เน้นดิไซน์เรียบๆ ไม่มีเพชรประดับ แต่ก็ยังมีแบบแหวนเพชรแถวที่เมื่อใส่แหวนหมั้นกับแหวนแต่งงานด้วยกันแล้วดูเข้าคู่กันได้สวยงามมากยิ่งขึ้น

ความแตกต่างระหว่างแหวนหมั้นกับแหวนแต่งงาน

สวม 2 วง ทั้งแหวนหมั้นและแหวนแต่งงานได้ไหม

บางคนอาจจะเคยเจอผู้หญิงที่สวมแหวน 2 วงที่นิ้วนางข้างซ้าย แล้วก็เกิดคำถามขึ้นมาว่า จริงๆ แล้วสวมทั้งแหวนหมั้นและแหวนแต่งงานไปเลย 2 วงได้ไหมนะ คำตอบคือสามารถใส่ได้เลย เพราะในเมืองไทยไม่ได้มีข้อกำหนดใดที่ห้ามใส่แหวน 2 วง อีกทั้งเมืองไทยก็ยังได้รับวัฒนธรรมตะวันตกมามากขึ้น การดัดแปลงทางวัฒนธรรมจึงไม่ใช่เรื่องแปลกอะไร

เลือกแหวนหมั้นกับแหวนแต่งงานยังไงให้เข้ากัน

ในเมื่อฝ่ายชายตัดสินใจได้แล้วว่าจะมีการขอฝ่ายหญิงแต่งงานด้วย อยากที่จะมีทั้งแหวนหมั้นและแหวนแต่งงาน แต่ยังไม่มีไอเดียว่าจะเลือกแหวนหมั้นกับแหวนแต่งงานอย่างไรดีให้เข้ากัน เพื่อให้เวลาใส่ออกมาจะได้ดูสวยงามที่สุด

Aurora Diamond บอกเลยว่าไม่ยาก เพียงแค่ต้องเลือกซื้อแหวนหมั้นด้วยการดูวัสดุ ว่าที่เจ้าบ่าวอาจจะต้องช่างสังเกตนิดนึงว่าคุณผู้หญิงของคุณชอบแหวนแบบไหน แหวนเพชร แหวนทองคำ แหวนทองคำขาว หรือแหวนโรสโกลด์ เพื่อที่เวลาซื้อแหวนแต่งงานในอนาคต จะได้ซื้อแหวนวัสดุเดียวกันให้เข้ากันได้อย่างลงตัว

วิธีเลือกซื้อแหวนหมั้นและแหวนแต่งงาน

วิธีเลือกซื้อแหวนหมั้นและแหวนแต่งงาน

ได้ทราบกันไปแล้วว่าแหวนหมั้นกับแหวนแต่งงานต่างกันยังไงบ้าง และใช้ในโอกาสใด ต่อมาลองมาดูวิธีการเลือกซื้อแหวนหมั้นกับแหวนแต่งงานกันดีกว่า

หลักๆ แล้วให้เลือกแหวนที่ตรงกับงบประมาณที่มี ดูรูปทรงและวัสดุของแหวน และที่สำคัญต้องเลือกร้านที่มีบริการหลังการขายดี อย่าง Aurora Diamond เผื่อการทำความสะอาดหรือปรับขนาดแหวนในอนาคต โดยมีรายละเอียดต่างๆ ที่ต้องดูก่อนการซื้อแหวน ดังนี้

  • กำหนดงบประมาณ เพื่อให้พนักงานแนะนำแหวนที่ไม่เกินงบมาให้คุณลองเลือก งบประมาณของแหวนจะได้ไม่บานปลาย โดยราคาเริ่มต้นมักจะอยู่ที่ประมาณ 30,000 บาทขึ้นไป
  • เลือกรูปทรงของเพชรที่ถูกใจ โดยมีให้เลือกหลากหลายแบบตามความชอบ แต่ส่วนใหญ่ร้านเพชรจะแนะนำเพชรทรงกลม เนื่องจากเป็นทรงที่เจียระไนออกมาแล้วจะวิบวับ เล่นแสงมากที่สุด และเพชรทรงกลมยังมีความหมายว่ารักใคร่กลมเกลียว เป็นหนึ่งเดียวกันอีกด้วย รองลงมาก็จะเป็นทรงรูปไข่และทรงหัวใจ
  • เลือกเพชรโดยพิจารณาปัจจัยสำคัญ ได้แก่ กะรัต สี การเจียระไน และความสะอาด
  • อย่าลืมตรวจสอบ Certificate ของเพชรในแหวนเพชรด้วย ต้องมีหมายเลขตรงกันกับหมายเลขที่สลักอยู่บนเพชรที่เราซื้อ
  • เลือกวัสดุที่ใช้ทำตัวเรือนของแหวน ว่าอยากได้เป็นแหวนทองคำ (22k) แหวนทองคำขาว (18k) หรือ แหวนโรสโกลด์ (18k) สำหรับแหวนเพชรจะนิยมเลือกเป็นทองคำขาว เนื่องจากทองคำขาวจะยิ่งช่วยขับเพชรให้ดูระยิบระยับ เปล่งประกาย
  • เลือกรูปแบบแหวน ว่าอยากได้แบบแหวนเพชรเม็ดใหญ่เม็ดเดี่ยว แหวนเพชรเม็ดเล็กล้อมเม็ดกลาง แหวนฝังแบบหุ้มเพชร หรือแหวนเพชรแถวที่เรียงต่อกันรอบตัวเรือน
  • สำหรับแหวนแต่งงานสำหรับผู้ชาย ควรเลือกตัวเรือนไม่หนา เพื่อให้สวมใส่ได้สบายกว่าและเลือกรูปแบบแหวนที่มีความเรียบง่ายให้เหมาะกับผู้ชาย
  • เลือกร้านที่มีบริการหลังการขายดี พนักงานขายมีความรู้เรื่องแหวนหมั้นกับแหวนแต่งงาน มีใบรับรองแหวนเพชร มีบริการล้างทำความสะอาด ปรับขนาดแหวนให้พอดีในอนาคต ขัดเคลือบแหวน และบริการซ่อมแซมแหวน

 

มาดูกันให้ชัดๆ อีกทีว่าแหวนหมั้นกับแหวนแต่งงานต่างกันยังไง แหวนหมั้นก็คือแหวนที่ฝ่ายชายใช้ในการขอหมั้นหมายฝ่ายหญิง ไม่ว่าจะเป็นการคุกเข่าขอแต่งงานหรือใช้ในพิธีงานหมั้น ให้รู้กันว่าฝ่ายหญิงมีคนจับจองไว้แล้ว ส่วนแหวนแต่งงานเป็นแหวนที่ใช้แลกกันในงานแต่งงานระหว่างเจ้าบ่าวและเจ้าสาว ซึ่งเป็นตัวแทนแห่งความรักชั่วนิรันดร์ สำหรับการแต่งงานในไทยมักจะมีพิธีงานหมั้นและงานแต่งงานในวันเดียวกัน จึงสามารถใส่แหวนหมั้นกับแหวนแต่งงานให้เป็นวงเดียวกันได้เลย ไม่จำเป็นต้องมีสองวง

tags

Facebook Messenger
Line