บทความ

23พ.ย.

6 เรื่องต้องรู้ก่อนปรับไซส์แหวน พร้อมขั้นตอนปรับไซส์แหวน ให้พอดีนิ้ว

บทความ | 6581 วิว

6 เรื่องต้องรู้ก่อนปรับไซส์แหวน พร้อมขั้นตอนปรับไซส์แหวน ให้พอดีนิ้ว

หลายๆ คนอาจจะกำลังตัดสินใจซื้อแหวนเป็นของขวัญชิ้นพิเศษ สำหรับคนที่คุณรัก หรือคนสำคัญของคุณ แต่ว่าในบางครั้งการซื้อแหวนไปเซอร์ไพรส์นั้นก็อาจเกิดความผิดพลาดได้ เช่น ไซส์แหวนไม่พอดีกับขนาดของนิ้วบ้าง คับไปบ้าง หลวมไปบ้าง หรือในบางครั้งขนาดของนิ้วเราสามารถเปลี่ยนแปลงไปได้ตามกาลเวลา หรือตามพฤติกรรมในชีวิตประจำวันเรา เช่น นิ้วบวมขึ้น ผอมขึ้นนิ้วเลยเล็กลง แหวนที่เราใส่เป็นประจำก็อาจจะไม่พอดีกับขนาดนิ้วของเราเหมือนในตอนแรกที่สวม 

ดังนั้นจึงมีวิธีในการปรับไซส์แหวน ยืดแหวน หรือลดขนาดแหวนให้ตรงตามที่เราต้องการได้

ในบทความนี้จึงได้นำข้อมูลเกี่ยวกับการปรับไซส์ของแหวน รวมถึงเรื่องที่ต้องรู้ก่อนปรับไซส์แหวน พร้อมขั้นตอนการปรับไซส์แหวนให้พอดีกับขนาดของนิ้ว เพื่อให้คุณได้สวมใส่ของชิ้นสำคัญที่ได้จากคนสำคัญของคุณได้พอดี

การปรับไซส์แหวน คืออะไร

การปรับไซส์แหวน คืออะไร

การปรับไซส์แหวน คือการยืดหรือขยายขนาดของแหวน โดยช่างผู้มีความชำนาญ เพื่อให้ได้ขนาดของแหวนที่พอดีกับนิ้ว สามารถทำการปรับไซส์แหวนได้จากการเลื่อยท้องแหวนออกหรือจากการยิงเลเซอร์ก็ได้ 

ซึ่งการที่แหวนมีขนาดที่ไม่ตรงกับนิ้วที่สวมนั้น อาจเกิดได้จากหลายสาเหตุด้วยกัน เช่น ของขวัญเซอร์ไพรส์จากคนรักที่อาจเลือกไซส์แหวนมาไม่ตรงกับขนาดนิ้วของเรา หรือคือน้ำหนักตัวที่เปลี่ยนแปลง นิ้วอาจบวมขึ้นหรือเล็กลงได้ จึงทำให้แหวนไม่พอดีกับนิ้วได้เหมือนเดิม และความหนาของนิ้วก็สามารถเปลี่ยนไปตามอุณหภูมิได้ ซึ่งอาจเกิดขึ้นได้จากหลายอย่าง เช่น การมีประจำเดือน วันที่มีอากาศร้อน หรือเย็น หรือกรณีที่อุณหภูมิร่างกายเพิ่มขึ้นระหว่างการเจ็บป่วย เป็นต้น

6 ข้อรู้ก่อนตัดสินใจปรับไซส์แหวน

6 ข้อรู้ก่อนตัดสินใจปรับไซส์แหวน

ก่อนตัดสินใจปรับไซส์แหวนนั้น จะต้องศึกษา และหาข้อมูลก่อน บทความนี้จึงได้รวบรวมซึ่งสิ่งที่ควรรู้เกี่ยวกับการปรับไซส์แหวนมาให้ ดังนี้

1. แน่ใจแล้วว่า นิ้วขยายหรือลดขนาดถาวร

เช็กให้แน่ใจว่าขนาดของนิ้วไม่ได้เปลี่ยนไปจากอุณหภูมิที่เปลี่ยนแปลง ซึ่งกรณีนี้ขนาดของนิ้วจะสามารถกลับมาเป็นเหมือนเดิมได้ หลังจากอุณหภูมิกลับมาเป็นปกติ เพราะไม่งั้นคุณอาจจะต้องมาร้านเพื่อปรับขนาดแหวนอีกรอบ ซึ่งหากก่อนตัดสินใจปรับขนาดแหวน แต่ไม่แน่ใจเรื่องขนาดของนิ้ว ทางที่ดีที่สุดคือให้ทางร้านเครื่องประดับเช็กให้

2. ชนิดของตัวเรือนแหวนมีผลต่อการปรับไซส์แหวน

ไม่ใช่ทุกชนิดของตัวเรือนแหวนที่จะสามารถปรับไซส์ได้ เนื้อของแหวนแต่ละตัวจะมีชนิดที่ต่างกัน ตัวเรือนแหวนที่ปรับขนาดได้จะมีตัวเรือนที่ทำจากเงิน ทองคำขาว ทองคำ ทองชมพู และแพลทตินัม เท่านั้น แต่ถ้าเป็นตัวเรือนทังเสตน และไทเทเนียม จะไม่สามารถขยายหรือลดขนาดได้ เพราะว่าจะมีความแข็งแรง และทนความร้อนได้สูง ยากต่อการเลื่อยตัดส่วนของแหวนออก เพื่อเพิ่มหรือลดขนาด เพราะฉะนั้นให้เช็กวัสดุก่อนทำการขยาย

3. ฝังเพชรที่แหวนแบบไหน ปรับไซส์ได้

​​หากต้องการปรับไซส์แหวนให้เช็กก่อนว่าแหวนของคุณมีการฝังเพชรแบบไหน เพชรที่ฝังอยู่เป็นปัจจัยนึงที่คำสัญสำหรับการพิจารณาก่อนปรับไซส์แหวน การฝังเพชรจะมีหลายแบบ หลักๆ จะมีดังนี้

  • การฝังแบบหนามเตย (Prong Setting) เป็นวิธีฝังที่นิยมกันมาก เป็นแบบที่มีการยึดเกาะเพชรน้อย ทำให้แสงสามารถลอดผ่านเพชรได้อย่างเต็มที่ ซึ่งเป็นแบบที่ปรับเปลี่ยนขนาดได้ง่ายที่สุด เพราะตัวเพชรจะอยู่เหนือตัวเรือน ซึ่งหากตัวเพชรหลวมระหว่างปรับขนาดก็สามารถปรับบให้แน่นใหม่ได้ หรือการฝังเพชรที่คล้ายแบบหนามเตย ก็จะมีการฝังแบบหัวเรือ (V Prong Setting) ก็สามารถปรับไซส์ได้เช่นกัน

  • การฝังเพชรแบบหุ้ม (Bezel Setting) เป็นการฝังที่จะใช้ขอบทองหุ้มรอบเพชร ทำให้เพชรดูใหญ่ขึ้น และช่วยรักษาตัวเพชรได้ ซึ่งการฝังเพชรแบบนี้สามารถปรับขนาดได้เช่นกัน แต่อาจจะต้องนำเพชรออกมาก่อน เพื่อไม่ให้กระทบกับเพชร

  • การฝังแบบสอด (Channel Setting) เป็นการฝังเพชรเป็นแถว ตัวเรือนจะมีลักษณะเป็นช่องว่างๆ ให้สอดเพชรเข้าไปทีละเม็ด แล้วใช้ขอบทองในการยึดเกาะเพชร หากต้องการปรับไซส์แหวน ช่างจะต้องมีความชำนาญอย่างมาก เพราะเพชรติดอยู่กับตัวเรือน เพชรอาจแตกหรือหลุดได้ง่าย จึงต้องอาศัยความเชี่ยวชาญและประสบการณ์เป็นอย่างมากเพื่อไม่ให้กระทบกับตัวเพชรที่ฝังเป็นแถว 

  • การฝังแบบไร้หนาม (invisible Setting) เป็นการฝังแบบที่จะไม่มีตัวเนื้อวัสดุของแหวนมาบดบังความสวยงามของเพชรเลย เป็นการฝังเพชรที่ยากที่สุด ที่ต้องอาศัยความประณีตของช่างเป็นอย่างมาก ซึ่งอาจไม่สามารถปรับไซส์แหวนได้

4. ราคาในการปรับไซส์แหวน

โดยปกติแล้ว ราคาในการปรับไซส์แหวนนั้นราคาไม่แพงมาก เริ่มต้นอยู่เพียง 500-600 บาท ซึ่งกรณีปรับแหวนให้เล็กลงจะมีราคาที่ถูกกว่า ปรับไซส์แหวนให้ใหญ่ขึ้น เพราะการปรับให้เล็กลงไม่ต้องเสียค่าวัสดุต่างๆ เพิ่มเติม ต่างจากการปรับไซส์แหวนให้ใหญ่ขึ้น เพราะจะต้องมีวัสดุที่เรานำมาเติมตัวเรือนแหวนเพิ่มขึ้น และยังปรับขนาดได้ยากกว่าการลดไซส์แหวนอีกด้วย จึงทำได้ยากกว่า และมีค่าบริการที่สูงกว่า

5. แหวนอาจจะมีรอยต่อ หากช่างไม่มีความชำนาญ

ในขั้นตอนของการปรับไซส์แหวน จะต้องมีการเลื่อยส่วนของแหวนออก เพื่อปรับเปลี่ยนขนาด ไม่ว่าจะเพิ่มหรือลด ซึ่งหากใช้บริการร้านปรับไซส์แหวนที่ไม่ได้มาตรฐาน ก็อาจะได้ช่างที่ไม่ดี ไม่มีความชำนาญมากพอ อาจได้งานออกมาไม่เนี้ยบ ทำเสร็จแล้วมีรอยต่อที่แหวนได้

หรือในกรณีที่คุณรู้สึกว่าอยากลองปรับขนาดของแหวนด้วยตัวเอง ยืดหรือลดขนาดแหวนเองที่บ้าน ถ้าคุณไม่ได้เข้าคอร์สเวิร์กช็อปสำหรับการทำเครื่องประดับ แล้วไม่อยากให้เครื่องประดับเสียหาย ควรให้ผู้เชี่ยวชาญเป็นคนจัดการเพราะการปรับไซส์แหวนเอง อาจทำให้เครื่องประดับเสียหายกว่าเดิมได้

6. วัดขนาดนิ้วให้ดี ก่อนสั่งปรับไซส์แหวน

การรู้ขนาดของนิ้วเป็นสิ่งสำคัญก่อนปรับไซส์แหวน ซึ่งวิธีวัดขนาดของนิ้ว ก็สามารถทำได้ง่ายๆ จากของใกล้ตัว เพียงแค่มี กระดาษ กรรไกร ไม้บรรทัด และดินสอ โดยจะมีขั้นตอน ดังนี้

  • ตัดกระดาษเป็นเส้น ขนาดไม่เกิน 5 มิลลิเมตร 

  • นำมาพันรอบนิ้วที่ต้องการจะสวมแหวนให้กระชับที่สุด แต่ไม่ต้องรัดนิ้วจนแน่นเกินไป

  • ทำเครื่องหมายที่กระดาษทั้งสองข้างที่มาบรรจบกัน

  • นำไปวัดกับไม้บรรทัด โดยใช้หน่วยมิลลิเมตร

  • เมื่อวัดเสร็จเรียบร้อย วัดได้เท่าไหร่ ให้ลบออกด้วย 2 ก็จะได้ขนาดแหวนที่พอดีกับนิ้ว เช่น วัดได้ความยาว 50 มิลลิเมตร เพราะฉะนั้น ขนาดแหวนที่พอดีกับนิ้วก็จะอยู่ที่ 48 นั่นเอง

ขนาดของนิ้วสามารถเปลี่ยนขนาดได้จากวันที่มีอากาศร้อนหรือหนาวได้ ดังนั้นควรวัดขนาดของนิ้วในช่วงเวลาที่แตกต่างกันประมาณ 3 ครั้ง แล้วนำมาเทียบไซส์ที่เหมาะสม เพื่อให้ตัวเลขใกล้เคียงกับขนาดนิ้วจริงมากที่สุด

ขั้นตอนการปรับไซส์แหวนขั้นตอนการปรับไซส์แหวน

การปรับไซส์แหวนมีด้วยกัน 2 วิธี คือ วิธีดั้งเดิม และ การใช้เครื่องเลเซอร์ ซึ่งทั้ง 2 วิธีนั้นมีขั้นตอนที่ต่างกัน และระยะเวลาในการทำก็แตกต่างกันไป

วิธีดั้งเดิม

ขั้นตอนในการปรับไซส์แหวนโดยวิธีดั้งเดิม จะมีดั้งนี้

  1. เลื่อยท้องแหวนด้วยเลื่อยทำทอง ซึ่งถ้าต้องการลดขนาดแหวนก็จะเลื่อยนำชิ้นท้องแหวนออกมาให้ได้ขนาดตามที่ต้องการ ถ้าเพิ่มขนาดแหวนจะเลื่อนท้องแหวนแยกออกมา แล้วเพิ่มชิ้นทองเข้าไปตามขนาดที่ต้องการให้ใหญ่ขึ้น 

  2. หลังจากเลื่อยท้องแหวนออกแล้ว เส้นผ่าศูนย์กลางจะเพิ่มขึ้นประมาณ 0.4 มิลลิเมตร 

  3. เชื่อมแหวนให้ติดกันโดยใช้น้ำประสานทอง 

  4. เป่าไฟให้เชื่อมติดกัน

การปรับไซส์แหวนด้วยวิธีดั้งเดิม จะใช้เวลาประมาณ 3-4 ชั่วโมง รวมการชุบแต่งแหวน 

ใช้เครื่องเลเซอร์

ขั้นตอนในการปรับไซส์แหวนโดยใช้เทคโนโลยีเครื่องยิงเลเซอร์ มาปรับ ขยาย หรือลดขนาดของแหวน จะมีดังนี้

  1. ยิงเลเซอร์ไปที่ท้องแหวน เพื่อผ่าแหวน และตัดออกกรณีที่ต้องการลดขนาดแหวน หรือยิงเลเซอร์ที่ท้องแหวนแล้วเพิ่มเนื้อตัวเรือน ในกรณีที่ต้องการขยายขนาดของแหวน

  2. หลังจากนั้นจะทำการยิงเลเซอร์เชื่อมก้านท้องแหวนให้ติดกัน 

วิธีนี้จะทำให้แหวนออกมาเรียบเนียนสวย และแหวนจะยังคงสภาพเหมือนเดิม ทั้งก่อนขยายขนาดแหวนหรือลดขนาดของแหวน การปรับไซส์แหวนด้วยการยิ่งเลเซอร์จะใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง รวมการชุบแต่งแหวน เป็นวิธีที่นิยมมากที่สุด เพราะงานจะออกมาเนียนสวย แถมใช้เวลาไม่นาน 

สรุป

เมื่อแหวนที่ได้รับจากคนพิเศษไม่พอดีกับนิ้ว หรือแหวนที่ใส่เป็นประจำเกิดหลวม หรือคับ ที่อาจเกิดจากอุณหภูมิที่เปลี่ยนแปลง หรือน้ำหนักตัวที่ไม่เหมือนเดิม ไม่ต้องกังวลไป เพราะว่าขนาดแหวนนั้นสามารถปรับไซส์ได้ แต่ก่อนตัดสินใจปรับไซส์แหวนต้องศึกษาหาข้อมูลให้ดีก่อน ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของวัสดุของตัวเรือนที่สามารถปรับไซส์ได้หรือร้านรับปรับไซส์แหวนที่ได้มาตรฐาน ช่างที่มีความชำนาญ เพื่อให้ได้แหวนตามขนาดตามที่ต้องการ ไม่เกิดความเสียหายต่อตัวเรือน โดยที่ AURORA Diamond มีให้บริการปรับไซส์แหวนที่มาพร้อมด้วยคุณภาพ มีมาตรฐานที่ดีและบริการที่มีประสิทธิภาพ พร้อมดูแลเครื่องประดับชิ้นโปรดของคุณให้สวยเหมือนใหม่

tags

Facebook Messenger
Line