บทความ

18พ.ค.

รวมวิธีทำความสะอาดมุกแท้ และวิธีดูแลมุกแท้ให้เงางามอยู่เสมอ

บทความ | 3653 วิว

รวมวิธีทำความสะอาดมุกแท้ และวิธีดูแลมุกแท้ให้เงางามอยู่เสมอ

รวมวิธีทำความสะอาดไข่มุกแท้ และวิธีดูแลมุกแท้ให้เงางามอยู่เสมอ

เครื่องประดับมุกได้รับความนิยมมาเป็นเวลายาวนาน เป็นอัญมณีและของมีค่าที่หลายๆ ท่านชื่นชอบ โดยไข่มุกนั้นเกิดจากการมีสิ่งแปลกปลอมเล็ดลอดเข้าไปภายในเปลือกหอยมุกหรือหอยนางรม ทำให้เกิดความระคายเคือง หอยจึงสร้างชั้นสารประกอบแคลเซียมคาร์บอเนตขึ้นมาห่อหุ้มสิ่งแปลกปลอมเอาไว้ และเมื่อเวลาผ่านไปชั้นนั้นก็จะเพิ่มขึ้นๆ และมีขนาดใหญ่ขึ้นจนกลายเป็นไข่มุก ซึ่งมีสีที่หลากหลายทั้งสีขาวสว่าง สีขาวนวล สีขาวอมเหลือง สีขาวอมชมพู หรือสีเงาดำ ไม่ว่าจะเป็นสีไหนก็ตามไข่มุกต้องการการดูแลที่อ่อนโยนเป็นพิเศษ ในบทความนี้ Aurora Diamond จึงมาแชร์วิธีดูแลไข่มุกและวิธีทำความสะอาดไข่มุก เพื่อให้ไข่มุกแสนสวยของคุณคงความสดใสไปได้อีกนานแสนนาน

 ไข่มุกไม่เงาแวววาวเกิดจากอะไร

ไข่มุกไม่เงาแวววาวเกิดจากอะไร?

หลายๆ ท่านคงจะรู้สึกเศร้าใจไม่น้อยเลย ถ้าหากเครื่องประดับสุดรักสุดหวงที่ทำจากไข่มุกไม่เงาแวววาวสวยงามเหมือนเช่นเคย แล้วสาเหตุมันเกิดจากอะไรกัน? ต้องทำความเข้าใจกันก่อนว่า พื้นผิวของไข่มุกแท้ตามธรรมชาตินั้น จะมีลักษณะพื้นผิวที่ไม่เรียบ มีความหยาบเล็กน้อย การดูแลไข่มุกและทำความสะอาดไข่มุกที่ไม่เหมาะสมจึงทำให้มีฝุ่นละอองไปเกาะอยู่บนผิวหรือทำให้ผิวเกิดรอยขีดข่วน รวมถึงการเก็บไข่มุกในที่แห้งหรือชื้นเกินไป และการโดนแสงแดดโดยตรง ก็สามารถทำให้ผิวที่สวยงามของไข่มุกไม่เงาแวววาว มิหนำซ้ำสีของไข่มุกยังอาจจะเปลี่ยนแปลงไปไม่เหมือนเดิมอีกด้วย ดังนั้นการรู้วิธีทำความสะอาดไข่มุกที่ถูกต้องเป็นสิ่งที่คนรักไข่มุกไม่รู้ไม่ได้เลยนะ

อุปกรณ์ในการทำความสะอาดเครื่องประดับไข่มุก

อุปกรณ์ที่จำเป็นสำหรับการทำความสะอาดเครื่องประดับมุก

วิธีทำความสะอาดไข่มุกอย่างง่ายๆ ที่สามารถทำได้เองที่บ้านอย่างการใช้น้ำสบู่อ่อน และการเสริมความเงางามโดยใช้น้ำมันมะกอก มีอุปกรณ์ที่จำเป็นจะต้องใช้ ดังนี้

  • ผ้านุ่มหรือผ้าขนหนูไมโครไฟเบอร์
  • น้ำสบู่อ่อน หรือ สบู่เด็ก
  • น้ำอุ่น
  • ภาชนะสะอาดสำหรับผสมน้ำสบู่
  • น้ำมันมะกอกกลั่นคุณภาพสูง
  • สำลี
  • ผ้ากำมะหยี่

วิธีทําความสะอาดไข่มุก

12 ขั้นตอนการทำความสะอาดเครื่องประดับมุก

เมื่อเตรียมอุปกรณ์ต่างๆ พร้อมแล้ว เรามาเริ่มทำความสะอาดไข่มุกกันเลย

  1. ก่อนอื่นเลยต้องเจือจางสบู่เด็กกับน้ำอุ่นภายในภาชนะสะอาด โดยใช้น้ำที่อุ่นเพียงเล็กน้อย ระวังน้ำที่ร้อนจนเกินไป
  2. ผสมสบู่เด็กและน้ำอุ่นจนเข้ากันแล้วตีเป็นฟองโฟม
  3. จากนั้นนำโฟมที่เกิดขึ้นมาทำความสะอาดไข่มุก แล้วเช็ดด้วยนิ้วมือเบาๆ อย่างระมัดระวัง หรือ แช่ไข่มุกในน้ำสบู่เพียงสักครู่ ห้ามแช่ทิ้งไว้นานเป็นอันขาด
  4. ล้างไข่มุกออกด้วยน้ำสะอาด หรือผ้านุ่มสะอาดชุบน้ำหมาดๆ
  5. หลังจากนั้นเช็ดไข่มุกให้แห้งด้วยผ้านุ่มๆ หรือผ้าขนหนูไมโครไฟเบอร์
  6. ทิ้งเครื่องประดับไข่มุกไว้ให้แห้งบนผ้านุ่มๆ โดยจัดวางแบบกระจายกัน
  7. สำหรับเครื่องประดับไข่มุกที่มีกรอบสีทองหรือกรอบสีเงิน จำเป็นต้องทำความสะอาดด้วย เพื่อกำจัดสิ่งสกปรกสะสม เช่น ต่างหูและแหวน อาจใช้ไม้จิ้มฟันหรือสำลีช่วยเช็ดสิ่งสกปรกออกไป แต่อย่าลืมเชียวว่าต้องทำแบบเบามือ
  8. เพิ่มความเงางามแวววาวให้เครื่องประดับไข่มุกของคุณ ด้วยน้ำมันมะกอกกลั่นคุณภาพสูง ขอเน้นย้ำว่า น้ำมันมะกอกเท่านั้นนะ ห้ามใช้น้ำมันพืชชนิดอื่นๆ และต้องเป็นแบบผ่านการกลั่นจนมีความบริสุทธิ์สูง
  9. ใช้น้ำมันมะกอกเพียงเล็กน้อยเทลงบนสำลี
  10. นำสำลีนั้นไปถูไข่มุกแต่ละเม็ดเบาๆ
  11. ขจัดคราบน้ำมันมะกอกส่วนเกินออกด้วยผ้านุ่มๆ ที่สะอาดและแห้ง
  12. ขัดด้วยผ้ากำมะหยี่เบาๆ เพื่อเพิ่มความเงางามเปล่งประกายให้กับไข่มุกสุดรักสุดหวงของคุณ

ทำความสะอาดไข่มุก

วิธีอื่นๆ ในการทำความสะอาดไข่มุก

นอกจากการทำความสะอาดไข่มุกด้วยน้ำสบู่แล้ว Aurora Diamond ยังมีวิธีทำความสะอาดไข่มุกวิธีอื่นๆ มาแชร์ให้ลองนำไปใช้กันด้วย

  • ใช้เกลือทำความสะอาดไข่มุก อุปกรณ์ที่ต้องใช้ ได้แก่ เกลือ น้ำสะอาดอุณหภูมิห้อง และผ้านุ่มๆ เริ่มทำโดยละลายเกลือ 1 ช้อนโต๊ะ ในน้ำสะอาดหนึ่งแก้ว จากนั้นนำเครื่องประดับไข่มุกวางในน้ำเกลือที่ได้ ทิ้งไว้ 30 นาที แล้วล้างสิ่งสกปรกที่สะสมบนไข่มุกเบาๆ ด้วยนิ้วมือ ตามด้วยล้างน้ำสะอาด และใช้ผ้านุ่มๆ ซับให้แห้ง หลังจากนั้นวางทิ้งไว้ให้แห้งสนิทอีกประมาณ 1-1.5 ชั่วโมง อาจจะขัดด้วยผ้ากำมะหยี่หรือหนังกลับเพื่อเพิ่มความแวววาว
  • ใช้แป้งมันฝรั่งทำความสะอาดไข่มุก อุปกรณ์ที่ต้องใช้ ได้แก่ แป้งมันฝรั่ง ผ้านุ่มหรือผ้าไมโครไฟเบอร์ เริ่มทำโดยใช้แป้งมันฝรั่งเทลงบนผ้านุ่มๆ แล้ววางเครื่องประดับไข่มุกและเริ่มใช้มือนวดเบาๆ แป้งมันฝรั่งจะกำจัดสิ่งสกปรกและคราบจุลินทรีย์ รวมถึงเพิ่มความเงางามให้แก่ไข่มุก หลังจากนั้นล้างเครื่องประดับด้วยน้ำสะอาด ซับด้วยผ้านุ่มและวางทิ้งไว้ให้แห้ง
  • ใช้น้ำยาสำหรับทำความสะอาดไข่มุกโดยเฉพาะ อุปกรณ์ที่ต้องใช้ ได้แก่ น้ำยาทำความสะอาดเครื่องประดับที่สามารถใช้กับเครื่องประดับมุกได้ มีความอ่อนโยนและค่า pH เป็นกลาง ผ้านุ่มๆ และแปรงสีฟันนุ่มๆ เริ่มจากนำน้ำยาทำความสะอาดผสมน้ำเล็กน้อย(รายละเอียดวิธีการใช้งานขึ้นกับน้ำยาแต่ละยี่ห้อ) จากนั้นนำเครื่องประดับจุ่มในน้ำยาและใช้นิ้วมือถูบนผิวไข่มุกเบาๆ และใช้แปรงสีฟันนุ่มๆ ขัดส่วนที่เป็นโลหะเบาๆ ระวังอย่าขัดไปโดนไข่มุกจะทำให้ผิวไข่มุกเสียหายได้ ต่อมาให้ล้างน้ำสะอาดและซับให้แห้งด้วยผ้านุ่มๆ

วิธีดูแลไข่มุก

เคล็ดลับในการเก็บรักษาเครื่องประดับมุกให้เงางามอยู่เสมอ

เครื่องประดับมุก นับว่าเป็นเครื่องประดับหนึ่งที่มีความบอบบางมากๆ ต้องการได้รับการดูแลเอาใจใส่อย่างดีเป็นพิเศษเลยทีเดียว ว่าแต่มีเคล็ดลับการดูแลไข่มุกและเครื่องประดับมุกอย่างไรบ้าง ไปดูกันเลย

  • ไม่วางไข่มุกทิ้งไว้ให้ฝุ่นละอองมาเกาะบนผิว ต้องเก็บไข่มุกไว้ในภาชนะที่มีอากาศถ่ายเทสะดวกหรือกล่องเครื่องประดับเพื่อป้องกันการสัมผัสกับอากาศและความชื้น ถ้าจะให้ดีควรเป็นกล่องหรือถุงหุ้มด้วยกำมะหยี่
  • เก็บเครื่องประดับมุกแยกจากเครื่องประดับอื่นๆ โดยเฉพาะเครื่องประดับเพชร หรือ อัญมณีที่มีความแข็งมากกว่าไข่มุก เพื่อหลีกเลี่ยงรอยขีดข่วนหรือสร้างความเสียหาย
  • สวมใส่ไข่มุกเป็นประจำในโอกาสต่างๆ ให้ไข่มุกได้สัมผัสผิวที่ชุ่มชื้นของเรา เพื่อป้องกันไม่ให้ไข่มุกแห้งจนเกินไป
  • แต่งหน้า ทาครีมบำรุงผิว จัดแต่งทรงผม ฉีดน้ำหอม ฉีดสเปรย์ หรือใช้เครื่องสำอางอื่นๆ ให้เสร็จเรียบร้อยก่อน จากนั้นรอสักประมาณ 5-10 นาที ค่อยสวมใส่ไข่มุก ไม่เช่นนั้นเนื้อไข่มุกจะเสียหายและเปลี่ยนสภาพได้
  • ไม่ใส่เครื่องประดับไข่มุกในวันที่ต้องทำกิจกรรมที่มีเหงื่อออกมากๆ
  • อย่าลืมถอดเครื่องประดับมุกก่อนอาบน้ำ เพราะแชมพูและสบู่โดยทั่วไปจะทำให้ผิวของไข่มุกเสียหาย และไม่เงาแวววาวอีกต่อไป
  • ใส่ว่ายน้ำก็ไม่ได้เช่นเดียวกัน อย่างที่ได้ทราบกันไปแล้วว่าผิวไข่มุกแท้บอบบางมาก คลอรีนหรือน้ำเกลือในสระว่ายน้ำอาจจะทำให้มุกเปลี่ยนสีได้เลย ถ้ามันเกิดขึ้นคงจะน่าเศร้าเนอะว่าไหม
  • ไม่ใส่เครื่องประดับมุกเข้าห้องอบไอน้ำ หรือซาวน่า
  • ควรทำความสะอาดไข่มุกอย่างถูกวิธีหลังจากการสวมใส่ทุกครั้ง โดยใช้ผ้านุ่มชุบน้ำสะอาดเช็ดไข่มุก
  • ไม่ใช้สารซักฟอก หรือแอลกอฮอล์ ในการทำความสะอาด
  • ไม่ใช้ผ้าเนื้อหยาบ หรือแปรงต่างๆ ที่ไม่ได้มีขนที่นุ่มมากมาทำความสะอาดไข่มุก เพราะอาจทำให้เกิดริ้วรอยบนผิวและหมดความเงางามได้
  • ในการเช็ดไข่มุกควรเช็ดไข่มุกทีละเม็ดอย่างเบามือ
  • แนะนำให้เปลี่ยนสายของเครื่องประดับมุกอย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง เนื่องจากอาจมีสิ่งสกปรกต่างๆ ที่สะสมติดกับสายสร้อยไข่มุกและทำให้เกิดรอยบนผิวไข่มุกได้
  • หลีกเลี่ยงการโดนแสงแดดโดยตรง เพราะจะทำให้ไข่มุกแห้ง สีของไข่มุกเริ่มลอกและสีจางจง และไม่ควรเก็บเครื่องประดับมุกไว้ในที่ที่มีอุณหภูมิสูงด้วยเช่นกัน
  • ห้ามทำความสะอาดไข่มุกด้วยเครื่องมือระบบเครื่องกล เช่น เครื่องล้าง Ultrasonic หรือไอน้ำ
  • ระวังอย่าให้ไข่มุกสัมผัสกับสารที่มีฤทธิ์รุนแรง เช่น กรดซิตริก น้ำส้มสายชู แอมโมเนีย โซดา หรือสารฟอกขาว เพราะจะทำให้ไข่มุกเสียรูปทรง รวมถึงการสัมผัสกับไอระเหยของสารเหล่านี้ด้วย

 

การทำความสะอาดและดูแลรักษาเครื่องประดับมุกไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป ด้วยการใช้วัสดุที่เหมาะสมและเทคนิคการทำความสะอาดที่อ่อนโยนเหมาะสำหรับไข่มุกเม็ดงาม คุณจะสามารถรักษาไข่มุกของคุณให้คงความสดใส แวววาวไว้ได้นาน เสมือนเพื่อนคู่ใจที่พากันไปออกงานตามโอกาสพิเศษต่างๆ ด้วยกันหลายปี เพียงแค่ทำตามขั้นตอนและเคล็ดลับง่ายๆ เหล่านี้เพื่อรักษาความแวววาวและความสวยงามของเครื่องประดับมุกอันมีค่าของคุณ หรือติดต่อเข้ามาที่ Aurora Diamond สาขาใกล้บ้านคุณเพื่อให้ผู้เชี่ยวชาญช่วยทำความสะอาดให้เครื่องประดับมุกของคุณโดยเฉพาะ

ถ้าหากคุณกำลังมองหาเครื่องประดับมุกแท้ Aurora Diamond พร้อมที่จะมอบความสง่า เลอค่า และมุกคุณภาพดี ให้คุณโดดเด่น สะดุดตา ไม่ซ้ำใคร ในทุกๆ ช่วงเวลา

tags

Facebook Messenger
Line