บทความ

10มี.ค.

เปิดประวัติของเพชร เครื่องประดับสัญลักษณ์ความรัก ทำไมถึงมีมูลค่า?

บทความ | 2520 วิว

เปิดประวัติของเพชร เครื่องประดับสัญลักษณ์ความรัก ทำไมถึงมีมูลค่า?

เปิดประวัติของเพชร เครื่องประดับสัญลักษณ์ความรัก ทำไมถึงมีมูลค่า?

เครื่องประดับสุดล้ำค่าตัวแทนสัญลักษณ์ของความรักอย่าง “เพชร” ถูกกล่าวถึง และถูกใช้งานอย่างบ่อยครั้ง บอกได้เลยว่าเพชรกับความรักมักมาด้วยกันอยู่ตลอด เห็นได้จากแหวนหมั้น หรือแหวนแต่งงานที่มักจะใช้เครื่องประดับอย่าง “แหวนเพชร” มาเป็นตัวหลักอยู่เสมอ นอกจากเรื่องเพชรกับความรัก ก็ยังมีเรื่องการเงินลงทุนกับเพชรที่สามารถสร้างกำไรได้อย่างงามกับผู้ลงทุนได้ ดังนั้น ในบทความนี้จะพาทุกคนไปทำความรู้จักทุกเรื่องเกี่ยวกับเพชรให้มากขึ้น พร้อมกับเปิดประวัติของเพชรว่าเพชรเกิดจากอะไร ทำไมเพชรถึงมีค่า และเพชรเกี่ยวข้องอะไรกับความรัก สามารถหาคำตอบกันได้ในบทความนี้!

เพชรคืออะไร

เพชรคืออะไร?

หลายคนอาจสงสัยว่าอัญมณีสุดแข็งแกร่งที่มีความสวยงามอย่างเพชรเกิดจากอะไร และที่มาของเพชรว่ามาจากไหน ก่อนอื่นเลยต้องรู้จักกับประวัติความเป็นมาของเพชรว่าเพชรคืออะไร โดย “เพชร” คือ แร่ประเภทหนึ่ง ที่มีการจัดเรียงตัวเป็นทรง 8 หน้า เพชรที่ยังไม่เจียระไนจะเป็นก้อนผลึกคล้ายพีระมิด 2 อันประกบกัน มีคุณสมบัติทางเคมีเป็นธาตุเดียว คือ ธาตุคาร์บอน ซึ่งโครงสร้างของเพชรนั้นเชื่อมต่ออย่างเหนียวแน่นด้วยพันธะโควาเลนท์ที่เป็นพันธะเคมีที่แข็งแรงมากที่สุดหากเทียบกับแร่ชนิดอื่นๆ และคุณสมบัติทางกายภาพที่เพชรนำความร้อนได้ดีที่สุด มีความแข็งระดับ 10 และหากเทียบกับหิน หรืออัญมณีทั้งหมดที่ธรรมชาติสร้างขึ้นถือว่ามีความแข็งมากที่สุด นอกจากนั้นเพชรยังมีค่าความหนาแน่นของสสารที่คงที่ และยังมีลักษณะที่เป็นแนวแตกเรียบสมบูรณ์ทั้ง 4 ทิศทาง มีค่าดัชนีการหักเหแสง และการกระจายแสงสูงมาก ส่งผลให้เพชรมีประกายแวววาว และถูกนำมาทำเป็นเครื่องประดับ จึงเป็นสาเหตุที่ว่าทำไมเพชรถึงมีค่านั่นเอง

เพชรเกิดจาก

รู้จักที่มาที่ไป เพชรเกิดจากอะไร?

เมื่อเพชรเป็นแร่ชนิดหนึ่งที่มีความแข็งมากที่สุด แล้วเพชรเกิดจากอะไร? และทำไมเพชรถึงมีมูลค่า ดังนั้น เราไปจะไปดูถึงขั้นตอนการเกิดขึ้นของเพชร โดยตามธรรมชาติแล้วที่มาของเพชรมาจากแร่หินที่ธรรมชาติสร้างขึ้น และเป็นผลึกบริสุทธิ์ของคาร์บอน  เดิมเป็นหินที่อยู่ใต้เปลือกโลกที่มีสภาวะอุณหภูมิสูง ความดันสูง และเคลื่อนตัวออกมาสู่ผิวโลกด้วยการปะทุของภูเขาไฟ ทำให้เพชรได้มีการเคลื่อนตัวไปยังที่ต่างๆ สะสมตัวตามชายหาด แหล่งน้ำ และถูกกัดกร่อนจนทำให้มีรูปร่างเปลี่ยนแปลงไป เพราะฉะนั้นหากเจอปล่องหินที่มีผลึกเพชรเป็นจำนวนมากจะเกิดการลงทุนทำเหมืองเพชรเพื่อขุดหาในบริเวณนั้นๆ นอกจากเพชรจะเกิดขึ้นได้ตามธรรมชาติแล้ว มนุษย์ยังสามารถสร้างเพชรสังเคราะห์จากกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ได้ด้วย ซึ่งเมื่อเทียบเพชรแท้กับเพชรสังเคราะห์แล้วไม่สามารถแยกออกได้ด้วยตาเปล่า ต้องใช้เครื่องมือเฉพาะพิเศษในการสังเกตดูเท่านั้น

ทำไมเพชรถึงมีมูลค่า

ทำไมเพชรถึงมีมูลค่า?

ที่มาของเพชรทำให้รู้ว่ากว่าจะได้เพชรนั้นต้องผ่านกระบวนการหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นการเกิดขึ้นของเพชรที่ผ่านทั้งความร้อน และความดันสูงอยู่ในชั้นเปลือกโลก เมื่อออกมาสู่ผิวโลกมีการเคลื่อนที่ไปสะสมตามหลายๆ แหล่ง เพราะฉะนั้นเพชรที่เจอแต่ละสถานที่นั้นจะมีคุณภาพที่แตกต่างกันไปจึงทำให้มูลค่าราคาแตกต่างกันด้วย

นอกจากแหล่งที่มาของเพชรแล้ว เพชรยังมีหลายสีให้ได้เลือกไม่ว่าจะเป็นสีขาวบริสุทธิ์ สีแดง สีชมพู สีฟ้า สีเขียว สีส้ม สีเขียว หรือสีน้ำตาลได้ ซึ่งสีแฟนซีคัลเลอร์ไดมอนด์จะเป็นสีที่มีราคาสูงมาก ในเรื่องความสะอาดของเนื้อเพชรส่วนใหญ่เพชรจะมีตำหนิอยู่ในเนื้อเพชร เพราะฉะนั้นยิ่งเจอเพชรที่เนื้อสะอาด มีตำหนิน้อยมากเท่าไรมูลค่าของเพชรจะยิ่งสูงมากขึ้นเท่านั้น นอกจากนั้นน้ำหนักกะรัตของเพชรก็ยังส่งผลถึงราคาโดยตรง หากเพชรสีเหมือนกันคุณภาพเหมือนกันแต่มีน้ำหนักต่างกัน เพชรที่มีน้ำหนักมากกว่าจะมีราคาสูงกว่าอย่างแน่นอน ด้วยเหตุนี้การลงทุนในเพชรจึงเป็นเรื่องที่น่าสนใจเพราะเพชรมีมูลค่าที่เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ คุ้มค่าแก่การลงทุนเพราะเป็นสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยงต่ำ เป็นความนิยมใช้กันได้ทั่วโลก อีกทั้งเพชรยังสามารถนำไปประยุกต์ใช้ทำอะไรได้หลายอย่าง หากผ่านการดีไซน์อย่างสวยงาม มีความประณีตในการเจียระไน มีใบเซอร์รับรอง ด้วยเหตุนี้จึงเป็นเหตุผลว่าทำไมเพชรถึงมีมูลค่า  

เพราะฉะนั้นเครื่องประดับสุดแสนจะล้ำค่าที่คุณสามารถเลือกซื้อมาให้กับตัวเอง คนรัก หรือคนพิเศษ บทความนี้จะพาไปรู้จักกับความงดงามฉบับเพชรแท้ของ Aurora Diamon ที่เพิ่งเปิดตัวคอลเลกชั่น LEVA ให้ได้รู้จัก โดยมีความพิเศษที่นำความโดดเด่นของเพชรแท้ที่มีความงดงาม และหายาก พบเพียง 2 % ในโลกเท่านั้น และเป็นครั้งแรกของเพชรแท้ในประเทศไทยที่สามารถสัมผัสกับความงามได้ด้วยตาเปล่า

เพชรตัวแทนของความรัก และความผูกพัน

เพชรตัวแทนของความรัก และความผูกพัน

เพชรมักอยู่คู่กับความรักเสมอจะเห็นได้ในแหวนหมั้น แหวนแต่งงาน หรือแม้กระทั่งเครื่องประดับที่เกี่ยวข้องกับความรักก็มักมีเพชรมาเกี่ยวข้องกันอยู่เสมอ จากประวัติของเพชรแหล่งที่มาของเพชร และการเกิดขึ้นของเพชร คือ คำตอบว่าทำไมเพชรถึงมีมูลค่า แต่การที่เพชรกับความรักนั้นไม่ได้เกี่ยวข้องกับแหล่งที่มาแต่เป็นที่ตัวเพชรโดยตรง ด้วยความแข็งระดับ 10 เป็นพันธะโควาเลนท์ที่แข็งแรงมากที่สุดเปรียบกับความรักที่คงทน มั่นคง ไม่ว่าจะพบเจออุปสรรคใดๆ ความรักที่มีอยู่จะแข็งแกร่งคงทนเหมือนกับเพชรอยู่เสมอ นอกจากนี้เพชรยังเป็นตัวแทนของความรักที่บริสุทธิ์ รักมั่นนิรันดร์ที่จะอยู่เคียงคู่กันไปตลอดจนวาระสุดท้ายของชีวิต จากความแข็งแรงของเพชรที่มาพร้อมกับความสวยงาม แวววาว และเปล่งประกาย

นอกจากนี้หากอยากทราบว่าทำไมเพชรกับความรักมักมาคู่กัน เพราะว่าสืบเนื่องมาจากยุคเรเนซองซ์ ช่วงค.ศ. 1300-1600 มีเรื่องราวของจักรพรรดิแม็กซิมิเลียนที่ 1 แห่งจักรวรรดิโรมันได้เลือกเพชรที่มีน้ำงามที่สุดมาประดับทำแหวนให้กับว่าที่ราชินีของพระองค์ ด้วยเหตุนี้แหวนเพชรจึงเป็นที่นิยมกันในหมู่ชนชั้นสูงเป็นต้นมา จนมาถึงยุควิกตอเรียนที่คนธรรมดามีกำลังซื้อแหวนเพชรมาครอบครองได้ง่ายขึ้น หลังจากนั้นเพชรถูกจดจำในสัญลักษณ์ของรักแท้ ความซื่อสัตย์ในชีวิตคู่ การครองรักจนนิรันดร์ เป็นภาพจำว่าเพชรกับความรักไม่สามารถแยกขาดออกจากกันได้

เพชรนำไปทำเป็นอะไรได้บ้าง

เพชรนำไปทำเป็นอะไรได้บ้าง?

จากประวัติของเพชรว่าการเกิดขึ้นของเพชรมีที่มาอย่างไร โครงสร้างความแข็งแรงเป็นแบบไหนจึงทำให้เพชรถูกนำมาแปรรูปเป็นสินค้าต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นเครื่องประดับอย่างแหวน ต่างหู สร้อยคอ จี้ กำไล มงกุฎ หรือเครื่องประดับบนคฑาของเครื่องราชอิสริยาภรณ์สำหรับกษัตริย์อังกฤษ โดยเพชรที่นำมาทำนั้นจะเป็นเพชรที่มีตำหนิน้อยที่สุด และเพชรค่อนข้างมีเนื้อใสสะอาด ส่วนเพชรที่มีคุณภาพไม่ดีไม่ค่อยสวยงามเนื้อเพชรไม่ค่อยใสสะอาดมากเท่าไรมักจะถูกใช้ในพวกงานอุตสาหกรรม ไม่ว่าจะเป็นการทำหัวขุดเจาะ ผงขัด ตัวตัดกรีดกระจก ซึ่งจะนำผงเพชรมาอยู่ในรูปของเหลว หรือครีมนำมาเคลือบในวัสดุที่ต้องการใช้งานอย่างใบมีด หรือใบเลื่อย เพื่อให้เกิดความคม และสามารถตัดวัสดุอื่นๆ ได้ง่าย นอกจากนี้ยังใช้ขัดวัสดุอื่นให้มีความเงา ความมันวาว โดยเอาผงขัดเพชรมาเจียระไนพลอยให้มีความเงา ความแวววาวสดใส

โดยการลงทุนในเหมืองเพชรใช้หัวเจาะเพชร เพื่อเจาะสำรวจพื้นที่บริเวณนั้นเพื่อเก็บตัวอย่างในพื้นที่มาดูส่วนประกอบแร่ และสิ่งต่างๆ ในบริเวณนั้นได้ อย่างที่รู้กันว่าประวัติของเพชรนั้นน่าสนใจเป็นอย่างมากมีการคัดเกรดเพชร เพื่อแปรรูปเป็นสินค้าต่างๆ และแน่นอนว่าเพชรน้ำงามย่อมนำมาทำเป็นเครื่องประดับ ภาพจำว่าเพชรกับความรักต้องอยู่คู่กันเป็นสัญลักษณ์ของความรักนิรันดร์ ความรักบริสุทธิ์ มั่นคง คงทนถาวร จึงเกิดการนำมาทำเครื่องประดับมากมาย และด้วยดีไซน์ที่เป็นเอกลักษณ์ของ Aurora Diamon ที่สามารถเข้าได้กับทุกโอกาสมั่นใจทุกครั้งเมื่อสวมใส่ โดยตอนนี้ได้ออกคอลเลคชั่นใหม่ LEVA ซึ่งมีการคัดสรรเพชรที่ความเงางาม เปล่งประกายมากที่สุด โดยพบเพียง 2% บนโลกเท่านั้นมาทำเป็นเครื่องประดับสุดคลาสสิกใส่ได้กับทุกเพศ และสามารถสวมใส่ได้กับทุกโอกาส

 

เพชรเป็นแร่ประเภทหนึ่งที่มีความแข็งมากที่สุดหากเทียบกับแร่ชนิดอื่นๆ โดยประวัติของเพชรนั้นมีที่มายาวนานด้วยที่มาของเพชรจึงทำให้เพชรมีมูลค่ามาก เพราะอยู่ในชั้นเปลือกโลกถูกอัดแน่นไปด้วยสภาวะความร้อน และความดันสูง ก่อเกิดผลึกที่บริสุทธิ์ของคาร์บอนจนกลายมาเป็นเพชรได้ หลังจากนั้นเมื่อมาสู่บนพื้นผิวโลกหากเพชรอยู่กับหินรูปผลึกจะยังสมบูรณ์อยู่ แต่ถ้าอยู่ห่างจากแหล่งต้นกำเนิดเดิมจะมีการถูกเสียดสี ขัดถู ทำให้รูปร่างเปลี่ยนแปลงไป ซึ่งเพชรนั้นมีความวาวเปล่งประกายเฉพาะตัวของตัวเอง มีความคงทนโครงสร้างแข็งแรง มีหลายสี มีความสวยงาม และหายาก นี่จึงเป็นสาเหตุว่าทำไมเพชรถึงมีมูลค่าสามารถนำมาแปรรูปใช้ประโยชน์จากเพชรได้ในหลายรูปแบบทั้งด้านความงามทำเป็นเครื่องประดับอย่างสร้อย ต่างหู แหวน ซึ่งเพชรกับความรักนั้นเกี่ยวข้องกันเป็นอย่างมากเพราะเพชร คือ สัญลักษณ์ของความรักที่บริสุทธิ์ รักนิรันดร์ นอกจากนี้ยังใช้ในด้านอุตสาหกรรมการทำเป็นหัวขุดเจาะ ผงขัด หรือแผ่นเจียรตัดหิน เป็นต้น

tags

Facebook Messenger
Line