บทความ

27ก.ย.

เพชร CZ คืออะไร เรียกว่าเพชรได้หรือไม่ ต่างจากเพชรแท้ได้อย่างไร?

บทความ | 6308 วิว

เพชร CZ คืออะไร เรียกว่าเพชรได้หรือไม่ ต่างจากเพชรแท้ได้อย่างไร?

หากพูดถึงอัญมณีล้ำค่าราคาแพงที่สามารถส่งมอบเป็นมรดกให้กับลูกหลานได้ AURORA Diamond มั่นใจว่าคนส่วนใหญ่ต้องนึกถึงเพชรแท้ อัญมณีราคาแพงไม่ว่าใครใส่ก็ดูสวยหล่อสะดุดตา แต่อย่างไรก็ตาม นอกจากเพชรแท้ที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติแล้ว ในตลาดอัญมณียังมีเพชรประดิษฐ์ที่ถูกสร้างขึ้นเพื่อลอกเลียนแบบเพชรแท้อีกหลายชนิด โดยหนึ่งในเพชรประดิษฐ์ที่ไม่ใช่เพชรแท้ก็คือ เพชร CZ หรือที่คนไทยรู้จักกันในชื่อเพชรสวิสหรือเพชรรัสเซีย 

เพชร CZ คือ ลักษณะภายนอกใกล้เคียงเพชรแท้มาก ดังนั้น AURORA Diamond จะมาให้ความรู้ว่าเพชร CZ คือ เพชรอะไร นับว่าเป็นเพชรหรือเปล่า นอกจากนั้นยังมีข้อมูลเกี่ยวกับเพชรสังเคราะห์และวิธีสังเกตความแตกต่างระหว่างเพชรแท้ เพชร CZ และเพชรสังเคราะห์มาฝาก

รู้จักกับเพชร CZ

รู้จักกับเพชร CZ 

เพชร CZ หรือ Cubic zirconia คือเพชรประดิษฐ์ที่สร้างขึ้นจากฝีมือมนุษย์เพื่อเลียนแบบเพชรแท้ที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติ จึงทำให้มีลักษณะทางกายภาพใกล้เคียงกับเพชรแท้ โดยเกิดจากการหลอมผงแร่ที่มีชื่อว่าเซอร์โคเนียมไดออกไซด์ (Zirconim Oxide) ค้นพบในปี 1937 โดยนักวิทยาศาสตร์ชาวเยอรมนี จนกระทั่งในปี 1980 นักวิทยาศาสตร์ชาวรัสเซียได้นำแร่ชนิดนี้มาพัฒนาเป็น Cubic zirconia ได้สำเร็จ เป็นวัตถุเลียนแบบเพชรแท้ แต่ไม่ใช่เพชรแท้ คนส่วนใหญ่จึงเรียกย่อๆ ว่า เพชร CZ 

ประเทศไทยนิยมเรียกว่าเพชรสวิสหรือเพชรรัสเซียมากกว่า ปัจจุบันเพชรชนิดนี้เป็นเพียงเครื่องประดับตามท้องตลาดที่ไม่มีมูลค่า ที่จะเป็นหลักค่ำประกัน หรือจำนำได้ 

เรียก CZ ว่าเป็นเพชรได้หรือไม่

เรียก CZ ว่าเป็นเพชรได้หรือไม่

หากถามคนที่ไม่มีความรู้เรื่องเพชร เวลาเห็น CZ สร้างจากการหลอมผงเซอร์โคเนียมไดออกไซด์ แมกนีเซียมและแคลเซียมในอุณหภูมิสูงเกิดผนึกที่มีรูปร่างเหมือนเพชรแท้ หรือแม้แต่เพชรโมอีส ที่สังเคราะห์จากแร่ซิลิคอนคาร์ไบต์อาจเข้าใจว่าเป็นเพชรแท้ แต่ในความจริงแล้วเพชรประดิษฐ์ที่เกิดขึ้นจากการผลิตในห้องทดลองโดยใช้แร่ธาตุเป็นสารตั้งต้น มีคุณสมบัติแตกต่างกันหลายประการ ดังนั้น CZ ในความเป็นจริงไม่มีมูลค่าพอที่จะเป็นสินทรัพย์ จึงไม่สามารถเรียกได้เต็มปากว่าเป็นเพชร

เปรียบเทียบ CZ กับเพชรแท้

เปรียบเทียบ CZ กับเพชรแท้

แม้ว่า CZ จะมีลักษณะใกล้เคียงกันแบบมองเผินๆ บางคนอาจเข้าใจผิดว่า CZ คือ เพชรแท้ แต่ถ้าพิจารณาในรายละเอียดของความเปล่งประกาย น้ำหนัก ลักษณะทางกายภาพ และสีของเพชร จะเห็นความต่างระหว่างเพชรประดิษฐ์กับเพชรแท้ได้อย่างชัดเจนได้ดังนี้

ความเปล่งประกาย

อย่างที่รู้กันดีอยู่แล้วว่าความเปล่งประกายเป็นคุณสมบัติที่สำคัญของเพชรแท้และเป็นข้อแตกต่างที่สังเกตเห็นได้ง่ายที่สุด เพราะข้อด้อยสำคัญของ CZ ความเปล่งประกายเหมือนเพชรแท้ แต่จะเกิดการกระจายของแสงสีรุ้งแทน ซึ่งสามารถสังเกตเห็นได้ด้วยตาเปล่า 

นอกจากนั้นยังสามารถทดสอบได้ง่ายๆ ด้วยการวางเพชรคว่ำหน้าทับเส้นดินสอที่ขีดบนกระดาษสีขาว หากเป็นเพชรแท้จะมองไม่เห็นเส้นดินสอ แต่ถ้าเป็น CZ จะเห็นเส้นดินสอเป็นเส้นโค้ง ทั้งนี้เนื่องจาก CZ มีค่าการหักเหแสง (Refrective Index หรือ RI) ต่ำกว่าเพชรแท้ จึงมองทะลุเห็นเส้นดินสอ

น้ำหนักและความแข็ง

อีกหนึ่งความแตกต่างระหว่างเพชรแท้และ CZ น้ำหนักและความแข็งแรงของเพชร โดย  CZ จะมีน้ำหนักมากกว่าเพชรแท้ประมาณ 75% ดังนั้นถ้าเทียบที่น้ำหนักเพชรเท่ากัน CZ จะมีขนาดเล็กกว่าเพชรแท้ ส่วนเรื่องความแข็งแรงแน่นอนว่าเพชรย่อมแข็งแรงและมีเหลี่ยมคมชัดมากกว่า เพราะเป็นมีความแข็งแรงในระดับ 10 Mohs ในขณะ CZ มีค่าความแข็งแรง 8.5 Mohs จึงมีความแข็งแรงน้อยกว่าเพชร ทำให้เกิดริ้วรอยขุ่นมัวได้ง่ายกว่า ด้วยเหตุนี้จึงไม่นิยมนำไปใช้ทำแหวนแต่งงานหรือแหวนหมั้น

สีของเพชร

เนื่องจากเพชรแท้เป็นเพชรที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติเวลานำมาส่องภายใต้กล้องขยาย 10 เท่า จะมองเห็นตำหนิและสีของเพชรตามได้อย่างชัดเจน ซึ่งมีทั้งเม็ดใส เม็ดเหลือง  แต่หนึ่งในคุณสมบัติที่สังเกตได้ง่ายของ CZ เป็นสีใสและไม่มีตำหนิ เพราะเป็นเพชรที่เกิดขึ้นจากการสร้างในห้องทดลองจึงมีความสมบูรณ์แบบ 

มูลค่าของเพชร 

ปกติแล้วราคาขาย CZ ประมาณหลักร้อยไปถึงหลักพันขึ้นอยู่กับคุณภาพ แต่หากเทียบกับเพชรแท้แล้วยังมีราคาต่ำกว่าหลายเท่า เพราะนอกจากเพชรแท้จะมีความสวยงามและทนทาน ยังเป็นสินทรัพย์ที่มีราคาสูงขึ้นตามกาลเวลาสามารถส่งมอบต่อเป็นมรดกให้กับลูกหลานต่อไปอีกด้วย ซึ่งตรงกันข้ามกับกลุ่ม CZ ที่มีอายุใช้งานเพียง 2-3 ปี จึงมีราคาถูกกว่า

มาดูเพชรสังเคราะห์กันบ้าง

มาดูเพชรสังเคราะห์กันบ้าง

ปัจจุบันนอกจากเพชรแท้และ CZ แล้ว ยังมีเพชรสังเคราะห์ หรือ Synthetic Diamonds หรือ Labotatory-Grown Diamnd เป็นเพชรที่สร้างขึ้นห้องทดลองเช่นเดียวกับ CZ แต่สร้างด้วยวิธีที่แตกต่างกัน ลักษณะภายนอกจะเหมือนกับเพชรแท้ โดยไม่สามารถแยกได้ด้วยตาเปล่า ต้องอาศัยเครื่องมือในการตรวจสอบ อย่างไรก็ตามตั้งแต่ปี 2007 สถาบัน GIA หรือสถาบันอัญมณีศาสตร์ของประเทศสหรัฐอเมริกาได้ออกใบรับรองให้เพชรประเภทนี้เช่นเดียวกับเพชรแท้ ซึ่งมีการระบุความสะอาด สี  การเจียระไน และกรรมวิธีการผลิต 

เพชรสังเคราะห์มีอยู่กี่แบบ

สำหรับการสร้างเพชรสังเคราะห์ตามอ้างอิงของสถาบัน GIA มีด้วยกัน 2 แบบ ได้แก่ การสังเคราะห์ด้วยวิธี CVD (Chemical Vapor Deposition) และการสังเคราะห์ด้วยวิธี HPHT (High Pressure High Temperaature) ซึ่งแต่ละวิธีมีรายละเอียดดังนี้

  • เพชรสังเคราะห์ HPHT (High Pressure High Temperature) 

เป็นกระบวนการสังเคราะห์ด้วยการละลายคาร์บอนและโลหะเหลว ก่อนนำไปผสมกับเศษเพชรแท้ โดยอาศัยแรงดันและอุณหภูมิร้อนจัดเหมือนสภาพแวดล้อมใต้พื้นดิน 

  • เพชรสังเคราะห์ CVD (Chemical Vapor Deposition) 

เป็นกระบวนการสังเคราะห์ด้วยการทำให้โมเลกุลของก๊าซแตกตัวเป็นคาร์บอนและไฮโดรเจนในห้องสุญญากาศ จากนั้นนำไปฝั่งที่เศษเพชรแท้เพื่อให้เกิดผลึกเพชรสังเคราะห์

สิ่งที่เพชรสังเคราะห์ต่างจาก CZ

สิ่งที่เพชรสังเคราะห์ต่างจาก CZ

ถึงเพชรสังเคราะห์และ CZ เป็นเพชรที่สร้างขึ้นโดยมนุษย์เหมือนกัน แต่มีข้อแตกต่างคือ ความเปล่งประกายที่มองเห็นได้ด้วยตาเปล่าและความแข็งของผลึกเพชร เพราะเพชรสังเคราะห์มีคุณสมบัติทางเคมีใกล้เคียงกับเพชรแท้จึงทำให้ความแตกต่างกับ CZ เรื่องความเปล่งประกายและความแข็งเช่นเดียวกับความแตกต่างกับเพชรแท้

สิ่งที่เพชรสังเคราะห์ต่างจากเพชรแท้

สิ่งที่เพชรสังเคราะห์ต่างจากเพชรแท้

ในการสร้างเพชรสังเคราะห์ไม่ว่าจากวิธี CVD หรือ HPHT ล้วนแล้วแต่มีการใช้เศษเพชรจากธรรมชาติเป็นส่วนประกอบ ทำให้มีคุณสมบัติหลายประการเหมือนเพชรแท้ ไม่สามารถแยกออกได้ด้วยตาเปล่าเหมือนกับ CZ จึงต้องใช้เครื่องมือเฉพาะในการตรวจสอบ โดยจุดแตกต่างที่สำคัญมีดังนี้

รูปทรงของเพชร

โดยปกติแล้วเพชรแท้ที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติจะมีหน้าเพชรทั้งสิ้น 8 ด้าน แต่กรณีเพชรสังเคราะห์จะมีทั้งแบบ 8 ด้าน และ 6 ด้าน ซึ่งแบบ 6 ด้านมีลักษณะเป็นทรงสี่เหลี่ยมลูกบาศก์

สีของเพชร

เพชรสังเคราะห์จะมีอยู่ในระดับไร้สี (Colorless) เกือบไร้สี (Nearly-Colorless) สีเหลือง และสีน้ำตาล แต่ไม่มีเพชรสีแฟนซีเหมือนเพชรแท้ อย่างไรก็ตามปัจจุบันสามารถนำเพชรสังเคราะห์ไปเปลี่ยนสีได้เช่นกัน

ราคาของเพชร

แม้ว่าจะมีคุณลักษณะใกล้เคียงกัน แต่เพชรสังเคราะห์จะมีราคาถูกกว่าเพชรแท้ 2 – 3 เท่า ทั้งนี้เวลาซื้อเพชรควรขอใบรับรองที่ออกโดยสถาบันตรวจสอบมาตรฐานสากลทุกครั้งเพื่อการันตีว่าเพชรที่ซื้อเป็นเพชรแท้

 

จากข้อมูลจะเห็นได้ว่าทั้งเพชรสังเคราะห์และ CZ หรือเพชรสวิส คือ  สิ่งประดิษฐ์ที่สร้างขึ้นเพื่อทดแทนเพรชแท้ และเป็นทางเลือกให้กับคนที่ชื่นชอบอัญมณีชนิดนี้แต่จ่ายในราคาที่ถูกลง แต่ถึงแม้ว่าจะมีลักษณะภายนอกที่เหมือนกับเพชรแท้เรื่องของความเปล่งประกาย สวยงาม แข็งแรง และมูลค่าในอนาคต ต้องยอมรับว่าเพชรแท้เหนือกว่าในทุกเรื่อง 

ซึ่งสำหรับใครที่กำลังมองหาเครื่องประดับเพชรแท้คุณภาพดีแนะนำ AURORA Diamond ผู้นำด้านอัญมณี รับประกันทุกชิ้นใช้เพชรแท้มีใบเซอร์และใบรับรองจากสถาบันชั้นนำ มั่นใจได้ว่าซื้อสินค้ากับทางเราได้แต่ของคุณภาพดีแน่นอน ไม่ต้องกลัวจะเจอ CZ หรือเพชรสังเคราะห์ รวมถึงมีบริการหลังการขายด้วย เรียกได้ว่าซื้อสินค้าที่ AURORA Diamond คุ้มค่า ไม่ผิดหวัง

tags

Facebook Messenger
Line