บทความ

24พ.ย.

ไขความลับ! เพชร 3ex คืออะไร พร้อมเคล็ดลับการพิจารณาก่อนเลือกซื้อ

บทความ | 695 วิว

ไขความลับ! เพชร 3ex คืออะไร พร้อมเคล็ดลับการพิจารณาก่อนเลือกซื้อ

เพชร เป็นอัญมณีที่ถูกนำมาใช้เป็นเครื่องประดับที่หรูหรามาอย่างยาวนาน ซึ่งความพิถีพิถันในรายละเอียดที่ผ่านการเจียระไนมาอย่างสวยงามนั้น ทำให้เพชรมีราคาค่อนข้างสูง ดังนั้น การเลือกซื้อเพชรจึงเป็นเรื่องสำคัญที่ควรพิจารณาอย่างรอบคอบ ซึ่งการเลือกเพชรด้วยหลัก 3ex ก็เป็นอีกวิธีหนึ่งที่สามารถช่วยประกอบการตัดสินใจให้กับคุณได้ โดยในบทความนี้ เราจะมาทําความเข้าใจกันว่า วิธีเลือกเพชร 3ex คืออะไร? และเพชรคุณภาพสูงเกรด 3ex มีคุณสมบัติอย่างไรบ้าง? ถ้าพร้อมแล้ว ไปดูกันเลย

ทำความเข้าใจ เพชร 3ex คืออะไร

ทำความเข้าใจ เพชร 3ex คืออะไร

เพชร 3ex คือ เพชรระดับสูงที่ได้เกรด "Excellent" หรือเกรดสูงสุดถึง 3 ด้านด้วยกันเลยทีเดียว โดย 3 ด้านที่ว่านี้ คือ

  • ด้านการเจียระไน (Cut): เป็นการตัดเพชรให้มีรูปทรงสมบูรณ์แบบได้มากที่สุด

  • ด้านความสมมาตร (Symmetry): เป็นความสมดุลของรูปทรงเพชรทุกด้าน

  • ด้านการขัดเงา (Polish):  เป็นการทําให้ผิวเพชรมีความเงางามระยิบระยับเมื่อสะท้อนแสง

การที่เพชรได้เกรด Excellent หรือเกรดสูงสุด ครบทั้ง 3 ด้านนี้ จึงถูกเรียกว่า "เพชร 3ex" ซึ่งหมายถึง เพชรที่มีคุณภาพสูงสุดในทุกๆ ด้าน โดยเฉพาะความสวยงามของตัวเพชรเมื่อกระทบกับแสงไฟและส่องประกายระยิบระยับ ที่ช่วยเพิ่มความหรูหราให้กับเครื่องประดับและผู้ใส่ได้อย่างงดงาม จึงถือได้ว่าเป็นเพชรระดับสูงที่สวยงามมากและมีราคาสูงมากด้วยเช่นกั

เพชรเกรด Excellent Cut เป็นอย่างไร

สําหรับเพชรเกรด Excellent Cut นั้น เป็นเพชรที่ได้รับการตัดเจียระไนอย่างพิถีพิถัน เพื่อให้ได้มุมและสัดส่วนที่สวยงามที่สุด ทําให้เพชรสามารถสะท้อนแสงไฟได้อย่างสมบูรณ์แบบที่สุด เพชรเกรดนี้จึงมีความสําคัญอย่างมาก เพราะเป็นการบ่งบอกถึงคุณภาพและมาตรฐานสูงสุดของเพชร จึงทําให้มีราคาสูงกว่าเพชรธรรมดาทั่วไป

นอกจากนี้ เพชรเกรด Excellent Cut ยังมีลักษณะเฉพาะ คือ มีมุมตัดและมุมหน้าเพชรที่ลงตัวที่สุด ทําให้แสงสะท้อนส่องสว่างความระยิบระยับออกมาได้อย่างสม่ําเสมอทั่วทั้งเพชร สําหรับคนที่ชื่นชอบเพชร การเลือกซื้อเพชรเกรด Excellent Cut จึงเป็นตัวเลือกที่ดี เพราะจะได้เพชรที่มีคุณภาพสูงสุดและคุ้มค่าที่สุดกับเงินที่จ่ายไป

เพชรเกรด Excellent Symmetry เป็นอย่างไร

Excellent Symmetry เป็นคุณสมบัติอย่างหนึ่งของเพชร 3ex ที่มีความสมมาตรที่สวยงามและสมบูรณ์แบบ โดยทุกส่วนของเพชรจะมีขนาด รูปร่าง และมุมต่างๆ ที่เท่ากันอย่างสม่ําเสมอ ทําให้ความงามของเพชร Symmetry นี้ มีความกลมกลืนกันได้อย่างลงตัว

โดยเพชรเกรดนี้แสดงให้เห็นถึงความสำคัญของฝีมือในการเจียระไนที่แม่นยําของช่าง ทําให้มีราคาสูง จึงเป็นที่ต้องการของผู้ชื่นชอบเพชรที่มีสัดส่วนสมบูรณ์แบบที่สุด ซึ่งเพชร Excellent Symmetry เป็นเพชรที่หาได้ยากและมีราคาแพง เพราะความสมบูรณ์แบบในความสมมาตรของตัวเพชรที่แสดงถึงฝีมือการเจียระไนชั้นเลิศของช่างเพชรนั่นเอง

เพชรเกรด Excellent Polish เป็นอย่างไร

เพชรเกรด Excellent Polish คือ เพชรที่ได้รับการขัดเงาอย่างดีเยี่ยม เพื่อให้ผิวของเพชรมีความเงางาม มันวาว และสะท้อนแสงได้อย่างสมบูรณ์แบบที่สุด ซึ่งเพชรเกรดนี้จะต้องผ่านกระบวนการขัดเงาที่ประณีตและพิถีพิถัน โดยใช้ผงขัดที่มีความละเอียดสูง เพื่อเน้นให้ตัวเพชรมีผิวที่เรียบเป็นมันเงาและไร้ตําหนิให้มากที่สุด

เพชรเกรดนี้จึงมีความสําคัญที่แสดงให้เห็นถึงความใส่ใ่จในรายละเอียด เพราะเป็นสิ่งที่บ่งบอกถึงฝีมือการขัดเงาระดับสูงของช่างที่ทําให้เพชรมีความสวยงามเป็นพิเศษ

ความสำคัญของเพชร 3ex มีอะไรบ้าง

ความสำคัญของเพชร 3ex มีอะไรบ้าง

เพชร 3ex คือ อัญมณีคุณภาพระดับสูงที่ได้เกรด Excellent ทั้ง 3 ด้าน ทั้งด้านความละเอียดของการเจียระไน (Cut) ด้านความสมมาตรของรูปทรง (Symmetry) และด้านความเงางามที่หรูหรา (Polish) เหมาะอย่างยิ่งสําหรับการนําไปใช้ประดับบนแหวน ต่างหู และสร้อยคอ เพื่อเพิ่มเสน่ห์และความสวยงามให้กับผู้สวมใส่ นอกจากนี้ แสงที่เปล่งประกายระยิบระยับเมื่อสะท้อนกับไฟ ยังช่วยให้ดูมีออร่าและเสริมบุคลิกให้ดูสง่างามมากยิ่งขึ้นได้อีกด้วย

หลัก 3ex มีผลต่อราคาหรือไม่

หลัก 3ex มีผลต่อราคาหรือไม่

เพชร 3ex มีผลต่อราคาเพชรอย่างมาก เพราะเป็นเพชรที่มีคุณภาพระดับพรีเมียม ดังนั้น จึงมีราคาที่สูงกว่าเพชรธรรมดาทั่วไปหลายเท่าตัว และต้องผ่านการคัดสรรและเจียระไนอย่างประณีต ทําให้มีจํานวนจํากัดและหายาก นอกจากนี้ เพชร 3ex ยังมีลักษณะโดดเด่นทั้งความสวยงาม ความเงา ความสมมาตร และความระยิบระยับของตัวเพชรที่เล่นกับไฟทำให้ดูหรูหราและดึงดูดสายตา อีกทั้งยังเป็นการลงทุนในระยะยาวที่ดี เนื่องจากราคาที่มีแนวโน้มสูงขึ้นเรื่อยๆ ด้วยนั่นเอง

การเลือกซื้อเพชรแบบ 3ex คุ้มค่าหรือไม่

การเลือกซื้อเพชรแบบ 3ex คุ้มค่าหรือไม่

การซื้อเพชร 3ex เป็นทางเลือกที่คุ้มค่ามากสําหรับผู้ที่ต้องการเพชรคุณภาพระดับพรีเมียม เพราะเพชร 3ex เป็นเพชรที่ผ่านการคัดสรรอย่างดีที่สุด มีการเจียระไนที่ประณีต และได้เกรดดีเยี่ยมในทั้ง 3 ด้าน คือ การตัดเจียระไน ความสมมาตรของรูปทรง และการขัดเงา จึงทำให้เป็นที่ต้องการและมีราคาสูง แต่คุณภาพที่ได้รับนั้น ถือว่าคุ้มค่ากับราคาอย่างแน่นอน เพราะนอกจากจะเป็นเครื่องประดับที่มอบความงดงามให้กับผู้สวมใส่ได้แล้ว ยังเป็นการลงทุนที่ดีเนื่องจากเป็นเพชรที่อาจมีราคาสูงขึ้นได้ในอนาคตอีกด้วย

 

เพชร 3ex  คือ อัญมณีคุณภาพระดับสูงที่ได้เกรด Excellent ทั้ง 3 ด้าน ทั้งด้านความละเอียดของการเจียระไน ด้านความสมมาตรของรูปทรง และด้านความเงางามที่หรูหรา ซึ่งเหมาะอย่างยิ่งสําหรับการนําไปใช้ประดับบนแหวน ต่างหู และสร้อยคอ เพื่อเพิ่มเสน่ห์และความสวยงามให้กับผู้สวมใส่ นอกจากจะเป็นเครื่องประดับที่ความสวยงาม และมีราคาค่อนข้างสูงแล้ว ยังเป็นการลงทุนที่คุ้มค่าเนื่องจากมีแนวโน้มที่ราคาอาจสูงขึ้นได้ในอนาคตอีกด้วย 

สำหรับใครที่มีงบจำกัด อาจเลือกพิจารณาปัจจัยหลักของ 1 ใน 3 ด้าน ให้เป็นเกรด Verygood ก็ได้เช่นกัน เพราะถือได้ว่าเป็นเพชรที่มีคุณภาพระดับสูง ซึ่งความแตกต่างนั้นไม่สามารถสังเกตุได้ด้วยตาเปล่า และมีราคาที่ถูกกว่าเพชรที่ได้เกรด 3ex ทั้ง 3 ด้าน โดยการเลือกใช้จะต้องเน้นที่การเจียระไนด้านความสมมาตรของรูปทรงเป็นหลัก เพราะเพชรที่ดีจะต้องได้รูปทรงที่สวยงามและมีความสมดุลกันในทุกๆ ด้านด้วยนั่นเอง

หากใครกำลังสนใจเพชรที่มีคุณภาพสูงอยู่ AURORA Diamond ก็มีตัวเลือกเพชรในระดับ Excellent หรือ เพชร 3ex รูปแบบต่างๆ ให้ได้เลือกมากมาย โดยมีทีมผู้เชี่ยวชาญพร้อมให้คำปรึกษาและรับรองคุณภาพของสินค้าได้อย่างมั่นใจอีกด้วย

tags

Facebook Messenger
Line