บทความ

28ก.ย.

วิธีวัดไซซ์แหวนให้ดีก่อนซื้อ วัดอย่างไรให้ใส่แล้วสวยงาม พอดีเป๊ะกับนิ้ว

บทความ | 5667 วิว

วิธีวัดไซซ์แหวนให้ดีก่อนซื้อ วัดอย่างไรให้ใส่แล้วสวยงาม พอดีเป๊ะกับนิ้ว

“แหวน” เป็นเครื่องประดับที่เป็นที่นิยมของคนทุกเพศ ทุกวัย โดยการจะใส่แหวนให้ออกมาดูดีนั้นควรจะเลือกใส่แหวนให้พอดีกับนิ้วของตัวเอง ซึ่งบางคนก็อาจจะไม่รู้ถึงไซซ์แหวนที่แท้จริงของตัวเอง ทำให้เวลาเลือกซื้อแหวนมาใส่ต้องซื้อแบบสุ่มไซซ์ ดังนั้น ในบทความนี้จะมาแชร์วิธีวัดไซซ์แหวนแบบง่ายๆ เพื่อช่วยให้ทุกคนได้ซื้อแหวนมาสวมใส่ได้พอดี และไม่ต้องเสียเวลาลองแหวนทุกไซซ์ให้เสียเวลา

วัดไซซ์แหวนจากแหวนวงเดิม

วัดไซซ์แหวนจากแหวนวงเดิม

วิธีวัดไซซ์แหวนวิธีแรก คือ การวัดไซซ์แหวนจากแหวนวงเดิม โดยวิธีการวัดแหวนนั้นจะใช้ไม้บรรทัดมาวัดขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางของแหวน และยึดขนาดตามเส้นรอบวงของแหวนด้านในเท่านั้น 

ซึ่งวิธีนี้จะเหมาะกับการวัดไซซ์แหวนที่จะสวมใส่ในนิ้วเดิม เพราะว่าแต่ละนิ้วนั้นมีขนาดไม่เท่ากัน จึงทำให้ขนาดแหวนของแต่ละนิ้วจะไม่เหมือนกัน แต่ถ้าหากจะนำไซซ์จากแหวนวงเดิมมาอ้างอิง เพื่อซื้อแหวนสวมนิ้วอื่นๆ ก็ได้เช่นกัน ยกตัวอย่างเช่น วัดไซซ์แหวนนิ้วชี้ได้ขนาด 15 มิลลิเมตร แต่อยากซื้อแหวนนิ้วนางก็อาจจะลบออกไปประมาณ 1-2 มิลลิเมตร เพราะนิ้วนางมักจะมีขนาดเล็กกว่านิ้วชี้ เป็นต้น

วัดไซซ์แหวนด้วยกระดาษ

วัดไซซ์แหวนด้วยกระดาษ

การวัดไซซ์แหวนด้วยกระดาษ เป็นวิธีวัดไซซ์แหวนที่หลายๆ คนนิยมใช้กันเป็นอย่างมาก เพราะว่าการวัดขนาดนิ้วใส่แหวนด้วยวิธีนี้ค่อนข้างจะแม่นยำกว่าการวัดไซซ์แหวนด้วยวิธีอื่นๆ แต่ว่าก็อาจจะคลาดเคลื่อน + หรือ - ประมาณ 1-2 มิลลิเมตรเท่านั้น ซึ่งจะทำให้ได้ไซซ์แหวน 2 ขนาด ส่วนใหญ่แล้วก็มักจะเลือกซื้อแหวนวงที่มีไซซ์ใหญ่กว่า โดยวิธีการวัดไซซ์แหวนด้วยกระดาษ มีดังนี้

  • เลือกใช้กระดาษอ่อนหรือกระดาษแข็งในการวัด

  • นำกระดาษมาตัดเป็นเส้นยาว และมีความกว้างไม่เกิน 5 มิลลิเมตร

  • นำกระดาษที่ตัดแล้วมาพันบริเวณโคนนิ้วตรงที่ใส่แหวน โดยพันให้พอดีนิ้ว ไม่ควรรัดแน่นจนเกินไป

  • เมื่อพันกระดาษที่นิ้วเรียบร้อยแล้ว ให้นำปากกาหรือดินสอมาขีดแต้มในตำแหน่งที่พอดีกับนิ้ว

  • คลี่กระดาษออก จากนั้นนำไม้บรรทัดมาวัดในจุดที่ขีดแต้มไว้ว่าได้กี่มิลลิเมตร จึงนำไปเทียบกับตาราง

  • ถ้าหากขนาดแหวนมีเศษมิลลิเมตรน้อยกว่า 0.5 ให้ปัดลง แต่ถ้าหากมากกว่า 0.5 ให้ปัดขึ้น

วัดไซซ์แหวนด้วยวิธีสอบถามคนใกล้ชิด

วัดไซซ์แหวนด้วยวิธีสอบถามคนใกล้ชิด

สำหรับวิธีวัดไซซ์แหวนด้วยการสอบถามคนใกล้ชิดนั้นเป็นวิธีที่เหมาะสำหรับผู้ที่อยากซื้อแหวนให้คนอื่น หรืออยากเซอร์ไพรส์ เช่น ขอแต่งงาน จึงไม่สามารถวัดนิ้วใส่แหวนของคนที่จะซื้อให้เองได้ ดังนั้น การสอบถามไซซ์แหวนจากคนใกล้ชิด จึงเป็นวิธีที่จะช่วยให้รู้ไซซ์แหวนของคนนั้นๆ ได้ แต่อาจจะมีข้อเสียที่ว่าไซซ์แหวนที่ได้มานั้นอาจจะไม่ตรงกับไซซ์จริง และมีความเสี่ยงที่จะหลวมไป หรือแน่นไปได้ 

วัดขนาดด้วยพวงไซซ์แหวน

วัดขนาดด้วยพวงไซซ์แหวน

วิธีวัดขนาดไซซ์แหวนด้วยพวงไซซ์แหวน เป็นวิธีการวัดขนาดแหวนที่มีความแม่นยำมากที่สุด เพราะว่าพวงไซซ์แหวนนั้นจะมีแหวนให้ลองทุกไซซ์ ทำให้สามารถหาไซซ์แหวนที่พอดีกับนิ้วได้ง่าย โดยวิธีวัดนิ้วใส่แหวนด้วยวิธีนี้ก็ง่ายๆ ด้วยการลองสวมแหวนจากพวงไซซ์แหวนทีละวงจนกว่าจะเจอไซซ์ที่พอดี แต่ว่าควรคำนึงถึง 2 สิ่งก่อนซื้อ ดังนี้

  • ผู้ที่ไม่มีข้อนิ้ว ควรเลือกไซซ์แหวนที่มีความกระชับกว่าปกติ เพื่อป้องกันไม่ให้แหวนหลุดหายได้หรือถอดได้ง่ายจนเกินไป

  • ผู้ที่มีข้อนิ้วใหญ่ ควรเลือกไซซ์แหวนที่พอดีกับส่วนโคนนิ้วที่ใส่แหวน เพื่อให้แหวนมีความกระชับและพอดีนิ้ว เพื่อป้องกันไม่ให้แหวนหมุน

หากใครอยากจะลองไซซ์แหวนด้วยพวงไซซ์แหวน ที่ AURORA Diamond ก็มีบริการพวงไซซ์แหวนให้ได้ลองทุกขนาด โดย AURORA Diamond นั้นมีมากกว่า 200 สาขาทั่วประเทศ สามารถ ตรวจสอบสาขา ได้ง่ายๆ และแวะไปได้ที่สาขาใกล้บ้านคุณ ที่สำคัญ ฟรี! ไม่มีค่าใช้จ่ายในการทดลอง 

วัดไซซ์แหวนด้วยการพาแฟนมาเลือกด้วยกัน

วัดไซซ์แหวนด้วยการพาแฟนมาเลือกด้วยกัน

วิธีวัดไซซ์แหวนที่แม่นยำมากที่สุดอีกวิธี คือ การพาแฟนมาวัดไซซ์แหวนด้วยกัน เป็นวิธีที่เหมาะกับผู้อยากเปิดเผยหรือไม่ต้องการเซอร์ไพรส์ เพราะว่าวิธีนี้เป็นวิธีที่จะทำให้รู้ว่าแฟนชอบแบบไหน และควรจะใส่ไซซ์อะไร ทำให้ไม่ต้องกังวลว่าจะซื้อผิดไซซ์หรือซื้อแบบที่แฟนไม่ชอบหรือไม่ แถมยังทำให้แฟนรู้สึกพึงพอใจกับของขวัญที่ได้มากที่สุด ดังนั้น หากใครอยากจะพาแฟนมาเลือกแหวนด้วยกันก็สามารถแวะมาได้ที่ AURORA Diamond ได้ทุกสาขา

เทคนิคในการวัดไซซ์แหวน

เทคนิคในการวัดไซซ์แหวน

สำหรับวิธีวัดไซซ์แหวนนั้นก็มีให้ทุกคนได้เลือกใช้หลากหลายวิธี ไม่ว่าจะเป็นการวัดขนาดจากแหวนวงเดิม วัดด้วยกระดาษ หรือวัดจากพวงไซซ์แหวน แต่ถ้าหากอยากจะวัดไซซ์แหวนให้แม่นยำมากขึ้น ก็สามารถนำเทคนิคในหัวข้อนี้ไปใช้ตอนที่วัดไซซ์แหวนได้ โดยเทคนิคในการวัดไซซ์แหวน มีดังนี้

หลีกเลี่ยงการใช้เชือกหรือเส้นด้ายมาวัด

หากต้องการวัดไซซ์แหวนให้แม่นยำ ควรหลีกเลี่ยงการใช้เชือก หรือเส้นด้ายมาวัด เพราะว่าเชือก หรือเส้นด้ายนั้นอาจจะมีการยืดตัว หรือหดตัวได้ ซึ่งอาจจะส่งผลให้ขนาดเส้นรอบวงของนิ้วที่ได้นั้นไม่ตรงกับขนาดจริง และทำให้ซื้อแหวนมาสวมใส่ผิดไซซ์นั่นเอง หากไม่มีอุปกรณ์ที่กล่าวมาทั้งหมดจริงๆ สามรถใช้สายวัดแทนได้ เพราะเป็นอุปกรณ์ที่ผลิตมาเพื่อวัดขนาดอยู่แล้ว

วัดไซซ์แหวนตามนิ้วที่จะใส่

นอกจากนิ้วมือแต่ละนิ้วนั้นจะมีขนาดไม่เท่ากันแล้ว นิ้วมือของแต่ละข้างทั้งซ้าย และขวาก็ยังไม่เท่ากัน ถึงแม้ว่าจะเป็นนิ้วเดียวกันก็ตาม เพราะว่าการใช้งานมือของแต่ละคนนั้นมีความแตกต่างกัน ซึ่งบางคนอาจจะถนัดขวา ทำให้ใช้มือขวามากกว่า หรือบางคนอาจจะถนัดซ้าย ทำให้ใช้มือซ้ายมากกว่า และส่งผลให้นิ้วมือในด้านที่ถนัดนั้นมีขนาดใหญ่กว่าอีกด้าน ดังนั้น เทคนิคในการวัดไซซ์แหวนให้แม่นยำ คือ การวัดขนาดนิ้วใส่แหวนตามนิ้วที่จะใส่ เพราะจะทำให้ได้ขนาดแหวนที่ตรงกับขนาดจริง และได้แหวนที่พอดีกับนิ้วนั้นๆ มากที่สุด

ไม่ควรรู้สึกแน่น หรือหลวมเกินไป เมื่อวัดไซซ์แหวน

เทคนิคในการวัดไซซ์แหวนที่ทุกคนควรทำตามทุกครั้งที่ซื้อแหวน คือ การวัดขนาดนิ้วใส่แหวนแบบไม่แน่นหรือหลวมเกินไป โดยในแต่ละครั้งที่วัดไซซ์แหวนนั้น ควรจะปรับอุปกรณ์วัดให้มีขนาดที่พอดีกับนิ้ว ไม่หลวมไป หรือไม่แน่นไป เพราะหากหลวมไปก็จะทำให้เวลาใส่แหวนนั้นหลุดได้ง่ายหรือถ้าหากแน่นไปก็จะทำให้ถอดยาก หรืออึดอัดเวลาใส่ได้

ลองวัดไซซ์แหวนในเวลาที่ต่างกัน

ขนาดนิ้วมือของแต่ละคนนั้นจะมีขนาดที่แตกต่างกันในแต่ละสภาพอากาศ ถึงแม้ว่าจะเป็นนิ้วเดียวกัน แต่ถ้าหากวัดในอุณหภูมิหรือสภาพอากาศที่แตกต่างกันก็จะทำให้ขนาดของนิ้วมีความคลาดเคลื่อนได้ ดังนั้น จึงควรวัดไซซ์แหวนในเวลาที่ต่างกัน โดยวัดทั้งในช่วงเช้าและช่วงเย็น วัดในช่วงที่มีอากาศร้อนและอากาศหนาวด้วย เพื่อที่จะได้นำไซซ์แหวนในแต่ละช่วงเวลามาเปรียบเทียบกัน และหาไซซ์ที่เหมาะสมกับนิ้วมากที่สุด

ตารางเปรียบเทียบไซซ์แหวนของทาง AURORA Diamond

หลังจากวัดไซซ์แหวนตามวิธีวัดไซซ์แหวนต่างๆ ที่ได้กล่าวมาข้างต้นแล้ว ให้นำไซซ์แหวนที่ได้นั้นมาเปรียบเทียบกับตารางไซซ์แหวน โดยตารางไซซ์แหวนของทาง AURORA Diamond นั้นมีทั้งไซซ์ของ JP US และ UK ดังนี้

ตารางเปรียบเทียบไซซ์แหวนของทาง AURORA Diamond

 

สำหรับใครที่ยังไม่มั่นใจว่าไซซ์แหวนของตัวเองนั้นเป็นไซซ์อะไร ก็สามารถใช้วิธีการวัดไซซ์แหวนแบบง่ายๆ ที่นำมาฝากในบทความนี้ได้ เพื่อช่วยให้คุณรู้ว่าตัวเองมีขนาดนิ้วเท่าไร และนำไปเปรียบเทียบกับตารางไซซ์แหวน และจะได้เลือกซื้อแหวนที่มีขนาดพอดีกับนิ้วของตัวเองมากที่สุด และหากใครอยากจะซื้อแหวน ที่ AURORA Diamond ก็มีแบบแหวนให้เลือกหลากหลายสไตล์ พร้อมช่วยวัดไซซ์แหวนด้วยพวงไซซ์แหวนที่ได้มาตรฐาน ทำให้คุณได้แหวนคู่ใจดีไซน์สวย มีไซซ์พอดีที่สามารถนำไปใส่ได้ทุกเวลาและทุกโอกาส

tags

Facebook Messenger
Line