บทความ

11ส.ค.

สินสอด คืออะไร ที่มาจากไหน? แนะนำไอเดียสินสอดงานแต่งคนยุคใหม่

บทความ | 8842 วิว

สินสอด คืออะไร ที่มาจากไหน? แนะนำไอเดียสินสอดงานแต่งคนยุคใหม่

สินสอด คืออะไร ที่มาจากไหน? แนะนำไอเดียสินสอดงานแต่งคนยุคใหม่

การแต่งงาน หรือการหมั้นหมาย เป็นงานในฝันของหนุ่มสาวหลายๆ คู่ เพราะนอกจากเป็นอีกก้าวหนึ่งที่สำคัญของชีวิตคู่แล้ว ยังเป็นอีกงานที่ถูกมองว่าเป็นสัญลักษณ์ของความรักที่ยั่งยืน ทั้งงานหมั้น และงานแต่งงานจึงมักได้รับความใส่ใจ และพิถีพิถันเพื่อให้เป็นวันที่ดีที่สุดวันหนึ่งของชีวิต แต่ก่อนไปถึงการวางแผนงานต่างๆ สิ่งหนึ่งที่เป็นประเพณีที่อยู่มาอย่างยาวนาน คือ การวางสินสอดทองหมั้น แม้ว่าในยุคใหม่นี้หลายคนอาจเลือกมีสินสอดทองหมั้น หรือไม่มีก็ได้ แต่ทาง AURORA Diamond จะขอพามาทำความรู้จักกับสินสอดว่าสินสอดคืออะไร และมีความสำคัญอย่างไรเพื่อเป็นไอเดียสินสอดงานแต่งให้กับงานหมั้น และงานแต่งงานของคนยุคใหม่

สินสอดคืออะไร

สินสอด คืออะไร

สินสอด คือ ของมีค่าที่ทางฝ่ายเจ้าบ่าวได้มอบให้แก่ผู้ใหญ่ หรือคุณพ่อ และคุณแม่ทางฝ่ายเจ้าสาว โดยในทางประเพณีมองว่าเป็นทั้งการให้ค่าน้ำนม และค่าเลี้ยงดูที่ทางครอบครัวได้เลี้ยงเจ้าสาวมาเป็นอย่างดี หรือเป็นการมอบความมั่นใจให้แก่ครอบครัวของทางฝ่ายเจ้าสาว สินสอด คือ เครื่องแทนใจที่ประเพณีไทยได้ให้เป็นสัญลักษณ์ของความมั่นคงในชีวิตคู่ด้วยเช่นกัน

นอกจากธรรมเนียมประเพณีของประเทศไทยแล้ว ประเทศอื่นๆ ในฝั่งเอเชียหลายประเทศก็มีแนวคิดของการมอบของตอบแทนในการแต่งงาน หรือการหมั้นหมาย เช่น ประเทศจีน และประเทศญี่ปุ่น เป็นต้น ลักษณะของสินสอด คือ เป็นทรัพย์สินมีค่า ไม่ว่าจะเป็นการวางเงิน ทอง หรือแม้กระทั่งที่ดิน และอสังหาริมทรัพย์ สินสอดคือของที่ทางฝ่ายเจ้าบ่าวมอบให้แก่ผู้ปกครองของทางฝ่ายเจ้าสาวเท่านั้น จึงเป็นกรรมสิทธิ์ของเจ้าสาว และสินสอดทองหมั้นจะไม่นับรวมกับของอื่นๆ ที่ให้ด้วยความสเน่หาในช่วงที่มีการคบหาดูใจกัน แต่ต้องเป็นของที่กำหนดขึ้นเพื่อการวางเป็นสินสอดโดยเฉพาะ

ที่มาของสินสอด

ที่มาของสินสอด และธรรมเนียมในประเทศไทย

สินสอด คือ สิ่งที่สืบกันมาตั้งแต่สมัยโบราณของประเทศไทย โดยเริ่มมาจากธรรมเนียมการแต่งงานสมัยก่อนที่การเลือกคู่ครองให้กับลูกหลานมักเป็นหน้าที่ของผู้ปกครอง โดยเฉพาะในยุคที่ผู้หญิงยังไม่สามารถทำงานหาเลี้ยงตนเองได้ และหน้าที่การเป็นหัวหน้าครอบครัวคือหน้าที่ของผู้ชาย การเลือกคู่ครองที่ดีจึงมีหลักประกันขึ้น นั่นคือการวางสินสอดในการแต่งงาน สินสอดคือเครื่องที่จะแสดงถึงความมั่นคงของฝ่ายชาย เพื่อให้ทางครอบครัวของฝ่ายหญิงมีความมั่นใจว่าทางฝ่ายชายจะสามารถเลี้ยงดูได้อย่างไม่ขาดตกบกพร่อง

ในปัจจุบันแม้ว่าการแต่งงานตามกฏหมายจะไม่ได้ระบุว่าต้องมีสินสอดเท่านั้น การแต่งงานจึงจะถูกต้องตามกฏหมาย แต่ก็ยังมีหลายคนที่มองว่าสินสอดคือหลักประกันที่ทำให้เกิดความมั่นคงสบายใจในตัวของคู่ครอง และยังคงมีกฏหมายที่ว่าด้วยเรื่องสินสอดอยู่ด้วย

ความแตกต่างของสินสอดและทองหมั้น

ความแตกต่างของสินสอด กับทองหมั้น

เมื่อได้ทำความรู้จักว่าสินสอดคืออะไรแล้ว หลายคนอาจมีข้อสงสัยถึงความแตกต่างของสินสอด และทองหมั้นที่เป็นคำคู่กันมาโดยตลอด สินสอดคือของที่วางในงานแต่งงาน เป็นของมีค่าที่ฝ่ายเจ้าบ่าวเป็นฝ่ายมอบให้กับผู้ใหญ่ หรือผู้ปกครองของทางฝ่ายเจ้าสาว โดยต้องมีการตกลงกันอย่างชัดเจนก่อนวันแต่งงาน ส่วนทองหมั้นเป็นของที่มอบให้แก่ตัวของเจ้าสาวเสมือนเครื่องยืนยัน หรือคำสัญญาว่าจะแต่งงานด้วย โดยของมีค่าที่จะถือเป็นทองหมั้น และยืนยันว่าการหมั้นได้เสร็จสมบูรณ์ตามกฏหมาย

อย่างไรก็ตาม ในทางกฏหมาย การมอบสินสอด หรือทองหมั้นไม่มีผลว่าเป็นการแต่งงานอย่างถูกต้องตามกฏหมายจนกว่าจะเกิดการจดทะเบียนสมรส และการมอบทองหมั้น หรือสินสอดนั้นไม่ถือเป็นการบังคับ หลายคู่อาจข้ามขั้นตอนของการหมั้นหมายไปสู่การแต่งงาน หรือจดทะเบียนสมรสเลยก็ได้เช่นกัน การมอบสินสอดจึงไม่จำเป็นต้องมีพร้อมกับทองหมั้น หรืออาจไม่ได้จำเป็นต้องมีทั้งสินสอด และทองหมั้นในการแต่งงานอย่างถูกต้องตามกฏหมายเลยก็ได้

ควรเตรียมสินสอดเท่าไรถึงจะเหมาะสม

ควรเตรียมสินสอดเท่าไร ถึงจะเหมาะสม

หากอยากเตรียมสินสอด สิ่งที่ต้องคำนึง คือ การเตรียมสินสอดมากน้อยเพียงใดจึงจะเหมาะสม การวางสินสอดนั้นมีหลักการง่ายๆ คือ การหาความพึงพอใจของทั้งสองฝ่าย ควรเป็นมูลค่าที่ฝ่ายชายยินดีที่จะจ่าย และเป็นมูลค่าที่ฝ่ายหญิงพึงพอใจที่จะได้รับ โดยต้องมีความเหมาะสมทั้งครอบครัวของฝ่ายชาย และฝ่ายหญิง

ในปัจจุบัน หลายคู่มีการแชร์สินสอดร่วมกัน เช่นการวางของมีค่าเป็นสินสอดที่มาจากทั้งฝ่ายเจ้าบ่าว และเจ้าสาว หรือเปลี่ยนจากการให้สินสอดเป็นหลักประกันแก่ครอบครัวเจ้าสาว มาเป็นการใช้สินสอดส่วนนี้เพื่อเริ่มต้นชีวิตคู่ด้วยกันแทน จึงอาจกล่าวได้ว่าความเหมาะสมของมูลค่าสินสอด หรือการจัดการสินสอดในงานแต่งงานขึ้นอยู่กับความพึงพอใจของทั้งสองฝ่าย

ควรตกลงเตรียมสินสอดเท่าไร

ควรตกลงเตรียมสินสอดอย่างไร

เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาความไม่สบายใจ หรือความผิดใจกันทั้งสองฝ่าย การเตรียมตัวตกลงสินสอดคือขั้นตอนที่สำคัญมากขั้นตอนหนึ่ง จึงควรตกลงสินสอดโดยมีความชัดเจนในความต้องการของทั้งสองฝ่าย เพื่อไม่ให้เกิดความเข้าใจผิด หรือความผิดพลาดจากการสื่อสารจนเป็นเรื่องขุ่นข้องหมองใจกัน โดยอาจเริ่มจากการให้เจ้าสาวเลียบเคียงถามผู้ใหญ่ถึงมูลค่าที่พึงพอใจ เพื่อคาดการณ์ก่อนการวางสินสอด หรืออาจให้เจ้าสาวช่วยบอกมูลค่าในใจแก่ฝ่ายเจ้าบ่าวก่อน เพื่อทำการเตรียมสินสอดให้สอดคล้องกับทางผู้ใหญ่ของฝ่ายเจ้าสาว หลังจากนั้นให้ทำการนัดผู้ใหญ่ เพื่อทำการปรึกษาหารือ และเจรจาเพื่อกำหนดมูลค่าของสินสอดอย่างชัดเจน โดยทำข้อตกลงเรื่องการจัดการสินสอดให้เกิดความเข้าใจกันด้วย

ไอเดียสินสอดแต่งงานยุคใหม่

เมื่อวันเวลาผ่านไป การมีสินสอดนั้นอาจไม่ใช่เครื่องมือที่จำเป็นในการแต่งงานเท่าสมัยก่อนอีกต่อไปแล้ว การวางสินสอดจึงได้ถูกประยุกต์ หรือดัดแปลงบนรากฐานของความพึงพอใจ และการตกลงกันจากทั้งสองฝ่าย หากใครยังไม่มีไอเดียในการวางสินสอด สามารถลองดูไอเดียจากทาง AURORA Diamond ได้ดังนี้

แหวนเพชร

แหวนเพชร

แหวนเพชรคือสินสอดที่ได้รับความนิยม เพราะมีความสวยงาม และมีมูลค่าที่ไม่เสี่ยงต่อการราคาตก ผู้รับมักคาดหวังแหวนเพชรที่มีการรับรองเพชรอย่างชัดเจน โดยแหวนเพชรที่น่าสนใจในการวางเป็นสินสอด เช่น

  • แหวนเพชร INFINITE LOVE COLLECTION (YELLOW GOLD) ที่มีความเรียบหรู มีสไตล์ เป็นแหวนเพชรตัวแทนของความรักที่ไม่สิ้นสุด ผลิตจากเพชรแท้คุณภาพเยี่ยม มีใบรับรองเพชรรับประกัน เหมาะให้เป็นของขวัญแทนคำมั่นสัญญา หรือสวมใส่เพื่อเสริมความมั่นใจได้
  • แหวนเพชร SPARKLE COLLECTION (WHITE GOLD)  ที่สุดแห่งความสมบูรณ์แบบ ด้วยการสะท้อนประกายได้ทุกองศาของเพชร ตัวเรือนออกแบบด้วยเทคโนโลยีการตัดเหลี่ยมของเนื้อทองให้มีลักษณะคล้ายเหลี่ยมเพชร เพื่อเพิ่มประกายเพชรให้ดูมีขนาดใหญ่เทียบเท่าเพชร 0.30 กะรัต
  • แหวนเพชรเม็ดเดี่ยว LEVA COLLECTION (YELLOW GOLD) แหวนเพชรเม็ดเดี่ยวที่เน้นการอวดโฉมที่สวยงามของเพชรน้ำ 100 หายาก เพราะมีเพียง 2% ของโลก พร้อมความเปล่งประกายเหนือระดับที่สัมผัสได้ด้วยตาเปล่า เหมาะเป็นของแทนใจสุดล้ำค่า เพื่อพิสูจน์ความรักอันเป็นนิรันดร์
  • แหวนเพชรผู้ชาย THE ONE COLLECTION (WHITE GOLD) และ แหวนเพชรผู้ชาย แหวนเกลี้ยง CLASSY COLLECTION (WHITE GOLD) เหมาะสำหรับชายผู้ที่ชอบความเรียบหรูด้วยดีไซน์โมเดิร์น และโฉบเฉี่ยว ตัวเรือนไม่หนา หรือบางจนเกินไป ทำให้สามารถสวมใส่ได้ในทุกวันได้อย่างกระฉับกระเฉง และคล่องตัวมากขึ้น ช่วยเสริมความมั่นใจ และเป็นของแทนใจในวันสำคัญ
  • แหวนเพชรกังหันรุ่น 5 THE MIRACLE MILL COLLECTION (WHITE GOLD) เหมาะกับสายมูเตลู หรือคู่ที่ต้องการแหวนช่วยเสริมสิริมงคล ปัดเป่าสิ่งไม่ดี และนำมาแต่สิ่งดีๆ เข้ามาในชีวิต เพราะใบพัด ทั้ง 4 มีความหมายมงคลที่ช่วยทั้งเรื่องสุขภาพ ความปลอดภัยในการเดินทาง คิดสิ่งใดก็สมปรารถนาและดึงดูดโชคลาภเงินทอง

ทองคำ

เมื่อสินสอดคือของมีค่า ทองคำ จึงเป็นของมูลค่าสูงและราคาไม่ตก โดยหากให้ความสำคัญกับมูลค่า การครอบครองทองรูปพรรณนั้นจะมีราคาที่สูงกว่าทองคำแท่ง ในการวางสินสอดจึงนิยมให้ใช้เครื่องประดับจากทองรูปพรรณ ทาง AURORA Diamond จึงมี แหวนเพชรแถว DIAMOND LINE COLLECTION (YELLOW GOLD) แหวนจากทองคำ 75% ประดับด้วยเพชรแท้น้ำงามที่คัดสรรอย่างพิถีพิถันจนได้เพชรที่เปล่งประกายเท่ากันทุกเม็ด เหมาะเป็นอย่างมากสำหรับการสวมใส่ในชีวิตประจำวัน และการวางเป็นสินสอดในงานแต่งงาน

เครื่องประดับ

เครื่องประดับ

นอกจากแหวนเพชร และทองคำแล้ว เครื่องประดับอื่นๆ เช่น เครื่องประดับจากอัญมณี นาฬิกา รองเท้า หรือกระเป๋าก็เป็นของที่สามารถนำมาวางเป็นสินสอดได้ เพราะนอกจากความสวยงาม หรือมูลค่าแล้ว เครื่องประดับยังเป็นสิ่งที่สามารถนำไปสวมใส่ได้ในชีวิตประจำวัน หรือใช้งานต่อได้อีกด้วย

เงินสด

เงินสดเป็นสิ่งที่น่าสนใจในการวางสินสอด เนื่องจากสิ่งสำคัญของการวางสินสอดคือการวางของมีค่าเพื่อเป็นความมั่นคงให้แก่ชีวิตคู่ การวางเงินสดคือความชัดเจนอย่างหนึ่งที่ทำให้หมดกังวลเรื่องของราคาที่เพิ่มขึ้น หรือลดลงในอนาคต และยังเป็นของมีค่าที่มีความจำเป็นต่อชีวิตคู่อย่างแน่นอน

โฉนดที่ดิน

โฉนดที่ดิน คือ ทรัพย์สินมีค่าอีกอย่างหนึ่งที่นิยมนำไปเป็นสินสอด เพราะเป็นสิ่งที่มีมูลค่าหลากหลาย นำไปใช้ประโยชน์ต่อได้มากมาย ไม่ว่าจะเป็นการเป็นทรัพย์สินตั้งต้นเพื่อใช้เป็นที่อยู่อาศัยของคู่บ่าวสาว หรือจะใช้เพื่อการต่อยอดธุรกิจในอนาคต รวมไปถึงยังสามารถเก็บไว้เป็นมรดกให้แก่ลูกหลานได้

รถยนต์

รถยนต์

หากพูดถึงสินสอดที่สามารถนำไปใช้งานได้ รถยนต์ คือ ของมีค่าอย่างหนึ่งที่เหมาะต่อการวางเป็นสินสอด เพราะมีประโยชน์ในการตั้งต้นชีวิตคู่ และยังเป็นหลักประกันในความมั่นคงที่ดีอย่างหนึ่งอีกด้วย

อื่นๆ ตามความเหมาะสม

เมื่อยุคสมัยเปลี่ยนแปลงไป แน่นอนว่าของมีค่าอาจไม่จำกัดเพียงแก้วแหวนเงินทอง จุดสำคัญของสินสอดคือการวางของมีค่าที่พึงพอใจต่อกันทั้งสองฝ่าย หลายคู่จึงเลือกวางของเก่า หรือของที่ตกทอดมาอย่างยาวนานของครอบครัวซึ่งมีคุณค่าทางจิตใจเป็นสินสอด หรือการวางสินสอดเป็นตั๋วเครื่องบินสำหรับการท่องเที่ยวรอบโลกหลังการแต่งงาน บัตรคอนเสิร์ตของศิลปินที่ชอบ ซึ่งเป็นของที่มีมูลค่าทางจิตใจตามแต่ทั้งสองฝ่ายจะพึงพอใจต่อกัน

การเช่าสินสอด

เมื่อสินสอด คือ เครื่องที่ช่วยยืนยันความมั่นคง และยังเป็นหน้าเป็นตาต่อฐานของทั้งสองฝ่ายแล้ว ในยุคสมัยใหม่จึงเกิดธุรกิจการเปิดให้เช่าสินสอด เพื่อช่วยเหลือผู้ที่ไม่มีไอเดียในการจัดสินสอด หรือผู้ที่อาจไม่ได้จำเป็นต้องมีการวางสินสอด แต่ยังต้องการยืนยันภาพลักษณ์ของความมั่นคงแก่แขกเหรื่อ และต้องการวางสินสอดเพื่อความสบายใจของครอบครัว โดยการเช่าสินสอดเพื่อใช้ในงานแต่งงาน ควรมีการตกลงกันจากทั้งสองฝ่ายอย่างชัดเจนก่อน เพื่อป้องกันปัญหาตามมาภายหลัง เช่น จำนวนที่ต้องการในการจัดวางสินสอด ค่าเช่าสินสอด หรือความชัดเจนเรื่องการปิดเป็นความลับต่อแขก หรือเครือญาติ เป็นต้น

แต่งงานทั้งทีไม่มีสินสอดได้ไหม

แต่งงานทั้งที ไม่ต้องมีสินสอดได้ไหม

สินสอด คือ เครื่องยืนยันที่มีมูลค่าทางวัตถุ จิตใจ ความมั่นคงในชีวิตคู่ และยังเป็นทุนในการเริ่มต้นชีวิตคู่อีกด้วย ถึงแม้ปัจจุบันการวางสินสอดอาจไม่ใช่เรื่องที่จำเป็น แต่การมีสินสอดเพื่อเป็นเครื่องแทนใจก็ยังทำให้การแต่งงานมีจุดเริ่มต้นที่ดีได้เช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นการทำให้ครอบครัวของทั้งสองฝ่ายวางใจว่าคู่บ่าวสาวจะสามารถดูแลกันและกันได้ หรือในบางครอบครัวอาจมีสินสอดเพื่อแบ่งให้แก่เจ้าบ่าวเจ้าสาวในการเป็นทุนสำหรับชีวิตคู่ก็ตาม สินสอดจึงอาจไม่ใช่สิ่งจำเป็นแต่ก็มีประโยชน์ในหลายด้าน หากอยู่ในความพึงพอใจของทั้งสองฝ่าย

 

โดยสรุปแล้ว สินสอด คือ ของมีค่าที่มอบให้แก่ผู้ใหญ่ของฝ่ายเจ้าสาว เพื่อเป็นการยืนยันความมั่นคง และเพื่อเป็นการแทนใจถึงการขอบคุณครอบครัวเจ้าสาว อย่างไรก็ตาม ในปัจจุบันอาจมีการประยุกต์กันตามความพึงพอใจของทั้งฝ่ายเจ้าบ่าว และเจ้าสาว ไม่ว่าจะเป็นการวางเงินสด แหวนเพชร ทองคำ หรือของที่มีคุณค่าทางจิตใจอื่นๆ ซึ่งหากเจ้าบ่าวเจ้าสาวท่านใดกำลังมองหาไอเดียสินสอด สามารถเข้ามาใช้บริการ หรือรับคำแนะนำจาก AURORA Diamond เพราะเรามีเครื่องประดับจากเพชรแท้น้ำดี มีใบรับประกันคุรภาพเพชร และทองคำรูปพรรณที่สวยงาม เหมาะต่อการเป็นสินสอด หรือทองหมั้นได้ โดยมั่นใจได้ว่าทุกคนจะได้รับเครื่องประดับที่มีมูลค่าสมเหตุสมผล และมีความสวยงามเหมาะต่อการเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีแก่ชีวิตคู่อย่างแน่นอน

tags

Facebook Messenger
Line