บทความ

18พ.ค.

6 รูปทรงแหวนเพชรสวยๆ พร้อมความหมาย เลือกซื้อแบบไหนดี

บทความ | 2216 วิว

6 รูปทรงแหวนเพชรสวยๆ พร้อมความหมาย เลือกซื้อแบบไหนดี

6 รูปทรงแหวนเพชรสวยๆ พร้อมความหมาย เลือกซื้อแบบไหนดี

"เพชร" อัญมณีล้ำค่า ที่ไม่ว่าวันเวลาจะผ่านมานานแค่ไหน ความนิยมของเพชรก็ไม่มีทีท่าว่าจะลดลง เนื่องด้วยคุณค่าและความงามของตัวเพชรแบบ Timeless beauty ที่โดดเด่นในทุกด้านไม่ว่าจะเป็นในด้านความสวยงาม ราคา และความคงทน ในบทความนี้จะชวนมาพูดคุยถึงรูปทรงแหวนเพชรต่างๆ พร้อมความหมายของทรงแหวนเพชรแบบต่างๆ ว่ามีจุดเด่น และมีความหมายอย่างไร ทั้งยังแนะนำเทคนิคดีๆ ในการเลือกทรงแหวนเพชรที่ควรรู้ ขอบอกเลยว่าห้ามพลาด

แหวนเพชรทรงกลม (Round Brilliant Cut Diamond)

แหวนเพชรทรงกลม (Round Brilliant Cut Diamond)

แหวนเพชรทรงกลม (Round Brilliant Cut Diamond) เป็นรูปทรงคลาสสิกยอดนิยม เหมาะกับคนที่ชอบรูปทรงแหวนเพชรที่ให้ความ Traditional ที่สวยงามอย่างมีคุณค่าตลอดกาล เป็นอีกตัวเลือกของคู่รักหลายๆ คู่เลือกใช้เป็นแหวนหมั้นหรือแหวนแทนใจ เพราะความกลมของรูปทรงสื่อถึงความรักอันเป็นนิรันดร์ ยกตัวอย่างเช่น แหวนเพชรล้อม LITTLE WORLD COLLECTION (DVCNC010) ที่มีเพชรถึง 41 เม็ด ส่องแสงระยิบระยับ มอบเป็นของแทนใจให้กับคนพิเศษ

นอกจากนี้ หากคุณเป็นที่มีความซื่อสัตย์ ยึดมั่นในความรัก และก็ยังมีความ Conservative แฝงอยู่ด้วย แหวนเพชรรูปทรงกลมนี้ก็ถือว่าเหมาะสมกับตัวตนของคุณอย่างมากทีเดียว

แหวนเพชรทรงสี่เหลี่ยมจัตุรัส (Princess Cut Diamond) และ เพชรทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้า (Emerald Cut Diamond)

แหวนเพชรทรงสี่เหลี่ยมจัตุรัส (Princess Cut Diamond)

แหวนเพชรทรงสี่เหลี่ยมจัตุรัส (Princess Cut Diamond) ซึ่งบางครั้งอาจมาในรูปแบบสี่เหลี่ยมผืนผ้าก็ได้ เป็นทรงที่ได้รับความนิยมรองลงมาจากทรงกลม จุดเด่นของแหวนเพชรทรงสี่เหลี่ยมคือการเล่นแสงและสี เพชรรูปทรงอื่นๆ มักจะเล่นแสงและสีตรงจุดกึ่งกลางของเพชร แต่ทรงสี่เหลี่ยมนั้นจะเล่นแสงตรงบริเวณมุมทั้งสี่ด้วย

แหวนเพชรรูปทรงนี้ให้ความรู้สึกของความเป็นผู้นำ ความกล้าเสี่ยง ความน่าเชื่อถือ เหมาะกับคนที่ชื่นชอบการได้รับความสนใจและเป็นคนที่สนุกสนานตื่นเต้นกับทุกสิ่งที่ทำ ซึ่ง Princess cut

เพชรทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้า (Emerald Cut Diamond)

แหวนเพชรทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้า (Emeral Cut Diamond) ให้ความรู้สึกที่เรียบ แต่มีความหรูหรา สุภาพ สุขุม มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่โดดเด่น เมื่อสวมใส่จะอัปลุคให้ดูเก๋ ไม่ซ้ำใคร เรียบง่ายแต่ไม่จืดชืด ทำให้เกิดความน่าหลงใหลและน่าค้นหามากยิ่งขึ้น

แหวนเพชรทรงรูปหัวใจ (Heart Shaped Diamond)

แหวนเพชรทรงรูปหัวใจ (Heart Shaped Diamond)

แหวนเพชรทรงรูปหัวใจ (Heart Shaped Diamond) สื่อถึงความรัก ความหลงใหล ความอ่อนหวาน และความโรแมนติก Aurora Diamond ขอเสนอ แหวนเพชรหัวใจ BE MY VALENTINE COLLECTION (DVWH06-0001) ซึ่งเหมาะสำหรับหญิงสาวที่โลกเป็นสีชมพู มีความรักที่สดใส อ่อนหวาน ที่มีสไตล์ไม่ซ้ำใคร

หากให้ใครเป็นของขวัญ ถือว่าเป็นสื่อแทนใจและเป็นเหมือนกับการมอบหัวใจทั้งดวงให้กับอีกฝ่าย

แหวนเพชรทรงมาร์คีส์ (Marquise Shape Diamond)

แหวนเพชรทรงมาร์คีส์ (Marquise Shape Diamond)

แหวนเพชรทรงมาร์คีส์ (Marquise Shape Diamond) ตัวแหวนเพชรมีความเรียวคล้ายเมล็ดข้าว บ้างก็ว่าคล้ายลำเรือ ทำให้เวลาใส่นิ้วมือดูเรียวยาวสวยงาม เพชรทรงมาร์คีส์สื่อถึงความอุดมสมบูรณ์ ความกล้าหาญ ความเป็นผู้นำ ความกล้าแสดงออก ความมั่งคั่ง ความหรูหรา และความมีชื่อเสียง

แหวนเพชรรูปทรงหมอน (Cushion Cut Diamond)

แหวนเพชรรูปทรงหมอน (Cushion Cut Diamond)

เพชรรูปทรงหมอน (Cushion Cut Diamond) มีรูปลักษณ์ที่มีความซอฟท์ ละมุน เป็นอีกหนึ่งทรงที่เป็นที่ชื่นชอบของใครหลายๆ คน และคงความนิยมไม่เสื่อมคลาย แหวนเพชรรูปทรงหมอนจึงสื่อถึงความอ่อนโยน อ่อนหวาน และความมีรสนิยมเหนือกาลเวลา ซึ่ง Aurora Diamond มี Proud Collection แหวนเพชรล้อม PROUD COLLECTION (DVWF07-0002) ที่จะทำให้คุณรู้สึกภูมิใจทุกครั้งเมื่อได้สวมใส่

เคล็ดลับการเลือกซื้อเพชรตามหลัก 5Cs ของ Aurora Diamond

เคล็ดลับการเลือกซื้อเพชรตามหลัก 5Cs ของ Aurora Diamond

การเลือกซื้อทรงเพชรให้ถูกใจทั้งผู้ที่ต้องการซื้อไปใช้งานเองและซื้อเป็นของขวัญให้กับคนที่รักแล้ว นอกจากดูเรื่องราคา ยิ่งถ้าหากเป็นเพชรใบเซอร์ เรายิ่งต้องให้ความสำคัญเป็นพิเศษ นอกจากดูเรื่องราคา ยังต้องมีความเข้าใจถึงเรื่อง 4Cs ก่อนการซื้อเพชรเสียก่อน แต่สำหรับ Aurora Diamond นั้นเคล็ดลับการเลือกซื้อของเรานั้นคือ 5Cs ซึ่งจะมีอะไรบ้างนั้น ไปติดตามกัน

สีของเพชร (Color)

สีของเพชรก็คือความขาวของเพชรนั่นเอง ระดับสีของเพชรคนไทยจะเรียกว่า “น้ำ” ซึ่งในจุดนี้ควรทำความเข้าใจและไม่ควรมองข้าม เพชรยิ่งมีความขาวเท่าไรก็จะถือว่าเป็นเพชรน้ำดี มีมูลค่าสูง ระดับความขาวที่สุดก็คือระดับ D (เพชรน้ำ 100) ไล่ไปจนถึง Z ซึ่งจะแบ่งเป็นตามนี้

  • Colorless - D E F
  • Near Colorless - G H I J K L M
  • Very Faint Yellow - N O P Q R
  • Faint Yellow - S T U V W X Y Z

กะรัต (Carat)

กะรัต (Carat) คือน้ำหนักของเพชร 1 กะรัต เท่ากับ 100 ตัง ซึ่งคิดเป็นน้ำหนักเท่ากับ 0.2 กรัม ซึ่งน้ำหนักของเพชรที่มากขึ้นส่งผลต่อราคาของเพชรที่สูงขึ้นด้วยเช่นกัน ซึ่งในการเลือกซื้อเพชรนั้นควรซื้อเผื่อสักหน่อย เช่น ต้องการซื้อเพชร 1 กะรัต ก็ไม่ควรซื้อตรงตัวเป๊ะๆ เผื่อวันข้างหน้าเกิดเหตุที่จะต้องนำเพชรไปปรับแก้ เจียระไนเพิ่ม จะช่วยรักษาคุณค่าของเพชรไว้ได้

การเจียระไนเพชร (Cut)

การเจียระไนเพชร (Cut) เป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญในการเลือกซื้อเพชร เพราะความสวยงามจากการสะท้อนแสงของเพชรขึ้นอยู่กับฝีมือในการเจียระไน ความสมมาตร เหลี่ยมเพชร ความกว้าง ความลึก และรูปทรงจะต้องได้มาตรฐาน

เพชรที่ดีต้องกระจายแสงได้ดี และมีความเปล่งประกายสวยงามสะดุดตา ซึ่งเพชรโดยทั่วไปที่มีใบเซอร์ หรือเพชรที่ได้ใบเซอร์จาก De Beers มีมาตรฐานในการแบ่งเกณฑ์การวัดระดับ ดังนี้

  • Excellent (EX)
  • Very Good (VG)
  • Good (G)
  • Fair (F)
  • Poor (P)

ความสะอาดของเพชร (Clarity)

ความสะอาดของเพชร (Clarity) เป็นสิ่งจำเป็นในการเลือกซื้อเพชร เนื่องจากเพชรตามธรรมชาติจะมีตำหนิอยู่ ซึ่งอาจมีมากมีน้อยก็ได้ ถ้าตำหนิน้อย มองไม่เห็นได้ด้วยตาเปล่าจะให้มีมูลค่าสูงมาก แถมยังหายากอีกด้วย

GIA แบ่งมาตรฐานความสะอาดของเพชรไว้ 6 ระดับ ดังต่อไปนี้

  • Flawless (FL)
  • Internally Flawless (IF)
  • Very, Very Slightly Included (VVS1 and VVS2)
  • Very Slightly Included (VS1 and VS2)
  • Slightly Included (SI1 and SI2)
  • Included (I1, I2, and I3)

ความมั่นใจ (Confidence)

ความมั่นใจในทุกๆ ด้าน การได้เลือกเพชรที่มีคุณภาพดี การออกแบบที่สวยงาม ร้านที่เชื่อถือได้ มีการรับประกัน และมีความเชี่ยวชาญในเรื่องเพชรในทุกด้าน บริการหลังการขายที่ดี สามารถให้คำแนะนำในเรื่องของรูปทรงเพชรที่เหมาะสมกับบุคลิก และการใช้งานของแต่ละบุคคล ซึ่งจะช่วยเสริมความมั่นใจ และให้ของขวัญวันพิเศษของคุณเป็นสิ่งที่น่าจดจำ และเพื่อเป็นการครอบครองเพชรใบเซอร์จาก Aurora Diamond ได้อย่างมั่นใจ สำหรับ C ตัวที่ 5 อย่าง Confidence คือ

  1. คัดสรรเพชรที่ดีที่สุด มีเพียง 2% ของเพชรในโลก ที่ส่องประกายแสงเหนือกว่าระดับ Ultimate Light Performance ซึ่งมีสถาบันระดับโลก De Beers (เดอ เบียร์ส) และ Sarine (ซารีน) ในการรับรองคุณภาพเพชร
  2. เพชรธรรมชาติแท้ 100% เพราะ De Beers รับรองคุณภาพเพชรแต่เพชรธรรมชาติแท้ๆ 100% เท่านั้น
  3. เกรดของเพชรที่ถูกรับรองมีความถูกต้อง/ความแม่นยำกว่า เนื่องจากใช้เครื่องที่มีเทคโนโลยีขั้นสูงในการเกรดคุณภาพเพชรเป็นหลัก

 

เพชรเป็นหนึ่งในเครื่องประดับที่มีความประณีต สวยงาม มีคุณค่า และมีรายละเอียดมากมาย มีการออกแบบออกมาหลากหลายรูปทรง รวมทั้งยังมีความหมายของแหวนเพชรดีๆ สอดแทรกเอาไว้อยู่ด้วย อย่างแหวนเพชรทรงกลมยอดนิยมตลอดกาลที่สื่อถึงความรักนิรันดร์สุดแสนโรแมนติก ซึ่งในการจะซื้อแหวนเพชรที่ตรงใจได้ต้องเลือกเพชรตามหลัก 5Cs ของ Aurora Diamond เพื่อให้ได้เพชรคุณภาพดี สวยงาม และถูกใจมากยิ่งขึ้นอีกด้วย

tags

Facebook Messenger
Line