บทความ

09มี.ค.

รวมวิธีดูแลทำความสะอาดเครื่องเพชรให้สะอาดแวววาวใสกิ๊ก ไม่มีหมอง

บทความ | 4743 วิว

รวมวิธีดูแลทำความสะอาดเครื่องเพชรให้สะอาดแวววาวใสกิ๊ก ไม่มีหมอง

รวมวิธีดูแลทำความสะอาดเครื่องเพชรให้สะอาดแวววาวใสกิ๊ก ไม่มีหมอง

เครื่องประดับเฉกเช่นเครื่องเพชรย่อมมีความสวยงาม หรูหรา และโดดเด่นด้วยความระยิบระยับที่สะท้อนจากการเล่นกับแสงไฟ แต่หากสวมใส่เครื่องเพชรไปนานๆ เครื่องเพชรชุดโปรดนั้นอาจดูไม่แวววาวเหมือนช่วงแรกๆ ได้ เพราะมีคราบสกปรกต่างๆ เกิดขึ้นมาและบดบังแสงที่ตกกระทบกับตัวเพชร

ดังนั้น บทความนี้จึงได้รวบรวมวิธีทำความสะอาดเครื่องเพชร วิธีล้างแหวนเพชรให้เงางาม รวมถึงเคล็ดลับการดูแลรักษาเครื่องเพชรไม่ให้หมอง เพื่อให้เครื่องเพชรชุดโปรดของคุณยังคงความแวววาว สะอาดใส และดูใหม่อยู่เสมอ

ทำความสะอาดเครื่องเพชร

สิ่งที่ต้องคำนึงถึงก่อนทำความสะอาดเครื่องเพชร

เครื่องเพชรเป็นเครื่องประดับชิ้นสำคัญ มีทั้งความงามและมูลค่าในตัว จึงต้องใส่ใจและทำความสะอาดอย่างละเอียดรอบคอบ เพราะหากทำความสะอาดด้วยวิธีที่ไม่ถูกต้อง หรือใช้สารเคมีในครัวเรือนต่างๆ ที่มีฤทธิ์กัดกร่อน จะไม่ใช่เพียงตัวเพชรเท่านั้น แต่ตัวเรือนที่รองรับเพชรก็อาจเกิดความเสียหายได้เช่นกัน

นอกจากนี้ ในขณะทำความสะอาดเพชร ต้องใช้มือจับประคองอย่างระมัดระวัง เพื่อป้องกันไม่ให้เครื่องเพชรหรือแหวนเพชรหลุดร่วงหายไปจากมือ

อุปกรณ์ทำความสะอาดเครื่องเพชร

อุปกรณ์ที่จำเป็นในการทำความสะอาดเครื่องเพชร

วิธีทำความสะอาดแหวนเพชร และเครื่องประดับเพชรนั้น สามารถทำที่บ้านด้วยตนเองได้ง่ายๆ โดยมีอุปกรณ์และสิ่งของที่ต้องเตรียมไว้ ก่อนลงมือทำความสะอาดเครื่องเพชร ดังต่อไปนี้

  • น้ำอุ่น
  • แปรงสีฟันขนอ่อนนุ่ม
  • น้ำยาล้างจาน หรือน้ำยาทำความสะอาดเครื่องเพชรโดยเฉพาะ
  • ถ้วย หรือภาชนะใส่น้ำ
  • ผ้าขนนุ่ม หรือผ้าขนหนูผืนเล็กๆ
  • ไดร์เป่าผม

ขั้นตอนทำความสะอาดเครื่องเพชร

ขั้นตอนการล้างเครื่องเพชรให้แวววาว

การทำความสะอาดเพชรด้วยตนเองอย่างถูกวิธี สามารถช่วยแก้ปัญหาเครื่องเพชร หรือแหวนเพชรที่ดูมัวหมอง ไม่เงางามเหมือนตอนที่ซื้อวันแรกๆ ได้ ถ้าอยากให้เครื่องเพชรสุดที่รักกลับมาสวยใส เปล่งประกายวับวาวเหมือนใหม่ มาเตรียมอุปกรณ์และสิ่งของให้ครบถ้วน แล้วเริ่มลงมือทำตามขั้นตอนการล้างเครื่องเพชรให้แวววาวกัน

  1. เตรียมภาชนะใส่น้ำอุ่นไว้ให้พร้อม แล้วหยดน้ำยาล้างจานหรือน้ำยาทำความสะอาดเครื่องเพชรลงไปเล็กน้อย ประมาณ 5 – 10 หยด จากนั้นผสมให้เข้ากัน
  2. หลังจากนั้นนำเครื่องเพชรที่ต้องการทำความสะอาดแช่ลงไปในน้ำอุ่นที่ผสมน้ำยาเตรียมไว้ แล้วรอประมาณ 10 – 15 นาที เพื่อให้คราบที่ฝังแน่นคลายตัวออกมา
  3. หากเป็นเครื่องประดับเพชรที่ไม่เคยทำความสะอาดเลย หรือเครื่องประดับที่ใส่เป็นประจำอย่างแหวนแต่งงาน ควรแช่ไว้นานประมาณ 20 – 40 นาที
  4. เมื่อครบกำหนดเวลา ใช้แปรงสีฟันที่มีขนนุ่มค่อยๆ ขัดทำความสะอาดอย่างเบามือให้ทั่วถึง โดยการขัดควรขัดเบาๆ ไปในทิศทางเดียวกัน หลีกเลี่ยงการขัดถูไปมาแรงๆ เพราะอาจทำให้ขนแปรงสีฟันเข้าไปเกี่ยวกับหนามเตย หรือตัวยึดเครื่องประดับ จนเครื่องประดับเกิดความเสียหายหรือเพชรหลุดออกมาได้
  5. การขัดทำความสะอาดนั้น เริ่มจากบริเวณหน้าเพชรเม็ดยอด และเพชรบ่าข้าง จากนั้นตามด้วยซอกเล็กๆ ใต้กระเปาะแหวนที่มีก้นเพชรอยู่ เมื่อเสร็จแล้วนำไปล้างด้วยน้ำอุ่นอีกรอบ
  6. หากสังเกตเห็นว่าเครื่องเพชรยังไม่สะอาด หรือยังมีคราบสกปรกหลงเหลืออยู่ จนทำให้เพชรดูหมอง สามารถทำซ้ำตามขั้นตอนของวิธีทำความสะอาดเพชรได้เรื่อยๆ จนกว่าคราบสกปรกนั้นจะหลุดออกมาจนหมด
  7. หลังจากล้างด้วยน้ำอุ่นอีกรอบแล้ว ควรทำให้เครื่องเพชรแห้ง โดยใช้ผ้าขนนุ่มซับน้ำออกให้หมด จากนั้นใช้ไดร์เป่าผม เป่าจนเครื่องเพชรแห้งสนิท เมื่อเสร็จสิ้นตามขั้นตอนแล้วก็จะได้เครื่องเพชรที่กลับมาสดใส และแวววาวพร้อมเล่นแสงไฟอีกครั้ง

วิธีทำความสะอาดเครื่องเพชร

ไม่อยากให้เครื่องเพชรพังต้องรู้! สิ่งที่ห้ามทำในการทำความสะอาด

หลายคนที่อ่านขั้นตอนการล้างทำความสะอาดเครื่องเพชรไปแล้ว อาจอยากรีบไปหยิบเครื่องเพชรสุดโปรดมาทำความสะอาดบ้าง แต่อย่าเพิ่งรีบร้อนจนเกินไป เพราะยังมีข้อสำคัญที่ควรรู้ไว้ในการทำความสะอาดเพชร ถ้าไม่อยากเจอประสบการณ์ล้างเครื่องเพชรแล้วไม่ได้ผลตามที่คาดหวัง ต้องคำนึงถึงข้อแนะนำ ดังต่อไปนี้

  • ไม่ควรล้างทำความสะอาดเครื่องเพชรนอกบริเวณภาชนะ เพราะมีโอกาสที่เครื่องเพชรอาจตกแล้วหล่นหาย หรือเสียหายได้
  • ไม่ควรใช้แชมพูหรือสบู่แทนน้ำยาล้างจาน เพราะบางชนิดอาจมีสารให้ความชุ่มชื่นอย่างมอยส์เจอไรเซอร์ผสมอยู่ ซึ่งจะทำให้เพชรถูกเคลือบไว้จนดูเหลืองหมอง และไม่เกิดการเล่นกับแสงไฟ
  • ไม่ควรใช้ผลิตภัณฑ์ในครัวเรือนอื่นๆ ทำความสะอาดเพชร เช่น ผงซักฟอก น้ำยาล้างเล็บ และคลอรีน เป็นต้น เพราะเป็นสารเคมีที่มีฤทธิ์แปลงสภาพ อาจทำให้เนื้อโลหะบริเวณตัวเรือน หรือสีทองคำซีดจางลงได้
  • ไม่ควรใช้แปรงสีฟันขนอ่อนขัดถูเครื่องเพชรอย่างแรง เพราะขนแปรงอาจเข้าไปเกี่ยวกับหนามเตย จนทำให้เครื่องประดับเกิดความเสียหาย หรืออัญมณีหลุดออกมาได้
  • ไม่ควรใช้กระดาษทิชชูเช็ดทำความสะอาดเครื่องประดับเพชร เพราะเนื้อกระดาษทิชชูที่ค่อนข้างมีความหยาบอาจทำให้ส่วนเนื้อทองหรือโลหะบริเวณตัวเรือนเกิดรอยขีดข่วนได้

ทำความสะอาดเครื่องเพชร

เคล็ดลับรักษาเครื่องเพชรไม่ให้หมอง

นอกเหนือจากการสวมใส่เครื่องเพชรอย่างทะนุถนอม และหมั่นทำความสะอาดแล้ว การดูแลรักษาแหวนเพชร สร้อยเพชร หรือเครื่องประดับเพชรอื่นๆ ก็มีความสำคัญเช่นกัน หากดูแลรักษาอย่างเหมาะสม ก็จะทำให้เครื่องเพชรชุดโปรดได้ส่องประกายแวววาว ดูงดงามอยู่เสมอ มารู้จักเคล็ดลับวิธีดูแลรักษาเพชรให้ไม่หมองกัน

เก็บใส่กล่องเมื่อไม่ใส่

เมื่อไม่ได้สวมใส่เครื่องเพชรไปออกงานสำคัญที่ไหน ควรเก็บเครื่องเพชรไว้ในกล่องหรือถุงที่บุด้วยผ้า เพราะหากวางไว้ข้างนอกร่วมกับของสิ่งอื่น อาจทำให้เกิดรอยขีดข่วน โดนกระทบเสียดสี หรืออาจเกิดการสูญหายได้ นอกจากนี้ ไม่ควรเก็บเครื่องประดับเพชรทุกชิ้นไว้ในกล่องเดียวกัน เนื่องจากเพชรเป็นอัญมณีที่มีความแข็ง หากเก็บไว้ด้วยกันเองอาจจะทำให้เกิดรอยเสียดสีที่เครื่องประดับชิ้นอื่นๆ ได้ง่าย

ระมัดระวังเมื่อใช้เครื่องสำอาง

เครื่องสำอาง ไม่ว่าจะเป็น เนื้อครีมโลชัน หรือสเปรย์ จะส่งผลให้เพชรและตัวเรือนเกิดรอยคราบสะสมของเครื่องสำอาง รอยคราบนั้นจะบดบังแสงที่ตกกระทบจนเพชรหมดความแวววาว ไม่สามารถเล่นกับแสงไฟได้ ดังนั้น ควรระมัดระวังขณะใช้เครื่องสำอาง หรือหลีกเลี่ยงไม่ให้เครื่องสำอางสัมผัสกับเครื่องประดับเพชรโดยตรง และควรสวมเครื่องเพชรหลังจากใช้เครื่องสำอางเสร็จเรียบร้อยแล้ว

หลีกเลี่ยงการใส่เครื่องเพชรในบางกิจกรรม

ในบางครั้งที่ต้องออกไปเล่นกีฬา หรือลุยทำกิจกรรมกลางแจ้ง ไม่ควรสวมใส่เครื่องเพชรในขณะร่วมกิจกรรมเหล่านั้น เพราะเครื่องเพชรจะได้รับความกระทบกระเทือนจนตัวเรือนเกิดการชำรุด เป็นเหตุให้เพชรหลุดออกได้ง่าย รวมถึง อาจเกิดการสูญหาย หรือความเสียหายที่เกิดจากการเสียดสีกับสิ่งรอบตัว

โดยตัวอย่างกิจกรรมที่ควรหลีกเลี่ยง ได้แก่

  • ว่ายน้ำ: เนื่องจากสารประกอบในสระน้ำ เช่น คลอรีน จะสร้างความเสียหายให้แก่เพชร และยังสามารถทำให้สีของตัวเรือนเครื่องประดับเปลี่ยนแปลงได้
  • ทำอาหาร: นอกเหนือจากการมีโอกาสหล่นหายขณะทำอาหารแล้ว ยังเป็นเพราะต้องคำนึงถึงความสะอาดและความปลอดภัยในการทำอาหารด้วยเช่นกัน
  • กีฬาต่างๆ: เนื่องจากกีฬาเป็นกิจกรรมที่ร่างกายต้องขยับเคลื่อนไหวบ่อยครั้ง หรือเคลื่อนไหวอย่างรวดเร็ว นอกจากนี้ กีฬาบางชนิดอาจจำเป็นต้องมีการกระแทกกับผู้เล่นคนอื่นๆ เช่น บาสเกตบอล หรือฟุตบอล จึงทำให้มีโอกาสที่จะเกิดแรงกระแทกจนเครื่องประดับเพชรร่วงหลุดสูญหาย หรือทำอันตรายให้กับผู้เล่นคนอื่นๆ ได้

ตรวจเช็กหนามเตยของเครื่องประดับ

หนามเตย คือ สิ่งที่ยึดจับเพชรไว้กับตัวเรือนเครื่องประดับ การตรวจเช็กหนามเตยของเครื่องประดับเป็นประจำ ก็เพื่อป้องกันไม่ให้เพชรหล่นหายจากการที่หนามเตยมีช่องว่างไม่แนบชิดกับเม็ดเพชร หรือหนามเตยที่เสื่อมสภาพตามอายุการใช้งาน หากพบว่ามีช่องว่างระหว่างหนามเตยกับเพชร ควรนำไปให้ช่างผู้เชี่ยวชาญเพื่อดำเนินการซ่อมแซมและแก้ไข

 

หากอยากให้เครื่องเพชรชุดโปรดอยู่กับคุณไปนานๆ การทำความสะอาดเพชรและการดูแลรักษาเครื่องเพชรจึงเป็นสิ่งสำคัญที่ไม่ควรมองข้าม โดยการทำความสะอาดเพชรสามารถทำได้ง่ายๆ ด้วยตนเอง แต่หากไม่มีเวลาหรือไม่มั่นใจว่าจะล้างทำความสะอาดได้เพียงพอหรือไม่ ทาง Aurora Diamond ร้านขายเครื่องประดับเพชร จิวเวลอรี ก็มีบริการรับทำความสะอาดเพชรฟรีตลอดอายุการใช้งาน รวมถึงมีบริการหลังการขายที่พร้อมให้ความช่วยเหลือและคำแนะนำครบวงจร

tags

Facebook Messenger
Line