บทความ

18ธ.ค.

รวมความหมายของแหวนแต่งงานที่ควรรู้ ก่อนเลือกแหวนแต่งงานให้คู่รัก

บทความ | 894 วิว

รวมความหมายของแหวนแต่งงานที่ควรรู้ ก่อนเลือกแหวนแต่งงานให้คู่รัก

แหวนเพชรขอแต่งงานที่นอกจากจะมีการออกแบบหลากหลายให้ได้เลือกสรร ก็ยังแฝงไปด้วยความหมายที่แตกต่างกันออกไป เพื่อมอบให้เป็นของแทนใจให้กับคนสำคัญ ผ่านความหมายดีๆ ที่อยากบอกต่อความรู้สึกที่นุ่มลึกภายในจิตใจ ซึ่งแหวนแต่งงานแต่ละแบบนั้นมีอะไรบ้าง ตามไปดูกันเลยในบทความนี้

จุดเริ่มต้นของประเพณีการแต่งงาน

จุดเริ่มต้นของประเพณีการแต่งงาน

จุดเริ่มต้นของการแต่งงาน มีมาตั้งแต่ยุคเมโสโปเตเมียช่วง 2,350 ปีก่อนคริสตกาล ที่การแต่งงานคือข้อผูกมัดระหว่างผู้ชายกับผู้หญิงมากกว่าการแต่งงานที่เกิดจากความรัก ซึ่งหมายความว่า เมื่อแต่งงานแล้ว ผู้หญิงจะกลายเป็นสมบัติของผู้ชาย และเมื่อให้กำเนิดลูก ลูกก็จะกลายเป็นทายาททางสายเลือดของผู้ชายโดยตรง 

ต่อมาในช่วงศตวรรษที่ 8 ศาสนาเริ่มเข้ามามีบทบาท ทำให้พิธีแต่งงานจำต้องมีการรับพรจากนักบวช แต่ในปัจจุบัน พิธีแต่งงานนั้นได้เปลี่ยนไปตามยุคสมัย และเป็นการแต่งงานที่เกิดขึ้นจากความรักของคนทั้งสองคน จึงทำให้งานแต่งที่เห็นได้ในยุคนี้จะมีพิธีการ พิธีสาบานตนของบ่าวสาว การมอบแหวนเพชรแต่งงานให้แก่กัน และงานเลี้ยงในงานแต่งงานสำหรับคนที่มาร่วมงาน

จุดเริ่มต้นของการใช้แหวนเพชรขอแต่งงาน

จุดเริ่มต้นของการใช้แหวนเพชรขอแต่งงาน

จุดเริ่มต้นของการใช้แหวนเพชรแต่งงาน เกิดจากประเพณีของชาวโรมัน ที่เมื่อผู้หญิงที่แต่งงานแล้วต้องสวมแหวน และติดกุญแจดอกเล็ก เพื่อบ่งบอกว่ามีสามีแล้ว ต่อมาในปี 1477 อาร์คดยุกแม็กซิมิเลียน แห่งออสเตรีย ได้สั่งทำแหวนหมั้นเพชรวงแรกให้กับ แมรี แห่งเบอร์กันดี จึงทำให้การใช้แหวนเพชรเพื่อหมั้น หรือแต่งงานเป็นที่นิยมในหมู่ชนชั้นสูง และขุนนางชาวยุโรป จนกระทั่งในช่วงกลางศตวรรษที่ 20 การใช้แหวนเพชรเพื่อหมั้น หรือแต่งงานเริ่มค่อยๆ เป็นที่นิยมในหมู่คนทั่วไป

ความหมายแหวนแต่งงาน หมายถึง ตัวแทนความรักของคนสองคน ว่าทั้งสองคนจะรัก และซื่อสัตย์ต่อกันตลอดไป หากเกิดปัญหา หรืออุปสรรคเรื่องใด ทั้งสองก็จะอยู่เคียงข้างกัน คอยช่วยเหลือกัน พร้อมกับฝ่าฟันอุปสรรคที่เข้ามาให้ได้ และความสำคัญของการใช้แหวนเพชรแต่งงาน ที่นอกจากจะเป็นอัญมณีที่มีความหมายดีๆ แล้ว แหวนเพชรแต่ละแบบ แต่ละสไตล์ ก็ยังแฝงไปด้วยความหมายสุดพิเศษที่แตกต่างกันออกไปอีกด้วย

ไขข้อข้องใจ ทำไมแหวนเพชรขอแต่งงานจึงเป็นที่นิยม

ไขข้อข้องใจ ทำไมแหวนเพชรขอแต่งงานจึงเป็นที่นิยม

ความนิยมในการใช้แหวนเพชรขอแต่งงานเป็นผลที่มาจากแคมเปญการตลาด แต่แหวนเพชรแต่งงานก็ยังคงมีเสน่ห์ และความพิเศษที่ไม่อาจมีสิ่งไหนมาเปรียบเทียบได้เลย ดังนี้

  • เพชร ถือได้ว่าเป็นสสารธรรมชาติที่มีความทนทาน และแข็งแรงมากกว่าสสารชนิดอื่นๆ
  • ความงดงาม และความเป็นประกายของเพชร คือสิ่งที่ล้ำค่าที่สุดในบรรดาอัญมณี
  • ไม่ว่าจะเป็นแหวนเพชร หรือสร้อยเพชร เมื่อใส่แล้ว ก็ช่วยเสริมความมั่นใจ เสริมเสน่ห์ และบุคลิกภาพได้อย่างดี
  • ประวัติศาสตร์ของเพชรที่มีมายาวนาน ทำให้เพชรเป็นที่น่าสนใจ และเป็นของที่มีคุณค่าของคนทั่วโลกเลยก็ว่าได้
     

แหวนแต่งงานแต่ละแบบ กับความหมายที่แตกต่างกัน

เมื่อได้ทำความรู้จักจุดเริ่มต้นของการใช้แหวนเพชรแต่งงาน และเหตุผลที่แหวนเพชรขอแต่งงานเป็นที่นิยมสำหรับคนหมู่มากกันไปแล้ว ต่อมาก็มาดูความหมายของแหวนแต่งงานแต่ละแบบอย่างเจาะลึก เพื่อนำไปใช้ประกอบการตัดสินใจในการเลือกซื้อแหวนแต่งงานสุดโรแมนติก เพื่อแทนความรู้สึกที่อยากมอบให้คนที่เรารัก

 

แหวนเพชรเกลี้ยง

แหวนเพชรเกลี้ยง

แหวนเพชรเกลี้ยง (Classics Ring) แหวนทรงกลมคลาสสิก สุดเรียบง่าย และไม่หวือหวา เป็นแหวนแต่งงานที่ใช้กันมาตั้งแต่สมัยโบราณจนถึงยุคปัจจุบัน ความหมายของแหวนสื่อถึงคำมั่นสัญญาว่าจะรักกันอย่างมั่นคงตลอดไป เปรียบได้กับความกลมของแหวนที่ไม่มีวันสิ้นสุด ใครชอบแหวนที่เรียบง่าย แต่แฝงไปด้วยความหมาย แหวนเพชรคู่ CLASSY COLLECTION (DVOP015-DVOP016-WG) ก็อาจเป็นคำตอบที่ดี เพราะแหวนคู่นี้ออกแบบด้วยดีไซน์คลาสสิก เรียบหรู และดูโมเดิร์น สามารถนำไปใส่เป็นแหวนคู่แทนใจระหว่างกัน เลือกเป็นของขวัญสุดพิเศษที่แฝงไปด้วยความหมายดีๆ หรือเป็นแหวนเพชรเซอร์ไพรส์ขอแต่งงานคนรักก็ได้

แหวนเพชรเม็ดเดี่ยว

แหวนเพชรเม็ดเดี่ยว

แหวนเพชรเม็ดเดี่ยว (Solitaire Ring) หรือแหวนเพชรเม็ดชู แหวนเพชรแต่งงานที่ได้รับความนิยมมาตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน และมักจะเห็นแหวนเพชรนี้เป็นประจำในพิธีแต่งงาน โดยแหวนมีความเรียบง่าย และมีการตกแต่งด้วยเพชรเพียง 1 เม็ดตามรูปทรง และตามกะรัตที่ต้องการ ซึ่งเพชรนั้นผ่านการเจียระไนมาอย่างดี เช่น เพชรทรงกลม ทรงเพชรที่ได้รับความนิยมมากที่สุด หรือเพชรทรงสี่เหลี่ยม เพชรทรงเรเดียน และเพชรทรงลูกแพร์ เป็นต้น ความหมายของแหวนเพชรเม็ดเดี่ยวนั้นมีความลึกซึ้ง เพราะหมายถึงคำมั่นสัญญาว่าจะมีรักเดียว และพร้อมที่จะซื่อสัตย์ต่อกันตลอดไป 

โดย แหวนเพชรเม็ดเดี่ยว SPARKLE COLLECTION (DVOP020-49-WG) ออกแบบตัวเรือนลายโค้งมน รับกับหนามเตยของแหวนได้เป็นอย่างดี และมีเพชรประดับที่ผ่านการเจียระไน ลักษณะคล้ายเหลี่ยมเพชร ที่ทำให้ประกายของเพชรดูโดดเด่นมากยิ่งขึ้น
 

แหวนเพชรสามเม็ด

แหวนเพชรสามเม็ด

ยกระดับความพิเศษให้กับคนพิเศษด้วยแหวนเพชรสามเม็ด (3 Stone Ring) โดดเด่นไม่เหมือนใคร ประกอบไปด้วย เพชรตรงกลางขนาดใหญ่ และมีเพชรเม็ดเล็ก 2 เม็ด ประกบทั้งซ้าย และขวา ทั้งความหมายแหวนแต่งงานก็พิเศษไม่แพ้กัน เพราะเพชรทั้ง 3 เม็ดที่เรียงตัวกันสวยงาม สื่อถึงความรักที่เหนือกาลเวลา ทั้งอดีต ปัจจุบัน และอนาคต ที่ไม่ว่าเวลาจะเดินผ่านไปนานแค่ไหน ความรักที่มีให้แก่กันจะยังคงอยู่เหมือนเดิมไม่เปลี่ยนแปลง 

เฉกเช่น แหวนเพชร MINIMAL COLLECTION (DVON001-49-WG) ที่มีดีไซน์สุดเอกลักษณ์แบบแหวนไม่เต็มวง ได้ความมินิมอล และแฟชั่นที่ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่ หรือมอบให้เป็นของขวัญสุดพิเศษสำหรับคนที่รักก็ได้เช่นกัน
 

แหวนเพชรทรงบ่าข้าง

แหวนเพชรทรงบ่าข้าง

แหวนที่เต็มไปด้วยความหมายมงคลอย่างแหวนเพชรทรงบ่าข้าง (Supporter Ring) การออกแบบที่ผสมผสานทั้งแหวนเพชรเม็ดเดี่ยว และแหวนเพชรสามเม็ด แหวนวงนี้ประกอบไปด้วยเพชรตรงกลางเม็ดใหญ่ 1 เม็ด และมีเพชรเม็ดเล็กประดับเรียงกันทั้งสองฝั่ง ส่วนความหมายแหวนแต่งงานก็สื่อถึงชีวิตคู่ที่สุขสบาย มีความเจริญรุ่งเรือง มีลูกหลานคอยสนับสนุน ช่วยเหลือ และดูแลตลอดไปเหมือนกับเพชรที่เรียงรายล้อมรอบนั่นเอง 

แหวนเพชรล้อม LITTLE WORLD COLLECTION (DVCNC010-53-WG) เองก็มาพร้อมดีไซน์คลาสสิกเหนือกาลเวลา ประดับด้วยเพชรถึง 41 เม็ด จึงทำให้ดูเรียบหรู สง่างาม และเป็นของขวัญที่มอบให้ได้ในทุกๆ โอกาส ไม่ว่าจะเป็นของขวัญสำหรับตัวเอง หรือเป็นของขวัญล้ำค่าให้กับคนสำคัญ ที่ไม่ว่าจะวันไหน หรือโอกาสใด แหวนเพชรวงนี้ก็เปลี่ยนวันธรรมดาให้กลายเป็นวันที่แสนพิเศษขึ้นมาได้ทันที
 

แหวนเพชรรอบวง

แหวนเพชรรอบวง

แหวนเพชรรอบวง (Eternity Ring) คือ แหวนทรงกลมโค้งมนสวยๆ ประดับด้วยเพชรที่ผ่านการเจียระไนอย่างสวยงามมาประดับล้อมรอบ และบางวงอาจมีลวดลายก้านแหวน นิยมใช้เป็นแหวนหมั้น หรือแหวนเพชรแต่งงาน เพราะมีเพชรรอบนิ้ว เปรียบได้กับความรักที่ไม่มีวันสิ้นสุด หรือความรักที่เป็นนิรันดร์ 

แหวนเพชรรอบวงเป็นอีกหนึ่งแหวนที่มีความหมายดีๆ เหมาะกับมอบให้คนสำคัญ เนื่องในโอกาสสำคัญ ดังนั้น แหวนเพชร MINIMAL COLLECTION (DVON002-48-WG) จึงเหมาะสำหรับคนที่มองหาของขวัญเพื่อวันพิเศษ เนื่องด้วยดีไซน์แหวนที่เป็นเกลียวสัญลักษณ์แบบอินฟินิตี้รอบวง แทนความหมายดีๆ ที่อยากมอบให้ อีกทั้งยังมีสีเป็น White Gold และประดับด้วยเพชรที่แสนจะเข้ากัน ทำให้หยิบมาใส่ได้ทุกวัน หรือใส่คู่กับแหวนวงอื่นก็จะช่วยเสริมความโดดเด่นให้กับผู้ใส่ได้มากยิ่งขึ้นไปอีก
 

แหวนสามวง

ความเป็นเอกลักษณ์ของแหวนสามวง (Trinity Ring) นั้นไม่เหมือนใคร มีลักษณะเป็นแหวนสามวงที่ซ้อนกันอยู่ และแหวนไม่สามารถแยกออกจากกันได้ อาจมีการเล่นลวดลาย การใช้สีที่ต่างกัน หรือการประดับเพชร ก็ยิ่งทำให้แหวนวงนี้ขึ้นชื่อเรื่องความเป็นเอกลักษณ์ที่ยากจะมีใครเหมือน และเป็นแหวนเพชรที่ได้รับความนิยมในพิธีแต่งงานเช่นกัน เพราะความหมายของแหวนแต่งงานที่ลึกซึ้งกินใจ และเปี่ยมไปด้วยความรัก สายสัมพันธ์ที่เป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน
 

แหวนเพชรรูปหัวใจ

แหวนเพชรรูปหัวใจ (Heart shape) ลักษณะคล้ายกับแหวนเพชรทรงบ่าข้าง ประดับด้วยเพชรเรียงกันทั้งสองฝั่ง และมีเพชรเม็ดใหญ่รูปหัวใจประดับอยู่ตรงกลางแหวน โดยความหมายแหวนแต่งงานนั้นสื่อถึงความรักสุดแสนโรแมนติก ที่มีทั้งเสน่ห์ที่น่าหลงใหล และความอ่อนหวานที่มีให้แก่กัน หรืออีกนัยหนึ่ง คือการสื่อถึงการมอบหัวใจให้กับคนสำคัญนั่นเอง 

หากสนใจแหวนรูปแบบนี้ แหวนเพชรหัวใจ BE MY VALENTINE COLLECTION (DVWH06-0001-49-WG) ก็เป็นตัวเลือกที่ดี เพราะโดดเด่นด้วยเพชรทรงหัวใจ เหมาะที่จะนำไปเป็นแหวนเพชรเซอร์ไพรส์ในวันสำคัญ อย่างวันขอแต่งงาน วันวาเลนไทน์ หรือในโอกาสพิเศษต่างๆ
 

การเลือกซื้อแหวนแต่งงาน ควรพิจารณาอะไรบ้าง

การเลือกซื้อแหวนแต่งงาน ควรพิจารณาอะไรบ้าง

เมื่อได้รู้ความหมายแหวนแต่งงานแต่ละแบบแล้ว อีกสิ่งที่สำคัญไม่แพ้กันคือการเลือกซื้อแหวนเพชรแต่งงาน โดยการเลือกซื้อแหวนก็ควรเลือกให้ละเอียดรอบคอบ เพื่อให้ได้เพชรที่มีคุณภาพดี ได้ความหมายของแหวนที่ตรงใจ โดยหลักการเลือกแหวนแต่งงาน มีดังนี้

เลือกร้านที่เชื่อถือได้

การเลือกซื้อแหวนเพชรกับร้านที่ได้มาตรฐาน และมีความน่าเชื่อ เป็นสิ่งสำคัญที่ไม่ควรมองข้าม เพราะร้านที่เชื่อถือได้จะมีผู้เชี่ยวชาญที่คอยดูแล พร้อมกับให้คำแนะนำในการเลือกซื้อ ที่จะทำให้ผู้ซื้อมั่นใจได้ว่าแหวนเพชรแต่งงานที่ได้เลือกมาเป็นแหวนเพชรที่มีคุณภาพ และได้มาตรฐาน

เลือกแหวนเพชรที่มีใบเซอร์

ใบเซอร์ (Certificate) ของเพชรออกโดยสถาบันอัญมณีที่มีชื่อเสียง เป็นใบบอกลักษณะ หรือรายละเอียดทั้งหมดที่เกี่ยวกับเพชรเม็ดนั้นๆ จึงรับรองได้ว่า การเลือกซื้อแหวนเพชรแต่งงานกับร้านที่มีใบเซอร์ จะทำให้ได้แหวนเพชรของแท้น้ำดี ที่มีคุณภาพ ถึงแม้จะมีใบเซอร์รับรองคุณภาพ แต่ก่อนการซื้อทุกครั้ง ควรตรวจสอบให้แน่ใจก่อนโดยการส่องกล้องเพื่อดูเลขเลเซอร์ของเพชร ซึ่งหากหมายเลขตรงกัน ก็รับรองได้ว่าเป็นเพชรแท้มีคุณภาพแน่นอน

เลือกร้านที่มีบริการหลังการขาย

การเลือกซื้อแหวนเพชรแต่งงานกับร้านที่มีบริการหลังการขาย จะทำให้หมดกังวลในเรื่องของค่าใช้จ่าย เพราะแหวนเพชรต้องหมั่นทำความสะอาดอยู่เสมอ รวมถึงหากแหวนเกิดการชำรุดก็สามารถซ่อมแซมได้ทันทีโดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายเกินความจำเป็น โดยที่ Aurora Diamond กว่า 218 สาขาทั่วประเทศ มีบริการหลังการขาย เช่น บริการชุบ ล้างทำความสะอาด และซ่อมสินค้า ฟรี! ตลอดอายุการใช้งาน เรียกได้ว่าได้ทั้งสินค้าที่มีคุณภาพ และบริการหลังการขายที่ดีอีกด้วย

สรุป

งานแต่งงานเริ่มต้นมาตั้งแต่สมัย 2,350 ปีก่อนคริสตกาล ที่การแต่งงานเป็นเพียงแค่ข้อผูกมัดระหว่างชาย และหญิงเท่านั้น ต่อมายุคสมัยที่เปลี่ยนแปลงไป ทั้งศาสนา และสังคมที่ถูกพัฒนาขึ้น ทำให้การแต่งงานเกิดขึ้นจากความรักของคนทั้งสองคน มีพิธีที่เป็นทางการ มีงานเลี้ยง รวมถึงการมอบแหวนเพชรแต่งงานให้แก่กัน โดยนำมาเป็นตัวแทนความรักของทั้งสองคน ว่าจะรัก และมีความซื่อสัตย์ต่อกัน อีกทั้งแหวนเพชรแต่งงานก็มีรูปทรงที่ต่างกัน ทำให้นอกจากการเลือกจากความชอบ หรือความต้องการแล้ว ก็ควรดูความหมายของแหวนแต่งงานด้วย เช่น แหวนเพชรเกลี้ยง หมายถึง ความรักที่มั่นคง และไม่มีวันสิ้นสุด ความรักที่เหนือกาลเวลา ไม่ว่าจะอดีต ปัจจุบัน หรืออนาคต ความรักก็จะคงอยู่เหมือนเดิม หรือความหมายของแหวนเพชรรูปหัวใจ ที่สื่อถึง การมอบความรัก และมอบหัวใจให้กับคนสำคัญนั่นเอง

หากกำลังมองหาแหวนเพชรเพื่อมอบให้กับคนสำคัญ ที่ Aurora Diamond มีแหวนเพชรมากมายหลายรูปแบบ ให้ได้เลือกสรร เป็นแหวนเพชรแทนใจความหมายดีๆ ให้กับคู่รักของคุณ พร้อมมั่นใจได้ว่าจะได้เพชรแท้แน่นอน เพราะมีใบเซอร์ประกอบ พร้อมให้คำปรึกษาเกี่ยวกับเพชรอีกด้วย

Facebook Messenger
Line