บทความ

08ธ.ค.

เคล็ด (ไม่) ลับ เครื่องประดับมุก ใส่อย่างไรให้สวย ทันสมัย ดูไม่สูงวัย

บทความ | 656 วิว

เคล็ด (ไม่) ลับ เครื่องประดับมุก ใส่อย่างไรให้สวย ทันสมัย ดูไม่สูงวัย

เครื่องประดับไข่มุกแท้ เป็นเครื่องประดับที่สวยงาม และอยู่เหนือกาลเวลา ช่วยเสริมการแต่งตัวให้ดูสวย หรูหรา และเสริมความมั่นใจได้อย่างดี แต่หลายคนยังเข้าใจผิดคิดว่าเครื่องประดับมุกเป็นเครื่องประดับสำหรับผู้สูงอายุ และมีไว้ใส่สำหรับออกงานทางการเท่านั้น โดยจริงๆ แล้วเครื่องประดับมุกยังสามารถมาแมตช์กับการแต่งกายให้ออกสวย ดูดี ทันสมัย และดูไม่สูงอายุได้อีกด้วย โดยมีวิธีการแมตช์อย่างไรให้ออกมาดูดี ที่ทำตามได้ไม่ยาก และจะทำได้อย่างไรบ้าง ก็มาดูไปพร้อมกัน

ทำความรู้จัก ไข่มุก เลือกอย่างไรให้เหมาะสมที่สุด

ทำความรู้จัก ไข่มุก เลือกอย่างไรให้เหมาะสมที่สุด

ไข่มุก (Pearl) คือ อัญมณีอีกประเภทหนึ่ง มีขนาดเล็ก ทรงกลม และมีสีขาว ครีม สีเทา สีชมพู และรูปทรง กับสีอื่นๆ ที่ต่างออกไป ขึ้นอยู่กับตัวเปลือกหอย โดยไข่มุกเกิดจากทราย เศษหิน ได้ถูกพัดเข้าไปในเปลือกหอย จนเกิดการทับถม ทำให้เปลือกหอย ต้องสร้างชั้นแคลเซียมขึ้นมาเพื่อห่อหุ้มเอาไว้ เมื่อเวลาผ่านไป เปลือกที่ห่อหุ้มก็จะกลายเป็นไข่มุกธรรมชาติที่สวยงาม และมีราคาแพง

ก่อนตัดสินใจใส่เครื่องประดับมุก ไม่ว่าจะเป็น สร้อยคอ สร้อยข้อมือ ต่างหู หรือเครื่องประดับอื่น เพื่อให้ดูดี และทันสมัย ก่อนอื่นควรทำความรู้จักไข่มุกแต่ละประเภทก่อน เพราะไข่มุกแต่ละประเภทที่ภายนอก อาจดูคล้ายกัน แต่พอทำความรู้จักอย่างลึกซึ้ง ไข่มุกต่างๆ ก็ล้วนแตกต่างกันทั้งถิ่นกำเนิด รูปทรง ลักษณะภายนอก และราคา โดยไข่มุกจะมีประเภทไหนบ้าง ไปดูกัน

ไข่มุกน้ำจืด

ไข่มุกน้ำจืด เป็นไข่มุกที่พบเจอได้ง่าย มักอยู่ในหอยที่อาศัยอยู่ตามแหล่งน้ำจืด หรือแม่น้ำ ลักษณะจะเป็นไข่มุกลูกกลม มีสีขาว จุดเด่นที่ความเงางามน้อยกว่าไข่มุกน้ำเค็ม และมีราคาถูก จึงเหมาะกับคนที่อยากได้เครื่องประดับมุกราคาย่อมเยา สามาสรถหยิบมาใส่ได้ทุกวัน

ไข่มุกอะโกย่า (Akoya Pearl)

ไข่มุกอะโกย่า ไข่มุกจากประเทศญี่ปุ่น มีความนิยมในการนำมาทำเครื่องประดับ และเก็บสะสม ลักษณะเด่นคือมีลูกกลมสวย มีขนาดตั้งแต่ 3–9 มม. มีความมันวาวของประกายไข่มุกสูง มีทั้งประกายโทนขาว เงิน ชมพู และแชมเปญ เป็นเครื่องประดับมุกที่เหมาะสำหรับคนที่ต้องการไข่มุกที่มีคุณภาพดี ที่มีทั้งความสวยและความหรูหราภายในเครื่องประดับเดียว

ไข่มุกตาฮิติ (Tahitian Pearl) 

ไข่มุกตาฮิติ มีต้นกำเนิดมาจากหมู่เกาะตาฮิติ เป็นไข่มุกสีโทนดำ และมีสีหายากอย่างสีฟ้า สีม่วง สีเขียว และสีเทา มีความมันวาวของไข่มุกสูง มีประกายคล้ายๆ สีรุ้ง จึงเป็นไข่มุกที่มีเอกลักษณ์ นิยมไปทำเป็นเครื่องประดับมุกสไตล์แฟชั่น และนิยมเก็บสะสม หากชอบสไตล์ที่ไม่เหมือนใคร ไข่มุกนี้ก็เป็นอีกตัวเลือกที่ดี ที่ควรมีเก็บไว้

ไข่มุกเซาท์ซี (South Sea Pearl)

ไข่มุกเซาท์ซี จากประเทศออสเตรเลีย ไข่มุกที่มีมูลค่าสูงที่สุด ในบรรดาไข่มุกประเภทอื่นๆ เพราะเป็นไข่มุกที่หายาก และใช้เวลา 5-8 ปี ถึงจะผลิตไข่มุกออกมา ลักษณะเด่นคือ เป็นไข่มุกเม็ดใหญ่ขนาด 9-11 ม.ม มีความมันวาวสูง มีประกายโทนขาว แชมเปญ และสีทอง ซึ่งเป็นสีที่หายากและมีมูลค่าสูงสุดอีกด้วย เป็นเครื่องประดับไข่มุกที่เหมาะกับคนที่ต้องการความหรูหรา ความสง่างาม เม็ดกลมสวย และคุณภาพดี

ไข่มุกเมโล

ไข่มุกเมโล เป็นไข่มุกธรรมชาติที่พบได้ในหอยโข่งทะเล และหอยสังข์ ทำให้ไข่มุกประเภทนี้ หายาก และมีราคาสูง ตัวไข่มุกเป็นทรงกลมเหมือนกับไข่มุกทั่วไป แต่มีจุดเด่นตรงที่ไม่มีความมันวาวสีรุ้งเหมือนไข่มุกประเภทอื่น แต่กลับกัน ไข่มุกจะมีส้มไปจนถึงสีน้ำตาล ซึ่งเป็นไข่มุกที่เหมาะสำหรับการเก็บสะสมของเหล่านักสะสมไข่มุก มากกว่าการนำมาทำเป็นเครื่องประดับมุก

การเลือกซื้อไข่มุกแท้ ทำได้อย่างไร

การเลือกซื้อไข่มุกแท้ ทำได้อย่างไร

การเลือกซื้อไข่มุกแท้ มีหลากหลายปัจจัยที่ต้องพิจารณาเพื่อให้ได้ไข่มุกที่ถูกใจ ตรงใจ นำไปใช้งานได้จริง และได้ไข่มุกแท้ราคาสมเหตุสมผล ไม่ต้องกังวลว่าจะโดนหลอก โดยมีหลักการเลือกซื้อไข่มุกแท้ ดังนี้

1. เลือกประเภทของไข่มุกที่ใช่

เมื่อรู้จักประเภทของไข่มุกที่บอกไปข้างต้นแล้ว ก็ตัดสินใจเลือกไข่มุกจากที่ชอบได้เลย หากคุณเป็นคนชอบความมันวาวของไข่มุก อยากได้ความหรูหรา และใส่สำหรับโอกาสพิเศษ เครื่องประดับไข่มุกอะโกย่า ก็เป็นตัวเลือกที่ดี หรืออยากจะได้เครื่องประดับมุก ที่มีความหรูหรา ความสง่างามอีกระดับ พร้อมประกายไข่มุกล้ำลึก ไข่มุกเซาท์ซีก็อาจเหมาะกับความต้องการนี้ ส่วนเครื่องประดับมุกที่ให้ความแปลกใหม่ ไม่เหมือนใคร เมื่อใส่แล้วต้องสะดุดตา ก็หนีไม่พ้นไข่มุกตาฮิติ และอย่างสุดท้ายไข่มุกน้ำจืด ที่สามารถใส่ได้ทุกวัน และดูแลรักษาง่ายอีกด้วย

2. เลือกขนาดของไข่มุกที่เหมาะสม

ควรเลือกขนาดให้เหมาะสม ไม่เล็กหรือไม่ใหญ่จนเกินไป และควรเลือกไข่มุกให้มีขนาดไล่เลี่ยกันตลอดทั้งเส้น เพราะหากเลือกขนาดไม่เท่ากัน จะทำให้เครื่องประดับไข่มุกดูไม่สวยงาม และไม่ดูเข้ากับบุคลิกได้ ขนาดไข่มุก ที่นิยมทำเครื่องประดับมุก มีขนาดมาตรฐาน ประมาณ 7–9.5 มม. ขนาดกำลังพอดี เหมาะนำไปทำเครื่องประดับได้หลากหลาย โดยเครื่องประดับไข่มุกแต่ละขนาดเหมาะกับใครบ้าง ดังนี้

  • สร้อยคอไข่มุก 6-7 มม. เหมาะสำหรับผู้หญิงร่างเล็ก จะช่วยเสริมคอให้ดูเพรียว

  • สร้อยคอไข่มุก 7-8 มม. สร้อยคอมุกคลาสสิก ใส่ได้กับทุกโอกาส เช่น ไปเที่ยว ทำงาน หรือดินเนอร์

  • สร้อยคอไข่มุก 8-9 มม. เหมาะกับผู้หญิงที่อายุ 30 ปีขึ้น จะช่วยเพิ่มความหรูหรา และมีเสน่ห์

  • สร้อยคอไข่มุก 9-10 มม. สร้อยที่ให้ความหรูหราแบบขั้นสุด และเหมาะกับงานกลางคืน

  • ต่างหูไข่มุก 6-7 มม. เหมาะสำหรับผู้หญิงร่างเล็ก และช่วงอายุ 6-16 ปี

  • ต่างหูไข่มุก 7-8 มม. ใส่ได้ตั้งแต่ช่วงอายุ 18-60 ปี และใส่ได้กับทุกโอกาส

  • ต่างหูไข่มุก 8-9 มม. ช่วยเสริมเสน่ห์ และไม่ดูโดดเด่นจนเกินไป

  • ต่างหูไข่มุก 9-10 มม. มีความหรูหรา สวยงาม เหมาะกับงานที่เป็นทางการ

3. เลือกราคาของไข่มุกที่เหมาะกับตัวเอง

ไข่มุกมีราคาที่ต่างกัน ก็เพราะประเภท ขนาด ความมันวาวสวยงาม และริ้วรอย นอกจากนี้ ยิ่งไข่มุกมีขนาดใหญ่มากเท่าไหร่ ราคาก็จะยิ่งสูงตามมากขึ้นเท่านั้น ราคาไข่มุกโดยทั่วไป เริ่มต้นอยู่ที่ 1,000-00,000 บาท ต่อจำนวนเม็ด หากต้องการซื้อเครื่องประดับไข่มุกแท้ ควรเลือกราคาให้เหมาะสมกับคุณภาพที่ต้องการ หากอยากได้ไข่มุกที่มีคุณภาพสูง ก็ควรเลือกไข่มุกที่มีราคาสูง ไม่ถูกจนน่าสงสัยว่าเป็นของปลอมหรือเปล่า ทั้งนี้ทั้งนั้น อย่าลืมดูความต้องการของตัวเองด้วยเช่นกัน

4. ทำความเข้าใจเกี่ยวกับไข่มุกให้ดี

มองโดยรวม ไข่มุกอาจดูหน้าตาเหมือนกันไปหมด แต่ถ้าสังเกตจริงๆ ไข่มุกแต่ละเม็ด ก็มีข้อแตกต่างให้ได้เลือกพิจารณา ดังนั้น ก่อนการเลือกซื้อไข่มุกควรทำความเข้าใจเกี่ยวกับไข่มุกให้ดีก่อนซื้อ เพราะเพียงแค่จุดเล็กๆ นิดเดียว อาจทำให้ไข่มุกดูไม่สง่างามได้ โดยสิ่งที่ต้องทำความเข้าใจก่อนเลือกซื้อมุก มีดังนี้

  • ความมันวาวของไข่มุก ไข่มุกที่มีเนื้อหนามาก ก็จะมีความมันวาว เนื้อผิวดูสดใส และไม่หมองคล้ำ มีประกายสม่ำเสมอทั้งเม็ด และเมื่อนำไข่มุกไปส่องไฟ ก็จะเห็นเหลือบสีได้มากกว่า

  • เนื้อผิวของไข่มุก ถ้าเนื้อผิวของไข่มุกเรียบเนียน ไร้ริ้วรอยใดๆ หมายความว่าเป็นไข่มุกคุณภาพดี

  • สีสันของไข่มุก สีของไข่มุกที่นิยมมีอยู่ 2 ประเภท คือ บอดี้คัลเลอร์ เช่น สีขาว สีครีม สีเหลือง และโอเวอร์โทน เช่น สีเขียว สีชมพู สีเงิน สีฟ้า ควรเลือกสีที่เข้ากับบุคลิก และเข้ากับสีผิวเรามากที่สุด

5. เลือกซื้อไข่มุกจากร้านที่เชื่อถือได้

การเลือกซื้อไข่มุกก็ไม่ต่างจากการซื้ออัญมณีประเภทอื่นทั่วไป ควรเลือกซื้อจากร้านที่มีความน่าเชื่อถือ เพราะจะทำให้ช่วยคลายกังวล และทำให้มั่นใจในคุณภาพของไข่มุก ซึ่งร้านที่น่าเชื่อถือ ดูได้จากร้านที่มีผู้เชี่ยวชาญคอยให้คำแนะนำ การรับประกันคุณภาพของสินค้า และการบริการที่ดี เพื่อรับประกันได้ว่าคุณจะได้เลือกซื้อไข่มุกกับร้านที่มีคุณภาพอย่างแน่นอน

เคล็ดลับการใส่เครื่องประดับมุกให้สวย หรูหรา และแตกต่าง

ไข่มุกนิยมนำมาทำเป็นเครื่องประดับมุกหลากหลายรูปแบบ หลายสไตล์ ไม่ว่าจะเป็นสร้อยคอ สร้อยข้อมือ หรือต่างหู ที่สามารถนำมามิกซ์แอนด์แมตช์กับการแต่งตัวได้กับทุกลุค อย่างลุคทางการ ลุคออกงาน หรือลุคแฟชั่น และยังหยิบมาใส่ได้ทุกโอกาสอีกด้วย

สร้อยคอมุกกับชุดสบายๆ

สร้อยคอมุกกับชุดสบายๆ

เครื่องประดับสร้อยคอมุก กับลุคสบายๆ ไม่ทางการ หรือใส่กับชุดลำลองชิลๆ ควรเน้นเป็นชุดสีพื้น เพื่อเพิ่มความโดดเด่นให้กับสร้อยมุก และเสริมบุคลิกด้วย ไม่ควรเลือกสีชุดหรือลวดลายที่เยอะเกินไป เพราะอาจทำให้สร้อยคอดูกลืนไปกับชุดได้ โดยการเลือกสร้อยไข่มุก อาจเลือกสร้อยจี้ไข่มุกเรียบๆ อย่างสร้อยคอมุกแท้ STUNNING PEARL สี WHITE GOLD จาก AURORA Diamond กับดีไซน์ที่คลาสสิค มินิมอล สร้อยเงินแท้ที่เข้ากับไข่มุกได้เป็นอย่างดี และความยาวของสร้อยที่กำลังพอดี ที่จะมาช่วยเสริมให้ทุกการแต่งตัวดูมีเสน่ห์

ใส่ต่างหูมุกไปงานแต่งงาน

การเลือกใส่เครื่องประดับมุกไปงานแต่งงาน จะช่วยให้การแต่งตัวไม่ดูเรียบจนเกินไป เสริมลุค ให้ดูมีเอกลักษณ์ ได้ทั้งความเรียบหรู และดูดี เหมาะกับการใส่คู่กับทั้งเดรสสั้น และเดรสยาว ในชุดสีเอิร์ธโทน หรือใส่ตามธีมสีที่กำหนด โดยต่างหูมุกแท้ STUNNING PEARL สี WHITE GOLD จาก AURORA Diamond ต่างหูมุกเม็ดกลมสวย มีขนาดประมาณ 5 มิลลิเมตร เป็นขนาดที่กำลังพอดีกับการใส่ออกงาน ใส่แล้วช่วยเสริมความโดดเด่นของใบหน้า เสริมลุคให้ดูสมบูรณ์แบบ

กำไลมุกกับชุดทางการ

กำไลมุกกับชุดทางการ

การเสริมด้วยเครื่องประดับมุกชิ้นเล็ก เช่น กำไลมุก กับชุดที่ดูทางการอย่างชุดเดรสทำงาน ลุคเสื้อเชิ้ต หรือชุดเพิ่มความเนี้ยบด้วยการใส่สูท ก็จะช่วยเสริมลุคให้ดูภูมิฐานมากขึ้น โดยเฉพาะกำไลข้อมือมุกแท้ BRIGHT PEARL สี WHITE GOLD จาก AURORA Diamond กำไลข้อมือมุกน้ำจืดคัดพิเศษ ออกแบบโดยใช้ไข่มุก 2 ขนาด เสริมมิติให้กำไลข้อมือ เมื่อสวมคู่กับชุดที่เป็นทางการ ก็ทำให้ลุคดูดี มีระดับมากขึ้น

สร้อยข้อมือมุกกับชุดสีสัน

หยิบเครื่องประดับสร้อยข้อมือมุก มาแมทช์กับชุดที่มีสีสัน เช่น เสื้อสีพื้นเรียบๆ และกางเกงหรือกระโปรงที่เน้นสีสัน หรือมีลวดหลาย เพิ่มสีสันมาอีกหน่อย ด้วยโทนสีสันทั้งชุด และแมตช์สีของชุดให้ไปโทนเดียวกัน หรือตัดกัน และเสริมด้วยสร้อยข้อมือมุกแท้ BRIGHT PEARL สี WHITE GOLD สร้อยข้อมือมุก กับดีไซน์มุก 2 ขนาด ที่ได้ทั้งความเป็นแฟชั่น และได้สไตล์ไม่ซ้ำใคร เหมาะกับการใส่ชุดแนวสีสันอย่างมาก

สรุป

เห็นได้ว่าเครื่องประดับสุดคลาสสิคอย่างไข่มุก ก็ช่วยเพิ่มการแต่งตัวของคุณให้ดูมีมิติ และมีระดับมากยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการแต่งตัวแบบสบายๆ แบบทางการ หรือรูปแบบการแต่งกายที่แตกต่าง สำหรับใครที่กำลังมองหาเครื่องประดับมุก ทาง AURORA Diamond ก็มีบริการให้คำแนะนำ คำปรึกษา เกี่ยวกับการเลือกซื้อเครื่องประดับไข่มุกแท้ ที่จะตอบโจทย์ความต้องการของคุณ และเครื่องประดับหลากหลายดีไซน์ ที่พร้อมให้คุณได้เลือกสรร

tags

Facebook Messenger
Line