บทความ

04ส.ค.

ใบเซอร์เพชร คืออะไร? มีกี่แบบ สำคัญยังไง สำหรับคนอยากซื้อเพชร

บทความ | 2016 วิว

ใบเซอร์เพชร คืออะไร? มีกี่แบบ สำคัญยังไง สำหรับคนอยากซื้อเพชร

ใบเซอร์เพชร คืออะไร? มีกี่แบบ สำคัญยังไง สำหรับคนอยากซื้อเพชร

เพชร คือหนึ่งในเครื่องประดับที่ได้รับความนิยมอย่างมากในปัจจุบัน การซื้อเพชรก็ไม่ต่างอะไรจากการซื้อสิ่งของที่มีมูลค่า และสินทรัพย์อื่นๆ ที่จะต้องได้รับการหาข้อมูล หรือตรวจสอบอย่างแน่ใจว่าเราจะได้สินค้าที่เหมาะสมกับราคาที่จ่ายไป ดังนั้น การมีใบเซอร์เพชรรับประกันก็จะช่วยให้ตรวจสอบได้ง่ายขึ้น ซึ่ง AURORA Diamond ก็จะพาทุกคนไปรู้จักว่าใบเซอร์เพชรคืออะไร มีความสำคัญอย่างไร และใบเซอร์เพชรมีทั้งหมดกี่แบบ เพื่อให้ผู้ที่ต้องการจะซื้อเพชรได้ศึกษา และเลือกซื้อเพชรได้อย่างมั่นใจ

ใบเซอร์เพชร คืออะไร

ใบเซอร์เพชร คืออะไร

ใบเซอร์เพชร คือใบรายงานเพชร (Diamond Report)  เป็นใบที่ใช้รับรองว่าเพชรที่เราได้ซื้อมานั้นเป็นเพชรแท้ ซึ่งจะทำให้เราสามารถตรวจสอบคุณภาพว่าตรงตามความจริงกับสิ่งที่ได้รับหรือไม่ รวมถึงยังใช้เป็นตัวเปรียบเทียบราคา และทำให้การซื้อขายหลังจากนี้ทำได้ง่ายมากขึ้นเพราะมีความน่าเชื่อถือ

 

ความสำคัญของใบเซอร์เพชร

นอกจากจะบอกได้ว่าเป็นเพชรแท้ หรือปลอมแล้วนั้น รายละเอียดภายในใบเซอร์เพชรจะระบุถึงน้ำหนัก ขนาด รูปลักษณ์เฉพาะของเพชร และตำหนิบนนั้นเอาไว้ รวมไปถึงที่มา และคุณภาพของเพชร โดยสามารถตรวจสอบจากกล้องจุลทรรศน์เพื่อดูเลขเลซอร์ที่เพชร และข้อมูลจากใบเซอร์ได้

ความแตกต่างของเพชรที่มีและไม่มีใบเซอร์

ความแตกต่างของเพชรที่มีและไม่มีใบเซอร์

อย่างที่ได้กล่าวไปว่า เพชรที่มีใบเซอร์จะง่ายต่อการตรวจสอบคุณภาพ แหล่งที่มา และข้อมูลต่างๆ ของเพชรเพื่อจะได้ดูว่าเป็นเพชรแท้ หรือเพชรปลอม นอกจากนี้ ใบเซอร์เพชรยังช่วยให้สามารถเทียบราคามาตรฐานได้ด้วย จึงไม่ต้องกังวลว่าจะได้ของที่ไม่สัมพันธ์กับราคา และยังทำให้การนำไปขายต่อ มีความน่าเชื่อถือจากตัวใบเซอร์เพชรได้ด้วย

ส่วนเพชรที่ไม่มีใบเซอร์ แม้จะเป็นของแท้แต่ก็อาจยากต่อการตรวจสอบ ด้วยราคาที่ค่อนข้างสูงอาจทำให้ความน่าเชื่อถือจากการที่ไม่มีใบรับประกันลดลงได้ แต่ทั้งนี้ การมีใบเซอร์เพชรก็ไม่ได้หมายความว่าจะเป็นเพชรที่สวยเสมอไปเพราะอาจถูกหลอกจากผู้ที่ปลอมแปลงใบเซอร์ได้ จึงควรเรียนรู้การอ่านใบเซอร์เพชรไว้เพื่อใช้ตรวจสอบข้อมูลในเบื้องต้นด้วยตัวเอง

ใบเซอร์เพชรมีกี่ประเภท กี่สถาบัน อันไหนดีทีสุด

ใบเซอร์เพชรมีกี่ประเภท กี่สถาบัน อันไหนดีทีสุด

หลายคนอาจจะสงสัยว่าแล้วใบเซอร์เพชรมันมีกี่แบบกัน? โดยทั่วไปแล้ว สถาบันที่ได้รับความนิยมของการออกใบเซอร์เพชรจะมีอยู่ด้วยกัน 4 สถาบัน ที่แรกคือ GIA (gemological institute of america) ที่นี่จะออกใบเซอร์เพื่อรับรองเพชร อัญมณี หรือพลอยต่างๆ ซึ่งส่วนใหญ่จะมีขนาด 0.30 กะรัตขึ้นไป

HRD (HRD Antwerp) เป็นการเจียระไนจากประเทศเบลเยียม และยังไม่มีสาขาอื่นๆ ในต่างประเทศ จึงอาจไม่ได้รับความนิยมมากนักแต่ก็เรียกได้ว่ามีมาตรฐานที่ดีไม่แพ้กัน โดยที่ HRD จะออกใบเซอร์ให้กับเพชรที่มีน้ำหนัก 1 กะรัตขึ้นไป

IGI (International Gemological Institute) เป็นอีกหนึ่งสถาบันที่เป็นที่ยอมรับ มีหลายสาขาทั่วโลก แต่อาจจะไม่เป็นที่รู้จักในประเทศไทยมากนัก มีค่าบริการในการตรวจสอบเพชรไม่สูงมาก สำหรับคนที่เป็นนักสะสมเพชรอาจเคยเห็นสถาบัน IGI ผ่านตาบ้าง

สุดท้ายของ De Beers หรือสถาบันออกใบเซอร์เพชรระดับโลกจากประเทศเมืองผู้ดีอย่างอังกฤษ ซึ่งทาง AURORA Diamond ก็ได้ออกใบเซอร์เพื่อตรวจสอบเพชรกับที่นี่เช่นเดียวกัน โดยทาง De Beers ได้ครอบคลุมตั้งแต่การสำรวจหาเพชร ทำเหมืองเพชร และผลิตเพชรอย่างครบวงจร และที่นี่ใช้มาตรฐานในการออกใบเซอร์คือ 5 C’s เพื่อใช้รับรองมาตรฐาน และมูลค่าของเพชร จึงทำให้เชื่อมั่นได้ว่าเพชรที่ได้รับการรับรองจาก De Beers เป็นของแท้อย่างไม่มีการปะปนของเพชรสังเคราะห์อย่างแน่นอน

วิธีการตรวจสอบและอ่านใบเซอร์เพชร

วิธีการตรวจสอบและอ่านใบเซอร์เพชร

ทาง AURORA Diamond ได้รับการออกใบเซอร์เพชรจากสถาบัน De Beers ซึ่งทางสถาบันได้มีการใช้เครื่องตรวจสอบคุณภาพของเพชรแท้ระดับโลกอย่าง SYNTHdetect XL ที่มีความแม่นยำ สามารถตรวจแยกความแตกต่างระหว่างเพชรแท้ และเพชรปลอมได้ รวมถึงอ่านค่าอย่างง่าย ทำให้คนที่ไม่ได้เชี่ยวชาญเรื่องเพชรก็ยังเข้าใจได้ อีกทั้งยังสามารถตรวจสอบเพชรได้ทุกเฉดสี ทุกขนาด และไม่เพียงแค่เพชร แต่ยังตรวจสอบแหวน เข็มกลัดเพชร กำไลเพชร สร้อยคอเพชร หรือเครื่องประดับอื่นๆ ที่มีเพชรได้ในคราวเดียวกัน เรียกได้ว่านอกจากจะแม่นยำแล้วก็ยังรวดเร็วอีกด้วย

อีกส่วนสำคัญคือมาตรฐาน 5 C’s ที่ทาง AURORA Diamond ใช้ในการตรวจสอบเพชร ซึ่ง C ทั้ง 5 ได้แก่

  • Color คือ สี เป็นการวัดว่าเพชรมีความขาวมากแค่ไหน ถ้ามีสีเหลืองนั่นคือการเจือปน โดยจะใช้มาตรฐาน D to Z Grading D คือเพชรที่ขาว และมีมูลค่าที่สุด ไล่ลงมาตามลำดับ
  • Carat คือ น้ำหนัก มีหน่วยวัดเป็นกะรัตอย่างที่หลายคนคุ้นชินกัน
  • Cut คือ การเจียระไน จะมีระบุตั้งแต่ Excellent จนถึง Poor
  • Clarity คือ ความสะอาด จะผ่านการตรวจสอบโดยนักอัญมณีศาสตร์ด้วยกล้องจุลทรรศน์เพื่อหาจุดตำหนิ หรือร่องรอยไม่พึงประสงค์
  • สำหรับ C ตัวที่ 5 อย่าง Confidence คือ การคัดสรรเพชรที่ดีที่สุด มีเพียง 2% ของเพชรในโลก ที่ส่องประกายแสงเหนือกว่าระดับ Ultimate Light Performance ซึ่งมีสถาบันระดับโลก De Beers (เดอ เบียร์ส) และ Sarine (ซารีน) ในการรับรองคุณภาพเพชร เป็นเพชรธรรมชาติแท้ 100% เกรดของเพชรที่ถูกรับรองมีความถูกต้อง และมีความแม่นยำกว่า เนื่องจากใช้เครื่องที่มีเทคโนโลยีขั้นสูงในการเกรดคุณภาพเพชรเป็นหลัก

หากเราอ่านใบเซอร์เป็น ก็จะทำให้เราได้ตรวจสอบคุณภาพ และมาตรฐานของเพชรได้อีกทางหนึ่ง และที่สำคัญก็ควรระวังใบเซอร์เพชรปลอมด้วยเช่นกัน ทางที่ดีคือติดต่อกับช่องทางของสถาบันที่ต้องการตรวจสอบเพชรโดยตรงจะดีที่สุด

ซื้อเพชรที่มีใบเซอร์ดีกว่ายังไง

ซื้อเพชรที่มีใบเซอร์ดีกว่ายังไง

เห็นได้ว่าข้อมูลบนใบเซอร์เพชรนั้นระบุส่วนสำคัญต่างๆ เอาไว้มากมาย ที่แสดงให้เห็นถึงคุณภาพของเพชร ซึ่งนอกจากจะเป็นประโยชน์ต่อผู้ซื้อ และผู้ขายแล้ว ก็ยังมีข้อดีดังต่อไปนี้

มั่นใจได้ว่าซื้อเพชรของแท้

เราอาจถูกหลอกให้ซื้อเพชรสังเคราะห์ว่าเป็นเพชรแท้ได้ หากไม่มีการตรวจสอบ หรือไม่มีข้อมูลมากพอเกี่ยวกับส่วนประกอบของเพชร ใบเซอร์ คือ ตัวรับประกันที่ทำให้เรามั่นใจได้ว่าเพชรที่เรากำลังจะซื้อนั้น เป็นของแท้หรือไม่ เพราะมีการตรวจสอบจากสถาบันที่ได้รับความน่าเชื่อถือ มีการรับประกันอย่างดี ทำให้ผู้ซื้อเกิดความมั่นใจได้อย่างมาก

ได้เพชรที่มีคุณภาพ ตรงตามมาตรฐาน

หลายครั้งเราอาจถูกบิดเบือนข้อมูลการซื้อขายได้จากการที่ไม่มีอะไรมารองรับ และต้องอาศัยข้อมูลจากผู้ขายโดยตรง ซึ่งอาจมีผลทำให้เราได้รับสินค้าที่ไม่ได้มาตรฐานตามที่ตั้งใจไว้ แต่เพชรที่มีใบเซอร์จะทำให้เราได้ทราบข้อมูลต่างๆ ของสินค้านั้นอย่างชัดเจน เพราะมีการตรวจสอบคุณภาพจากนักอัญมณีศาสตร์ และระบุข้อมูลที่สำคัญเอาไว้แล้ว

เปรียบเทียบราคาเพชรได้ง่าย

ปกติเราซื้อของก็จะต้องมีการเปรียบเทียบราคากันอยู่แล้ว เช่นเดียวกับเพชรที่หากมีใบเซอร์ก็จะทำให้การเปรียบเทียบราคา และข้อมูลอื่นๆ ของเพชรได้อย่างดีมากขึ้น ซึ่งสามารถดูได้จากรายละเอียดจำพวก 5 C’s แบบที่ทาง AURORA Diamond ใช้เป็นมาตรฐานการตรวจสอบเพชรกับทาง De Beers ได้

ซื้อง่าย-ขายคล่อง มีความน่าเชื่อถือ

เพชรที่มีใบเซอร์จะสามารถเข้าสู่ท้องตลาดได้ง่ายกว่าเพชรที่ไม่มีใบเซอร์ เพราะเหมือนกับมีใบรับประกันสินค้าที่ได้รับความไว้วางใจจากผู้ที่เข้าสู่วงการนี้แล้ว ดังนั้นการมีใบเซอร์ จะเป็นผลดีในภายหลังไม่น้อยเลยทีเดียว

การเก็บรักษาใบเซอร์เพชรต้องทำอย่างไร

การเก็บรักษาใบเซอร์เพชรต้องทำอย่างไร

ใบเซอร์เพชรก็เปรียบเสมือนบัตรประชาชนของคนเรา หากมีเอาไว้ก็ถือเป็นหนึ่งในฐานข้อมูลที่ตรวจสอบได้ แต่หากทำใบเซอร์เพชรหาย ก็สามารถยื่นขอกับทางสถาบันที่ใช้ตรวจสอบเพชรได้เช่นกัน แต่ก็จะมีค่าบริการที่แตกต่างกันไปตามน้ำหนักของเพชร ซึ่งอาจจะต้องมีการตรวจสอบคุณภาพกันใหม่อีกครั้ง

ดังนั้นควรจะเก็บรักษาใบเซอร์เพชร เสมือนเก็บรักษาเพชร อาจจะเก็บแยกไว้เป็นเอกสารสำคัญ ไม่รวมกับเอกสารทั่วไป เก็บไว้ในที่เดียวกับเพชร ในตู้นิรภัย เพราะถ้าหากนำเพชรไปตีราคาใหม่เพื่อขอใบเซอร์ อาจใช้เวลา และค่าใช้จ่ายมากพอสมควร ตลอดจนอาจได้คุณภาพเพชรที่แตกต่างไปจากเดิมที่ซื้อมาในตอนแรกอีกด้วย

 

ใบเซอร์เพชร คือ ใบรับประกันว่าเพชรนั้นได้รับมาตรฐาน และเชื่อมั่นได้ว่าเป็นเพชรแท้อย่างแน่นอน หากมีใบเซอร์เพชรเอาไว้ก็จะช่วยตรวจสอบข้อมูลก่อนการซื้อขายได้ ทำให้ได้รับความน่าเชื่อถือมากขึ้น เนื่องจากมีรายละเอียดทั้งที่มา และลักษณะของเพชรที่ได้รับการตรวจอย่างดีจากนักอัญมณีศาสตร์ ซึ่งทาง AURORA Diamond ก็ได้รับการตรวจสอบคุณภาพของเพชรจากสถาบัน De Beers ที่ได้รับการยอมรับอย่างแพร่หลาย ทำให้มั่นใจได้เลยว่าเพชรนั้นเป็นของแท้ และได้คุณภาพตรงตามใจผู้ซื้ออย่างแน่นอน

tags

Facebook Messenger
Line