บทความ

11ก.ค.

เจาะลึก 4 ประเทศ แหล่งผลิตเพชรที่ใหญ่ และดีที่สุดทั่วโลก

บทความ | 15807 วิว

เจาะลึก 4 ประเทศ แหล่งผลิตเพชรที่ใหญ่ และดีที่สุดทั่วโลก

เจาะลึก 4 ประเทศ แหล่งผลิตเพชรที่ใหญ่และดีเป็นอันดับต้นๆ ของโลก

เพชร (Diamond) คือ อัญมณี หรือแร่ธาตุที่แข็งแรงทนทานที่สุดในโลก มีความสวยงามที่ใครเห็นก็ต่างพากันหลงใหลจนอยากได้มาครอบครอง เป็นอัญมณีที่เหมาะแก่การทำเป็นเครื่องประดับทุกประเภท เพื่อแสดงออกถึงความงดงาม และมีเสน่ห์ให้กับทุกคนที่สวมใส่ได้เป็นอย่างดี ทาง AURORA Diamond จึงอยากพาทุกคนไปดู 4 ประเทศแหล่งผลิตเพชรทั่วโลก ว่ามีประเทศไหนบ้าง ตามไปดูพร้อมๆ กันเลย

เพชรบอตสวานา

1. บอตสวานา (Botswana)

ประเทศบอตสวานา เป็นประเทศที่อยู่ภูมิภาคแอฟริกาใต้ ซึ่งต้องบอกเลยว่าแหล่งผลิตเพชรบอสวานาเป็นแหล่งเศรษฐกิจสำคัญที่สามารถสร้างรายได้ให้กับประเทศ และยังจัดได้ว่าเป็นแหล่งผลิตเพชรที่ใหญ่ที่สุดในโลกอีกด้วย เพราะมีอุตสาหกรรมการค้า และการผลิตเพชรราว 20 เปอร์เซ็นต์ โดยมีเหมืองเพชรที่ใหญ่ที่สุดอย่างเหมืองเพชร JWANENG ที่มีการขุดเพชรรวมกันได้มากกว่า 25 ล้านกะรัต สามารถทำเงินได้ 3.64 พันล้านดอลลาร์ นอกจากนี้ จากการรายงานของ De Beers รายงานว่าได้ค้นพบเพชรยักษ์ที่เรียกได้ว่าใหญ่ติดอันดับ 3 ของโลกในประเทศบอตสวานา โดยมีขนาดใหญ่ถึง 1,098.3 กะรัต ค้นพบโดยบริษัท Debswana Diamond หน่วยงานหนึ่งของ De Beers สรุปแล้วแหล่งผลิตเพชรบอตสวานา นับว่าเป็นกำลังสำคัญที่ช่วยฟื้นฟูประเทศจากความแร้นแค้น ให้กลายเป็นประเทศที่พัฒนาจากการค้าเพชรได้

เพชรแคนาดา

2. แคนาดา (Canada)

ประเทศแคนาดา เป็นอีกประเทศหนึ่งที่เพิ่งค้นพบเหมืองเพชรได้ไม่นาน ราวๆ 30 ปีที่แล้ว โดยค้นพบเพชรบริเวณทางตอนเหนือของประเทศ เนื่องจากแคนาดาเป็นประเทศที่มีชื่อเสียงอยู่แล้ว เลยกลายเป็นประเทศที่มีอุตสาหกรรมการผลิตเพชรเด่นๆ ถึง 4 แห่ง ได้แก่ เหมืองเพชร Diavik เหมืองเพชร Ekati เหมืองเพชร Snaplake และเหมืองเพชร Victor ถึงแม้แคนาดาเป็นประเทศที่พึ่งผลิตเพชรได้ไม่นาน แต่ก็สามารถผลิตได้มากถึง 12 ล้านกะรัต รวมมูลค่าเกือบ 2 พันล้านดอลลาร์ นับว่าเป็นหนึ่งในแหล่งผลิตเพชรทั่วโลกที่น่าจับตามองเป็นอย่างมาก จัดได้ว่าเป็นประเทศผู้ผลิตเพชรรายใหญ่เป็นอันดับสามของโลก เพชรขนาดใหญ่ที่โดดเด่น และมีคุณภาพ คือ The Foxfire Diamond นอกจากนี้ ในแง่ของการขุดเจาะ และกระบวนการผลิต เหมืองเพชรของแคนาดาถือว่าทำได้ดี แต่ในส่วนของการเจียระไนยังจำเป็นต้องใช้ผู้เชี่ยวชาญจากประเทศที่สองหรือสามอยู่

เพชรแอฟริกาใต้

3. สาธารณรัฐแอฟริกาใต้ (South Africa)

สาธารณรัฐแอฟริกาใต้ นับว่าเป็นอีกหนึ่งประเทศที่มีแหล่งผลิตเพชรชั้นดี ที่สำคัญเพชรยังมีความแตกต่าง ด้วยความโดดเด่น ชวนให้หลงใหลอย่างเพชรทรงกลมสีขาวคุณภาพเยี่ยม เพชรสีน้ำเงิน และเพชรสีชมพู จนต้องมีชื่อเรียกเฉพาะว่าเป็น ‘เพชรแอฟริกา’ นับว่าเป็นเพชรที่ใครหลายคนต่างต้องการ และมีเพชรที่มีชื่อเสียงเป็นอย่างมาก คือ Cullinan Diamond ที่มีน้ำหนักมากถึง 3,106.75 กะรัต นอกจากนี้ เหมืองเพชรแอฟริกายังสามารถผลิตเพชรได้กว่า 7.4 ล้านกะรัต รวมเป็นจำนวนเงินประมาณ 1.22 พันล้านดอลลาร์ ด้วยความโดดเด่นของเพชรที่แตกต่างจากที่อื่น จึงไม่แปลกใจเลยว่าทำไมถึงสามารถสร้างรายได้อย่างมหาศาล

เพชรนามิเบีย

4.นามิเบีย (Namibia)

ประเทศนามีเบีย เป็นประเทศในทวีปแอฟริกาใต้ มีดินแดนติดกับประเทศแองโกลา แซมเบีย ซิมบับเว บอตสวานา เลยไม่เป็นที่น่าแปลกใจว่าทำไมประเทศนี้ ถึงเป็นแหล่งผลิตเพชรชั้นนำได้ โดยรายได้ส่วนใหญ่ของประเทศมาจากอุตสาหกรรมเกี่ยวกับอัญมณี รวมไปถึงอุตสาหกรรมการผลิตเพชร โดยมีการผลิตอัญมณีถึง 1.3 เปอร์เซ็นต์ของอุตสาหกรรมทั้งหมด ทำรายได้รวมประมาณ 1.4 พันล้านเหรียญ นอกจากนี้ ประเทศนาบิเมียยังมีการส่งออกแร่ธาตุต่างๆ อีกด้วย แต่ทั้งนี้ด้วยความนาบิเบียเป็นประเทศที่ค้นพบแหล่งผลิตเพชรมาตั้งแต่ช่วงก่อนสงครามโลกครั้งที่ 1 ส่งผลให้เกิดการทำเหมืองเพชรมากมาย ทำให้ในปัจจุบันแหล่งผลิตเพชรมีปริมาณที่ร่อยหรอลงมาก แต่ก็ยังสามารถค้นพบได้อยู่

เพชร Code of Origin (CoO)

ซื้อเพชรที่มีสัญลักษณ์ Code of Origin (CoO) ดีอย่างไร

สำหรับ Code of Origin (CoO) คือ รหัสสินค้าเพชรของ De Beers โดยทำการการฝังรหัสไว้ในเพชรที่ผ่านการตรวจสอบว่าเป็นเพชรแท้ จากแหล่งธรรมชาติในประเทศแหล่งผลิตเพชรที่ De Beers ดูแลและควบคุมการผลิต โดยภายในรหัสมีการใส่ข้อมูลตั้งแต่ที่มาของเพชรว่ามาจากที่ใด มีขั้นตอน และกระบวนการผลิตอย่างไร เพื่อเป็นการยืนยันว่าเป็นเพชรแท้ที่มีคุณภาพ ซึ่งเป็นที่ยอมรับในระดับสากล รหัสที่ว่านี้ไม่สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า แต่จำเป็นจะต้องใช้อุปกรณ์เฉพาะ รวมถึงใช้ผู้เชี่ยวชาญในการประเมิน โดยทาง AURORA Diamond มีเพชรแท้ที่มีรหัสเช่นเดียวกัน เพื่อให้ทุกคนมั่นใจได้ว่าเป็นเพชรแท้จากแหล่งผลิตเพชรชั้นนำ

 

ทุกคนคงทราบแล้วว่าเพชรเป็นอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ที่ทั่วโลกต่างพากันขุดเหมือง เพื่อหาแร่ธาตุชนิดนี้ โดยเฉพาะเหมืองเพชรในแอฟริกา ซึ่งต้องบอกเลยว่าการค้าขายเพชรในปัจจุบันนับเป็นที่นิยมเป็นอย่างมาก เพราะเพชรไม่ได้มีความสวยงามแค่เพียงภายนอก แต่ยังมีคุณค่าทางจิตใจได้อีกด้วย สำหรับเนื้อหา 4 แหล่งผลิตเพชรทั่วโลกขอจบไว้เพียงเท่านี้ หากอยากรู้เรื่องราวเกี่ยวกับเพชรเพิ่มเติม สามารถติดตาม AURORA Diamond ร้านขายเครื่องประดับที่ทันสมัยในราคาน่าประทับใจได้เลย

tags

Facebook Messenger
Line