บทความ

21พ.ย.

การทำเหมืองเพชรแบบยั่งยืน อุตสาหกรรมเพชรกับกระแสรักษ์โลก

บทความ | 484 วิว

การทำเหมืองเพชรแบบยั่งยืน อุตสาหกรรมเพชรกับกระแสรักษ์โลก

เพชร เป็นของมีค่าที่ถูกตาต้องใจและเป็นที่นิยมของสังคมมาโดยตลอด ไม่ว่าจะเป็นความสวยงามหรือกรรมวิธีที่พิถีพิถันของเพชรแต่ละแบบที่ถูกนำไปประกอบเป็นเครื่องประดับมากมายนั้นก็ล้วนแล้วแต่ได้รับความสนใจอย่างมาก คุณค่าของเพชรจึงมีความยั่งยืนและอยู่เป็นของมีค่าอันดับต้นๆ ที่ทุกคนชื่นชอบเสมอ ซึ่งกว่าจะได้เพชรเม็ดงานแต่ละเม็ดนั้น ต้องผ่านกรรมวิธีที่หลากหลายและพิถีพิถัน อีกทั้งยังต้องผ่านการทำเหมืองเพชรอีกด้วย นอกจากนี้อุตสาหกรรมการทำเหมืองเพชรเริ่มมีแนนวคิดการทำเหมืองเพชรให้ส่งผลกระทบต่อโลกน้อยที่สุด และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากที่สุด บทความนี้จะพาไปดูการทำเหมืองเพชรอย่างยั่งยืน อีกหนึ่งทางเลือกที่แตกต่างจากการทำเหมืองเพชรทั่วไป คืออะไร มีความแตกต่างอย่างไร และดีอย่างไร ไปดูกัน

มารู้จัก การทำเหมืองเพชร มีกี่ประเภท

มารู้จัก การทำเหมืองเพชร มีกี่ประเภท

เหมืองเพชร คือการทำพื้นที่สำหรับขุดค้นลงไปในระดับที่ลึกมาจากผิวดินเพื่อค้นหาเพชร การทำเหมืองเพชรเพื่อค้นหาเพชรเม็ดสวยมาทำเครื่องประดับในอุตสาหกรรมเพชรนั้นก็สามารถทำได้หลายวิธี ดังนี้

การทำเหมืองเพชรแบบเปิดหลุม

การทำเหมืองเพชรแบบเปิดหลุม เป็นการทำเหมืองเพชรโดยเลือกพื้นที่ในบริเวณแหล่งกำเนิดของเพชร ซึ่งบริเวณที่มักพบแหล่งกำเนิดเพชรคือบริเวณหินคิมเบอร์ไลต์ ก่อนการเลือกพื้นที่จะมีการสำรวจหาแหล่งกำเนิดของเพชรและทำการประเมินปริมาณของเพชรเบื้องต้นเพื่อดูว่าเพชรที่ได้จากการขุดเจาะนั้นจะคุ้มค่าต่อการลงทุนทำเหมืองเพชรหรือไม่ จากนั้นจะเริ่มจากการตักดินด้านบนที่อยู่เหนือชั้นแร่ออก เมื่อตักดินออกจนหมดจะเจอกับชั้นหินแข็งด้านใต้ จึงต้องทำการระเบิดชั้นหินแข็งนั้นและขุดหลุมลึกลงไปเป็นขั้นบันไดจนพบกับชั้นแร่ด้านใต้ จากนั้นจะนำหินที่มีแร่ที่ได้พบนั้นไปทำการคัดแยกนำเพชรออกมาตามเกรดต่างๆ

การทำเหมืองเพชรใต้ดิน

การทำเหมืองเพชรใต้ดิน เป็นอีกหนึ่งวิธีการทำเหมืองเพชรที่มีประสิทธิภาพ โดยเริ่มจากการวางแนวอุโมงค์คอนกรีตใต้ดินบริเวณหินคิมเบอร์ไลต์ 140-180 เมตร จากนั้นจะทำการหาเพชรด้วยการระเบิดจนเป็นโพรง และกวาดเอาเศษหินจากการระเบิดซึ่งจะตกอยู่ในช่องว่างที่ถูกสร้างไว้ทุกๆ 5 เมตรของอุโมงค์คอนกรีตนั้น ไปเข้าสู่กระบวนการย่อยหินใต้ดินเพื่อคัดแยกหินและสกัดเพชรต่อไป 

การขุดเพชรทางทะเล

การขุดเพชรทางทะเลเป็นอีกหนึ่งการค้นหาเพชรเพื่ออุตสาหกรรมเพชร โดยเริ่มจากการศึกษาและสำรวจหาบริเวณที่จะมีสายแร่เพชรอยู่ จากนั้นจะใช้เครื่องมือขนาดใหญ่เพื่อขุดลอกเอาตะกอนดินต่างๆ ในบริเวณที่สำรวจจากใต้ทะเล เพื่อนำไปค้นหาและสกัดเพชร จากนั้นจะนำส่วนที่เหลือจากการสกัดเพชรไปคืนสู่พื้นผิวทะเล 

การทำเหมืองเพชรแบบยั่งยืน คืออะไร

การทำเหมืองเพชรแบบยั่งยืน คือการใช้กรรมวิธีการทำเหมืองเพชรที่ไม่ผลาญทรัพยากรที่มีอยู่จำกัดและไม่ก่อให้เกิดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม โดยการหาเพชรตามธรรมชาตินั้นเป็นการดึงเอาทรัพยากรที่มีอยู่จำกัดของสิ่งแวดล้อมมาใช้จนเกิดผลกระทบต่อระบบนิเวศน์และสิ่งแวดล้อมได้ จึงเกิดการสร้างเพชรที่ไม่ได้เกิดขึ้นตามธรรมชาติมาทดแทน เพื่อลดผลที่จะกระทบต่อสิ่งแวดล้อมให้ได้มากที่สุด นั้นก็คือการทำเหมืองเพชรแบบยั่งยืนนั่นเอง

การทำเหมืองเพชรแบบยั่งยืน ต่างจากการทำเหมืองเพชรปกติอย่างไร

การทำเหมืองเพชรแบบยั่งยืน ต่างจากการทำเหมืองเพชรปกติอย่างไร

การทำเหมืองเพชรปกติ จะเป็นการออกไปหาเพชรตามธรรมชาติ ทั้งในป่า ภูเขา หรือทะเล ที่มีแนวโน้มว่าจะเป็นแหล่งที่มีเพชรอยู่ จากนั้นจะใช้วิธีการที่เหมาะสมในการเข้าไปเอาเพชรเหล่านั้นมา

ในทางกลับกัน การทำเหมืองเพชรแบบยั่งยืนจะใช้วิธีการสร้างเพชรจากในห้องแล็บหรือการสร้างเพชรคาร์บอนลบ โดยไม่ต้องออกไปหาเพชรจากแหล่งเพชรตามธรรมชาติ และอาจจะใช้วิธีการนำเพชรที่มีอยู่แล้วมารีไซเคิลใหม่ เพื่อให้เพชรกลับมาดูใหม่ สวยงามอีกครั้ง ทำให้เพชรที่ได้มีความยั่งยืนและหมุนเวียนได้ ไม่หายไปไหน

การทำเหมืองเพชรแบบยั่งยืน มีอะไรบ้าง

การทำเหมืองเพชรแบบยั่งยืน มีอะไรบ้าง

การทำเหมืองเพชรแบบยั่งยืนที่เป็นที่นิยม มีด้วยกัน 2 วิธีหลักๆ คือการทำเพชรคาร์บอนลบ และการรีไซเคิลเพชร ทั้งสองวิธีการนี้จะมีข้อดีแตกต่างกันอย่างไร ไปดูกัน

เพชรคาร์บอนลบ

หลักการในการทำเหมืองเพชรอย่างยั่งยืนด้วยการสร้างเพชรคาร์บอนลบมาจากแนวคิดว่าคาร์บอนคือทรัพยากรที่ไม่หมดไป เพราะบนโลกนี้มีคาร์บอนอยู่และเกิดขึ้นมากมายจนไม่อาจคาดคะเนได้ว่าคาร์บอนจะหมดไปเมื่อไร การสร้างเพชรคาร์บอนลบนั้นนอกจากจะทำให้เกิดเพชรที่มีมูลค่าแล้ว ยังเป็นการนำคาร์บอนจำนวนมากนั้นมาใช้ให้เกิดประโยชน์มากกว่าปล่อยคาร์บอนจำนวนมากให้เสียเปล่าอีกด้วย

เพชรรีไซเคิล

ทำเพชรรีไซเคิลก็เป็นวิธีที่ทำให้อุตสาหกรรมเพชรมีความยั่งยืนมากยิ่งขึ้นเช่นเดียวกัน โดยการนำเอาเพชรมือสองมาทำเครื่องประดับใหม่ๆ หรือสร้างสรรค์เพชรที่มีอยู่แล้วมาประกอบใหม่ ทำให้เพชรที่ถูกสร้างขึ้นเกิดการหมุนเวียนในอุตสาหกรรมเพชรโดยไม่ต้องผ่านกระบวนการสรรหาเพชรที่อาจก่อให้เกิดมลภาวะหรือผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม

การทำเหมืองเพชรแบบยั่งยืน มีประโยชน์อย่างไรบ้าง

การทำเหมืองเพชรแบบยั่งยืน มีประโยชน์อย่างไรบ้าง

การทำเหมืองเพชรแบบยั่งยืน เมื่อเน้นที่แนวคิดของการใช้เพชรให้เกิดประโยชน์สูงสุดโดยไม่ดึงเอาทรัพยากรที่มีอยู่อย่างจำกัดมาใช้และลดกระบวนการที่อาจส่งผลต่อระบบนิเวศน์และสิ่งแวดล้อม จึงทำให้การทำเหมืองเพชรแบบยั่งยืนมีประโยชน์หลากหลายด้าน ดังนี้

  • ลดความต้องการในเพชร เมื่อมีความต้องการสร้างเพชรลดลงจึงลดการผ่านกระบวนการที่ทำให้เกิดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม

  • ลดคาร์บอนไดออกไซด์ เนื่องจากคาร์บอนไดออกไซด์ในปริมาณมากสามารถสร้างผลเสียต่อสิ่งแวดล้อม การทำเหมืองเพชรแบบยั่งยืนจึงเป็นอีกหนึ่งวิธีลดคาร์บอนไดออกไซด์และช่วยให้สิ่งแวดล้อมดีขึ้นได้

  • ลดความสูญเสียของการทำเหมืองเพชร ถึงแม้ว่าในปัจจุบันจะเกิดเทคโนโลยีที่ทำให้การทำอุตสาหกรรมเพชรมีความปลอดภัยมากขึ้น แต่การทำเหมืองเพชรก็ยังสามารถเกิดอันตรายขึ้นได้ การทำเหมืองเพชรแบบยั่งยืนจึงเป็นการลดความสูญเสียของมนุษย์ในกระบวนการทำเหมืองเพชรแบบปกติด้วย

  • ทำให้เพชรเป็นสิ่งที่มีราคาจับต้องได้ เพราะการทำเหมืองเพชรแบบยั่งยืนใช้ต้นทุนในกระบวนการน้อยกว่าการทำเหมืองเพชรแบบปกติ ทำให้มีราคาที่จับต้องได้

สรุป

การทำเหมืองเพชรแบบยั่งยืน นับว่าเป็นการสร้างสรรค์เพชรด้วยแนวคิดการลดการใช้ทรัพยากรที่อาจหมดไปและลดกรรมวิธีที่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ไม่ว่าจะเป็นการสร้างเพชรคาร์บอนลบหรือการใช้เพชรรีไซเคิลที่ช่วยให้ลดคาร์บอนไดออกไซด์ที่มีอยู่มากในธรรมชาติและอาจก่อให้เกิดผลเสียต่อสิ่งแวดล้อม นำเอาคาร์บอนไดออกไซด์ในธรรมชาติเหล่านั้นให้ลดลงและนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์ ไปจนถึงการช่วยให้เพชรเกิดการหมุนเวียนในอุตสาหกรรมเพชรด้วยการใช้เพชรรีไซเคิล

ทาง Aurora Diamond เองก็เป็นอีกส่วนหนึ่งของอุตสาหกรรมเพชรที่มีการบริการที่ใส่ใจและตระหนักถึงการสร้างความยั่งยืนของการรักษาสิ่งแวดล้อมในอุตสาหกรรมเพชร เครื่องประดับทุกชิ้นของ Aurora Diamond หากประเมินแล้วอยู่ในสภาพที่ดีและอยู่ในสัญญา ทาง Aurora Diamond ยินดีรับคืน เพราะสิ่งที่ Aurora Diamond ให้ความสำคัญไม่ใช่แค่การขายหรือซื้อเพชรเท่านั้น แต่ยังเน้นที่การขายประสบการณ์การเป็นเจ้าของเพชรอันมีค่าด้วย การครอบครองหรือการเลือกซื้อเพชรไม่ได้ขึ้นอยู่เพียงกับความงดงามของเพชรบนเครื่องประดับ คุณค่าและมูลค่าของเพชรหรือการรับประกัน แต่ Aurora Diamond ยังเชื่อในการรักษาสิ่งแวดล้อมให้แก่คนรุ่นหลังที่ยังคงต้องได้รับสังคมคุณภาพในสิ่งแวดล้อมที่ดี รวมไปถึงการยกระดับการทำงานและสภาพความเป็นอยู่จึงรับรองได้ว่าจะมีความยั่งยืนของชีวิตและให้คุณค่าแก่ความพยายามของแรงงานในอุตสาหกรรมเพชรเช่นเดียวกับความยั่งยืนของคุณค่าของเพชรอย่างแน่นอน

tags

Facebook Messenger
Line