บทความ

09ต.ค.

9 เคล็ดไม่ลับ ดูเพชรแท้ เลี่ยงเพชรปลอม อย่างเซียนเพชรตัวจริง

บทความ | 6281 วิว

9 เคล็ดไม่ลับ ดูเพชรแท้ เลี่ยงเพชรปลอม อย่างเซียนเพชรตัวจริง

เชื่อว่าหนึ่งในความกังวลของหลาย ๆ คนที่กำลังสนใจอยากจะซื้อเครื่องประดับที่มีเพชรสักชิ้น แต่ก็กลัวจะได้เพชรปลอมกลับมา บทความนี้จะพาไปดู 9 วิธีดูเพชรแท้ที่เซียนเพชรแนะนำ จะมีอะไรบ้าง บทความนี้มีคำตอบ

วิธี ดู เพชร แท้ ตรวจสอบก่อนซื้อได้ง่าย ๆ ด้วยตนเอง

วิธี ดู เพชร แท้ ตรวจสอบก่อนซื้อได้ง่าย ๆ ด้วยตนเอง

การเลือกเพชรสวยๆ สักหนึ่งเม็ดในการซื้อเก็บสะสม ซื้อเป็นของขวัญ หรือ ซื้อเพื่อทำเครื่องประดับพิเศษนั้น เรียกได้ว่ากว่าจะตัดสินใจได้ ต้องใช้เวลาในการเลือกสรรพอสมควร ไม่เพียงแค่การเลือกประเภทของเพชรและทรงเพชรเท่านั้น แต่ยังต้องตรวจสอบด้วยว่าเพชรเม็ดนั้นเป็นเพชรแท้ หรือ เพชรปลอม เพราะฉะนั้น เทคนิคเบื้องต้นที่สามารถตรวจสอบได้เอง โดยไม่ต้องใช้อุปกรณ์ใดๆ สามารถใช้หลักวิธีดูเพชรแท้ ซึ่งเป็นขั้นตอนพื้นฐานสำหรับผู้ที่ซื้อครั้งแรกง่ายๆ ก่อนการตรวจสอบเชิงลึก มีวิธีการดังนี้

  • การตรวจสอบมาตรฐานเพชรจากใบรับรองคุณภาพ

เพชรทุกเม็ดต้องมีใบรับรองคุณภาพและมาตรฐานของเพชร (Certificate) โดยข้อมูลเกี่ยวกับตัวเพชรจะอยู่ในนี้ทั้งหมด ส่วนสิ่งที่สามารถตรวจสอบเพชรแท้ เพชรปลอมได้อย่างชัดเจน จะเป็นเลขรหัสของเพชรที่มีการสลักเลเซอร์ไว้ตรงกับเลขในใบรับรอง ซึ่งตรงนี้สามารถส่องผ่านกล้องดูได้

  • การทดสอบจากสีและความแวววาวของเพชรด้วยตาเปล่า

สำหรับการดูด้วยตาเปล่าที่ชัดเจนที่สุด คือ เรื่องสีของเพชรแท้ ที่ส่วนใหญ่จะเป็นสีขาวใส และหากเป็นเพชรสีแฟนซี ก็มักจะเป็นสีนั้นๆ ไม่มีการผสมสีหลายๆ สีในเม็ดเดียว หรือมีสีอื่นๆ เข้ามาปะปน และเพชรแท้จะมีความแวววาว เป็นประกายระยิบระยับ แตกต่างจากเพชรปลอมโดยสิ้นเชิง 

  • การเลือกร้านเพชรแบรนด์ดังที่เชื่อถือได้

เป็นอีกเรื่องที่สำคัญอย่างมากในการเลือกซื้อเพชร รวมถึงการสั่งทำเครื่องประดับเพชรต่าง ๆ ต้องเลือกซื้อหรือสั่งทำจากร้านที่มีมาตรฐานรับรองและการรับประกันให้กับลูกค้า ดังนั้น Aurora Diamond จึงเป็นหนึ่งในตัวเลือกแรกๆ ของลูกค้าทุกคนที่มองหาเครื่องประดับสวยๆ ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะ หรือมองหาเพชรแท้เม็ดงามที่คุ้มค่าเกินงบประมาณ

แนะนำ 9 เทคนิคลับของการตรวจสอบเพชรแท้ เพชรปลอม อย่างละเอียดที่ใครๆ ก็ทำได้

สำหรับใครที่ซื้อเพชรเป็นครั้งแรก หรือใครที่ซื้อเพชรบ่อยแล้วต้องการศึกษา วิธีเช็คเพชรแท้ ด้วยตนเอง เพื่อให้มั่นใจในคุณภาพเพชรเม็ดนั้นอย่างเต็มร้อยก่อนสั่งทำเป็นเครื่องประดับนั้น ทุกคนสามารถใช้เทคนิคลับที่ร้านเพชรไม่เคยบอกคุณได้ 9 เทคนิคง่าย ๆ ที่ไม่ต้องส่งผ่านห้องแลปหรือบริษัทใหญ่ในการตรวจสอบ มีวิธีการดูดังนี้

แนะนำ 9 เทคนิคลับของการตรวจสอบเพชรแท้ เพชรปลอม อย่างละเอียดที่ใครๆ ก็ทำได้

1. ขอดูใบเซอร์ Certification

ใบเซอร์ของเพชรทุกเม็ดนั้น คือ ใบที่ใช้รับรองคุณภาพเพชรว่าตรงตามทรงเพชรเม็ดนั้นๆ จริง และต้องเป็นใบรับรองที่ออกโดยทางองค์กรผู้ประเมินคุณภาพของเพชรตามมาตรฐานสากลเท่านั้น ซึ่งในใบเซอร์เพชรจะมีข้อมูลลักษณะและเลขรหัสของเพชรแต่ละเม็ดระบุไว้อย่างละเอียด สำหรับเลขในใบเซอร์จะตรงเลขรหัสบนเพชรเม็ดนั้นๆ ที่ได้สลักเลเซอร์ฝังไว้ จะต้องใช้กล้องซูมมากกว่า 10 เท่าในการส่องดูเท่านั้นได้ ทำให้เพชรไม่มีตำหนิให้เห็นอย่างแน่นอน แถมยังมีรับประกันเพชรแท้ให้อุ่นใจได้ด้วย

เรื่องน่ารู้สำหรับใบเซอร์นั้น ผู้ซื้อต้องระวังระหว่าง ใบเซอร์เพชรที่ใช้สำหรับดูเพชรแท้กับเพชรปลอม และใบเซอร์ของร้านเพชร โดยใบเซอร์เพชรจะมาจากสถาบันระดับโลกรับรองหลักๆ อย่างเช่น Aurora Diamond ที่ใช้ใบเซอร์จากสถาบันระดับโลกอย่าง De Beers  ส่วนใบที่มีระบุข้อมูลเบื้องต้นของเพชร ไม่ได้ลงลึกเกี่ยวกับรายละเอียดทั้งหมดทุกสัดส่วน ตรงนั้นจะเป็นใบเซอร์จากทางร้านเพชร หากไม่ได้เป็นแบรนด์ร้านดังที่มีการรับประกันหรือการรับรองในการเปิดร้านอย่างถูกต้องเหมือนกับทาง Aurora Diamond ก็เรียกได้ว่าเป็นใบเซอร์ที่เชื่อถือได้แค่ 50% เท่านั้นในเบื้องต้น

ส่วนตัวอย่างสินค้าที่น่าสนใจพร้อมกับลองดูรายละเอียดที่ค่อนข้างชัดเจนจากใบเซอร์ร้านก่อนได้ เพื่อพิจารณาตัดสินใจในการเลือกสั่งทำเครื่องประดับต่าง ๆ ต้องขอแนะนำแหวนเพชรเม็ดเดี่ยว LEVA Collection (Yellow Gold) ที่เป็นเครื่องประดับเพชรน้ำงามผสานเข้ากับตัวทองคำแท้ที่มีความทันสมัย เหมาะกับผู้สวมใส่ทุกเพศ ทุกวัย สามารถสวมใส่ได้ทุกโอกาส หรือมอบเป็นของขวัญวันสำคัญก็ได้เช่นกัน อีกทั้งยังมีราคาที่ไม่แพง และตรวจสอบจากข้อมูลใบเซอร์ร้านร่วมกับใบเซอร์เพชรผ่านทางร้านเราได้ตลอดเวลา พร้อมบริการหลังการซื้อขายอีกมากมาย รับประกันความคุ้มค่าทุกด้าน และเป็นเพชรแท้ทุกเม็ด สวยงามทุกทรงแน่นอน

สถาบันใบเซอร์ที่น่าเชื่อถือ ควรตรวจสอบจากใบรับรองไหนบ้าง

สำหรับใบเซอร์จากสถาบันที่ตรวจสอบเพชรแท้ ทาง Aurora Diamond ได้รับมาจาก De Beers ชองประเทศอังกฤษ ซึ่งเป็นการรับรองคุณภาพเพชร 5Cs โดยการรับรองคุณภาพเพชรของ De Beers มีความถูกต้องและแม่นยำสูงมาก เนื่องจากใช้เครื่องมือและเทคโลโลยีในการตรวจสอบ พิจารณาคุณภาพเพชรเป็นหลัก มากกว่าการพึ่งพาคน อีกทั้งยังรับรองคุณภาพเพชรแท้ที่มาจากธรรมชาติเท่านั้น จึงสามารถมั่นใจได้ว่าเพชรที่ผ่านการรับรองจากสถาบัน De Beers จะไม่มีเพชรสังเคราะห์เจือปน ซึ่งต่างจากสถาบันทั่วไปที่รับรองเพชรสังเคราะห์ด้วย 

2. ใช้เครื่องตรวจเพชร ดูเพชรแท้ แยกเพชรปลอม ได้แม่นยำที่สุด

การตรวจสอบเพชรผ่านเครื่องมือตรวจเพชรโดยตรงนี้ นับว่าเป็นวิธีดูเพชรแท้อย่างง่ายและแม่นยำสูงมากที่สุด ซึ่งเครื่องตรวจเพชรจะเป็นอุปกรณ์ที่ใช้หลักทางวิทยาศาสตร์ของคุณสมบัติเพชรและอัญมณีเข้ามาพัฒนาเป็นเครื่องมือที่ช่วยดูเพชรแท้และแยกเพชรปลอมได้แม่นยำมาก ไม่ว่าจะเป็น การตรวจจับจากอุณหภูมิเนื้อเพชร หรือปฏิกิริยาของเพชรต่อไฟฟ้าและความร้อน สามารถใช้ได้กับเพชรทุกขนาดและใช้เวลาในการตรวจสอบแค่ไม่กี่วินาทีเท่านั้น แยกได้แม้กระทั่งโลหะ หรือ เพชรแท้กับเพชรโมอีสได้ด้วย 

โดยปกติแล้วทางร้านเพชรจะมีเครื่องตรวจเพชรมาทดสอบให้ดู แต่ใครที่สนใจซื้อติดไว้เพื่อตรวจสอบด้วยตนเองก็สามารถเลือกจากแบรนด์เครื่องตรวจเพชรที่เป็นมาตรฐานสากล ทมีความแม่นยำ รวมถึงเป็นเครื่องมือที่ร้านเพชรเชื่อถือและไว้ใจ

วิธีตรวจเพชรจากเครื่องตรวจ

  • ตั้งค่าเครื่องตรวจเพชรก่อน ซึ่งตอนเปิดใช้งานครั้งแรกควรตั้งค่าเสียงและความไวในการตรวจสอบเนื้อเพชรว่าต้องการใช้เวลาตรวจมากหรือน้อยแค่ไหน

  • เตรียมเข็มจี้เพชรบนเครื่องตรวจเพชร สำหรับเครื่องตรวจเพชรที่ได้มาใหม่จะมีปลอกปิดเข็มจี้อยู่ ให้ถอดออกมาเตรียมใช้งานได้เลย

  • จี้ปลายเข็มของเครื่องตรวจลงบนเพชรในลักษณะมุมตั้งฉาก และถือให้มั่นคงมากที่สุด

  • ดูผลลัพธ์ทั้งหมดผ่านทางหน้าจอเครื่อง สัญญาณเสียง หรือทางสมาร์ทโฟนก็ได้ โดยเครื่องตรวจเพชรสามารถบอกได้ทันทีว่าเป็นเพชรแท้ เพชรปลอม โลหะ อัญมณีประเภทใด หรือเป็นเพชรโมอีส

วิธีตรวจเพชรจากเครื่องตรวจ

3. ดูเองได้ด้วยตาเปล่า  วิธีดูเพชรปลอมแบบไม่ใช้อุปกรณ์

การตรวจสอบเพชรด้วยตาเปล่าเบื้องต้นก่อนขอดูสินค้าอย่างละเอียดนั้น สามารถทำได้เช่นกัน ไม่จำเป็นต้องมีอุปกรณ์หรือเครื่องตรวจเพชร ในการดูด้วยตาเปล่านั้น สิ่งแรกต้องดูที่สีของเพชรแท้จะมีสีที่ขาวใส มองทะลุชัดเจน ไม่มีขุ่น ไม่มีมัว และไม่มีการเปลี่ยนสี ทุกมุมจะใสเหมือนกันทั้งหมด นอกจากนี้ เพชรแท้จะมีความเปล่งประกายระยิบระยับ มีความแวววาวที่ชัดเจน ไม่ว่าจะมองจากการสะท้อนของแสงไฟในตู้โชว์ร้าน หรือออกมามองด้วยตาเปล่าแบบไม่โดนไฟส่องก็ตาม 

การตรวจสอบเบื้องต้นด้วยตาเปล่าง่าย ๆ ผ่านกระดาษขาว สามารถทำได้ 2 วิธี คือ การนำเพชรวางบนกระดาษขาวสว่าง หรือกระดาษ A4 คุณภาพก็ได้เช่นกัน เพื่อดูแสงความแวววาวและประกายสะท้อน ซึ่งเพชรปลอมจะไม่สามารถเปล่งประกายออกมาได้ ส่วนอีกวิธีคือให้วางเพชรบนกระดาษขาวที่เขียนข้อความอยู่ ถ้าเป็นเพชรแท้จะมองไม่เห็นตัวอักษรใดๆ ได้เลย อีกทั้งยังมีเรื่องของมุมตัดจากการเจียระไนเพชรแท้ จะมีความสมส่วน สมมาตร 

4. เอาแสง UV มาเป็นตัวช่วยในการส่องเพชรแท้

การใช้แสง UV ในการส่องตรวจเพชรแท้หรือเพชรปลอม ก็เป็นอีกหนึ่งวิธีพื้นฐานง่ายๆ ที่ทุกคนสามารถทำได้เองและไม่ต้องใช้อุปกรณ์อะไรมากมาย โดยแสง UV สำหรับการส่องเพชร สามารถใช้ได้ตั้งแต่แสงแดดธรรมชาติ แสงจากหลอดไฟ โคมไฟทั่วไป และแสงจาก UV Blacklight 

ซึ่งทุกการส่องผ่าน UV เพชรแท้ในบางเม็ด จะมีการเรืองแสงสีฟ้า ทุกๆ การหมุนส่องตลอดเวลา ไม่มีการหมอง และจะไม่เป็นสีใส สีขาว หรือสีอื่นๆ ปะปนทั้งสิ้น ถึงแม้จะเป็นสีใสของเพชรก็จะเป็นการเรืองแสงประกายฟ้าอ่อนๆ ให้เห็นตลอดเวลาเช่นกัน ส่วนข้อควรระวังในการส่อง UV ทุกรูปแบบ คือ ต้องถือเพชรให้แน่นและมั่นคง เพื่อป้องกันการพลาดหลุดมือได้

ชั่งน้ำหนักเพชรเพื่อตรวจสอบเพชรแท้

5. ชั่งน้ำหนักเพชรเพื่อตรวจสอบเพชรแท้

วิธีนี้เป็นเพียงแค่การตรวจสอบเบื้องต้นเท่านั้น เพื่อให้ทราบข้อมูลของตัวเพชรจริงและข้อมูลบนใบเซอร์เพชรกับใบเซอร์ร้านว่ามีน้ำหนักที่ตรงกันจริงไหม แต่ไม่สามารถยืนยันได้ว่าเพชรเม็ดนั้นจะเป็นเพชรแท้หรือเพชรปลอม จากการชั่งน้ำหนักเพียงแค่อย่างเดียว แต่ในส่วนของมาตรฐานน้ำหนักเพชร 1 กะรัต จะอยู่ที่ประมาณ 0.20 กรัม

6. ใช้ลมหายใจทดสอบ เพื่อตรวจสอบคุณสมบัติเพชรแท้

ในการทดสอบเพชรแท้ เพชรปลอม ผ่านลมหายใจของเราเอง สามารถตรวจสอบได้ค่อนข้างดีและชัดเจนพอสมควร เพียงแค่หายใจใส่เพชรเพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงของอุณหภูมิบนตัวเพชร แล้วดูว่าเพชรเม็ดนั้นมีฝ้าไอน้ำจากการหายใจรดเกาะอยู่หรือไม่ ซึ่งถ้าเป็นเพชรแท้จะไม่มีฝ้าไอน้ำเลยแม้แต่น้อย หรือถ้าขึ้นฝ้าก็จะหายไปทันทีที่หยุดทดสอบ แต่ถ้าเป็นเพชรปลอมจะมีฝ้าไอน้ำเกาะค้างไว้

ลองเอาเพชรลงน้ำเพื่อดูมวลความถ่วง

7.ลองเอาเพชรลงน้ำเพื่อดูมวลความถ่วง

ในการทดสอบเพชรแท้วิธีนี้ เรียกได้ว่าเป็นการตรวจสอบที่ง่ายมากและใช้หลักการเชิงวิทยาศาสตร์เต็มรูปแบบ เพราะมวลน้ำหนักของเพชรจะมีความถ่วงแน่นหนา ทำให้เวลาที่นำเพชรไปใส่ในน้ำแล้วตัวเพชรจะจมลงไปทันที แต่ถ้าเป็นเพชรปลอมจะมีมวลที่แตกต่างกันโดยสิ้นเชิง ทำให้เพชรปลอมจะมีการลอยน้ำขึ้นมา ไม่ว่าจะช้าหรือเร็วก็ขึ้นอยู่กับชนิดของเพชรปลอมที่ทำมานั่นเอง

8. ใช้กล้องกำลังขยาย 10x เข้าช่วยตรวจสอบเนื้อเพชร

การใช้กล้องส่องเพชรเพื่อดูไปถึงเนื้อเพชรโดยตรงนั้น เป็นวิธีการตรวจสอบที่ดีมากที่สุด เพราะถ้าเป็นเพชรแท้ คุณจะได้เห็นกับเนื้อเพชรที่เสมือนเกล็ดหิมะ เกล็ดคราบน้ำแข็ง และพื้นผิวหยาบ และเป็นประกายสวยงามเรียงตัวกันอย่างเป็นธรรมชาติ ไม่มีเส้นแสงที่ดูเป็นแพทเทิร์นใดๆ แทรกขึ้นมาทั้งสิ้น 

ส่วนกล้องที่ใช้ส่องเพชรจะเป็นกล้องขยายแบบ 10 เท่า ซึ่งใช้กล้องเดียวกันกับกล้องส่องพระ หากใครมองหากล้องมาตรฐานที่เซียนเพชรแนะนำต้องเลือกใช้กล้องที่มีกำลังขยาย 10 เท่า เพราะเป็นกำลังขยายที่นักอัญมณีศาสตร์ของสถาบันต่างๆ ใช้เพื่อทำการประเมินคุณภาพเพชรดูรอยขีดข่วนตรวจสอบเพชรแท้

9. ดูรอยขีดข่วนตรวจสอบเพชรแท้

สำหรับวิธีนี้ต้องขอแนะนำให้ใช้กับเพชรที่ซื้อไปและมีการใช้งานหรือการจัดเก็บอยู่เป็นประจำ เพื่อดูว่าเพชรที่ใช้งานมาระยะหนึ่งแล้วนั้น มีการเกิดรอยขีดข่วนหรือไม่ หากเป็นเพชรแท้จะไม่มีรอยขีดข่วนจากวัตถุทั่วไปใดๆ ทั้งสิ้น จะเกิดรอยหรือการเสียหายได้ก็ต่อเมื่อมีการใช้เพชรอีกเม็ดมาสร้างความเสียหายเท่านั้น 

ส่วนเพชรปลอมจะมีรอยขีดข่วนขึ้นได้ง่ายมาก และมองเห็นได้ชัดเจน แต่ทั้งนี้ไม่แนะนำให้ลองนำเพชรไปขูดเพื่อทดสอบ เพราะรูปทรงจากการเจียระไนต่างๆ หรือความสมมาตรในตัวเพชรเองอาจมีการเสียหายขึ้นได้

 

สรุป

เราสามารถดูเพชรเองก่อนตัดสินใจซื้อได้ก็จริง แต่การดูเพชรด้วยตัวเอง แน่นอนว่าหากไม่ใช้ผู้เชี่ยวชาญก็อาจจะมีโอกาสผิดพลาดได้ และเพชร ปลอมในยุคนี้เองก็ทำออกมาเหมือนเพชรแท้มากขึ้นเรื่อยๆ ดังนั้น เพื่อความมั่นใจ ควรเลือกซื้อเพชรจากร้านที่มีใบ certificate รับประกันและจากร้านค้าที่น่าเชื่อถือ เพื่อมั่นใจได้ว่าจะได้เพชรแท้ 

ส่วนใครที่มองหาร้านเพชรและเครื่องประดับเพชรที่มีมาตรฐานรับรองอย่างถูกต้อง ให้ Aurora Diamond เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่เชื่อถือได้ เพราะนอกจากจะมีเครื่องประดับที่หลากหลายให้เลือกซื้อแล้วยังมีใบ certificate รับประกันได้เลยว่าคุณจะได้เพชรแท้กลับไปแน่นอน

 

tags

Facebook Messenger
Line