บทความ

10ก.ค.

เคล็ดลับการเลือกซื้อสร้อยเพชรพร้อมจี้ เสริมบุคลิกให้สง่า ราศีจับ

บทความ | 520 วิว

เคล็ดลับการเลือกซื้อสร้อยเพชรพร้อมจี้ เสริมบุคลิกให้สง่า ราศีจับ

เคล็ดลับการเลือกซื้อสร้อยเพชรพร้อมจี้ เสริมบุคลิกให้สง่า ราศีจับ

สร้อยเพชร คือ เครื่องประดับประเภทหนึ่งที่เลือกสวมใส่ได้ในทุกช่วงเวลา ตั้งแต่วันสบายๆ ไปจนถึงเข้างานสังคมหรูหราที่เป็นทางการ ซึ่งนอกจากความสวยงามแล้ว การสวมใส่สร้อยเพชรยังช่วยเสริมเสน่ห์ และบ่งบอกรสนิยมของผู้สวมใส่ได้เป็นอย่างดี วันนี้ AURORA Diamond จึงขอแนะนำ เคล็ดลับวิธีการเลือกซื้อสร้อยเพชรพร้อมจี้ ให้เข้ากับคนหลากหลายสไตล์

วิธีเลือกสร้อยเพชร

ทำไมสร้อยเพชรถึงเป็นเครื่องประดับที่นิยมมากในปัจจุบัน

สร้อยเพชรเป็นเครื่องประดับที่ใช้งานเพื่อเสริมราศีมาตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน โดยเพชรมีต้นกำเนิดมาจากผลึกคาร์บอนที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติ และถูกกัดกร่อนจนเกิดเป็นความสวยงามแบบที่เห็น ซึ่งมูลค่า ความสวยงาม และความแข็งแกร่งของเพชรนี้เองที่ทำให้การเลือกซื้อสร้อยเพชรได้รับความนิยมมากในปัจจุบัน

สร้อยเพชรทำมาจากอะไร

สร้อยเพชรทำมาจากอะไร ราคาเท่าไร?

สร้อยเพชร หรือเส้นสำหรับห้อยจี้เครื่องประดับ ถูกผลิตจากแร่ธาตุหลากหลายอย่าง ซึ่งแต่ละแบบก็มีความโดดเด่น และแตกต่างกันออกไป ทำให้คุณสามารถเลือกได้ตาม สี ความแข็งแรง และราคา โดยแบ่งเป็นวัสดุ 2 ประเภท ดังนี้

เงิน

สร้อยเพชรที่ผลิตจากเงิน มีความทนทาน และราคาถูกกว่าเมื่อเปรียบเทียบกับวัสดุอื่น เป็นวัสดุที่มีสีเงิน (หรืออาจถูกชุบกลายเป็นสีต่างๆ) มักถูกนำมาใช้ประดับกับมุกเพราะมีสีที่ใกล้เคียงกัน

ทองคำ

สร้อยเพชรทองคำแท้ มีราคาไม่สูงจนเกินไป และเปลี่ยนแปลงไปตามราคาในท้องตลาด มีความทนทานค่อนข้างสูงในระดับหนึ่ง ทำให้หลายคนนิยมเลือกซื้อสร้อยเพชรประเภทนี้มาใช้งาน

จี้เพชรยอดนิยม

แบบจี้เพชรยอดนิยม

ตัวจี้เพชร คือ อัญมณีชิ้นเล็กที่มีห่วง เพื่อร้อยประกอบเข้ากับสร้อยเพชร แบ่งเป็นหลากหลายรูปแบบ และการเลือกซื้อสร้อยเพชรแต่ละรูปแบบก็บ่งบอกถึงความชื่นชอบ และรสนิยมของผู้สวมใส่ได้เป็นอย่างดี

จี้เพชรเม็ดเดี่ยว

เมื่อพูดถึงสร้อยเพชรที่ได้รับความนิยมมากมาตั้งแต่ในอดีต คงหนีไม่พ้น ‘จี้เพชรเม็ดเดี่ยว’ เพราะมีทั้งความคลาสสิก และสวมใส่ง่ายกับทุกโอกาส เช่น จี้เพชรกังหันรุ่นรับทรัพย์ THE MIRACLE MILL COLLECTION (DJWM005) ปลุกเสกจากวัดแชกงหมิว ประเทศฮ่องกง ที่จะช่วยเพิ่มความเฮงให้กับผู้ใส่ นอกจากนี้ เพชรเม็ดเดี่ยวยังมีให้เลือกซื้อหลากหลายรูปทรง ไม่ว่าจะเป็น

  • ทรงกลม มีความหรูหรา และเป็นอมตะ
  • ทรงสี่เหลี่ยมจัตุรัส ให้ความร่วมสมัย
  • ทรงคุชชั่น ย้อนยุค วินเทจ และโรแมนติกในเวลาเดียวกัน
  • ทรงแอชเชอร์ วินเทจพร้อมกลิ่นอายยุค Gatsby
  • ทรงมรกต มีความหรูหรา และคลาสสิกตามสไตล์ฮอลลีวูด
  • ทรงมาคี มีเอกลักษณ์ใครเห็นก็ต้องเหลียวมอง
  • ทรงวงรี มีความหรูหรา
  • ทรงหยดน้ำ แปลกใหม่ และเป็นเอกลักษณ์

จี้เพชรล้อม

ชื่อของ ‘จี้เพชรล้อม’ ก็บ่งบอกถึงลักษณะของจี้ประเภทนี้ คือ ประกอบไปด้วยเพชรเม็ดใหญ่ตรงกลาง และล้อมรอบไปด้วยเพชรเม็ดเล็กๆ เช่น จี้เพชรพร้อมสร้อยคอ LITTLE WORLD COLLECTION (DKOP001) มีความเปล่งปลั่งระยิบระยับ เหมาะกับผู้ที่ต้องการดึงจุดเด่นของเพชรให้ชัดเจน มีความหรูหรามากกว่าเพชรเม็ดเดี่ยว เพราะสามารถสะท้อนกับไฟได้ค่อนข้างมาก

จี้เพชรประกอบ

‘จี้เพชรประกอบ’ คือ จี้เพชรขนาดเล็กๆ ที่ถูกประกอบขึ้นให้กลายเป็นรูปร่างต่างๆ ตามที่ต้องการ ไม่ว่าจะเป็น หัวใจ พยัญชนะ ดาว หรืออื่นๆ เพื่อให้เพชรมีดีไซน์ที่แปลกใหม่ และดูมีขนาดที่ใหญ่ขึ้น เช่น จี้เพชรพร้อมสร้อยคอ INFINITE LOVE COLLECTION (DKOP012) ที่มอบความรักไม่สิ้นสุดให้กับคนรักได้ง่ายๆ เพียงแค่การเลือกซื้อสร้อยเพชรจาก AURORA Diamond

เลือกสร้อยเพชร

เลือกสร้อยเพชรตามบุคลิก เสริมเสน่ห์

คนแต่ละคนก็มีบุคลิก และความชื่นชอบที่แตกต่างกัน ดังนั้น คุณจึงควรมีการเลือกซื้อสร้อยเพชรที่เหมาะสม เพื่อส่งเสริมบุคลิกภาพ และเพิ่มเสน่ห์ให้กับผู้สวมใส่ โดยอาจใช้หลักเกณฑ์ต่างๆ เพื่อเลือกสร้อยให้เข้ากับลักษณะ และบุคลิกตนเอง

รูปทรงของใบหน้า

รูปหน้าของคนเรามีหลากหลายรูปทรง แต่ละรูปทรงก็เหมาะกับความยาวสร้อยที่ไม่เหมือนกัน โดยหลักในการเลือกความยาวสร้อยตามรูปทรงของใบหน้า มีดังนี้

ใบหน้ากลม

ใบหน้ากลม เป็นลักษณะของรูปหน้าที่มีความอิ่มเอม ความกว้างใกล้เคียงกับความยาวของหน้า เหมาะกับการเลือกซื้อสร้อยเพชรที่มีความยาวสร้อยที่ยาวกว่าปกติสักเล็กน้อย เพื่อให้ใบหน้าดูเรียวยาวมากขึ้น ไม่เช่นนั้นอาจทำให้ใบหน้าดูสั้นจนเกินไป

ใบหน้ารูปไข่

คนที่มีใบหน้ารูปไข่ หรือวงรี เป็นคนที่หน้ามีสัดส่วนโค้งมน และสมมาตร ช่วงหน้าผากกว้างกว่าบริเวณคาง เหมาะกับการเลือกซื้อสร้อยเพชรทุกระดับความยาว ทั้งสั้นหรือยาว

ใบหน้ารูปหัวใจ

สำหรับคนที่ใบหน้ารูปหัวใจ ขนาดของใบหน้าดูเล็กเมื่อเปรียบเทียบกับลำตัว มีไรผมกลางหน้าผากกว้าง ใบหน้าส่วนล่าง และปลายคางแหลม ควรมีการเลือกซื้อสร้อยเพชรความยาวระหว่าง 10-18 นิ้ว ถ้าหากเลือกสร้อยที่มีความยาวมากจนเกินไปอาจทำให้หน้าของคุณดูแหลมยิ่งขึ้น

ใบหน้าสี่เหลี่ยม

ใบหน้าสี่เหลี่ยม คือ ลักษณะของคนที่มีไลน์เส้นผม และกรามกว้าง ทำให้หน้าดูเหมือนสี่เหลี่ยม ดังนั้น สร้อยที่เหมาะกับคนรูปหน้านี้จึงอยู่ที่ความยาว 10-18 นิ้ว เพราะจะทำให้ใบหน้าดูเรียวยาวมากขึ้นนั่นเอง

ลักษณะของคอ

ลักษณะคอเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ควรพิจารณา เพื่อให้การเลือกซื้อสร้อยเพชรเหมาะสมถูกใจ เพราะการสวมใส่สร้อยที่มีความยาวเหมาะสมจะช่วยให้สร้อยเข้ากับสัดส่วนของผู้ใส่มากขึ้น

คอสั้น

คนที่มีลำคอสั้น หรือมีเนื้อบริเวณคอเยอะจนเห็นชั้นอย่างชัดเจน ควรมีการเลือกซื้อสร้อยเพชรที่ทำให้คอดูยาวขึ้น ด้วยสร้อยที่มีความยาว 12 นิ้วขึ้นไป หรือเลือกสร้อยที่มีความยาวเลยคอมาสัก 2 นิ้ว หากต้องการสร้อยที่มีห่วงไม่ยาวมากนักก็สามารถเลือกซื้อสร้อยเพชรที่มีจี้ห้อยคอขนาดเล็กๆ ประดับห้อยลงมาสักอันก็ได้เช่นกัน

คอยาว

บุคคลที่มีรูปคอค่อนข้างยาว หรือผอมจนสังเกตเห็นไหปลาร้า ควรมีการเลือกซื้อสร้อยเพชรที่มีความยาวไม่เลยไหปลาร้าลงมา เพราะจะทำให้ลำคอดูยาวยิ่งกว่าเดิมได้ ควรเลือกสร้อยเพชรที่มีสัดส่วนความยาวพอเหมาะเมื่อเทียบกับความยาวคอ หรือเลือกซื้อสร้อยเพชรที่มีความกว้าง ความแบนเล็กน้อย เพื่อที่เวลาใส่จะทำให้ลำคอดูสั้นลงได้

คองามระหง

การเลือกซื้อสร้อยเพชรของคนที่มีคองามระหง หรือรูปแบบของคอไม่สั้น หรือยาวจนเกินไป สามารถเลือกสร้อยที่ความยาวหลากหลายได้

ความสูง

ความสูง เป็นปัจจัยที่ควรนำมาคำนึงถึงเมื่อมีการเลือกซื้อสร้อยเพชร ไม่เช่นนั้นอาจทำให้สร้อยเพชรดูเล็ก หรือใหญ่จนเกินไป

สูงน้อยกว่า 160 เซนติเมตร

การเลือกซื้อสร้อยเพชรของคนที่ความสูงน้อยกว่า 160 เซนติเมตร ควรมีความยาวระหว่าง 15- 22 นิ้ว รูปทรงที่เข้ากับคนที่มีคือ ทรงหยดน้ำ สี่เหลี่ยม และรูปไข่ เพราะจะทำให้รูปร่างดูเรียวยาวขึ้น เช่น จี้เพชรพร้อมสร้อยคอ BEGIN COLLECTION (DKOP009)

สูงตั้งแต่ 160 – 170 เซนติเมตร

คนที่มีความสูงสมส่วน 160-170 เซนติเมตร สามารถเลือกสร้อยเพชรความยาวเท่าไรก็ได้ แต่ต้องคำนึงถึงลักษณะของคอด้วย

สูงมากกว่า 170 เซนติเมตรขึ้นไป

สำหรับคนที่มีความสูงตั้งแต่ เซนติเมตร ขึ้นไป ควรซื้อสร้อยเพชรที่มีความยาวมากหน่อย เพื่อให้รูปร่างดูสมส่วนมากขึ้น

หลักการเลือกสร้อยเพชร

หลักการเลือกเพชร 5C's

เพชรเป็นอัญมณีที่ถูกนำมาประยุกต์ให้กลายเป็นเครื่องประดับมีค่ามากมาย ทั้งต่างหู สร้อยคอ แหวน และอื่นๆ โดยการเลือกซื้อสร้อยเพชรที่ต้องการควรยึดหลักเกณฑ์ 5C’s เป็นปัจจัยในการตัดสินใจ ได้แก่ สี (Color) การเจียระไน (Cut) ความสะอาด (Claruty) น้ำหนักกะรัต (Carat) และความมั่นใจ (Confidence)

สี (Color)

สีเพชร หรือรู้จักกันในคำศัพท์ ‘น้ำ’ เป็นสิ่งสำคัญที่คนซื้อร้อยเพชรจำเป็นต้องนำไปเป็นส่วนหนึ่งในการเลือกซื้อสร้อยเพชรเพราะเพชรที่มีค่าน้ำ หรือความขาวมากก็จะมีราคาที่สูง

ระดับความขาวใสของเพชรแบ่งเป็นหลากหลายระดับ ซึ่งทาง AURORA Diamond ก็มีความพิถีพิถันในการคัดเลือกเพชรน้ำดี เพื่อนำประกอบเป็นเครื่องประดับสุดหรูให้กับลูกค้า

  • Colorless - D E F
  • Near Colorless - G H I J K L M
  • Very Faint Yellow - N O P Q R
  • Faint Yellow - S T U V W X Y Z

น้ำหนักกะรัต (Carat)

น้ำหนักของเพชรแต่ละเม็ดมีหน่วยที่เรียกว่า ‘กะรัต’ ซึ่งมีน้ำหนักเท่ากับ 200 มิลลิกรัม หรือ 0.2 กรัม ซึ่งถ้าหากเพชรเม็ดใดมีหน่วยกะรัตเยอะ แปลว่าขนาดของเพชรเม็ดนั้นจะใหญ่ และมีราคาสูงมากขึ้น

การเจียระไน (Cut)

การเจียระไนเหลี่ยมเพชร เป็นปัจจัยที่ทำให้สร้อยเพชรของคุณเล่นกับแสงไฟอย่างสวยงาม โดยที่แสงผ่านด้านบนตัวเพชร แล้วสะท้อนความแวววาวออกมา ซึ่งเพชรที่มีความสมบูรณ์ต้องมีทั้งความแวววาว มีสัดส่วนสมมาตร และเหลี่ยมมุมที่สอดคล้องกัน

โดยตามหลักเพชรที่ได้ใบเซอร์จาก De Beers ได้แก่ Excellent (ดีที่สุด) Very Good (ดีมาก) Good (ดี) Fair (พอใช้) และ Poor (แย่)

ความสะอาด (Clarity)

ความสะอาด หมายถึง ร่องรอยภายในตัวเพชรมีมากน้อยเพียงใดเมื่อมองจากตาเปล่า ซึ่งโดยธรรมชาติแล้วเพชรเป็นแร่ธาตุที่มักเห็นเป็นร่องรอยตามธรรมชาติ ดังนั้น เพชรที่ไม่มีร่องรอยตามธรรมชาติจึงหาได้ค่อนข้างยาก และมีราคาค่อนข้างสูง โดยสามารถแบ่งระดับความสะอาดของเพชรได้ 6 ระดับ คือ

  • Flawless (FL) : ไม่มีร่องรอยตำหนิ
  • Internally Flawless (IF) : ไม่มีร่องรอยตำหนิ-มีเล็กน้อยมาก
  • Very very slightly included (VVS1 and VVS2) : มีรอยตำหนิเล็กน้อย ไม่สามารถเห็นด้วยตาเปล่า
  • Very slightly included (VS1 and VS2) : มีตำหนิบ้าง มองไม่เห็นด้วยตาเปล่า
  • Slightly included (SI1 and SI2) : มีตำหนิที่สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่าเล็กน้อย
  • Included (I1, I2, and I3) : มีตำหนิมาก

ความมั่นใจ (Confidence)

ใบรับประกันคุณภาพของเพชร เป็นรายงานที่ออกให้โดยสถาบันทางอัญมณีศาสตร์ที่แสดงถึงระดับประเมินของเพชรตามหลักเกณฑ์ที่ได้กล่าวมาข้างต้น ทั้งสี การเจียระไน ความสะอาด และน้ำหนักกะรัต

ซึ่งใบเซอร์จาก DE Beers เป็นหนึ่งในใบรับประกันที่ได้รับการยอมรับ เพราะมาจากสถาบันระดับโลกในประเทศอังกฤษที่มีประวัติอย่างยาวนาน และออกให้กับเพชรแท้เท่านั้น จึงสามารถมั่นใจได้ว่าการเลือกซื้อสร้อยเพชรนี้คือเพชรที่มีมาตรฐานอย่างแน่นอน สำหรับ C ตัวที่ 5 อย่าง Confidence คือ

  1. คัดสรรเพชรที่ดีที่สุด มีเพียง 2% ของเพชรในโลก ที่ส่องประกายแสงเหนือกว่าระดับ Ultimate Light Performance ซึ่งมีสถาบันระดับโลก De Beers (เดอ เบียร์ส) และ Sarine (ซารีน) ในการรับรองคุณภาพเพชร
  2. เพชรธรรมชาติแท้ 100% เพราะ De Beers รับรองคุณภาพเพชรธรรมชาติแท้ๆ 100% เท่านั้น
  3. เกรดของเพชรที่ถูกรับรองมีความถูกต้อง และแม่นยำกว่า เนื่องจากใช้เครื่องที่มีเทคโนโลยีขั้นสูงในการเกรดคุณภาพเพชรเป็นหลัก

 

การเลือกซื้อสร้อยเพชรพร้อมจี้ให้เข้ากับบุคลิก และความชื่นชอบมีความสำคัญมาก เพราะสิ่งเหล่าจะช่วยให้ผู้ใส่ดึงความมั่นใจ เสริมเสน่ห์ และบุคลิกภาพได้เป็นอย่างดี เนื่องจากในปัจจุบันสร้อยเพชรพร้อมจี้ได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ เพราะนอกจากลูกค้าจะไม่ต้องเสียเวลาในการเลือกซื้อสร้อยเพชรและจี้เพชรเพื่อให้เข้ากันแล้ว ยังมั่นใจได้ว่าสร้อยพร้อมจี้ที่ได้รับจะสวยงาม เนื่องจากมีผู้เชี่ยวชาญออกแบบให้อย่างดี

tags

Facebook Messenger
Line