บทความ

18พ.ค.

ส่องทอง 3 สี Yellow Gold, White Gold และ Rose Gold เลือกแบบไหนดี

บทความ | 3321 วิว

ส่องทอง 3 สี Yellow Gold, White Gold และ Rose Gold เลือกแบบไหนดี

ส่องทอง 3 สี Yellow Gold, White Gold และ Rose Gold เลือกแบบไหนดี

ไม่ว่าจะผ่านไปนานสักเท่าใด ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าทองคำยังคงเป็นที่นิยมอยู่เสมอ ไม่ว่าจะเป็นของแทนใจ ใช้แสดงถึงความรักที่มีต่อกันหรือใช้เป็นเครื่องประดับในการแต่งตัว แต่งเพื่อเสริมบุคลิก เพิ่มความมั่นใจของผู้ใส่ได้เป็นอย่างดี แต่อย่างที่รู้กันว่าสีของทองนั้นไม่ได้มีแค่ “สีทอง” อย่างเดียว แต่ยังมีทองอีก 3 สีด้วยกันไม่ว่าจะเป็นสี Yellow Gold, White Gold และ Rose Gold ปัญหาอยู่ที่ว่าจะเลือกสีแบบไหนดีให้ถูกต้องเหมาะสมกับตัวเองมากที่สุด ถ้าอยากรู้ บทความนี้ได้รวบรวมคำตอบมาให้แล้ว

ความสำคัญของทอง

ความสำคัญของทอง

ทอง คือแร่โลหะชนิดหนึ่ง ซึ่งเป็นแร่ทองคำที่มีอยู่อย่างจำกัด หายาก มีข้อจำกัดมากมายในขั้นตอนการขอสัมปทาน การผลิตมีความยุ่งยาก จึงทำให้ทองคำมีมูลค่าสูง แต่ผู้คนก็ยังให้ค่ากับทองมาก ถึงกับยอมเสียเงินซื้อทองราคาแพง เพื่อมาเป็นเครื่องประดับ เพื่อมอบให้กับคนรัก หรือเพื่อเก็บไว้เป็นสินทรัพย์ของตัวเอง นอกจากนั้นแล้ว ประโยชน์ของแร่ทอง ก็มีอยู่มากในด้านต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น

  • ในด้านการแพทย์ที่สามารถใช้ในการรักษาโรคบางชนิดได้
  • ด้านอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ที่ใช้ทองนำกระแสไฟฟ้า
  • ด้านการเงินที่ว่าสามารถเก็บทองคำเป็นสินทรัพย์ได้อย่างทองคำแท่ง ทองรูปพรรณ เปลี่ยนทองคำเป็นเงินสดได้
  • ด้านสุขภาพเพราะทองถือเป็นตัวแทนของหยางอยู่ในลักษณะร้อน เหมาะกับคนที่ร่างกายเป็นหยินอ่อนจะช่วยเสริมสุขภาพให้ดีขึ้นได้
  • ด้านความสวยงาม เนื่องด้วยทองคำนั้นมีลักษณะที่อ่อนนิ่มและเหนียวสามารถขึ้นรูปหลอมได้ ซึ่งสีของทองมีด้วยกันอยู่ 3 สี จึงทำให้สามารถเลือกสีทองที่ตรงใจได้ นอกจากนี้ทองยังสามารถนำมาทำเป็นเครื่องประดับได้อย่างหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นแหวน สร้อยคอ สร้อยข้อมือ ต่างหู ซึ่งมีให้เลือกกันอย่างมากมาย
  • ป้องกันความเสี่ยงจากสภาพเงินเฟ้อได้ เพราะทองคำมีมูลค่าในตัว ราคาสามารถผันผวนขึ้นลงได้อยู่ตลอดเวลา สามารถซื้อทองคำเก็บไว้ทำกำไรได้

ทอง 3 สีที่ได้รับความนิยม มีอะไรบ้าง

เมื่อพูดถึงทอง หลายคนอาจนึกถึงสีทองอย่างเดียวแต่หารู้ไม่ว่ามี ทองคำ 10 ประเภท ด้วยกัน ซึ่งทำให้สีของทองนั้นมีหลายสีตามไปด้วย เมื่อนำมาทำเครื่องประดับแล้วจึงมีความสวยงามแตกต่างกันไปในแต่ละสี

ซึ่งทอง 3 สีที่ได้รับความนิยมสุงสุด คือสีทอง Yellow Gold สีทอง White Gold และสีทอง Rose Gold นั่นเอง วันนี้ Aurora Diamond จะพาไปรู้จักกับทอง 3 สีที่ได้รับความนิยมสูงที่สุด ว่ามีข้อแตกต่างอย่างไร และทองแบบใดที่เหมาะและตรงใจมากที่สุด

ทอง Yellow Gold

ทอง Yellow Gold

ทอง Yellow Gold คือ ทองคำบริสุทธิ์ผสมกับทองแดงและสังกะสีเล็กน้อย หากมีการผสมโลหะอื่นมากเกินไปจะเป็นการเปลี่ยนสีของตัวทองได้ เนื่องจากแร่ทองคำนั้นมีความหนาแน่นสูง มีความนุ่ม ไม่สามารถคงตัวได้รูปที่คงทนจนนำมาใช้ในชีวิตประจำวันได้ จึงต้องมีการผสมโลหะเข้าไปบางส่วน เพื่อให้สามารถนำไปทำเครื่องประดับ คงรูปให้มีความคงทนมากขึ้นได้

คุณสมบัติ

  • เนื้อมีความนิ่ม
  • มีสีเหลืองสว่างสดใสและเป็นประกายมันวาว
  • ไม่สกปรกและไม่หมองง่าย
  • ไม่เป็นสนิม แม้เปื้อนดินหรือโคลน

ข้อดี

  • ในทองทั้ง 3 สี ทอง Yellow Gold จะดูแลได้ง่ายที่สุด
  • ลดหรือเพิ่มไซส์ได้ง่ายที่สุด เนื่องจากมีคุณสมบัติที่นิ่ม
  • เหมาะกับงานแหวนเพชรสไตล์วินเทจ
  • เหมาะกับคนที่มีผิวสีน้ำผึ้ง ผิวเข้มและผิวสีแทน
  • ระคายเคืองต่อผิวน้อยที่สุด ใส่แล้วไม่ค่อยแพ้ หากเทียบกับทองทั้ง 3 สี

ข้อเสีย

  • บางคนที่มีผิวขาวหรือผิวขาวอมชมพู หากได้ลองใส่อาจไม่ถูกใจเท่าไรนักเพราะสีผิวไม่เข้ากับแหวนโทนสีเหลือง
  • ต้องหมั่นทำความสะอาดเพื่อความเงางาม

ทอง White Gold

ทอง White Gold

ทอง White Gold คือ ทองคำขาว เป็นทองคำที่ผสมโลหะชนิดหนึ่งที่มีเนื้อสีขาว อย่างพวกพาลาเดียม เงิน หรือนิกเกิล ตั้งแต่ 10% เป็นต้นไป ดังนั้นสีของทอง White Gold จะออกมาเป็นสีขาวแวววาว น่ามอง ซึ่งทาง Aurora Diamond มีเทคนิคพิเศษที่สามารถเจียระไนเหลี่ยมของเนื้อทองให้คล้ายเหลี่ยมเพชร เพื่อเพิ่มความระยิบระยับอย่าง แหวนเพชรเม็ดเดี่ยว SPARKLE COLLECTION (DVOP020) และ (DVCNC003) ที่ดีไซน์โดดเด่นและเทียบเท่าเพชร 0.30 กะรัต ให้ทุกช่วงเวลาพิเศษขึ้นเมื่อสวมใส่

คุณสมบัติ

  • มีความคงทน แข็งแรงมากกว่าทอง Yellow Gold เพราะมีส่วนผสมโลหะที่ทำให้เกิดความแข็งแรงกว่า

ข้อดี

  • เหมาะแก่การนำไปทำเป็นเครื่องประดับที่ฝังพลอยและเพชรต่างๆ เนื่องจากมีคุณสมบัติคงทนแข็งแรง
  • ได้รับความนิยมที่สุดในทองทั้ง 3 สี สำหรับการนำไปทำแหวนเพชร
  • เหมาะกับคนที่มีผิวค่อนข้างขาว เช่น กลุ่มคนยุโรป หรือคนเอเชีย เช่น คนจีน คนเกาหลี

ข้อเสีย

  • ไม่เหมาะกับคนที่เป็นโรคภูมิแพ้ผิวหนังเพราะเป็นทองที่ผสมนิกเกิล
  • ต้องนำมาชุบโรเดียมใหม่ในทุก 3-5 ปี เพื่อให้ดูขาวเหมือนใหม่อยู่เสมอ

 

ทอง Rose Gold

ทอง Rose Gold คือ ทองคำที่มีสีอมชมพู โดยทอง Rose Gold นั้นมีส่วนผสมของทองแดง โดยปกติจะมีส่วนผสมของทองคำ 75% และทองแดง 25%

คุณสมบัติ

  • ดูแลรักษาง่ายและไม่ต้องชุบโรเดียมอยู่ตลอด

ข้อดี

  • ใส่ได้ง่ายในทุกโอกาสและทุกคน
  • ทองสีชมพูมีความโดดเด่น ดึงดูดสายตา จึงได้รับความนิยมจากกลุ่มวัยรุ่นและวัยทำงานเป็นอย่างมาก

ข้อเสีย

  • เกิดสนิมทองแดงได้ง่าย หากเป็น ทอง Rose Gold ที่มีเปอร์เซ็นต์ของทองต่ำ
  • ต้องดูแลทำความสะอาดคราบเหงื่อทุกครั้งเพราะถ้าทิ้งไว้นานจะทำให้เกิดความหมองได้

Yellow gold,  White gold และ Rose gold อะไรมีมูลค่ามากกว่ากัน

Yellow Gold, White Gold และ Rose Gold อะไรมีมูลค่ามากกว่ากัน

สีของทองทั้ง 3 สีมีส่วนผสมและคุณสมบัติที่แตกต่างกัน โดยทอง Yellow Gold คือ ทองคำบริสุทธิ์ที่มีการผสมสังกะสีและทองแดงเพียงเล็กน้อยช่วยเสริมสร้างความแข็งแรง เพื่อให้สามารถใส่ในชีวิตประจำวันได้ ทอง White Gold คือ ทองคำที่ผสมโลหะอย่างพาลาเดียม นิกเกิล หรือเงิน เพื่อให้มีความแข็งแรงคงทนและได้ทองสีขาวแวววาว ซึ่งทอง white Gold แบบนี้เหมาะกับการนำไปใช้ในการทำเครื่องประดับที่มีการฝังเพชร ฝังพลอยต่างๆ เพราะมีความคงทนแข็งแรง เมื่อใส่จะทำให้ตัวเพชรหรือพลอยมีความสวยงาม โดดเด่นมากยิ่งขึ้น และอย่างสุดท้ายคือทอง Rose Gold คือ ทองที่มีการผสมทองแดงเข้าไป ส่วนความชมพูอมแดงจะมากหรือน้อยขึ้นอยู่กับปริมาณของทองแดงที่ใส่

จะเห็นได้ว่าทองทั้ง 3 สีที่แตกต่างนั้นขึ้นอยู่กับโลหะที่เพิ่มเข้ามาและทำให้คุณสมบัติ สี และมีข้อแตกต่างกันไปด้วย โดยทอง Rose Gold จะเป็นทองที่ได้รับความนิยมน้อยที่สุด หรือหากอยากรู้ว่าทอง Yellow Gold, White Gold และ Rose Gold ทองชนิดใดที่มีมูลค่าสูงสุด อาจต้องดูปัจจัยต่างๆ ที่สอดคล้องกับเปอร์เซ็นต์ของทองคำบริสุทธิ์ในเครื่องประดับ

โดยทั่วไปจะวัดเป็น "กะรัต - Karat" (เปลี่ยนตัวสะกดเล็กน้อย เพื่อไม่ให้สับสนกับ "กะรัต - Carat" ซึ่งเป็นหน่วยวัดน้ำหนักของเพชร) ซึ่งส่วนมากทองสี Yellow Gold, White Gold และ Rose Gold จะมีเปอร์เซ็นต์ของทองคำบริสุทธิ์เท่ากัน ดังนั้นจึงมีมูลค่าทางการเงินเท่ากัน ส่วนการเลือกสีขึ้นอยู่กับเทรนด์และรสนิยมของผู้สวมใส่

ทอง 3 สี Yellow Gold, White Gold และ Rose Gold เหมาะกับเครื่องประดับแบบไหนบ้าง

ทอง 3 สี Yellow Gold, White Gold และ Rose Gold เหมาะกับเครื่องประดับแบบไหนบ้าง

เพื่อไม่ให้เสียดายและเกิดข้อผิดพลาดขึ้นในการเลือกซื้อทองทั้ง 3 สีอย่าง ทอง Yellow Gold, White Gold และ Rose Gold ต้องเริ่มจากดูองค์ประกอบร่วมกันหลายๆ อย่าง เช่น การดูความบริสุทธิ์ของทองว่ามีกี่ Karat เปรียบเทียบราคาว่าทองแบบไหนคุ้มค่า น่าลงทุน เลือกซื้อจากร้านที่มีความน่าเชื่อถือได้ อีกทั้งสีของทองก็มีความสำคัญ เพราะแต่ละสีมีความโดดเด่นและเหมาะกับเครื่องประดับแตกต่างกันไปตามแต่ละประเภท

อย่างที่รู้กันว่าทองนั้นถูกนำมาทำเป็นเครื่องประดับใช้สวมใส่เพื่อความสวยงาม เสริมบุคลิกภาพ ความมั่นใจ โดยเครื่องประดับที่ทำมาจากทอง 3 สี ได้รับความนิยมสูงอยู่เสมอ ไม่ว่ายุคสมัยไหน หากแต่เมื่อเทียบสีทองทั้ง 3 สีแล้ว ทอง Yellow Gold กลายเป็นสีของทองที่ได้รับความนิยมมากที่สุด

  • แหวน

แหวนจัดเป็นเครื่องประดับอันดับต้นๆ ที่คนมักซื้อเพื่อเป็นของแทนใจให้กับคนรัก ไม่ใช่แค่คนรักเท่านั้นแต่ยังสามารถสวมประดับเพื่อความสวยงามให้ตัวเองได้ด้วย เหมาะกับคนที่ชอบใส่อะไรง่ายๆ สบายๆ ไม่แต่งตัวเยอะแต่มีเครื่องประดับที่โดดเด่น เรียบง่ายสวมอยู่บนนิ้ว เพราะตัวแหวนเป็นเครื่องประดับที่มองเห็นได้ง่าย ดูโดดเด่น อย่างแหวนเพชรทรงแถว Diamond Line Collection ทรงดีไซน์สุดฮิต เรียบหรู ตลอดกาล ใส่ได้ทุกโอกาส เสริมความมั่นใจทุกสไตล์การแต่งตัว

ซึ่งการเลือกซื้อแหวนนั้น อาจเลือกเป็นแหวนสีทอง White Gold เพราะคุณสมบัติของวัสดุโลหะที่ผสมเข้าไป ทำให้ตัวแหวนเองมีความคงทน แข็งแรง เหมาะกับการนำไปทำเครื่องประดับที่ฝังเพชร ฝังพลอยต่างๆ อีกทั้งสีของทองเอง ทำให้ตัวเพชรหรือพลอยที่ฝังมีความโดดเด่นขึ้นมา หากเลือกเป็นตัวเรือนสีทอง Yellow Gold จะทำให้ตัวเพชรหรือพลอยสีขาวดูโดดเด่น น่ามองอีกเช่นกัน

  • สร้อยคอ

สร้อยคอทองคำเป็นสิ่งที่เห็นจนชินตา ถือเป็นเครื่องประดับที่ใส่เพื่อเสริมลุคให้ดูมีความมั่นใจ มีลูกเล่นกับการแต่งตัว เหมาะกับคนที่อยากแต่งกายด้วยเครื่องประดับที่ช่วยเผยลำคอที่เรียวสวยให้เด่นชัดมากขึ้น

ซึ่งสีของทองที่แนะนำเลยคือสีทอง Yellow Gold เพราะเป็นสีที่ได้รับความนิยมสูงสุดตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน เป็นทองที่ใส่แล้วทำให้ผิวระคายเคืองน้อยที่สุดในบรรดาทองทั้ง 3 สี จึงเหมาะมากกับทุกคนที่อยากมีเครื่องประดับไว้ครอบครองสักชิ้น นอกจากความสวยงามแล้ว ยังมีความปลอดภัย ไม่ก่อให้เกิดอาการแพ้ร่วมด้วย

  • จี้เพชร

หากอยากเพิ่มความแวววาว ความมีลูกเล่น จุดนำสายตาที่น่าสนใจ คงหนีไม่พ้นกับจี้เพชรเพราะการสวมใส่สร้อยคอสักเส้น อาจทำให้ดูเรียบไป ไม่ทันได้สังเกต การมีจี้เพชรเข้ามาเสริมจะยิ่งทำให้ดูโดดเด่น ดึงดูดสายตาให้คนมองได้ ยกตัวอย่างจี้เพชรรูปกังหัน เช่น จี้เพชรกังหัน รุ่น รับทรัพย์ THE MIRACLE MILL COLLECTION (DJWM005) ที่ดีไซน์น่าสนใจ สะดุดตา มาพร้อมกับความเป็นสิริมงคล เพราะปลุกเสกและส่งตรงมาจากฮ่องกง ที่ช่วยเรื่องความสภาพ ความปลอดภัยในการเดินทาง และดึงดูดโชคลาภเงินทอง

การเลือกจี้เพชรที่เหมาะสม ควรเป็นตัวเรือนหุ้มด้วยสีของทองอย่างสี Yellow Gold เพราะตัวเพชรมีความแวววาวอยู่แล้ว การเลือกสีนี้จะทำให้เพชรดูโดดเด่นขึ้นมา ชูจุดน่าสนใจของเพชรน้ำงามที่อยู่บนลำคอของผู้สวมใส่ได้ หากใครกำลังมองหาจี้เพชรพร้อมสร้อยคอ Aurora Diamond ก็มี 3 คอลเลคชั่น 3 สไตล์ที่ฮิตตลอดกาลคัดมาให้ชม ดังนี้

  • สร้อยข้อมือ

การสวมเครื่องประดับที่มองเห็นง่ายอย่างแหวนอาจไม่ดีเสมอไป หากต้องหยิบจับหรือมีการกระแทกบ่อยๆ เพราะตัวแหวนอาจมีร่องรอยของการขีดข่วน มีการบุหรือเสียรูปทรงได้ การสวมใส่สร้อยข้อมือเป็นอีกทางเลือกที่ตอบโจทย์ผู้ที่อยากเพิ่มรายละเอียดการแต่งตัวให้เป๊ะและมีความมั่นใจขึ้น โดยสีของทองที่นำมาทำเป็นสร้อยข้อมืออาจเป็นสีทอง Yellow Gold และสีทอง White Gold เพราะทำให้ผิวบริเวณข้อมือดูสดใส ดึงดูดสายตาได้บ่อยๆ เมื่อมีการขยับมือไปหยิบจับสิ่งของ ซึ่ง Aurora Diamond ก็มีสร้อยและกำไลข้อมือเพชร ที่สามารถแมตช์กับทุกการแต่งตัว เสริมทุกสไตล์ให้ดูหรูหรา ดังนี้

  • ต่างหู

การสวมใส่ต่างหูนั้นเหมาะกับการแต่งกายทุกรูปแบบ เพียงเลือกต่างหูคู่ใจสักคู่ ไม่ว่าจะไปเรียน ไปเที่ยว ไปทำงานหรือเนื่องในโอกาสสำคัญ ยิ่งการเลือกสีของทองให้เข้ากับต่างหู ทำให้สามารถใส่ต่างหูคู่นั้นได้ทุกสถานการณ์ ไม่ต้องเปลี่ยนบ่อยๆ เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการให้ใบหน้าดูมีอะไรพิเศษเพิ่มขึ้นจากเดิม โดยอาจเลือกสีของทองที่แป้นหรือห่วงของต่างหูนั้น เป็นสีทอง Yellow Gold ทำให้หน้าไม่ดูจืดเกินไป มีสีสันเพิ่มขึ้น หรือเพิ่มรายละเอียดโดยเลือกให้มีตุ้มเพชรเล็กๆ เสริมเข้าไปก็ได้

 

ทองเป็นแร่โลหะที่มีมูลค่าสูงมาก โดยมีคุณประโยชน์หลายด้าน ไม่ว่าจะด้านสุขภาพ ด้านการเงิน หรือแม้กระทั่งถูกนำมาเป็นเครื่องประดับเพื่อความสวยงาม ซึ่งทอง 3 สีที่ได้รับความนิยมคือทอง Yellow Gold คือทองที่มีสีเหลืองใส่แล้วไม่แพ้ง่าย White Gold คือ ทองที่มีสีขาวมันวาว ลักษณะคงทน แข็งแรง ไม่บิดเบี้ยวง่าย และ Rose Gold คือทองสีอมชมพู โดยมีความโดดเด่นมากที่สุดใน 3 สีนี้ เมื่อนำมาทำเครื่องประดับแล้วมีความสวยงามและได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก

ซึ่งการเลือกซื้อเครื่องประดับทองแนะนำให้เน้นเป็นสีทอง Yellow Gold กับ White Gold เพราะจะทำให้ผู้สวมใส่ไม่แพ้ง่ายและมีความแข็งแรงคงทน ตัวเครื่องประดับมีความสวยงาม ขับเน้นจุดเด่นของผู้สวมใส่ได้อย่างดีเยี่ยม เพื่อให้มีเครื่องประดับสวยๆ ไว้สวมใส่และเก็บสะสมได้ยาวนาน

tags

Facebook Messenger
Line