บทความ

09ต.ค.

เพชรแฟนซี คืออะไร มีกี่สี และมีรูปทรงไหนบ้าง ทำไมถึงเป็นที่นิยม

บทความ | 1369 วิว

เพชรแฟนซี คืออะไร มีกี่สี และมีรูปทรงไหนบ้าง ทำไมถึงเป็นที่นิยม

เพชรแฟนซี เป็นเพชรที่มีรูปทรงแตกต่างไปจากเพชรทรงกลมทั่วไป นิยมนำมาทำเป็นเครื่องประดับทั้งสร้อย สร้อยข้อมือ หรือแหวน มีสีสันให้เลือกมากมาย บทความนี้ Aurora Diamond จะพาไปรู้จักกับเพชรแฟนซี ไขข้อสงสัยว่า เพชรแฟนซีคืออะไร แบบไหนถึงเรียกว่าเพชรแฟนซี เพชรแฟนซีมีกี่สี สีไหนที่เป็นที่นิยม ไปอ่านกันได้เลย

ทำความรู้จัก เพชรแฟนซี คืออะไร

ทำความรู้จัก เพชรแฟนซี คืออะไร

เพชรแฟนซีคือ เพชรที่มีสีสันและรูปร่างแตกต่างจากเพชรใสทั่วไป ซึ่งโดยปกติแล้วเพชรจะใส ไม่มีสี จนไปถึงสีใสปนเหลือง ตามเกรดของตัวเพชร มีเกรดตั้งแต่ D ถึง Z ส่วน เพชรสีแฟนซี คือเพชรที่ไม่ใช่เพชรสีใสธรรมชาติ ซึ่งอาจเกิดจากธรรมชาติ หรืออุบัติเหตุระหว่างกระบวนการผลิต มีสีเหลืองไปจนถึงสีน้ำตาล โดยส่วนมากแล้วจะเป็นเพชรสีเกรด Z หรือค่าสีเกินกว่าเกรด Z ไปแล้ว เพชรแฟนซีมีความสวยงามในแบบของตัวมันเอง สีต่างๆ มีราคาที่แตกต่างกันออกไปตามความหายากของแต่ละสี นอกจากนี้เพชรแฟนซียังรวมไปถึงรูปทรงต่างๆ ของตัวเพชรด้วย เช่นทรงเหลี่ยม ทรงหัวใจ เป็นต้น

เพชรแฟนซีมีสีอะไรบ้าง

เพชรแฟนซีมีสีอะไรบ้าง

เพชรสีแฟนซีมีสีสันที่แตกต่างกัน มีทั้งสีที่พบได้บ่อย และพบได้ยากจนมีมูลค่าสูง ซึ่งเกิดจากอุบัติเหตุทางธรรมชาติของการผลิตเพชร ทำให้เกิดความงดงามที่ไม่เหมือนใคร โดยเพชรแฟนซีมีสีอะไรบ้าง เราไปดูกันเลยดีกว่า

เพชรแฟนซีสีเหลือง

เพชรแฟนซีสีเหลืองเกิดจากการที่มีสารไนโตรเจนปะปนในตัวเพชร จากทั้งทางธรรมชาติและระหว่างการผลิต ดูดซับสีฟ้าเอาไว้ เหลือแค่สีเหลืองที่ปรากฏออกมา เป็นเพชรที่พบได้มากเป็นอันดับสองรองจากเพชรสีใส

เพชรแฟนซีสีน้ำตาล

เพชรแฟนซีสีน้ำตาลเป็นเพชรที่หาง่ายที่สุดเป็นอันดับหนึ่ง จึงมีราคาถูกที่สุด เกิดจากการเจือปนของไนโตรเจนในการผลิต แต่ไม่ค่อยเป็นที่นิยม

เพชรแฟนซีสีเทา

เพชรแฟนซีสีเทาเกิดจากการมีไฮโดรเจนหรือโบรอนเจือปนในระหว่างการผลิต เป็นเพชรที่ค่อนข้างหายาก ทำให้มีมูลค่าสูง โดยเฉพาะเฉดสีเทาเข้ม

เพชรแฟนซีสีดำ

เพชรแฟนซีสีดำ มีความทึบแสง แตกต่างจากเพชรสีอื่นตรงที่ไม่ได้มีสิ่งเจือปนต่างๆ แต่เกิดจากการรวมตัวของกราไฟต์จำนวนมาก ซึ่งค่อนข้างหายากและมีราคาสูง ถึงแม้จะหายากแต่กลับไม่ค่อยได้รับความนิยม

เพชรแฟนซีสีม่วง

เพชรแฟนซีสีม่วงเกิดจากกระบวนการผลิตที่มีไฮโดรเจนมากกว่าปกติ มีโอกาสเกิดขึ้นน้อยทั้งในทางธรรมชาติ และทางการผลิต ทำให้มีราคาสูงเพราะหาได้ยากมาก 

เพชรแฟนซีสีน้ำเงิน

เพชรแฟนซีสีน้ำเงินหรือสีฟ้าเป็นเพชรที่หาได้ยากเป็นอันดับต้นๆ มีราคาที่สูงมาก เกิดขึ้นจากการมีโบรอนปะปนอยู่ในการผลิต นอกจากนี้ยิ่งเพชรมีโบรอนมากเท่าไหร่สีเพชรก็จะยิ่งเข้มขึ้นเท่านั้น และราคาก็จะยิ่งสูงขึ้นด้วย

เพชรแฟนซีสีเขียว

เพชรแฟนซีสีเขียวเกิดจากการปนเปื้อนของสารกัมมันตรังสีพลังงานสูง และอาจเกิดจากการปนเปื้อนของไฮโดรเจนหรือนิเกิลก็ได้เช่นกัน ค่อนข้างหายาก จึงมีราคาสูง

เพชรแฟนซีสีส้ม

เพชรแฟนซีสีส้มเป็นเพชรสีที่เกิดจากการผสมระหว่างสีแดงและสีเหลือง เป็นโทนสีที่อบอุ่นและสดใส เป็นเพชรที่หาได้ยาก เกิดจากการมีไนโตรเจนเจือปนอยู่ในกระบวนการผลิต

เพชรแฟนซีสีแดง

เพชรแฟนซีสีแดงเป็นเพชรสีแฟนซีที่หายากที่สุด จึงมีราคาสูงที่สุด เกิดจากการอยู่ภายใต้อุณหภูมิและแรงกดดันที่สูงมาก

เพชรแฟนซีสีชมพู

เพชรแฟนซีสีชมพูเป็นเพชรที่เกิดจากกระบวนการเดียวกันกับเพชรสีแดง แม้จะหาได้ง่ายกว่าเพชรแฟนซีสีแดง แต่ก็ยังนับว่าหายากกว่าเพชรสีแฟนซีทั่วไป ราคาจึงสูงรองลงมาจากเพชรแฟนซีสีแดง

รูปทรงของเพชรแฟนซียอดนิยม

รูปทรงของเพชรแฟนซียอดนิยม

เพชรแฟนซีมีหลากหลายรูปทรงให้เลือกมากมาย เช่น ทรงกลม ทรงวงรี ทรงสี่เหลี่ยม ทรงสามเหลี่ยม ทรงหัวใจ ทรงหยดน้ำ ซึ่งแต่ละแบบก็จะแสดงถึงความสร้างสรรค์อันมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่แตกต่างกันไป โดยรูปทรงที่เป็นที่นิยมหรือน่าสนใจ มีดังนี้

  • Princess Cut Diamond - เพชรแฟนซีทรงสี่เหลี่ยมเป็นเพชรที่ได้รับความนิยมเป็นอันดับ 2 รองจากเพชรทรงกลม เป็นการเจียระไนที่โดดเด่นและทันสมัย มีเหลี่ยมมุมที่แหลมคม ด้วยหน้าเหลี่ยมที่จัดแต่งเพื่อเพิ่มประกายไฟ ทำให้เป็นที่นิยมสำหรับเครื่องประดับหลากหลายสไตล์ ตั้งแต่แหวนหมั้นไปจนถึงจี้และต่างหู

  • Emerald Cut Diamond - เพชรแฟนซีทรงเอเมอรัลด์คัต เป็นเพชรทรงสี่เหลี่ยมที่มีหน้ากว้างและมีการเจียระไนเหมือนขั้นบันได จึงสามารถรับแสงไฟและแสดงให้เห็นถึงความใสของเพชรได้ดี และยังทำให้เพชรดูเม็ดใหญ่ขึ้นอีกด้วย ทำให้ได้รับความนิยม เหมาะกับใช้เป็นแหวนแต่งงาน และเครื่องประดับอื่น ๆ

  • Cushion Cut Diamond - เพชรแฟนซีทรงเหลี่ยมขอบมน ซึ่งคล้ายกับหมอนอิง โดยส่วนที่โค้งงอจะช่วยเพิ่มประกายแสงระยิบระยับได้มาก ที่สำคัญเพชรทรงนี้ยังมีให้เลือกหลายรูปแบบ ได้แก่ แบบปกติ แบบประยุกต์ และแบบโมเดิร์น จึงสามารถออกแบบได้ตามต้องการและเป็นที่นิยม มักใช้เป็นแหวนแต่งงาน และเครื่องประดับที่หลากหลาย

  • Asscher Cut Diamond - เพชรแฟนซีทรงแอชเชอร์คัต เป็นเพชรรูปทรงที่คล้ายกับเอเมอรัลด์คัต แต่จะมีหน้ากว้างที่เล็กกว้าง มีการเจียระไนเป็นขั้นบันไดที่ลึกกว่า ทำให้เห็นประกายไฟได้ชัดเจน จึงมีความสวยงามและเป็นที่นิยม ซึ่งเหมาะสำหรับเป็นแหวนหมั้น แหวนแต่งงาน และเครื่องประดับไฮเอนด์อื่นๆ

  • Pear Shaped Diamond - เพชรแฟนซีทรงหยดน้ำหรือทรงลูกแพร์ มีเงาส่วนกลางของหน้าเพชรที่สวยงาม และยังซ่อนตำหนิของเพชรได้ดี

  • Oval Cut Diamond - เพชรแฟนซีทรงวงรี เป็นรูปทรงที่คล้ายกับเพชรทรงกลม แต่มีหน้าที่กว้างกว่า ทำให้ดูมีขนาดใหญ่กว่าเพชรทรงอื่น เป็นเพชรที่มีความทนทาน เพราะไม่มีเหลี่ยมมุมแหลม จึงไม่เสี่ยงเรื่องการแตกหัก

  • Heart Shaped Diamond - เพชรแฟนซีรูปทรงหัวใจเป็นสัญลักษณ์ของความรัก โดยเพชรรูปหัวใจแต่ละเม็ดจะมีลักษณะที่แตกต่างกันออกไป แต่ส่วนใหญ่จะมีความสมมาตรกันในด้านซ้ายและขวา

  • Radiant Cut Diamond - เพชรแฟนซีทรงเรเดียน มีความคล้ายคลึงกับเพชรทรงสี่เหลี่ยม มีการเจียระไนที่ละเอียด มีหน้าเพชรและเหลี่ยมมุมจำนวนมาก ทำให้ส่องประกายไฟได้อย่างระยิบระยับ และซ่อนตำหนิเพชรได้อย่างดี และขอบตัดยังทำให้มีความคงทนสูง

  • Marquise Cut Diamond - เพชรแฟนซีทรงมาร์กี เป็นเพชรรูปทรงคล้ายเมล็ดข้าวรูปดวงตาของคน ด้วยรูปทรงที่เรียวยาวและอวบตรงกลาง ทำให้เพชรดูมีขนาดใหญ่กว่าทรงอื่นในน้ำหนักกะรัตเดียวกัน หากนำมาทำเป็นแหวนเพชรแฟนซีจะทำให้นิ้วของผู้สวมใส่ดูผอมและยาวขึ้นได้

  • Baguette Cut Diamond - เพชรแฟนซีทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้า มีหน้าเพชร 24 ด้าน ที่คู่ขนาดกันเป็นเส้นตรง ด้วยรูปร่างของเพชรทำให้มีความโปร่งใสมากกว่าเพชรแฟนซีทรงอื่นๆ 

  • Trillion Cut Diamond - เพชรแฟนซีทรงสามเหลี่ยม มีความกว้างหน้าเพชรเป็นพิเศษ ทำให้ดูมีขนาดใหญ่กว่าเพชรทรงอื่นในน้ำหนักกะรัตเดียวกัน

 

แม้เพชรรูปทรงแฟนซีเหล่านี้จะมีความแปลกใหม่ แต่ท้ายที่สุดแล้วเพชรทรงกลมอย่าง Round Brilliant Cut Diamond ก็ยังเป้นเพชรที่ได้รับความนิยมตลาดกาล ไม่มีเพชรรูปทรงแฟนซีไหนๆ มาล้มล้างได้ เพราะเพชรทรงนี้แสดงประกายได้มากที่สุด ด้วยด้านเพชรที่ถูกเจียระไนกว่า 58 ด้าน เหมาะกับการทำเป็นแหวนแต่งงาน สร้อยคอเพชร และเครื่องประดับอื่นๆ นั่นจึงเป็นเหตุผลว่าทำไมเพชรทรงนี้จึงเป็นทรงเดียวที่มีขายใน Aurora Diamond ด้วยความโดดเด่นของเพชรทรงกลม เราจึงออกแบบแหวนเพชร Sparkle Collection by Aurora Diamond ที่มีความสมบูรณ์แบบ สะท้อนประกายได้ทุกองศา

เปรียบเทียบข้อดี ข้อเสีย ของแหวนเพชรสีแฟนซี

เปรียบเทียบข้อดี ข้อเสีย ของแหวนเพชรสีแฟนซี

เพชรสีแฟนซีมีทั้งข้อดีและข้อเสีย หากอยากจะเลือกซื้อเพชรสีแฟนซีหรือเพชรแฟนซีควรศึกษาเปรียบเทียบให้ดีว่าตรงกับความต้องการหรือเปล่า โดยข้อดีและข้อเสียของแหวนเพชรสีแฟนซี มีดังนี้

ข้อดีของเพชรสีแฟนซี

ข้อดีของเพชรสีแฟนซี มีดังนี้

  • ความสวยงาม - เพชรสีแฟนซีมีความสวยงามที่ไม่เหมือนใคร ด้วยเอกลักษณ์อันโดดเด่นของสีและรูปทรงที่แตกต่างจากเพชรทั่วไป ช่วยสะท้อนอัตลักษณ์ของผู้สวมใส่แต่ละบุคคล

  • มีตัวเลือกเยอะ - เพชรแฟนซีมีตัวเลือกมากมายที่แตกต่างกันทั้งสีและรูปทรง ซึ่งทำให้ผู้สวมใส่สามารถเฟ้นหาตัวเลือกที่ชอบหรือออกแบบตามความต้องการของตนเองได้

  • เลือกให้เข้ากับบุคลิกได้ - เพชรสีแฟนซีที่มีสีให้เลือกหลากหลายช่วยปรับให้เข้ากับบุคลิกแต่ละคนได้ง่าย นอกจากนี้รูปทรงแฟนซีต่างๆ ก็สามารถสะท้อนถึงความเป็นตัวเองได้เช่นเดียวกัน

  • แปลกใหม่ - แน่นอนว่าเพชรแฟนซีมีความแตกต่างจากเพชรธรรมดาทั่วไป ทำให้มีความแปลกใหม่และไม่เหมือนใคร โดดเด่นด้วยสีสันและรูปทรงที่แปลกตา เหมาะกับผู้ที่ชื่นชอบอะไรใหม่ๆ เป็นอย่างยิ่ง

ข้อเสียของเพชรสีแฟนซี

ข้อเสียของเพชรสีแฟนซี มีดังนี้

  • ไม่ประกายเท่าเพชรไร้สี - เพชรสีแฟนซีจะไม่ประกายเท่ากับเพชรไร้สี ซึ่งเอกลักษณ์ที่โดดเด่นของเพชรไร้สีคือความเปล่งประกาย โดยเฉพาะเพชรไร้สี D-H ที่มีสีใสและส่องประการสวยงาม เพชรของ Aurora Diamond เรามีเพชรไร้สีเกรด D-H แท้ให้เลือกสรรมากมาย

  • ขายไม่ได้ราคา - เพชรสีแฟนซีไม่เหมาะสำหรับคนที่อยากซื้อเพชรเพื่อลงทุน เพราะมูลค่าไม่สามารถคาดเดาได้ เนื่องจากปัจจัยต่างๆ เช่น ความต้องการของตลาด ความหายากของบางสี ซึ่งไม่เหมือนกันเพชรไร้สีที่มีระดับราคามาตรฐานอยู่แล้ว

  • ไม่ดึงดูดสายตา - สีบางสีของเพชรสีแฟนซีไม่ดึงดูดสายตา และเมื่อรวมกับความไม่เปล่งประกายของเพชรสี จากเพชรที่ควรจะโดดเด่น กลับทำให้เพชรดูหมองลงไปด้วย

  • อาจจะไม่ตอบโจทย์ - แม้เพชรสีแฟนซีจะสวยงาม แต่ถ้าเปรียบเทียบกับความเปล่งประกายแล้ว หลายคนอาจจะเลือกเพชรไร้สีที่มาในรูปทรงที่มีราคาถูก มากกว่าเลือกเพชรสีที่ไม่เปล่งประกายแต่กลับมีราคาแพงกว่า ยกตัวอย่างราคาของเพชรทรงแฟนซี เช่น หยดน้ำ ไข่ จะถูกกว่าเพชรกลม แต่เพชรสีแฟนซีบางสีกลับแพงกว่าเพชรกลม

สรุป

เพชรแฟนซีคือเพชรที่มีสีสันและรูปทรงแตกต่างจากเพชรทั่วไป มีรูปทรงที่หลากหลาย ไม่น่าเบื่อ และเหมาะกับทุกโอกาส แต่เมื่อเทียบกับเพชรไร้สี D-H แล้ว ในด้านราคาขายและความเปล่งประกายก็ยังด้อยกว่า แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับบุคลิกและความต้องการของแต่ละบุคคล หากคุณกำลังมองหาเพชรแท้ที่มีคุณภาพ เราขอแนะนำเพชรจาก AURORA Diamond เรามีเครื่องประดับเพชรสีใส D-H คุณภาพให้เลือก และมีใบรับรองเพชรทุกชิ้น พร้อมยินดีบริการให้คำปรึกษาและแนะนำเพชรที่เหมาะกับคุณ

 

tags

Facebook Messenger
Line